Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế theo Quyết định số 18/QĐ-TCT ngày 12/01/2023.

Kind.tax

Member
Hội viên mới
Mục tiêu của quy trình là hiện đại hóa công tác đánh giá người nộp thuế, nâng cao khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật thuế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Quy định rõ trách nhiệm của công chức thuế và cơ quan thuế trong áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

Nội dung quy trình:

1. Quy định về việc thu thập và xử lý thông tin
.

- Thu thập thông tin quản lý rủi ro từ các hệ thống thông tin của cơ quan thuế và từ việc trao đổi thông tin với các cơ quan, tổ chức khác.

- Quản lý thông tin thu thập và sử dụng trong phân tích rủi ro, bao gồm kiểm soát tính đầy đủ, chính xác của thông tin trong phạm vi quản lý và phân tích, phê duyệt trước khi cập nhật vào cơ sở dữ liệu người nộp thuế.

- Đánh giá và điều chỉnh dữ liệu trước khi sử dụng cho phân tích, bao gồm rà soát và kiểm tra tính đầy đủ, phù hợp của các nguồn dữ liệu.

- Bổ sung thông tin thu thập theo nhu cầu phân tích rủi ro trong quá trình quản lý thuế.

2. Phân đoạn người nộp thuế trong quá trình xây dựng bộ chỉ số tiêu chí và đánh giá tuân thủ pháp luật thuế.

Phân đoạn theo đối tượng người nộp thuế:


- Cá nhân

- Doanh nghiệp

- Tổ chức khác

Phân đoạn theo quy mô người nộp thuế:

- Doanh thu hoặc tổng thu nhập

- Quy mô vốn, tài sản

- Số tiền nộp ngân sách nhà nước

- Lợi nhuận kế toán trước thuế

- Số lượng người lao động

- Phân đoạn theo ngành kinh tế ban hành

- Phân đoạn theo loại hình doanh nghiệp

- Phân đoạn theo địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh

- Phân đoạn theo khu vực kinh tế:

+ Khu vực kinh tế có vốn nhà nước

+ Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

+ Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (tư nhân)

- Phân đoạn theo tiêu chí khác phù hợp với yêu cầu quản lý thuế.

3. Xây dựng bộ chỉ số tiêu chí

Bước 1:
  • Xác định mục tiêu và yêu cầu để xây dựng và thiết lập bộ chỉ số tiêu chí.
  • Ban Quản lý rủi ro lập kế hoạch xây dựng, sửa đổi, bổ sung bộ chỉ số tiêu chí hàng năm dựa trên báo cáo đánh giá thực hiện áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và báo cáo đánh giá việc thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ.
  • Thông báo kế hoạch xây dựng, sửa đổi, bổ sung bộ chỉ số tiêu chí cho các đơn vị chuyên môn để thu thập ý kiến và được phê duyệt bởi Tổng cục Thuế.
Bước 2:
  • Xây dựng bộ chỉ số tiêu chí dựa trên kế hoạch được phê duyệt.
  • Xây dựng dự thảo khung bộ chỉ số tiêu chí và phân tích mức độ trọng yếu của các chỉ số tiêu chí.
  • Thu thập ý kiến của các Vụ/Đơn vị, Cục Thuế về nội dung và mức độ rủi ro và tính trọng yếu của bộ chỉ số tiêu chí.
  • Tổng hợp và ban hành bộ chỉ số tiêu chí theo quy định.
Bước 3:
  • Thiết lập bộ chỉ số tiêu chí trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro thông qua sự phối hợp giữa Ban Quản lý rủi ro và Cục Công nghệ thông tin.
  • Trong quá trình áp dụng bộ chỉ số tiêu chí, nếu cần điều chỉnh điểm và trọng số của các chỉ số tiêu chí để phù hợp với yêu cầu quản lý, Ban Quản lý rủi ro sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất và trình Tổng cục Thuế phê duyệt để đánh giá rủi ro và phân loại người nộp thuế.
4. Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế

Nguyên tắc đánh giá và phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế và rủi ro người nộp thuế.

  • Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động bằng ứng dụng công nghệ thông tin, dựa trên bộ chỉ số tiêu chí và phương pháp đánh giá do Tổng cục Thuế ban hành.
  • Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro áp dụng cho tất cả người nộp thuế.
  • Mỗi phân đoạn người nộp thuế hoặc đối tượng người nộp thuế sẽ được phân loại mức độ rủi ro tổng thể và có thể được phân loại mức độ rủi ro theo từng nghiệp vụ quản lý thuế. Kết quả đánh giá và phân loại được xuất theo mẫu quy định.
Quy trình bao gồm các bước thực hiện đánh giá mức độ tuân thủ và phân loại rủi ro:

Quy trình đánh giá và phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế gồm ba bước chính.


Bước 1: Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
  • Thời gian đánh giá: Đánh giá tuân thủ thuế được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.
  • Sử dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
  • Kết quả đánh giá được lưu trữ và cung cấp cho cơ quan thuế để quản lý thuế.
Bước 2: Phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế.
  • Thời gian phân loại: Phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện vào các ngày 15/4, 30/6, 30/9 hàng năm hoặc theo yêu cầu của công tác quản lý.
  • Sử dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế.
  • Kết quả phân loại được lưu trữ và cung cấp cho cơ quan thuế để quản lý thuế.
Bước 3: Phân loại mức độ rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế.
  • Thực hiện phân loại trong từng nghiệp vụ quản lý thuế định kỳ hoặc khi phát sinh hồ sơ.
  • Sử dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để phân loại mức độ rủi ro trong từng nghiệp vụ quản lý thuế.
  • Kết quả phân loại được lưu trữ và cung cấp cho cơ quan thuế để quản lý thuế..

Xác định trường hợp kiểm soát, giám sát trọng điểm:
  • Người nộp thuế không tuân thủ và người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao được lựa chọn từ danh sách trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.
  • Các trường hợp khác được thu thập, cập nhật vào ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.
5. Xử lý kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế:

Bộ phận Quản lý rủi ro theo dõi và phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

a. Xử lý kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế:

- Bộ phận Quản lý rủi ro theo dõi và phối hợp với các bộ phận liên quan để xử lý kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

- Tiếp tục phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế dựa trên kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật thuế.

- Xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ pháp luật thuế dựa trên kết quả đánh giá, để chuyển cho các bộ phận trong cơ quan thuế thực hiện.

b. Xử lý kết quả phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế:

- Các bộ phận chức năng sử dụng kết quả đánh giá và phân loại mức độ rủi ro để áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.

- Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro cảnh báo những người nộp thuế đã được lựa chọn áp dụng các biện pháp quản lý thuế để đảm bảo người nộp thuế không bị áp dụng biện pháp quản lý thuế chồng chéo.

- Công chức giải quyết hồ sơ cập nhật kết quả xử lý vào ứng dụng và ghi chú lý do vi phạm chỉ số tiêu chí tương ứng.

6. Báo cáo kết quả áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và thực hiện kế hoạch nâng cao tuân thủ

Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, bộ phận Quản lý rủi ro thuộc cơ quan thuế cấp dưới có trách nhiệm thu thập thông tin, đánh giá và tổng hợp kết quả áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế để báo cáo cơ quan thuế cấp trên kèm theo báo cáo kết quả công tác thuế.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/01/2023.
 

Đính kèm

  • 18QĐ-TCT Quy trinh ap dung quan ly rui ro trong quan ly thue.pdf
    477.4 KB · Lượt xem: 6

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top