Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

h2media

New Member
Hội viên mới
Mọi người cho em hỏi xíu. Công ty em đã thanh toán tiền ốt cả năm 2013 là 528tr qua tk ngân hàng, nhưng cuối năm bên cho thuê mới xuất hóa đơn. thì em phải hạch toán và phân bổ chi phí như thế nào ạ??/ tiền thuê ốt mỗi tháng bao gồm cả thuế là 44t:longlanh::longlanh::longlanh:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

Hàng tháng hạch toán:
Nợ 642/Có 335: 40tr
Nợ 331/Có 111: 44tr
Cuối năm nhận hóa đơn hạch toán (tất nhiên phải cộng lũy kế cả năm chứ ko phải 1 tháng như bút toán dưới đây):
Nợ 133: 4tr
Nợ 335: 40tr
Có 331: 44tr
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

Hàng tháng hạch toán:
Nợ 642/Có 335: 40tr
Nợ 331/Có 111: 44tr
Cuối năm nhận hóa đơn hạch toán (tất nhiên phải cộng lũy kế cả năm chứ ko phải 1 tháng như bút toán dưới đây):
Nợ 133: 4tr
Nợ 335: 40tr
Có 331: 44tr
sao mình thấy lạ,
hàng tháng bạn đã nợ 111 (thanh toán bằng tiền mặt)
vậy mà cuối năm bạn lại có 331 (phỉa trả người bán)
vậy tiền thanh toán mỗi tháng đi đâu
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

sao mình thấy lạ,
hàng tháng bạn đã nợ 111 (thanh toán bằng tiền mặt)
vậy mà cuối năm bạn lại có 331 (phỉa trả người bán)
vậy tiền thanh toán mỗi tháng đi đâu
Tiền thanh toán mỗi tháng bạn DK Nợ TK 331, có TK 111 rồi thi. Đấy là tiền thanh toán nhưng bạn chưa nhận được hóa đơn thì làm sao đã ghi có TK 331 được. Căn cứ ghi bện có TK 331 là hóa đơn.
Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc thanh toán và ghi nhận chi phí nhé.
Đây là khoản trả trước hàng tháng rồi cuối năm mới nhận hóa đơn.
Bạn xem lại cách sử dụng TK 331 - Phải trả người bán nhé.
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

Mình nghĩ có thể hạch toán thế này :
Có 2 trường hợp cho bạn tham khảo : Nếu đã nhận đc hóa đơn dùng TK 242 để phân bổ dần chi phí, Nếu chưa nhận đc hóa dơn dùng TK 335 đẻ trích trước chi phí.
1,Trường hợp chưa nhân đc hóa đơn :
a, chưa nhận đc HĐ nhưng đã trả hết tiền rồi:
Nợ 3312(chi tiết khách hàng) : 528tr
Có 1111, 1121 : 528tr
Hàng tháng hạch toán :
Nợ 642 (thuê VP, nhà ở cho CBCNV) : 528/12 tr (528/12 tr = số tiền 1 tháng)
hoặc Nợ 627 (nếu thuê nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh)
Có 335 : 528/12 tr
-Cuối năm khi nhận đc hóa đơn : Nợ 335 528tr
có 3311 528tr
và ghi thêm bút toán : Nợ 3311 528tr
có 3312 528tr
b, Chưa nhận đc hóa đơn và cũng chưa chuyển tiền :
Hàng tháng hạch toán: Nợ 642,627 : 528/12 tr
Có 335 : 528/12 tr
cuối năm khi nhân đc hóa đơn : Nợ 335 : 528tr
có 3311, 111, 112
2, trường hợp đã nhận HĐ từ đầu năm :
Nợ 242 : 528tr
có 3311, 111, 112 : 528tr
đồng thời hàng tháng hạch toán ghi nhận chi phí : Nợ 642, 627 : 528/12 tr
có 242 : 528/12 tr
Tất cả 2 trường hợp trên minh ko hạch toán thuế nếu HĐ có thuế thi bạn tự thêm vào
Mình là hội viên mới, rất vui đc làm quen với các bạn !
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

Nhân đây cho e hỏi được không ạ, Công ty em mua NVL mà chưa lấy hóa đơn nên chị kế toán củ có định khoản là
nợ TK 156
Có TK 335
Vậy khi có hóa đơn thì mình định khoản sao ạ?
 
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

ở trường hợp của ban dekxike kế toán dùng TK335 đẻ trích trước chi phí khi chưa nhận đc hóa đơn mình thẩy ko hợp lý vì: TK335 ( trích trước chi phí phải trả) dùng trong trường hợp khoản chi phí đó thuộc loại chi phí mang tính chất kéo dài trong nhiều kỳ kế toán và có thể kéo dài từ năm kết toán này sang năm kế toán khác thi ta mới dung TK335. ở trường hợp này mình nghĩ dùng TK3388 thi hợp lý hơn cách hạch toán ở trường hợp này như sau :
Nợ 152(NVL), 156(hàng hóa)/Có 3388(chi tiết đối tượng cần phải trả)
Khi nhận đc hóa đơn : Nơ 3388(chi tiết đối tượng cần trả)
Nợ 133
Có 3311, 111, 112
Chúc mọi người một ngày tốt lành !
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phân bổ chi phí trả tiền trước khi chưa nhận được hóa đơn ???

ở trường hợp của ban dekxike kế toán dùng TK335 đẻ trích trước chi phí khi chưa nhận đc hóa đơn mình thẩy ko hợp lý vì: TK335 ( trích trước chi phí phải trả) dùng trong trường hợp khoản chi phí đó thuộc loại chi phí mang tính chất kéo dài trong nhiều kỳ kế toán và có thể kéo dài từ năm kết toán này sang năm kế toán khác thi ta mới dung TK335. ở trường hợp này mình nghĩ dùng TK3388 thi hợp lý hơn cách hạch toán ở trường hợp này như sau :
Nợ 152(NVL), 156(hàng hóa)/Có 3388(chi tiết đối tượng cần phải trả)
Khi nhận đc hóa đơn : Nơ 3388(chi tiết đối tượng cần trả)
Nợ 133
Có 3311, 111, 112
Chúc mọi người một ngày tốt lành !
mình củng k rỏ khoản này cho lắm, vì cái này là chị kế toán củ làm như vậy ở cuối năm 2012 nên sang năm 2013 mình k biết giải quyết sao cả à!
 
Em chào mọi người,
Mọi người cho em hỏi công ty em mua hàng và đã thanh toán qua ngân hàng nhưng chưa nhận được hoá đơn, khi thanh toán em định khoản như này:
N331-C1121 (tổng tiền thanh toán bao gồm cả thuế GTGT)
Khi nhận được hoá đơn em định khoản như vầy:
N242-C331
N1331-C331
Có đúng không ạ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top