Viết hoá đơn khống? Xin mọi người cho em ý kiến?

coffeemilk88

New Member
Hội viên mới
Em xin vô làm kế toán ở nhà hàng này, có vẻ như chủ nhà hàng này thực sự có ác cảm với kế toán, đặc biệt là mới ra trường haha. Chú ấy nói làm mà đứng núi này trong núi nọ cực một tí đã nghỉ làm. Vì em cũng muốn công việc lâu dài nên cũng thuyết phục ổng cho mình dô làm ^^!. Mới dô làm được có vài buổi (chỉ giúp đỡ kế toán cũ hoàn thành quyết toán với báo cao thuế trước sau đó mới bàn giao lại công việc), nhưng thực trạng thì làm em hơi lo. Nhà hàng nào thì cũng như nhau cả, đều không hoặc hiếm khi ghi hoá đơn. Cái này thì đã bàn nhiều rôi, chỉ có điều nó còn hơn em tưởng tượng nữa. Các chi phí đầu vào như rau rợ gì đó, ổng vì muốn ko đống VAT nên đã không để kế toán làm bản kê thu mua hàng (em được trả lời thế khi hỏi kế toán cũ) .... dù sao cũng giải trình được cho chi phí hợp lý để tính thuế TNDN, nhưng ông chủ lại tìm được nguồn mua hoá đơn để hợp thức hoá nguyên vật liệu này. Vừa rồi kế toán cũ có nói em bữa rồi cơ quan thuế có gửi công văn nói là bên nhà hàng này có liên quan đến việc công ty kia mua hoá đơn và yêu cầu giải trình làm em cũng toát mồ hôi hột. Còn đến cái việc viết hoá đơn khi bán hàng nữa. Công ty là nhà hàng mà lại không ghi hoá đơn bán hàng, mình khéo léo thì cái việc nộp thuế TNDN trong cái khoản chấp nhận, miễn sao mình phải đảm bảo chứng từ hợp lý đầy đủ, và cân đối hợp lý được thu chi. Nhưng ông chủ này lại suy nghĩ khác, ổng không ghi hoá đơn khi bán thức ăn hàng ngày, ổng lại kêu ghi khống hoá đơn bán hải sản cho công ty kia. Mỗi tháng trị giá khoảng 5trăm triệu. Vì em vẫn chưa được kế toán giao lại cho bất cứ giấy tờ gì nên cũng không rõ là bên nhà hàng này xử lý làm sao đôi với cái đầu vào hải sản này. Chỉ có điều nhà hàng này thì đang bán đồ trên núi (lẩu dê và các thức ăn làm từ dê hehe) mà lại không kê hoá đơn mặt hàng này, lại đi ghi hoá đơn hàng hải sản cho công ty khác. Mới nghe đã thấy vô lý đùng đùng rồi. Đã vậy còn không chuyển khoản qua ngân hàng để làm cho người ta tin hơn nên đã chơi trò ghi từng tờ làm sao giá trị không đến 20tr. Thực sự em không muốn mang tiếng xấu và không muốn ổng nghĩ là em vô trách nhiệm khi nói chắc ăn trong cuộc phỏng vấn như vậy. Nhưng quả thực lòng cứ lo sợ, sắp tời lại gần đến khi thuế xuống thanh tra nữa chứ, công ty thành lập từ năm 2008 mà. Công ty lại ko có sổ sách đàng hoàng, lúc trước ổng nhờ bên dịch vụ làm. Em nghĩ thế này, nếu làm nội bộ em sẽ hết lòng làm, nhưng ghi hoá đơn thế này làm em lo lắng quá. Em có đọc thông tư thế này về tội ghi không, mua bán trái phép hoá đơn:
"2. Chủ thể phạm tội này bao gồm:

a) Cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc người của tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

b) Người của tổ chức nhận in hoặc đặt in hóa đơn;

c) Cá nhân hoặc người của tổ chức mua hàng hóa, dịch vụ."


Em cứ phân vân là hay cứ làm nhưng mỗi khi ghi hoá đơn chứ từng gì thì cứ để giám đốc ký, như thế thì có được ko, hay là vẫn liên quan đến mình ta?. Nghĩ như thế nhưng .... Biết là xin việc khó, (em mới ra trường được gần 2 năm nhưng đã phải thay đổi chổ làm hết 2 lần, cũng hơi xui vì vào công ty nào thì cũng vào ngay lúc công ty đang khủng hoàng, giám đốc đóng cửa hoặc chuyển về địa phương khác còn bị nợ lương nữa chứ), nhưng em cứ suy nghĩ, vì em vẫn còn trẻ, kinh nghiệm thì non nên gặp phải tình huống này thì chắc chắn các kế toán dày dặn kinh nghiệm sẽ không hoang mang như em . Em chỉ còn cách là phải bảo vệ mình trước, nên cứ suy nghĩ hoài đến việc nghỉ luôn cho rồi ko à nhưng như thế lại bị mất chữ tín với người ta hic. Xin mọi người cho em ý kiến.
 
Ðề: Viết hoá đơn khống? Xin mọi người cho em ý kiến?

Có gì đâu bạn, bạn xem lại trên giấy phép đăng ký kinh doanh xem có không (đa phần là có) vì Nhà Hàng mà.Nếu đầu vào có thì tất nhiên phải có đầu ra, viết hóa đơn 500tr bằng tiền mặt thì cũng ks. miễn sao hợp lý hóa là ok thôi.Nhưng hình như nếu viết hóa đơn tiền mặt thì không đc viết 2 ngày trùng nhau đâu
 
Ðề: Viết hoá đơn khống? Xin mọi người cho em ý kiến?

Không sao đâu bạn ah, miễn sao chứng từ đầy đủ và hợp lệ là được thôi ah. Vd như hóa đơn viết khoảng 16tr 1 ngày bằng tiền mặt, 1 tháng là cũng gần 500tr rồi. Xuất thành nhiều tờ hóa đơn trên 1 ngày cũng không sao, miễn sao đừng để cùng một công ty mà xuất hóa đơn trên 20tr/ 1 ngày là được (vì hóa đơn trên 20tr "bắt buộc" phải chuyển khoản qua tk ngân hàng, mà tk ngân hàng này đã được đăng ký với cơ quan thuế).
Vì là Nhà hàng ăn uống nên giấu doanh thu rất dễ, vì thế đừng tham lam quá mà để cơ quan thuế phát hiện.
 
Ðề: Viết hoá đơn khống? Xin mọi người cho em ý kiến?

Mấy cái này thì mình biết nhưng điều quan trọng là một tháng đầu vào hải sản (thực chất không có, không biết sếp lấy hoá đơn đâu ra hihi) mình thấy dịch vụ nó khai bao khoảng 30 đến 40 triệu tiền hải sản nhưng doanh thu của nó lại đến 500tr mới xét thôi đã ko hợp lý rồi. Khi bán thì phải bán theo giá thị trường chứ, cho là có 1 khoảng mua ở ngoài đi nhưng cũng phải có bảng kê để chứng minh với cơ quan thuế chứ đằng này lại không. Tại sếp cũng quen biết nên không thèm quan tâm dịch vụ nó làm như thế nào, nhưng mình xem lại thì từa lưa hết, còn nhiều cái lắm nhìn vào bộ báo cáo tài chính với quyết toán mấy năm trước dv làm thì gióng như " lạy ông tôi ở bụt này" rùi. Cứ như nói với cơ quan thuế tôi buôn bán hoá đơn nè xuống bắt tôi đi hihi. Mà thui kệ sếp nói sếp không cần mình báo cáo thuế mà, ổng bỏ ra 700k thuê dịch vụ làm thì để dịch vụ làm, mình làm cái mảng nội bộ thôi vậy hihi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top