Phần 7.1: Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Những câu hỏi về lịch sử công việc của bạn.. Nhóm chuyên đề hỗ trợ các bạn mới ra trường

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Lịch sử công việc của bạn có ổn định không, nó đã chuẩn bị cho bạn cho công việc bạn đang phỏng vấn chưa và bạn có bất kỳ khoảng trống nào trong lịch sử công việc mà công ty nên quan tâm không? Hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi về những gì bạn đã làm khi bạn không đi làm.

Câu 1: Câu hỏi phỏng vấn về lịch sử công việc của bạn.

Trong buổi phỏng vấn xin việc, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử công việc của mình.

Chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch đầy đủ bao gồm thông tin chi tiết về từng công việc bạn đã làm. Sơ yếu lý lịch của bạn phải liệt kê ngày bắt đầu và ngày kết thúc công việc, chế độ đãi ngộ, vị trí đã đảm nhiệm, tên và địa chỉ của các công ty bạn đã làm việc, tên giám sát viên và các thông tin liên quan khác.

Trước khi đi phỏng vấn xin việc, bạn nên sẵn sàng nói về lịch sử công việc của mình (tốt nhất là không cần phải tham khảo sơ yếu lý lịch khi nói).

a. Cách Chuẩn Bị Trả Lời Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Lịch Sử Công Việc Của Bạn

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu ứng viên xin việc lúng túng khi được hỏi về công việc trước đây. Đừng là một trong số họ! Làm mới trí nhớ của bạn trước buổi phỏng vấn bằng cách xem lại sơ yếu lý lịch của bạn để bạn có thể nói về lịch sử công việc trước đây của mình một cách chi tiết và chính xác. Sau đây là những chiến lược khác cần ghi nhớ:

  • So sánh sơ yếu lý lịch của bạn với đơn xin việc. Đối với nhiều công việc, bạn sẽ cần phải điền đơn xin việc, ngay cả khi bạn đang cung cấp sơ yếu lý lịch. Thông tin trên hai tài liệu này phải khớp nhau. Thêm vào đó, những gì bạn nói với người phỏng vấn phải khớp với thông tin trên sơ yếu lý lịch và đơn xin việc của bạn. Sự không nhất quán sẽ khiến người phỏng vấn tự hỏi liệu bạn có đang không trung thực hay không.
  • Hãy dành vài phút để suy nghĩ về trách nhiệm của bạn. Ngoài những sự kiện và con số đơn thuần, bạn nên xem qua danh sách của mình để tìm câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn về lịch sử công việc phổ biến. Hãy nghĩ về trách nhiệm hàng ngày của bạn trong từng vai trò. Ngoài ra, hãy dành thời gian để xem xét bất kỳ thành tích lớn nào hoặc những điều bạn đã học được trong vai trò đó.
  • Xem lại các câu hỏi phỏng vấn phổ biến . Lên kế hoạch trước có thể có nghĩa là câu trả lời của bạn sẽ là Điều này có thể tạo ra sự khác biệt trong cách bạn sẽ được đánh giá giữa các ứng viên khác ứng tuyển vào cùng một vị trí. Nó sẽ cho thấy các kỹ năng bạn đã phát triển trong các vai trò công việc trước đây của mình, cách bạn tương tác với đồng nghiệp và khách hàng, và cách bạn đối mặt với các thách thức.
  • Hãy xem mô tả công việc . Trong bất kỳ công việc nào, mọi người có xu hướng xoay xở nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, bạn có các lựa chọn về những gì cần làm nổi bật trong phản hồi của mình. Lựa chọn tốt nhất của bạn là làm nổi bật các kỹ năng, tài năng, khả năng và kinh nghiệm có liên quan đến công việc đang làm. Xem xét mô tả công việc có thể giúp bạn có được cảm nhận trước về những gì công ty đang tìm kiếm. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn chuẩn bị
b. Những câu hỏi phỏng vấn về lịch sử công việc phổ biến.

Hãy xem qua những câu hỏi phỏng vấn phổ biến sau đây về lịch sử công việc của bạn để hiểu được thông tin mà bạn sẽ phải cung cấp trong buổi phỏng vấn xin việc:

  • Tên công ty, chức danh, mô tả và ngày làm việc: Đôi khi, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu địa chỉ, tên giám sát viên và nhiều thông tin khác, vì vậy hãy mang theo những thông tin này nếu bạn có. Nhiều thông tin này sẽ được đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng không phải tất cả.
  • Bạn có kinh nghiệm gì ? Bên cạnh các kỹ năng cứng và bằng cấp, hãy nghĩ đến các kỹ năng mềm và kinh nghiệm bạn có được mà có thể không rõ ràng từ một chức danh công việc. Khi xem xét kinh nghiệm, bạn cũng không phải giới hạn bản thân chỉ trong công việc. Các kỹ năng có giá trị cũng có thể được học trong các vị trí tình nguyện hoặc khi còn là sinh viên.
  • Bạn đã đối mặt với những thách thức và vấn đề lớn nào? Bạn đã xử lý chúng như thế nào ? Câu hỏi này thường là câu hỏi khiến bạn sợ hãi. Nếu bạn có thể chuẩn bị một ví dụ từ một hoặc nhiều công việc trước đây của mình cho thấy khả năng giải quyết vấn đề và khả năng phục hồi, thì đây có thể là một điểm cộng lớn.
  • Bạn thích hoặc không thích điều gì ở công việc trước đây của mình? Đây có thể là một bãi mìn tiềm ẩn khác, vì vậy hãy chuẩn bị một câu trả lời hay, cố gắng tập trung vào mặt tích cực và tránh nói rằng bạn không thích điều gì đó có thể là một khía cạnh của công việc mới. Hãy giải quyết cách bạn xử lý phần công việc mà bạn không thích bằng thái độ tích cực và một tâm trí cởi mở.
  • Công việc nào mang lại cho bạn nhiều/ít phần thưởng nhất? Hãy nghĩ đến công việc mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành lớn nhất, thường vượt xa mức lương bạn được trả. Tránh bất kỳ
  • Thành tựu/Thất bại lớn nhất của bạn ở vị trí này là gì? Nếu có thể, hãy cho biết cách bạn giúp công ty đạt được mục tiêu hoặc thời hạn quan trọng. Ngoài ra, hãy sẵn sàng nói về một thất bại nhỏ và cách bạn vượt qua thử thách. Hãy chắc chắn cũng bao gồm bất kỳ bài học nào bạn học được từ thất bại đó và cách bạn đã áp dụng những bài học đó trong thời gian kể từ đó.
  • Câu hỏi về quản lý và đồng nghiệp của bạn : Những câu hỏi này thường yêu cầu bạn giải thích về thời điểm khó khăn với đồng nghiệp và giám sát viên của bạn, để cho thấy bạn sẽ thể hiện như thế nào trong một nhóm. Cố gắng đưa ra một số ví dụ cho thấy cách bạn giải quyết xung đột hoặc thúc đẩy sự hợp tác của nhóm.
  • Bạn đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo của mình? Điều gì quan trọng với bạn? Hãy nói về các kỹ năng bạn muốn học và các cơ hội bạn muốn nắm bắt.
Câu 2: Câu hỏi về sơ yếu lý lịch của bạn.

Người phỏng vấn thường bắt đầu một cuộc phỏng vấn xin việc bằng cách yêu cầu bạn cung cấp tổng quan về kinh nghiệm làm việc của bạn. Điều này thường ở dạng yêu cầu như "Bạn có thể hướng dẫn tôi xem qua sơ yếu lý lịch của bạn không?" hoặc "Vui lòng cho tôi biết về kinh nghiệm làm việc của bạn".

Cách tốt nhất để thảo luận về sơ yếu lý lịch của bạn trong buổi phỏng vấn xin việc là gì? Sau đây là các lựa chọn để trả lời các câu hỏi về sơ yếu lý lịch của bạn và những điều (và những điều không) nên chia sẻ với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

a. Các lựa chọn để nói về sơ yếu lý lịch của bạn

Ứng viên thường sẽ kể lại kinh nghiệm làm việc của mình theo thứ tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại và tập trung phản hồi vào các công việc đã đảm nhiệm và tên của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, có thể có một cách tiếp cận tốt hơn là chỉ kể lại lịch sử làm việc của bạn.

  • Hiển thị lý do tại sao bạn phù hợp với vai trò này: Chỉ nêu sự thật không thôi thì không đủ để nhà tuyển dụng biết nhiều điều mà họ chưa biết—và bạn bỏ lỡ cơ hội chứng minh với người quản lý tuyển dụng rằng bạn hoàn toàn phù hợp với công việc này.
  • Làm nổi bật cách bạn phù hợp: Thay vì tóm tắt những gì có trong sơ yếu lý lịch, hãy coi phản hồi của bạn là cơ hội để làm nổi bật những khía cạnh trong sơ yếu lý lịch cho thấy bạn phù hợp với vị trí này. Hãy dành thời gian để kể cho người phỏng vấn về những thành tích liên quan và những gì bạn đã đạt được ở mỗi vị trí bạn đã đảm nhiệm. Sau đây là cách thực hiện.
  • Phân tích công việc và trình độ của bạn: Chuẩn bị bằng cách phân tích các yêu cầu quan trọng nhất cho công việc mà bạn đang phỏng vấn. Sau đó, hãy chọn các khía cạnh trong công việc, học vấn và lịch sử tình nguyện của bạn chứng minh tốt nhất rằng bạn có đủ trình độ và kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc vị trí đó. Hãy nhớ rằng, đây là thời điểm để thể hiện những gì bạn đã làm và điều quan trọng là phải phù hợp với trình độ của bạn với công việc .
  • Hãy chọn lọc những gì bạn chia sẻ: Hãy tận dụng cơ hội này để tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu buổi phỏng vấn bằng cách dẫn dắt người phỏng vấn xem xét sơ yếu lý lịch của bạn một cách có chọn lọc hơn.
  • Tập trung vào kinh nghiệm liên quan của bạn: Bắt đầu bằng cách làm nổi bật những yếu tố hấp dẫn nhất trong kinh nghiệm của bạn trước. Bạn không cần phải chia sẻ mọi thứ bạn đã làm ở mỗi công việc, mô tả mọi lớp học bạn đã tham gia hoặc xem xét mọi điểm chính trong sơ yếu lý lịch của bạn. Hãy nhớ rằng, người phỏng vấn có thể đang cầm một bản sao sơ yếu lý lịch của bạn trong buổi phỏng vấn và sẽ có hiểu biết rộng về các sự kiện xung quanh mỗi công việc, chẳng hạn như chức danh công việc, tên công ty và những điều cơ bản về vai trò của bạn.
  • Hãy giữ cho nó súc tích và đừng lan man: Cố gắng nói trong vài phút khi bạn trả lời câu hỏi này, nhưng đừng nói quá lâu khiến câu trả lời của bạn trở nên nhàm chán. Tránh lan man hoặc đi sâu vào quá nhiều chi tiết và cố gắng kể một câu chuyện mạch lạc trong câu trả lời của bạn . Cách tốt nhất để thực hiện điều này là dành thời gian chuẩn bị trước. Chuẩn bị sẵn các ví dụ và câu chuyện để chia sẻ với các nhà tuyển dụng tiềm năng.
b. Tập trung vào thành tích và kỹ năng của bạn

Thay vì chỉ đơn giản nêu ra vị trí, chức danh và trách nhiệm của bạn, hãy trích dẫn những thành tựu chính và tham khảo các kỹ năng giúp bạn đạt được những thành công đó. Hãy chắc chắn đề cập đến cách bạn tác động đến lợi nhuận ròng trong những vai trò đó và cách bạn tạo thêm giá trị cho công ty của mình.

Bạn có giúp công ty tiết kiệm tiền hay làm việc trong một nhóm hoàn thành một dự án lớn không? Hãy sẵn sàng giải thích những thành tựu này một cách ngắn gọn nhưng thú vị. Cố gắng trình bày quan điểm của bạn dưới dạng câu chuyện mô tả các vấn đề bạn đã giải quyết và những thách thức bạn đã gặp phải. Ví dụ, bạn có thể nói, "Làm việc tại Công ty ABC đã dạy tôi rất nhiều về tiếp thị sản phẩm, nhưng cuối cùng tôi chuyển sang Công ty XYZ vì nơi đây cho tôi cơ hội quản lý một nhóm. Làm việc trong môi trường lãnh đạo và xây dựng nhóm như thế này thực sự là ưu tiên hàng đầu của tôi".

c. Bạn không cần phải trình bày mọi thứ trong CV của mình

Bạn có thể thoải mái loại bỏ những công việc không liên quan hoặc không ấn tượng, và cũng không sao nếu không trình bày theo trình tự thời gian. Vào cuối bài thuyết trình, người phỏng vấn sẽ hiểu rõ năm đến bảy điểm mạnh trong lý lịch của bạn giúp bạn có thể làm việc hiệu quả ở công việc mà bạn đang phỏng vấn.

d. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ sự thật

Điều quan trọng là phải chính xác khi bạn kể lại lịch sử công việc của mình . Việc quên mất thời gian và địa điểm làm việc của bạn tại bất kỳ thời điểm nào có vẻ không phải là điều có thể xảy ra. Nhưng khi bạn căng thẳng về buổi phỏng vấn, bạn có thể dễ dàng quên mất các chi tiết chính xác về lịch sử công việc của mình .

Xem lại sơ yếu lý lịch của bạn trước khi đi phỏng vấn. Bạn cũng nên mang theo một bản sao sơ yếu lý lịch khi đi phỏng vấn. Nếu bạn không chắc chắn về những gì người phỏng vấn cần biết, đây là thông tin về việc chia sẻ lịch sử công việc của bạn trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Câu 3: Bạn mong đợi gì ở công việc này và chúng tôi đã đáp ứng được đến mức nào?

Trong nhiều trường hợp, người phỏng vấn sẽ muốn biết bạn mong đợi gì ở công việc trước khi được tuyển dụng, vì vậy hãy chuẩn bị trả lời câu hỏi phỏng vấn "Bạn mong đợi gì ở công việc trước và chúng tôi đã đáp ứng được những mong đợi đó đến mức nào?"

Người phỏng vấn muốn biết vị trí cuối cùng của bạn phù hợp như thế nào. Họ sẽ sử dụng thông tin bạn chia sẻ để tìm hiểu xem vai trò mà bạn đang ứng tuyển có phù hợp với trình độ và mục tiêu nghề nghiệp của bạn hay không.

Nhà tuyển dụng muốn biết về kỳ vọng trước đây của bạn để xem liệu những gì bạn mong đợi từ công ty cũ có hợp lý không, vai trò đó có phù hợp với bạn không và liệu kỳ vọng của bạn có phù hợp với trách nhiệm công việc ở vị trí mới hay không.

a. Cách trả lời các câu hỏi về kỳ vọng

Mặc dù không có câu trả lời đúng (hay sai) cho câu hỏi này , nhưng điều quan trọng là phải trung thực, tích cực và cụ thể. Ngay cả khi kỳ vọng của bạn không được đáp ứng, hãy cố gắng đề cập đến điều gì đó tích cực mà bạn đạt được từ vai trò này. Điều quan trọng là không được tiêu cực vì điều đó sẽ khiến người phỏng vấn tự hỏi bạn sẽ nói về công ty của họ như thế nào nếu bạn được tuyển dụng.

Để đảm bảo câu trả lời của bạn không lan man quá dài, hãy tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và kỳ vọng của bạn ở đó. Hãy chuẩn bị chia sẻ ví dụ về cách vai trò này phù hợp với con đường sự nghiệp của bạn với công ty trước đây.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là một số ví dụ về câu trả lời phỏng vấn mà bạn có thể chỉnh sửa cho phù hợp với kinh nghiệm và lý lịch cá nhân của mình.

Câu trả lời mẫu số 1: Kỳ vọng của tôi đối với công việc trước đây là tôi sẽ dạy học sinh của mình một chương trình tiếng Anh lớp tám hoàn toàn mới mà tôi phải tự mình phát triển, nhưng tôi sẽ có sự hỗ trợ của một giáo viên đồng nghiệp trong tất cả các lớp học của mình. Sự kết hợp giữa sự hỗ trợ và tính độc lập này đã cho phép tôi phát triển thành công một chương trình giảng dạy mới vẫn được sử dụng trong trường cho đến ngày nay.

Tại sao hiệu quả: Cùng với việc nêu rõ kỳ vọng, ứng viên này sẽ chia sẻ một thành tích lớn mà mình đã đạt được trong vai trò này.

Câu trả lời mẫu số 2: Trong công việc trước đây của tôi, kỳ vọng của tôi—dựa trên mô tả công việc và cuộc phỏng vấn—là công việc của tôi sẽ chủ yếu liên quan đến việc làm việc theo nhóm. Cuối cùng, nhiều dự án hơn dự kiến là những dự án tôi tự phát triển và hoàn thành. Mặc dù kỳ vọng của tôi không hoàn toàn được đáp ứng, nhưng sự độc lập này đã cho phép tôi củng cố đáng kể các kỹ năng của mình trong mọi khía cạnh của quá trình phát triển dự án.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này trung thực về công việc không đáp ứng được kỳ vọng, mà không gây ấn tượng tiêu cực. Ứng viên cũng có thể khéo léo chuyển sang thảo luận về một kỹ năng tích cực có được nhờ vai trò này.

Câu trả lời mẫu số 3: Một kỳ vọng tôi đặt ra cho công việc trước đây của mình là tôi sẽ có cơ hội với tư cách là trợ lý hành chính để bước vào nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau. Kỳ vọng này đã được đáp ứng. Ví dụ, tôi đã trở thành người giám sát và đào tạo cho tất cả các thực tập sinh và nhân viên hành chính bán thời gian. Tôi cũng đã tham dự một số hội thảo về lãnh đạo và quản lý. Tôi tin rằng kinh nghiệm và kỹ năng của tôi với tư cách là một người quản lý sẽ giúp ích rất nhiều cho tôi với tư cách là một người giám sát tại công ty của bạn.

Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này thực hiện tốt việc kết nối những thành tích đạt được ở công việc trước đây với những gì ứng viên có thể mang lại nếu được giao vai trò hiện tại.

Câu trả lời mẫu số 4: Tôi chịu trách nhiệm tuyển dụng trong vai trò trước đây của mình. Tôi mong đợi rằng vị trí này sẽ mở rộng để bao gồm đào tạo và phát triển nhân viên, và những kỳ vọng đó đã được đáp ứng. Tôi đã có thể điều phối thành công việc tuyển dụng, tuyển dụng nhân viên mới và các chương trình phát triển nhân viên cho nhân viên hiện tại.

Tại sao hiệu quả: Ứng viên mô tả rõ ràng kỳ vọng ở một lĩnh vực cụ thể và sau đó nêu rõ những thành tích đạt được.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

  • Hãy trung thực và tích cực. Nếu công việc không như bạn mong đợi, bạn có thể đề cập đến điều đó. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào công việc, không phải công ty, sếp hoặc đồng nghiệp (nếu họ là vấn đề).
  • Hãy cụ thể. Chọn trọng tâm trong câu trả lời của bạn. Bạn có thể chọn từ nhiều chủ đề khác nhau khi đề cập đến "kỳ vọng", từ môi trường văn phòng đến nhiệm vụ được giao cho bạn đến sự hỗ trợ từ người sử dụng lao động của bạn. Ví dụ, nếu công việc của bạn liên quan đến việc tạo các ứng dụng web, hãy thảo luận về các chương trình cụ thể mà bạn đã phát triển và những trách nhiệm được giao.
  • Hãy nghĩ về công việc bạn đang ứng tuyển. Khi chọn trọng tâm cho câu trả lời của bạn, hãy ghi nhớ công việc mà bạn đang ứng tuyển. Hãy nghĩ về những kỳ vọng mà bạn có đối với công việc này và kết nối chúng trở lại với kỳ vọng của bạn đối với công việc trước đây. Ví dụ, có lẽ bạn biết công ty này cung cấp chương trình phát triển chuyên môn cho nhiều nhân viên của mình và điều này quan trọng với bạn. Trong trường hợp đó, bạn có thể đề cập đến các cơ hội đào tạo phát triển chuyên môn đã giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tại công việc trước.
d. Những điều không nên nói

  • Tránh tiêu cực. Khi công việc bạn đang phỏng vấn rất giống với vị trí trước đây của bạn, bạn không muốn mất đi sự cân nhắc cho công việc mới chỉ vì bạn không thích công việc cũ. Hãy cẩn thận khi trả lời và đừng tập trung quá nhiều vào những điều tiêu cực. Thay vào đó, hãy đề cập đến những điểm nổi bật của công việc.
  • Đừng tập trung vào tiền bạc. Mặc dù bạn có thể điều chỉnh câu trả lời của mình cho nhiều chủ đề khác nhau, nhưng tiền bạc không phải là một trong số đó. Nếu bạn chỉ tập trung vào mức lương, người phỏng vấn sẽ lo lắng rằng bạn quan tâm đến tiền bạc hơn là công việc.
  • Đừng chia sẻ những kỳ vọng không thực tế. Tập trung vào những kỳ vọng thực tế mà bạn có cho công việc. Bạn không muốn có vẻ như một nhân viên kỳ vọng quá nhiều vào một vị trí, đồng nghiệp hoặc công ty.
Câu 4: Trách nhiệm của bạn là gì?

Thông điệp quan trọng nhất cần truyền đạt trong buổi phỏng vấn xin việc là gì? Nếu người quản lý tuyển dụng có ấn tượng, thì đó phải là bạn có thể giải quyết các vấn đề của công ty.

Để truyền tải thông điệp này, bạn cần chứng minh rằng vai trò gần đây nhất của bạn đã chuẩn bị cho bạn cho công việc này. May mắn thay, người phỏng vấn có thể sẽ hỏi bạn về trách nhiệm công việc của bạn, điều này sẽ cung cấp cho bạn cơ hội để chứng minh rằng kinh nghiệm của bạn đã mang lại cho bạn các kỹ năng và khả năng để vượt trội.

Khi được hỏi những câu hỏi liên quan đến vị trí hiện tại hoặc trước đây của bạn, điều quan trọng là câu trả lời của bạn phải bao gồm một vài thông tin chi tiết cụ thể về những gì bạn đã làm trong vai trò trước đây.

Vì đây là một câu hỏi phỏng vấn rất phổ biến , hãy đảm bảo chuẩn bị trước và hiểu rõ cách bạn sẽ tóm tắt trách nhiệm của mình cho từng vị trí.



Nhìn chung, trọng tâm sẽ là vai trò hiện tại hoặc gần đây nhất của bạn. Tập trung vào việc trả lời câu hỏi "Tại sao tôi nghĩ mình có kinh nghiệm và kỹ năng khiến tôi trở thành ứng viên tuyệt vời cho công việc này?" Sau đó, bạn sẽ ổn thôi!

a. Cách trả lời các câu hỏi về trách nhiệm của bạn

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi phỏng vấn này là mô tả chi tiết trách nhiệm của bạn và liên hệ chúng với công việc mà bạn đang phỏng vấn . Trước buổi phỏng vấn, bạn nên xem xét kỹ lưỡng mô tả công việc cho vị trí mới. Hầu như mọi mô tả công việc bạn gặp phải đều cung cấp danh sách các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở nhân viên tiếp theo của họ (thường nằm trong tiêu đề phụ "Trách nhiệm"). Đối với mỗi yêu cầu, hãy tự hỏi:

  • Làm sao tôi biết mình có thể thực hiện chức năng này?
  • Khi nào thì tôi thực sự phải sử dụng những kỹ năng này?
  • Tôi đã thực hiện phần công việc này hiệu quả như thế nào?
  • Tôi có thể sử dụng những ví dụ nào để chứng minh năng lực của mình cho công việc này?
Ví dụ, nếu mô tả công việc yêu cầu bạn phải có kiến thức vững chắc về công nghệ như Microsoft Office Suite hoặc Adobe Creative Suite, hãy chuẩn bị mô tả cách bạn đã sử dụng các chương trình này trong công việc trước đây của mình. Nếu yêu cầu bạn phải có kỹ năng dịch vụ khách hàng tuyệt vời, hãy sẵn sàng trích dẫn một vài lần bạn đã xử lý thành công các vấn đề quan hệ khách hàng khó khăn.

Sau đó hãy so sánh trình độ của bạn với công việc: Liên kết trách nhiệm của bạn tại vị trí hiện tại hoặc trước đây với những trách nhiệm được liệt kê trong mô tả công việc đó. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụngthấy rằng bạn có đủ trình độ cần thiết để làm công việc mà bạn đang phỏng vấn tại tổ chức của họ. Tập trung nhiều nhất vào các trách nhiệm của bạn có liên quan trực tiếp đến các yêu cầu của công việc mới . Ví dụ, nếu bạn đang phỏng vấn cho một vai trò đòi hỏi kỹ năng quản lý, hãy nhấn mạnh các dự án bạn đã lãnh đạo, các sự kiện bạn đã lên kế hoạch và những người bạn đã quản lý. Nếu bạn đang cố gắng tìm một công việc trong lĩnh vực sáng tạo như thiết kế đồ họa hoặc tiếp thị, hãy mang theo danh mục các thiết kế bạn đã tạo cho các nhiệm vụ dự án quan trọng.

Hãy mô tả và hấp dẫn trong phần tóm tắt trách nhiệm của bạn — rất có thể, người phỏng vấn có bản sao sơ yếu lý lịch của bạn và đang tìm kiếm bạn để vượt ra ngoài thông tin được liệt kê trong tài liệu đó. Đây là cơ hội để bạn cung cấp "câu chuyện" cá nhân sẽ đưa bạn từ một cái tên trên trang giấy thành một hình ảnh mạnh mẽ và đáng nhớ trong tâm trí người phỏng vấn.

Có thể rất khó để cân bằng, nhưng hãy cố gắng mô tả kỹ lưỡng trách nhiệm của bạn và sử dụng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ trong sơ yếu lý lịch. Hãy đề cập đến bất kỳ trường hợp cụ thể nào mà bạn đã mang lại lợi ích cho công ty , giải quyết được vấn đề hoặc đạt được thành tựu lớn. Câu trả lời hướng đến kết quả sẽ có lợi. Bạn có thể nói những điều như:

  • Tôi đã tạo ra một lịch trình ngăn chặn việc giao hàng trễ, giúp công ty đạt giải thưởng cho người làm việc nhóm xuất sắc nhất.
  • Hàng ngày, tôi là người liên lạc chính với khách hàng, làm việc để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời báo cáo những vấn đề khẩn cấp lên cấp trên của tôi.


Mặc dù bạn muốn trình bày trách nhiệm của mình theo hướng tích cực, nhưng điều quan trọng là phải trung thực . Đừng tô vẽ chức danh công việc hoặc nhiệm vụ của bạn, vì bạn không biết người quản lý tuyển dụng sẽ kiểm tra với ai khi họ kiểm tra thông tin tham khảo của bạn .

b. Chuẩn bị trước là chìa khóa để phỏng vấn thành công

Cách tốt nhất để chế ngự sự lo lắng trước buổi phỏng vấn xin việc là phải chuẩn bị kỹ càng . Xem lại câu trả lời của bạn cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến trước buổi phỏng vấn cũng sẽ giúp bạn đưa ra phản hồi tốt hơn. Kiểm tra những câu hỏi thường gặp này (và xem các câu trả lời hay nhất được đề xuất) trước buổi phỏng vấn của bạn. Sử dụng chúng để nhập vai phản hồi của bạn. Bạn có thể thực hành với một người bạn hoặc tự mình trước gương.

Bạn cũng nên nhớ rằng bạn đang phỏng vấn nhà tuyển dụng tiềm năng của mình cùng lúc với lúc họ phỏng vấn bạn – và họ sẽ quan tâm đến cách bạn trả lời câu hỏi tiêu chuẩn: "Bạn có câu hỏi nào muốn hỏi chúng tôi về công việc này hoặc công ty của chúng tôi không?" Sau đây là một số ý tưởng về những câu hỏi bạn nên hỏi .

Vì lời mời đảo ngược tình thế này thường xuất hiện vào cuối buổi phỏng vấn nên việc có câu trả lời thuyết phục sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với người phỏng vấn .

Câu 6: Bạn đã phải đối mặt với những thách thức và vấn đề lớn nào? Bạn đã xử lý chúng như thế nào?

Câu hỏi "Bạn đã từng xử lý thử thách tại nơi làm việc như thế nào?" có thể là một câu hỏi khó. Một mặt, đây là cơ hội để bạn truyền đạt khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của mình, cùng với khả năng thành công dưới áp lực. Mặt khác, có nhiều cách để xử lý một thách thức. Một công ty có thể thích một nhân viên có cách tiếp cận được đo lường, có phương pháp và có kế hoạch, trong khi một tổ chức khác có thể thích những cá nhân lao vào và làm mọi cách có thể để đáp ứng thách thức, mà không nhất thiết phải nghĩ đến bức tranh toàn cảnh.

Mọi nhân viên đều sẽ phải đối mặt với những thách thức theo thời gian. Với câu hỏi này, người phỏng vấn muốn hiểu được cách tiếp cận của bạn. Tùy thuộc vào văn hóa công ty, một số cách tiếp cận sẽ có ý nghĩa hơn những cách khác.

a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn đã xử lý thử thách như thế nào?"

Thực hiện theo chiến lược ba bước sau để đưa ra phản hồi hiệu quả:

Bước 1: Nhớ lại một thử thách quan trọng mà bạn cho là thành công.

Quan trọng nhất là bạn muốn có thể thảo luận về một thách thức hoặc vấn đề chuyên môn thực sự , không phải là một sự việc tùy tiện hoặc gây khó chịu. Bạn cũng muốn có thể xác định cách bạn đã vượt qua thách thức một cách thành công.Trong câu trả lời, bạn cần nêu ra thử thách một cách rõ ràng và ngắn gọn.

Bước 2: Đừng chỉ nói bạn đã làm gì mà hãy giải thích cách bạn đã làm.

Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu cách bạn tiếp cận một thách thức, bao gồm các hành động bạn đã thực hiện và quá trình suy nghĩ của bạn. Đừng bỏ qua kết quả cuối cùng. Sử dụng thông tin cụ thể để mô tả những gì bạn đã làm để đóng góp vào giải pháp.



Bước 3: Nhấn mạnh kết quả và bài học bạn rút ra được từ kết quả đó.

Nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng những cá nhân có thể biến thách thức thành cơ hội. Khi động não tìm câu trả lời, hãy nghĩ về những cách nhấn mạnh cách bạn tận dụng tối đa thời gian khó khăn. Tất nhiên, trong thế giới thực, không thể vung đũa thần và biến mọi khó khăn thành thành công rực rỡ. Bạn có thể học hỏi từ những khó khăn của mình, sau đó áp dụng những gì bạn học được vào những thách thức trong tương lai. Hãy đảm bảo thể hiện những bài học kinh nghiệm của bạn và cách những thách thức đã giúp bạn trưởng thành.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Câu trả lời mẫu số 1:
Trong giai đoạn tài chính khó khăn, tôi đã có thể đàm phán thỏa đáng về lịch trình hoàn trả với nhiều nhà cung cấp. Tôi đã xây dựng một kế hoạch thanh toán và chương trình đổi hàng có lợi cho cả hai bên phù hợp với dòng doanh thu và lịch trình dự án của công ty tôi, cũng như nhu cầu của nhà cung cấp tại thời điểm đó. Ngoài ra, thỏa thuận dễ dàng đạt được hơn đối với tôi vì tôi đã nỗ lực rất nhiều để phát triển mối quan hệ tích cực với nhà cung cấp trong những tháng chúng tôi làm việc cùng nhau. Từ kinh nghiệm này, tôi đã học được tầm quan trọng của việc suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ khi giải quyết vấn đề. Tôi cũng học được tầm quan trọng của việc phát triển và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi này nêu rõ cách ứng viên có thể đáp ứng được thử thách này. Thêm vào đó, phản hồi này cũng nêu bật những khả năng và hiểu biết mới đạt được khi ứng phó với thử thách này.

Câu trả lời mẫu số 2: Khi quá trình phát triển phần mềm cho sản phẩm mới của chúng tôi bị đình trệ, tôi đã điều phối nhóm để đưa tiến độ trở lại đúng hướng. Chúng tôi đã có thể khắc phục sự cố thành công và giải quyết các vấn đề, trong thời gian rất ngắn và không làm kiệt sức hoàn toàn nhóm của chúng tôi. Tôi đã có thể làm được điều này bằng cách thúc đẩy nhóm kỹ sư cấp cao động não để đưa ra một giải pháp sáng tạo về mặt công nghệ có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng với ít giờ phát triển hơn về phía chúng tôi.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này nêu bật hai phẩm chất thường rất quan trọng đối với người sử dụng lao động: tuân thủ đúng tiến độ và thúc đẩy nhân viên. Nếu câu trả lời này dừng lại ở câu đầu tiên, nó sẽ quá mơ hồ—những chi tiết bổ sung về "cách" giải quyết thách thức này tạo nên sự khác biệt lớn trong sức mạnh của câu trả lời này.

Câu trả lời mẫu số 3: Một khách hàng lâu năm sắp chuyển giao công việc kinh doanh của họ cho một đối thủ cạnh tranh. Tôi đã gặp khách hàng và có thể thay đổi cách chúng tôi xử lý tài khoản hàng ngày để duy trì công việc kinh doanh. Từ tình huống này, tôi đã học được tầm quan trọng của việc lưu tâm đến các mối quan hệ và hoạt động của khách hàng, không chỉ sau khi các vấn đề phát sinh mà còn trong suốt thời gian của mối quan hệ. Kết quả là, các nhà quản lý tài khoản khác đã áp dụng quy trình kiểm tra và quản lý của tôi và cũng đã thấy kết quả được cải thiện với các tài khoản của họ.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên này không chỉ học được một chiến lược có ý nghĩa mà còn chia sẻ thông tin rộng rãi (thay vì tích trữ). Câu trả lời này cho thấy rõ nhân viên này có giá trị như thế nào đối với nhóm của mình.

Câu trả lời mẫu số 4: Bản tin công ty của chúng tôi thường xuyên bị gửi trễ—và tệ hơn, đôi khi có lỗi hoặc lỗi đánh máy. Điều này khiến bộ phận tiếp thị có cái nhìn không tốt. Tôi đã xem xét quy trình làm việc của bản tin này với nhóm, và phát hiện ra một số vấn đề: Không có thời hạn nộp bản tin và không có cá nhân nào sở hữu dự án. Điều phối viên tiếp thị của chúng tôi gần đây đã yêu cầu được giao nhiều trách nhiệm hơn, vì vậy tôi đã yêu cầu cô ấy giám sát quy trình. Chúng tôi đã cùng nhau lập một lịch trình, một biểu mẫu để nộp và một quy trình đánh giá. Kể từ khi thực hiện những thay đổi này, bản tin đã được gửi đi đúng thời hạn và không có lỗi—cộng với việc số lượt nhấp và mở đã tăng lên.

Tại sao nó hiệu quả: Ứng viên nêu rõ thách thức và lý do tại sao việc khắc phục lại quan trọng. Sau đó, các bước thực hiện để cải thiện tình hình được nêu rõ ràng. Kết thúc bằng một cú hích về kết quả tích cực ngoài việc chỉ khắc phục vấn đề là một dấu hiệu tích cực tốt đẹp cho phản hồi.

c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất

Trình bày công việc của bạn. Như đã đề cập ở trên, bạn sẽ muốn trình bày quy trình và các chiến lược bạn đã sử dụng.

Đừng quên bức tranh toàn cảnh. Nếu việc giải quyết thử thách này làm thay đổi quy trình làm việc hoặc phong cách làm việc của bạn, hoặc có một bài học bao quát lớn, hãy đề cập đến nó. Và đừng quên đề cập đến kết quả cuối cùng.

Hãy đơn giản hóa. Cố gắng không sa lầy vào thuật ngữ chuyên ngành hoặc quy trình làm việc và thuật ngữ cụ thể của công ty. Mục tiêu của bạn là chia sẻ thách thức—và giải pháp của bạn—bằng ngôn ngữ dễ hiểu.

d. Những điều không nên nói

Đừng đổ lỗi. Có phải thách thức nảy sinh do sự bất tài của người giám sát hay sự bất cẩn của đồng nghiệp? Đây không phải là thời điểm thích hợp để đề cập đến điều đó. Tránh chỉ trích. Giữ cho phần mô tả về thách thức của bạn có giọng điệu trung lập.

Tránh xa những sự việc không đáng kể. Lý tưởng nhất là bạn sẽ nêu bật một tình huống có liên quan, chẳng hạn như một thách thức mà nhiều công ty phải đối mặt. Theo cách đó, người phỏng vấn sẽ có thể hình dung được hiệu suất làm việc của bạn.

Câu 7: Bạn đã học được gì từ những sai lầm của mình?

Những câu hỏi về những sai lầm trong quá khứ mà bạn đã mắc phải và những gì bạn học được từ chúng thường gặp trong các buổi phỏng vấn xin việc. Người phỏng vấn có thể hỏi, "Bạn đã học được gì từ sai lầm lớn nhất của mình?" Một câu hỏi khác là, "Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn đã mắc lỗi."

Mặc dù chủ đề này có thể khiến bạn thấy không thoải mái, nhưng điều quan trọng là phải biết cách trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc về lỗi sai. Sai lầm là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bạn không nên cố gắng tránh câu hỏi hoặc đổ lỗi cho bất kỳ ai khác. Hãy trung thực và chọn một ví dụ chứng minh sự phát triển và cho thấy những gì bạn đã học được hoặc cách bạn cải thiện sau khi mắc lỗi. Câu trả lời của bạn có thể giúp bạn nhận được lời mời làm việc—hoặc loại bạn khỏi cuộc cạnh tranh cho công việc.

Người phỏng vấn hỏi những câu hỏi như thế này để tìm hiểu cách bạn xử lý những thách thức. Mọi người đều mắc lỗi và người phỏng vấn muốn biết cách bạn xử lý chúng khi điều đó xảy ra với bạn. Họ cũng hỏi những câu hỏi kiểu này để xác định điểm yếu của bạn và quyết định xem bạn có đủ khả năng làm tốt công việc hay không.

a. Cách trả lời câu hỏi "Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn mắc lỗi"

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là nói về một ví dụ cụ thể về lần bạn mắc lỗi:

  • Giải thích ngắn gọn về lỗi sai, nhưng đừng tập trung vào nó.
  • Nhanh chóng chuyển sang nội dung bạn đã học hoặc cách bạn cải thiện sau khi mắc lỗi đó.
  • Bạn cũng có thể giải thích các bước bạn đã thực hiện để đảm bảo lỗi đó không bao giờ xảy ra nữa.
Bạn cũng có thể giải thích rằng có điều gì đó bạn từng phải vật lộn trong thời gian dài trước đây thực ra giờ đã trở thành một trong những điểm mạnh của bạn. Bạn muốn ví dụ về lỗi của mình phải trung thực. Tuy nhiên, tốt nhất là không nên đề cập đến lỗi có thể đóng vai trò quan trọng đối với thành công ở vị trí mới. Ví dụ, hãy đưa ra ví dụ từ vị trí trước của bạn mà không liên quan cụ thể đến yêu cầu công việc cho vị trí mới.

Cũng là một ý tưởng hay khi đề cập đến một điều gì đó tương đối nhỏ. Ngay cả khi bạn được hỏi về sai lầm lớn nhất mà bạn từng mắc phải, hãy tránh đề cập đến bất kỳ sai lầm nào thể hiện khuyết điểm trong tính cách của bạn (ví dụ, một lần bạn gặp rắc rối vì đánh nhau ở nơi làm việc).

Đôi khi một lỗi tốt cần đề cập đến là lỗi của cả nhóm. Bạn không muốn đổ hết lỗi cho đồng đội, nhưng bạn có thể nói rằng tất cả mọi người đều đã mắc lỗi.

b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất

Sau đây là một số câu trả lời mẫu mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn chuẩn bị và thực hành câu trả lời của riêng mình cho câu hỏi phỏng vấn xin việc phổ biến này. Lưu ý cách hầu hết các ví dụ này sử dụng kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR , trong đó người được phỏng vấn mô tả Tình huống, Nhiệm vụ, Hành động và Kết quả để giải thích cách họ phản ứng và học hỏi từ tình huống tại nơi làm việc.

Câu trả lời mẫu số 1: Khi tôi mới trở thành trợ lý giám đốc của một chi nhánh bán hàng, tôi đã cố gắng tự mình đảm nhiệm mọi thứ, từ các hoạt động hàng ngày của chi nhánh cho đến việc thực hiện tất cả các cuộc gọi bán hàng lớn. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng những người quản lý giỏi nhất biết cách phân công công việc hiệu quả để công việc được hoàn thành hiệu quả. Kể từ đó, tôi đã giành được nhiều giải thưởng cho các kỹ năng quản lý của mình và tôi tin rằng phần lớn điều này liên quan đến khả năng phân công công việc hiệu quả của tôi.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này chứng minh cách ứng viên có thể đánh giá và học hỏi từ những trách nhiệm công việc đầy thách thức, điều chỉnh lại lộ trình khi cần thiết. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách biến một "sai lầm" hoặc "tiêu cực" (xu hướng quản lý vi mô) thành một kỹ năng quản lý tích cực (khả năng giao việc).

Câu trả lời mẫu số 2: Tôi là kiểu người luôn cố gắng học hỏi và phát triển từ mọi sai lầm. Nhiều năm trước, một nhóm mà tôi làm việc cùng đã không bán được hàng, và chúng tôi được cho biết một phần là do hình ảnh kém hiệu quả của chúng tôi. Trong sáu tháng tiếp theo, tôi đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để học cách sử dụng nhiều chương trình phần mềm khác nhau để tạo ra các bài thuyết trình trực quan hấp dẫn. Kể từ đó, tôi liên tục được khen ngợi về hình ảnh của mình trong các cuộc họp và bài thuyết trình bán hàng.

Tại sao nó hiệu quả: Phản hồi này khéo léo giảm mức độ trách nhiệm của ứng viên đối với đánh giá công việc quan trọng bằng cách coi đó là một thất bại của nhóm, sau đó giải thích cách anh ấy chủ động nâng cao kỹ năng cá nhân để đảm bảo nhóm của mình làm tốt hơn trong tương lai. Nó làm nổi bật cả mong muốn học hỏi và sự cống hiến của anh ấy để trở thành một thành viên nhóm đóng góp mạnh mẽ.

Câu trả lời mẫu số 3: Một điều tôi học được từ những sai lầm trong quá khứ là khi nào nên nhờ giúp đỡ. Tôi học được rằng tốt hơn nhiều khi nhờ làm rõ và giải quyết vấn đề ngay lập tức thay vì không chắc chắn. Tôi biết rằng công ty của bạn nhấn mạnh vào tinh thần làm việc nhóm và nhu cầu giao tiếp liên tục với nhau, và tôi nghĩ khả năng đặt câu hỏi (và trả lời) cho đồng nghiệp của tôi sẽ giúp tôi hòa nhập rất tốt với văn hóa công ty của bạn.

Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này khéo léo chuyển hướng cuộc trò chuyện từ việc tập trung vào điểm yếu về hiệu suất trước đó của ứng viên sang nhu cầu của công ty tuyển dụng. Nó cho thấy ứng viên đã làm bài tập về nhà của mình trong việc xác định văn hóa nơi làm việc của nhà tuyển dụng và chứng minh rằng, với sự tự nhận thức như vậy, cô ấy có thể cung cấp cho họ đặc điểm mong muốn của giao tiếp nhóm cởi mở.

c. Mẹo để đưa ra phản hồi tốt nhất

Hiểu đối tượng của bạn. Bạn có thể sẽ nhận được một số câu hỏi phỏng vấn về một lỗi hoặc thất bại trong quá khứ , vì vậy, bạn nên tham gia mỗi cuộc phỏng vấn với một ví dụ về lỗi trong đầu. Trước khi phỏng vấn, hãy xem qua danh sách việc làm và cố gắng nghĩ về một lỗi bạn đã mắc phải trong quá khứ mà không liên quan quá chặt chẽ đến các yêu cầu của công việc.

Hãy là một bác sĩ chuyên về sự lan truyền. Hãy chắc chắn rằng bạn suy nghĩ cẩn thận về sự lan truyền tích cực mà bạn sẽ đưa vào lỗi sai. Bạn đã học được gì từ lỗi sai của mình và nó sẽ giúp bạn trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí này như thế nào?

Xem lại các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, cùng với các câu trả lời mẫu . Không phải tất cả các câu hỏi phỏng vấn đều sẽ nói về những sai lầm bạn đã mắc phải ở các công việc trước đây, nhưng sẽ có nhiều câu hỏi phỏng vấn về bạn hơn , chẳng hạn như "Bạn có dễ nói chuyện không?" hoặc "Hãy kể cho tôi nghe về điều gì đó không có trong sơ yếu lý lịch của bạn". Người phỏng vấn cũng sẽ mong đợi bạn có một số câu hỏi để anh ấy hoặc cô ấy trả lời về công việc, công ty hoặc văn hóa.

d. Những điều không nên nói

Tránh tự hạ thấp bản thân. Mọi người đều thỉnh thoảng mắc lỗi trong công việc. Mặc dù bạn nên thừa nhận rằng mình đã mắc lỗi trong quá khứ, hãy giữ giọng điệu tích cực thay vì xin lỗi. Chiến lược quan trọng nhất khi trả lời câu hỏi này là chứng minh rằng bạn đã có sự trưởng thành để hưởng lợi từ những kinh nghiệm học tập trước đó và sau đó tiếp tục với sự khôn ngoan và năng lực hơn.

Đừng đổ lỗi cho bất kỳ ai. Mặc dù có thể xoa dịu tác động tiêu cực của một sai lầm trước đó bằng cách đưa nó vào bối cảnh nhóm, nhưng đừng đổ lỗi cho bất kỳ thành viên nào trong nhóm trước đây của bạn. Thay vào đó, hãy giải thích cách bạn phát triển những cách mới để tránh những sai lầm trong tương lai.

Đừng khẳng định sự hoàn hảo. Trong mọi trường hợp, bạn không nên cố né tránh câu hỏi bằng cách khẳng định rằng bạn không mắc lỗi. Người quản lý tuyển dụng biết rõ hơn.

Nguồn: Alison Doyle

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top