Bạn biết gì về công ty, tại sao bạn muốn công việc này và bạn sẽ làm gì nếu được tuyển dụng? Đây chỉ là một số câu hỏi bạn sẽ được hỏi về vị trí và nhà tuyển dụng. Hãy dành thời gian tìm hiểu về nhà tuyển dụng trước buổi phỏng vấn để bạn có thể đặt những câu hỏi sáng suốt về công việc và công ty.
Câu hỏi 1: Công ty chúng tôi tốt hơn công ty hiện tại của bạn ở điểm nào?
Bạn sắp nghỉ việc mà bạn không thực sự thích, và bạn đang chuẩn bị phỏng vấn xin việc tại một công ty mà bạn nghĩ là vượt trội hơn hẳn công ty hiện tại của bạn. Thật tuyệt khi phấn khích về cơ hội mới, nhưng điều quan trọng là phải cẩn thận khi người phỏng vấn hỏi những câu hỏi yêu cầu bạn so sánh công việc hiện tại với công việc mà bạn hy vọng sẽ có được.
Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời những câu hỏi như, "Công ty của chúng tôi tốt hơn công ty hiện tại của bạn như thế nào?" Khi được hỏi câu hỏi này, một ứng viên xin việc bất mãn có thể nói với người phỏng vấn rằng công ty mà họ làm việc thật tệ. Có thể họ nói về cách công ty đối xử tệ với nhân viên, hoặc họ ghét làm việc ở đó. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu công ty hiện tại của bạn lại là khách hàng lớn của công ty mà bạn đang hy vọng sẽ xin được việc?
Không có khả năng một ứng viên trong tình huống này sẽ được tuyển dụng – và không quan trọng họ có nói sự thật hay không. Với thái độ tiêu cực như vậy, họ không thể có mối quan hệ tích cực với khách hàng nếu họ ghét làm việc cho họ. Sự tiêu cực của họ sẽ là một “cờ đỏ” ngay lập tức đối với người phỏng vấn. Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn mà bạn thực sự cần phải trả lời thật nhẹ nhàng vì nhiều lý do.
Lời mời phân biệt công ty hiện tại của bạn với công ty tương lai của bạn có thể là một cái bẫy tiềm ẩn, mặc dù rất hấp dẫn. Đây là một trong những câu hỏi mẹo mà người phỏng vấn hỏi để kiểm tra bạn xem bạn có thái độ tiêu cực hay khó khăn với thẩm quyền hay không.
Ngoài ra, người đó cũng sẽ đánh giá xem bạn đã làm bài tập về nhà và có kỳ vọng thực tế nào đối với tổ chức của người phỏng vấn hay không. Vì vậy, mặc dù bạn không muốn nói những điều không hay về công ty hiện tại của mình, nhưng bạn cũng không nên quá đà và ca ngợi công ty tiếp theo.
a. Cách trả lời các câu hỏi về công ty hiện tại của bạn
Một chìa khóa để trả lời câu hỏi này là đảm bảo bạn có cái nhìn chính xác về công ty tuyển dụng. Bạn cần biết rằng bất cứ điều gì bạn thấy có lợi ích tiềm tàng khi làm việc cho họ thực sự phù hợp với dự luật.
Hãy nghiên cứu một chút về công ty và đừng thổi phồng quá mức cơ hội mới với hy vọng rằng người phỏng vấn sẽ bị thu hút bởi sự nhiệt tình của bạn. Họ sẽ biết nếu bạn không thực tế.
Giữ thái độ tích cực là điều hợp lý nhất trong tình huống này, ngay cả khi kinh nghiệm làm việc của bạn không phải là tốt nhất. Cách tiếp cận an toàn nhất là đóng khung người sử dụng lao động hiện tại của bạn theo cách tích cực, sau đó lưu ý cách người sử dụng lao động tương lai thậm chí còn hấp dẫn bạn hơn.
b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất
Sau đây là một số câu trả lời mẫu minh họa cách so sánh hợp lý giữa công ty hiện tại và công ty đang phỏng vấn bạn.
Câu trả lời mẫu số 1: Là một nhân viên bán hàng, tôi rất quan tâm đến cách người tiêu dùng cảm nhận về chất lượng sản phẩm mà tôi bán. Công ty hiện tại của tôi có uy tín vững chắc về chất lượng, nhưng công ty của bạn được công nhận rộng rãi là công ty dẫn đầu ngành về chất lượng và dịch vụ. Vì vậy, tôi rất muốn trở thành một phần trong nhóm của bạn.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì ứng viên đã giữ được phản ứng lạc quan. Anh ấy làm điều này bằng cách đề cập đến những đặc điểm đáng ngưỡng mộ của nhà tuyển dụng, xây dựng dựa trên nhưng cũng vượt trội hơn những khía cạnh tích cực của công ty hiện tại của anh ấy.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi rất vui mừng khi công ty của bạn đã giới thiệu ba sản phẩm mới trong năm qua đã thu hút được sự chú ý và tăng thị phần. Công ty hiện tại của tôi đang trong giai đoạn ổn định hơn. Công ty sản xuất các thương hiệu nổi tiếng và được kính trọng, nhưng chưa mở ra thị trường mới.
Tại sao hiệu quả: Sự súc tích và thận trọng là chìa khóa ở đây. Ứng viên bám sát vào sự thật và tránh đề cập đến những cân nhắc chủ quan như chất lượng quản lý và lãnh đạo. Rõ ràng là cô ấy đã nghiên cứu về mô hình kinh doanh và hoạt động bán hàng của nhà tuyển dụng tiềm năng.
Câu trả lời mẫu số 3: Theo tôi hiểu thì bạn đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc đào tạo nhân viên sử dụng công nghệ mới nhất.
Tại sao nó hiệu quả: Giọng điệu của phản hồi này rất chính xác, vì nó mang tính chuyên nghiệp hơn là cá nhân. Người trả lời tập trung vào các khía cạnh của công ty giúp anh ta có thể làm việc hiệu quả ở cấp độ chuyên nghiệp. Câu trả lời của anh ta không mang tính cảm xúc và không nói bất cứ điều gì xấu về công ty hiện tại của anh ta. Mặc dù nó đặt nhà tuyển dụng tiềm năng vào một góc nhìn tích cực, nhưng không hề lố bịch hay áp đặt.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất
Đi theo đường giữa: Không cần phải hạ thấp người chủ hiện tại của bạn hoặc tôn sùng người chủ tiềm năng. Hãy thực tế và khách quan khi mô tả những gì thu hút bạn ở công việc và công ty mới.
Xác định lại câu hỏi: Sẽ ổn thôi, nếu bạn có thể làm điều này mà không cần phải quá khoa trương, khi xác định lại câu hỏi thành “ Tại sao bạn muốn làm việc ở đây? ” và tập trung vào điều khiến bạn hứng thú khi làm việc cho nhà tuyển dụng. Đây là một cách tinh tế để cố gắng tránh đưa ra những so sánh trực tiếp có thể khiến tổ chức hiện tại của bạn bị đánh giá thấp.
Tập trung vào Tiềm năng tăng trưởng: Một cách tiếp cận cho câu hỏi này là mô tả, với sự trân trọng, những cơ hội mà công ty hiện tại của bạn đã cung cấp cho bạn, và sau đó gợi ý cách bạn mong muốn đưa những kỹ năng này lên một tầm cao mới với công ty đang tuyển dụng. Câu trả lời mang tính chiến lược này cho phép bạn "trình bày" giá trị mà bạn sẽ mang lại cho công ty mà không cần so sánh một cách đố kỵ giữa công ty đó và tổ chức hiện tại của bạn.
d. Những điều không nên nói
Đừng đề cập đến những "quyền lợi" hấp dẫn. Tốt nhất là tránh nhắc đến những đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp mới có lợi cho cá nhân. Ví dụ, "Tôi thấy khả năng làm việc tại nhà và chính sách nghỉ phép hào phóng của công ty rất hấp dẫn" không phải là câu trả lời hay, vì nó tập trung vào nhu cầu của bạn chứ không phải bản thân công ty.
Bạn không muốn người quản lý tuyển dụng nghĩ rằng lý do duy nhất bạn muốn công việc này là vì nó mang lại lợi ích cho bạn. Mặc dù những lợi ích cá nhân tiềm năng mà một công việc mới có thể mang lại là quan trọng, nhưng đó không phải là điều nên đề cập đến trong một cuộc phỏng vấn xin việc.
Thay vào đó, bạn sẽ tốt hơn nhiều nếu tập trung vào cách vị trí mới sẽ mang lại lợi ích cho bạn về mặt chuyên môn thay vì bất kỳ lợi ích cá nhân nào bạn sẽ trải nghiệm nếu được tuyển dụng. Sau đó, bước tiếp theo tốt nhất của bạn là giải thích cách tuyển dụng bạn sẽ mang lại lợi ích cho công ty.
Câu hỏi 2: Bạn quan tâm tới điều gì ở công việc này?
Bất kể bạn đang phỏng vấn cho công việc gì, có một số câu hỏi chung mà bạn có thể sẽ được hỏi, chẳng hạn như "Điều gì khiến bạn quan tâm ở công việc này?" Ngoài việc tìm hiểu xem bạn có phù hợp với vai trò này hay không, câu trả lời của bạn sẽ cho người phỏng vấn thấy bạn đã tìm hiểu được bao nhiêu về tổ chức.
Điều quan trọng là phải nêu rõ lý do tại sao bạn là ứng viên tốt cho vị trí này khi bạn trả lời. Người phỏng vấn muốn biết thông tin cụ thể về tính cách, mục tiêu và trình độ của bạn và bạn nên chuẩn bị để tránh trả lời chung chung.
Người phỏng vấn sẽ hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn hiểu công việc bạn đang tìm kiếm. Họ cần thấy rằng bạn hiểu các yêu cầu chính, cũng như các kỹ năng cần thiết để thành công và kinh nghiệm của bạn phù hợp với trách nhiệm của công việc như thế nào. Về cơ bản, người phỏng vấn muốn thấy rằng sự hiểu biết của bạn về vai trò này phù hợp với những gì công ty đang tìm kiếm.
a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn quan tâm đến điều gì ở công việc này?"
Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi quan trọng này là nghiên cứu về vị trí đó và cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao bạn là người phù hợp.
Hãy chắc chắn rằng bạn tùy chỉnh những câu trả lời này sao cho phù hợp với kinh nghiệm và công việc bạn đang ứng tuyển.
Câu trả lời mẫu số 1: Tôi cực kỳ hứng thú với công việc Quản lý nguồn nhân lực. Như bạn đã đề cập trong danh sách việc làm, tôi sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng, định hướng và đào tạo. Tôi chịu trách nhiệm cho cả ba chức năng này trong vị trí gần đây nhất của mình là Trợ lý quản lý nguồn nhân lực tại Công ty XYZ. Trong vai trò đó, tôi đã tuyển dụng hơn 100 nhân viên và dẫn đầu đào tạo cho tất cả các nhân viên mới trong một phòng ban gồm 45 người. Tôi hứng thú với công việc này vì nó sẽ cho phép tôi sử dụng kinh nghiệm trước đây của mình trong khi vẫn tiếp tục phát triển chuyên môn của mình trong các lĩnh vực trách nhiệm mới.
Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này trích dẫn thông tin cụ thể từ bài đăng tuyển dụng. Người nộp đơn đưa thông tin này vào phần giải thích về sở thích công việc và vai trò này phù hợp với kinh nghiệm của họ như thế nào.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi quan tâm đến công việc lập trình viên này vì tôi cực kỳ hứng thú với việc học và thành thạo các công nghệ mới, và tôi đã chứng minh được các kỹ năng của mình trong lĩnh vực này trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi đã thành thạo các chương trình và ngôn ngữ từ Python đến Java, và tôi mong muốn thành thạo nhiều chương trình hơn khi chúng được phát triển. Tôi cũng quan tâm đến việc giải quyết vấn đề sáng tạo, một kỹ năng mà tôi đã phát triển khi làm việc với tư cách là nhà phân tích trong 10 năm qua.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này thừa nhận rằng việc học các công nghệ mới sẽ là cần thiết, cùng với việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo . Người nộp đơn nêu kinh nghiệm làm cả hai, cùng với sự quan tâm đến cả hai kỹ năng công việc.
Câu trả lời mẫu số 3: Tôi quan tâm đến công việc này với tư cách là một giáo viên giáo dục đặc biệt vì tôi coi trọng sứ mệnh của trường bạn, đó là tập trung vào nhu cầu riêng biệt của từng trẻ. Là một giáo viên giáo dục đặc biệt trong sáu năm qua, tôi đã phát triển các chiến lược để đạt được thành công về mặt học tập và cá nhân cho trẻ em, và tôi mong muốn mang những chiến lược này đến trường của bạn. Ví dụ, tôi đã phát triển một hệ thống để giữ liên lạc thường xuyên với phụ huynh của học sinh để tôi có thể giải quyết vấn đề với họ. Tôi muốn mang loại công cụ giao tiếp này đến trường của bạn.
Tại sao hiệu quả: Người nộp đơn nhận ra sứ mệnh của trường và đề xuất một kỹ thuật được phát triển ở công việc trước đó để giúp hoàn thành sứ mệnh đó.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi "Tại sao bạn quan tâm đến công việc này?"
Mặc dù không có câu trả lời hoàn hảo nào phù hợp với mọi công việc và mọi tình huống, nhưng những mẹo sau đây có thể giúp bạn đưa ra câu trả lời gây ấn tượng với người phỏng vấn:
Câu hỏi 3: Bạn biết gì về công ty này?
Các nhà tuyển dụng thường hỏi ứng viên câu hỏi phỏng vấn : "Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?" Khi làm vậy, họ đang cố gắng tìm ra hai điều:
Bạn có đủ quan tâm đến công việc để nghiên cứu không? Họ muốn thuê một người muốn công việc cụ thể này, không phải bất kỳ công việc nào, và một người cảm thấy đam mê với công việc và người sử dụng lao động.
Bạn có phải là một nhà nghiên cứu giỏi không? Ngay cả khi công việc họ đang tuyển dụng không yêu cầu cụ thể phải nghiên cứu về công việc, các nhà tuyển dụng vẫn muốn tuyển những người tò mò, đặt câu hỏi đúng và biết cách tìm câu trả lời.
Sự chuẩn bị là chìa khóa để trả lời câu hỏi này một cách hiệu quả.
Tìm hiểu thông tin có liên quan, thậm chí là quan trọng về công ty để bạn có thể áp dụng trình độ và sở thích của mình không chỉ vào công việc mà còn vào cả nhà tuyển dụng.
Quá trình tuyển chọn thường dựa trên mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa tổ chức và một phần của sự phù hợp này dựa trên cách bạn thể hiện bản thân với người phỏng vấn và mức độ quan tâm của bạn đối với công ty có thể cắt giảm lương của bạn.
a. Nghiên cứu Công ty
Bắt đầu bằng cách nghiên cứu công ty trực tuyến. Xem lại phần "Giới thiệu" trên trang web của công ty, chú ý đến lịch sử, thành tích, mục tiêu và giá trị của tổ chức.
Nếu công ty có danh sách những người sáng lập và/hoặc một nhóm điều hành, hãy dành thời gian để làm quen với những người đó và thành tích của họ. Bạn có thể không gặp bất kỳ người quan trọng nào trong quá trình phỏng vấn, nhưng điều đó giúp bạn biết được ai là người chịu trách nhiệm và sự nghiệp của họ như thế nào. Thêm vào đó, bằng cách tìm hiểu tên và khuôn mặt của họ, bạn có thể tránh bị bất ngờ nếu bạn tình cờ gặp một trong số họ trong thang máy hoặc khu vực lễ tân.
b. Sử dụng thông tin tại trường của bạn
Nếu bạn là sinh viên tốt nghiệp đại học, hãy kiểm tra với Văn phòng hỗ trợ sinh viên tại trường của bạn để xem bạn có thể có được danh sách các cựu sinh viên làm việc cho công ty hay không. Đó là cách lý tưởng để có được góc nhìn từ bên trong về nhà tuyển dụng và để có được thông tin mà có thể không có ở nơi khác. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một cựu sinh viên có thể giúp bạn có được một con đường nội bộ đến tổ chức và có thể là công việc. Mối quan hệ với một nhân viên hiện tại luôn hữu ích trong việc thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng. Bạn có nhiều khả năng lọt vào vòng tiếp theo hơn nếu một người đã ở trong nhóm bảo lãnh cho bạn.
c. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Kiểm tra trang LinkedIn và trang web của công ty để xem lại thông tin do nhà tuyển dụng cung cấp. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bạn có bất kỳ mối quan hệ nào khác tại công ty có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và lời khuyên không. Nếu đó là một công ty đại chúng, hãy xem trang "Quan hệ nhà đầu tư" trên trang web của công ty để tìm hiểu thêm về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp.
Truy cập trang Facebook, Twitter, Instagram và các trang mạng xã hội khác của công ty để xem thông tin nào mà công ty đang quảng bá và chia sẻ. Bạn sẽ có thể thu thập được những thông tin nhỏ mà bạn có thể sử dụng trong buổi phỏng vấn. Tìm kiếm tên công ty trên Google News để bạn có thể tìm thấy thông tin mới nhất về nhà tuyển dụng tiềm năng của mình.
Ngoài ra, hãy nghiên cứu những người sẽ phỏng vấn bạn. Xem lại hồ sơ LinkedIn của họ và tìm kiếm tên của họ trên Google để xem bạn có thể tìm thấy thông tin gì. Bạn càng khám phá được nhiều, bạn sẽ càng thoải mái khi nói chuyện với họ.
d. Làm thế nào để sử dụng những gì bạn đã học được trong buổi phỏng vấn xin việc
Sau khi bạn đã có ít nhất một cuộc phỏng vấn tại công ty, bạn sẽ có rất nhiều thông tin để sử dụng trong các vòng tiếp theo. Sau đây là cách sử dụng những gì bạn đã học được.
Hãy xem những câu trả lời mẫu này và sử dụng chúng làm mô hình để tạo ra câu trả lời của riêng bạn cho câu hỏi "Bạn biết gì về công ty chúng tôi?"
Câu trả lời mẫu số 1: Hoạt động tình nguyện luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi – một tấm gương mà cha mẹ tôi đã nêu ra cho tôi. Khi tôi đang tìm hiểu về các nhà tuyển dụng tiềm năng, tôi đã rất ấn tượng trước sự tận tụy lâu dài của công ty bạn đối với dịch vụ cộng đồng. Tôi rất vui khi biết rằng nhân viên của bạn có thể sử dụng tới 7 ngày làm việc có lương để làm tình nguyện, và tôi cũng thích tìm hiểu cách mọi người cùng nhau hợp tác một lần một năm để tài trợ cho một giải đấu golf từ thiện. Thật tuyệt khi biết rằng tôi đang làm việc cho một tổ chức tích cực đóng góp cho cộng đồng của chúng ta!
Tại sao nó hiệu quả: Trong phản hồi của mình, ứng viên xin việc này chứng minh rằng các ưu tiên cá nhân của cô ấy phù hợp với chính sách dịch vụ tình nguyện của công ty. Rõ ràng là cô ấy đã dành thời gian để nghiên cứu và sự nhiệt tình của cô ấy đối với lập trường của tổ chức cho thấy cô ấy sẽ là một người chơi nhóm tận tụy.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi đã học cùng trường với Chị AA, người mà anh đã tuyển dụng hai năm trước làm thành viên nhóm phát triển phần mềm của anh. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc, và cô ấy không thể nói đủ về văn hóa công ty của anh và sự hỗ trợ mà ban quản lý dành cho các thành viên trong nhóm. Cô ấy khen ngợi sự tận tâm của Công ty trong việc giúp nhân viên duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh – cũng như những nhân viên khác của anh, rõ ràng là vậy, vì anh đã giành giải thưởng năm 2018 là “10 nơi làm việc tốt nhất của công ty phần mềm”. Sự nhiệt tình của Jane là một lý do khiến tôi rất phấn khích về khả năng được làm việc cho anh.
Tại sao hiệu quả: Luôn tốt khi có một "người trong cuộc" tại một công ty. Ở đây, người được phỏng vấn sẽ nêu tên hiệu quả, bổ sung thêm thực tế là anh ta đã chủ động tìm hiểu về bảng xếp hạng và giải thưởng của công ty.
Câu trả lời mẫu số 3: Tôi luôn muốn sử dụng khóa đào tạo tiếp thị của mình để "tham gia vào tầng trệt" của một doanh nghiệp mới. Tôi rất hào hứng khi đọc các cuộc phỏng vấn mà CEO của bạn trến internet nói về tầm nhìn của ông về tương lai của ABC Company với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ xanh, theo tôi, là mang tính cách mạng. Sự nhiệt tình của ông cùng với mô hình kinh doanh đăng ký độc đáo của bạn có thể chuyển thành bản sao tiếp thị vàng, và tôi sẽ hoan nghênh thử thách xây dựng sự hiện diện thương hiệu của bạn ở cả trong và nước ngoài.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì ứng viên rõ ràng đã dành thời gian để tìm hiểu càng nhiều càng tốt không chỉ về công việc mình đang phỏng vấn mà còn về ban lãnh đạo công ty và các hệ thống đã định vị công ty để phát triển và thành công.
Nguồn: Alison Doyle
Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.
Câu hỏi 1: Công ty chúng tôi tốt hơn công ty hiện tại của bạn ở điểm nào?
Bạn sắp nghỉ việc mà bạn không thực sự thích, và bạn đang chuẩn bị phỏng vấn xin việc tại một công ty mà bạn nghĩ là vượt trội hơn hẳn công ty hiện tại của bạn. Thật tuyệt khi phấn khích về cơ hội mới, nhưng điều quan trọng là phải cẩn thận khi người phỏng vấn hỏi những câu hỏi yêu cầu bạn so sánh công việc hiện tại với công việc mà bạn hy vọng sẽ có được.
Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời những câu hỏi như, "Công ty của chúng tôi tốt hơn công ty hiện tại của bạn như thế nào?" Khi được hỏi câu hỏi này, một ứng viên xin việc bất mãn có thể nói với người phỏng vấn rằng công ty mà họ làm việc thật tệ. Có thể họ nói về cách công ty đối xử tệ với nhân viên, hoặc họ ghét làm việc ở đó. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu công ty hiện tại của bạn lại là khách hàng lớn của công ty mà bạn đang hy vọng sẽ xin được việc?
Không có khả năng một ứng viên trong tình huống này sẽ được tuyển dụng – và không quan trọng họ có nói sự thật hay không. Với thái độ tiêu cực như vậy, họ không thể có mối quan hệ tích cực với khách hàng nếu họ ghét làm việc cho họ. Sự tiêu cực của họ sẽ là một “cờ đỏ” ngay lập tức đối với người phỏng vấn. Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn mà bạn thực sự cần phải trả lời thật nhẹ nhàng vì nhiều lý do.
Lời mời phân biệt công ty hiện tại của bạn với công ty tương lai của bạn có thể là một cái bẫy tiềm ẩn, mặc dù rất hấp dẫn. Đây là một trong những câu hỏi mẹo mà người phỏng vấn hỏi để kiểm tra bạn xem bạn có thái độ tiêu cực hay khó khăn với thẩm quyền hay không.
Ngoài ra, người đó cũng sẽ đánh giá xem bạn đã làm bài tập về nhà và có kỳ vọng thực tế nào đối với tổ chức của người phỏng vấn hay không. Vì vậy, mặc dù bạn không muốn nói những điều không hay về công ty hiện tại của mình, nhưng bạn cũng không nên quá đà và ca ngợi công ty tiếp theo.
a. Cách trả lời các câu hỏi về công ty hiện tại của bạn
Một chìa khóa để trả lời câu hỏi này là đảm bảo bạn có cái nhìn chính xác về công ty tuyển dụng. Bạn cần biết rằng bất cứ điều gì bạn thấy có lợi ích tiềm tàng khi làm việc cho họ thực sự phù hợp với dự luật.
Hãy nghiên cứu một chút về công ty và đừng thổi phồng quá mức cơ hội mới với hy vọng rằng người phỏng vấn sẽ bị thu hút bởi sự nhiệt tình của bạn. Họ sẽ biết nếu bạn không thực tế.
Giữ thái độ tích cực là điều hợp lý nhất trong tình huống này, ngay cả khi kinh nghiệm làm việc của bạn không phải là tốt nhất. Cách tiếp cận an toàn nhất là đóng khung người sử dụng lao động hiện tại của bạn theo cách tích cực, sau đó lưu ý cách người sử dụng lao động tương lai thậm chí còn hấp dẫn bạn hơn.
b. Ví dụ về các câu trả lời hay nhất
Sau đây là một số câu trả lời mẫu minh họa cách so sánh hợp lý giữa công ty hiện tại và công ty đang phỏng vấn bạn.
Câu trả lời mẫu số 1: Là một nhân viên bán hàng, tôi rất quan tâm đến cách người tiêu dùng cảm nhận về chất lượng sản phẩm mà tôi bán. Công ty hiện tại của tôi có uy tín vững chắc về chất lượng, nhưng công ty của bạn được công nhận rộng rãi là công ty dẫn đầu ngành về chất lượng và dịch vụ. Vì vậy, tôi rất muốn trở thành một phần trong nhóm của bạn.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì ứng viên đã giữ được phản ứng lạc quan. Anh ấy làm điều này bằng cách đề cập đến những đặc điểm đáng ngưỡng mộ của nhà tuyển dụng, xây dựng dựa trên nhưng cũng vượt trội hơn những khía cạnh tích cực của công ty hiện tại của anh ấy.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi rất vui mừng khi công ty của bạn đã giới thiệu ba sản phẩm mới trong năm qua đã thu hút được sự chú ý và tăng thị phần. Công ty hiện tại của tôi đang trong giai đoạn ổn định hơn. Công ty sản xuất các thương hiệu nổi tiếng và được kính trọng, nhưng chưa mở ra thị trường mới.
Tại sao hiệu quả: Sự súc tích và thận trọng là chìa khóa ở đây. Ứng viên bám sát vào sự thật và tránh đề cập đến những cân nhắc chủ quan như chất lượng quản lý và lãnh đạo. Rõ ràng là cô ấy đã nghiên cứu về mô hình kinh doanh và hoạt động bán hàng của nhà tuyển dụng tiềm năng.
Câu trả lời mẫu số 3: Theo tôi hiểu thì bạn đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc đào tạo nhân viên sử dụng công nghệ mới nhất.
Tại sao nó hiệu quả: Giọng điệu của phản hồi này rất chính xác, vì nó mang tính chuyên nghiệp hơn là cá nhân. Người trả lời tập trung vào các khía cạnh của công ty giúp anh ta có thể làm việc hiệu quả ở cấp độ chuyên nghiệp. Câu trả lời của anh ta không mang tính cảm xúc và không nói bất cứ điều gì xấu về công ty hiện tại của anh ta. Mặc dù nó đặt nhà tuyển dụng tiềm năng vào một góc nhìn tích cực, nhưng không hề lố bịch hay áp đặt.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất
Đi theo đường giữa: Không cần phải hạ thấp người chủ hiện tại của bạn hoặc tôn sùng người chủ tiềm năng. Hãy thực tế và khách quan khi mô tả những gì thu hút bạn ở công việc và công ty mới.
Xác định lại câu hỏi: Sẽ ổn thôi, nếu bạn có thể làm điều này mà không cần phải quá khoa trương, khi xác định lại câu hỏi thành “ Tại sao bạn muốn làm việc ở đây? ” và tập trung vào điều khiến bạn hứng thú khi làm việc cho nhà tuyển dụng. Đây là một cách tinh tế để cố gắng tránh đưa ra những so sánh trực tiếp có thể khiến tổ chức hiện tại của bạn bị đánh giá thấp.
Tập trung vào Tiềm năng tăng trưởng: Một cách tiếp cận cho câu hỏi này là mô tả, với sự trân trọng, những cơ hội mà công ty hiện tại của bạn đã cung cấp cho bạn, và sau đó gợi ý cách bạn mong muốn đưa những kỹ năng này lên một tầm cao mới với công ty đang tuyển dụng. Câu trả lời mang tính chiến lược này cho phép bạn "trình bày" giá trị mà bạn sẽ mang lại cho công ty mà không cần so sánh một cách đố kỵ giữa công ty đó và tổ chức hiện tại của bạn.
d. Những điều không nên nói
Đừng đề cập đến những "quyền lợi" hấp dẫn. Tốt nhất là tránh nhắc đến những đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp mới có lợi cho cá nhân. Ví dụ, "Tôi thấy khả năng làm việc tại nhà và chính sách nghỉ phép hào phóng của công ty rất hấp dẫn" không phải là câu trả lời hay, vì nó tập trung vào nhu cầu của bạn chứ không phải bản thân công ty.
Bạn không muốn người quản lý tuyển dụng nghĩ rằng lý do duy nhất bạn muốn công việc này là vì nó mang lại lợi ích cho bạn. Mặc dù những lợi ích cá nhân tiềm năng mà một công việc mới có thể mang lại là quan trọng, nhưng đó không phải là điều nên đề cập đến trong một cuộc phỏng vấn xin việc.
Thay vào đó, bạn sẽ tốt hơn nhiều nếu tập trung vào cách vị trí mới sẽ mang lại lợi ích cho bạn về mặt chuyên môn thay vì bất kỳ lợi ích cá nhân nào bạn sẽ trải nghiệm nếu được tuyển dụng. Sau đó, bước tiếp theo tốt nhất của bạn là giải thích cách tuyển dụng bạn sẽ mang lại lợi ích cho công ty.
Câu hỏi 2: Bạn quan tâm tới điều gì ở công việc này?
Bất kể bạn đang phỏng vấn cho công việc gì, có một số câu hỏi chung mà bạn có thể sẽ được hỏi, chẳng hạn như "Điều gì khiến bạn quan tâm ở công việc này?" Ngoài việc tìm hiểu xem bạn có phù hợp với vai trò này hay không, câu trả lời của bạn sẽ cho người phỏng vấn thấy bạn đã tìm hiểu được bao nhiêu về tổ chức.
Điều quan trọng là phải nêu rõ lý do tại sao bạn là ứng viên tốt cho vị trí này khi bạn trả lời. Người phỏng vấn muốn biết thông tin cụ thể về tính cách, mục tiêu và trình độ của bạn và bạn nên chuẩn bị để tránh trả lời chung chung.
Người phỏng vấn sẽ hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn hiểu công việc bạn đang tìm kiếm. Họ cần thấy rằng bạn hiểu các yêu cầu chính, cũng như các kỹ năng cần thiết để thành công và kinh nghiệm của bạn phù hợp với trách nhiệm của công việc như thế nào. Về cơ bản, người phỏng vấn muốn thấy rằng sự hiểu biết của bạn về vai trò này phù hợp với những gì công ty đang tìm kiếm.
a. Cách trả lời câu hỏi "Bạn quan tâm đến điều gì ở công việc này?"
Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi quan trọng này là nghiên cứu về vị trí đó và cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao bạn là người phù hợp.
- Tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về công việc
- Để giúp chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, hãy đọc kỹ thông báo tuyển dụng, lưu ý các yêu cầu đã nêu về kỹ năng và kinh nghiệm. Bạn cũng có thể xem liệu có thông tin bổ sung nào về vị trí bạn đang ứng tuyển trên trang web của công ty hay không.
- Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến tên công việc để có được một số thông tin chung.
- Hãy nghĩ về cách bạn sẽ mang lại lợi ích cho công ty
- Trước buổi phỏng vấn, hãy lập danh sách các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp với các yêu cầu đã nêu. Hãy nghĩ về các ví dụ cụ thể về cách bạn áp dụng thành công các kỹ năng này vào các vị trí khác và cách phù hợp với trình độ của bạn với công việc này.
- Khi trả lời các câu hỏi chung về vai trò, đừng nói về việc bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào khi được tuyển dụng. Ví dụ, những câu trả lời như "Tôi muốn một công việc giúp tôi xây dựng sự nghiệp" khiến bạn có vẻ tập trung hơn vào bản thân thay vì lợi ích mà lý lịch của bạn mang lại cho công ty.
- Bạn cũng nên tránh đưa ra những câu trả lời nhấn mạnh vào các quyền lợi của công việc, như bảo hiểm y tế hoặc bữa trưa miễn phí, hoặc làm cho câu trả lời có vẻ như sức hấp dẫn thực sự là việc làm và tiền lương.
- Hãy nhiệt tình trong phản hồi của bạn. Đây là cơ hội để nói về những gì bạn thấy hấp dẫn về vị trí này và bạn nên tỏ ra tích cực và háo hức đảm nhận vai trò này trong phản hồi của mình. Bạn nên nhấn mạnh rằng bạn đủ tiêu chuẩn và đam mê công việc.
- Hãy nêu rõ nhất có thể việc tuyển dụng bạn sẽ mang lại lợi ích gì cho công ty về mặt vị trí công việc, dịch vụ hoặc sản phẩm và sứ mệnh của tổ chức.
Hãy chắc chắn rằng bạn tùy chỉnh những câu trả lời này sao cho phù hợp với kinh nghiệm và công việc bạn đang ứng tuyển.
Câu trả lời mẫu số 1: Tôi cực kỳ hứng thú với công việc Quản lý nguồn nhân lực. Như bạn đã đề cập trong danh sách việc làm, tôi sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng, định hướng và đào tạo. Tôi chịu trách nhiệm cho cả ba chức năng này trong vị trí gần đây nhất của mình là Trợ lý quản lý nguồn nhân lực tại Công ty XYZ. Trong vai trò đó, tôi đã tuyển dụng hơn 100 nhân viên và dẫn đầu đào tạo cho tất cả các nhân viên mới trong một phòng ban gồm 45 người. Tôi hứng thú với công việc này vì nó sẽ cho phép tôi sử dụng kinh nghiệm trước đây của mình trong khi vẫn tiếp tục phát triển chuyên môn của mình trong các lĩnh vực trách nhiệm mới.
Tại sao hiệu quả: Câu trả lời này trích dẫn thông tin cụ thể từ bài đăng tuyển dụng. Người nộp đơn đưa thông tin này vào phần giải thích về sở thích công việc và vai trò này phù hợp với kinh nghiệm của họ như thế nào.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi quan tâm đến công việc lập trình viên này vì tôi cực kỳ hứng thú với việc học và thành thạo các công nghệ mới, và tôi đã chứng minh được các kỹ năng của mình trong lĩnh vực này trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi đã thành thạo các chương trình và ngôn ngữ từ Python đến Java, và tôi mong muốn thành thạo nhiều chương trình hơn khi chúng được phát triển. Tôi cũng quan tâm đến việc giải quyết vấn đề sáng tạo, một kỹ năng mà tôi đã phát triển khi làm việc với tư cách là nhà phân tích trong 10 năm qua.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này thừa nhận rằng việc học các công nghệ mới sẽ là cần thiết, cùng với việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo . Người nộp đơn nêu kinh nghiệm làm cả hai, cùng với sự quan tâm đến cả hai kỹ năng công việc.
Câu trả lời mẫu số 3: Tôi quan tâm đến công việc này với tư cách là một giáo viên giáo dục đặc biệt vì tôi coi trọng sứ mệnh của trường bạn, đó là tập trung vào nhu cầu riêng biệt của từng trẻ. Là một giáo viên giáo dục đặc biệt trong sáu năm qua, tôi đã phát triển các chiến lược để đạt được thành công về mặt học tập và cá nhân cho trẻ em, và tôi mong muốn mang những chiến lược này đến trường của bạn. Ví dụ, tôi đã phát triển một hệ thống để giữ liên lạc thường xuyên với phụ huynh của học sinh để tôi có thể giải quyết vấn đề với họ. Tôi muốn mang loại công cụ giao tiếp này đến trường của bạn.
Tại sao hiệu quả: Người nộp đơn nhận ra sứ mệnh của trường và đề xuất một kỹ thuật được phát triển ở công việc trước đó để giúp hoàn thành sứ mệnh đó.
c. Mẹo để đưa ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi "Tại sao bạn quan tâm đến công việc này?"
Mặc dù không có câu trả lời hoàn hảo nào phù hợp với mọi công việc và mọi tình huống, nhưng những mẹo sau đây có thể giúp bạn đưa ra câu trả lời gây ấn tượng với người phỏng vấn:
- Nghiên cứu công ty. Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về công ty trước buổi phỏng vấn. Kiểm tra danh sách việc làm của công ty. Tìm kiếm các bài đăng việc làm tương tự trên các trang web việc làm trực tuyến.
- Liệt kê các kỹ năng và trình độ của bạn. Cố gắng đối chiếu các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn với các yêu cầu đã nêu của công ty và các yêu cầu của các vị trí tương tự ở nơi khác.
- Biết tuyên bố sứ mệnh của công ty. Biết tuyên bố sứ mệnh của công ty khi phát triển câu trả lời có thể giúp bạn cụ thể hơn.
- Hãy tích cực. Hãy nhiệt tình và hăng hái trong phản hồi của bạn để chứng tỏ rằng bạn là người làm việc nhóm.
Câu hỏi 3: Bạn biết gì về công ty này?
Các nhà tuyển dụng thường hỏi ứng viên câu hỏi phỏng vấn : "Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?" Khi làm vậy, họ đang cố gắng tìm ra hai điều:
Bạn có đủ quan tâm đến công việc để nghiên cứu không? Họ muốn thuê một người muốn công việc cụ thể này, không phải bất kỳ công việc nào, và một người cảm thấy đam mê với công việc và người sử dụng lao động.
Bạn có phải là một nhà nghiên cứu giỏi không? Ngay cả khi công việc họ đang tuyển dụng không yêu cầu cụ thể phải nghiên cứu về công việc, các nhà tuyển dụng vẫn muốn tuyển những người tò mò, đặt câu hỏi đúng và biết cách tìm câu trả lời.
Sự chuẩn bị là chìa khóa để trả lời câu hỏi này một cách hiệu quả.
Tìm hiểu thông tin có liên quan, thậm chí là quan trọng về công ty để bạn có thể áp dụng trình độ và sở thích của mình không chỉ vào công việc mà còn vào cả nhà tuyển dụng.
Quá trình tuyển chọn thường dựa trên mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa tổ chức và một phần của sự phù hợp này dựa trên cách bạn thể hiện bản thân với người phỏng vấn và mức độ quan tâm của bạn đối với công ty có thể cắt giảm lương của bạn.
a. Nghiên cứu Công ty
Bắt đầu bằng cách nghiên cứu công ty trực tuyến. Xem lại phần "Giới thiệu" trên trang web của công ty, chú ý đến lịch sử, thành tích, mục tiêu và giá trị của tổ chức.
Nếu công ty có danh sách những người sáng lập và/hoặc một nhóm điều hành, hãy dành thời gian để làm quen với những người đó và thành tích của họ. Bạn có thể không gặp bất kỳ người quan trọng nào trong quá trình phỏng vấn, nhưng điều đó giúp bạn biết được ai là người chịu trách nhiệm và sự nghiệp của họ như thế nào. Thêm vào đó, bằng cách tìm hiểu tên và khuôn mặt của họ, bạn có thể tránh bị bất ngờ nếu bạn tình cờ gặp một trong số họ trong thang máy hoặc khu vực lễ tân.
b. Sử dụng thông tin tại trường của bạn
Nếu bạn là sinh viên tốt nghiệp đại học, hãy kiểm tra với Văn phòng hỗ trợ sinh viên tại trường của bạn để xem bạn có thể có được danh sách các cựu sinh viên làm việc cho công ty hay không. Đó là cách lý tưởng để có được góc nhìn từ bên trong về nhà tuyển dụng và để có được thông tin mà có thể không có ở nơi khác. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một cựu sinh viên có thể giúp bạn có được một con đường nội bộ đến tổ chức và có thể là công việc. Mối quan hệ với một nhân viên hiện tại luôn hữu ích trong việc thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng. Bạn có nhiều khả năng lọt vào vòng tiếp theo hơn nếu một người đã ở trong nhóm bảo lãnh cho bạn.
c. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Kiểm tra trang LinkedIn và trang web của công ty để xem lại thông tin do nhà tuyển dụng cung cấp. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bạn có bất kỳ mối quan hệ nào khác tại công ty có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và lời khuyên không. Nếu đó là một công ty đại chúng, hãy xem trang "Quan hệ nhà đầu tư" trên trang web của công ty để tìm hiểu thêm về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp.
Truy cập trang Facebook, Twitter, Instagram và các trang mạng xã hội khác của công ty để xem thông tin nào mà công ty đang quảng bá và chia sẻ. Bạn sẽ có thể thu thập được những thông tin nhỏ mà bạn có thể sử dụng trong buổi phỏng vấn. Tìm kiếm tên công ty trên Google News để bạn có thể tìm thấy thông tin mới nhất về nhà tuyển dụng tiềm năng của mình.
Ngoài ra, hãy nghiên cứu những người sẽ phỏng vấn bạn. Xem lại hồ sơ LinkedIn của họ và tìm kiếm tên của họ trên Google để xem bạn có thể tìm thấy thông tin gì. Bạn càng khám phá được nhiều, bạn sẽ càng thoải mái khi nói chuyện với họ.
d. Làm thế nào để sử dụng những gì bạn đã học được trong buổi phỏng vấn xin việc
Sau khi bạn đã có ít nhất một cuộc phỏng vấn tại công ty, bạn sẽ có rất nhiều thông tin để sử dụng trong các vòng tiếp theo. Sau đây là cách sử dụng những gì bạn đã học được.
- Tạo một danh sách các sự kiện cần nhớ: Sử dụng thông tin bạn đã thu thập được để tạo danh sách các dấu đầu dòng chứa thông tin mà bạn có thể dễ dàng nhớ trong buổi phỏng vấn. Dành thời gian để nghiên cứu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt về mức độ hiểu biết của bạn về công ty.
- Kết nối với Người quản lý tuyển dụng: Trong quá trình nghiên cứu, bạn có thể thấy rằng người quản lý tuyển dụng đã đến trường của bạn hoặc sống tại quê nhà của bạn, hoặc bạn có thể biết rằng công ty tài trợ một ngày tình nguyện hàng năm. Sử dụng những gì bạn đã học được để tạo nên mối liên hệ thực sự với những người bạn đang nói chuyện. Thể hiện sự nhiệt tình của bạn.
- Tự xây dựng câu hỏi của riêng bạn: Vào cuối buổi phỏng vấn, hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng sẽ hỏi bạn có câu hỏi nào cho họ không. Hãy sử dụng nghiên cứu của bạn để tạo ra các câu hỏi phỏng vấn và lấp đầy những khoảng trống kiến thức của bạn. Những câu hỏi này không nên là bất cứ điều gì bạn có thể học được thông qua nghiên cứu bổ sung; thay vào đó, chúng nên là những điều không dễ dàng truy cập được qua web, chẳng hạn như "Bạn có thể mô tả một ngày làm việc bình thường ở vị trí này không?" hoặc "Phong cách quản lý của công ty này là gì?"
Hãy xem những câu trả lời mẫu này và sử dụng chúng làm mô hình để tạo ra câu trả lời của riêng bạn cho câu hỏi "Bạn biết gì về công ty chúng tôi?"
Câu trả lời mẫu số 1: Hoạt động tình nguyện luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi – một tấm gương mà cha mẹ tôi đã nêu ra cho tôi. Khi tôi đang tìm hiểu về các nhà tuyển dụng tiềm năng, tôi đã rất ấn tượng trước sự tận tụy lâu dài của công ty bạn đối với dịch vụ cộng đồng. Tôi rất vui khi biết rằng nhân viên của bạn có thể sử dụng tới 7 ngày làm việc có lương để làm tình nguyện, và tôi cũng thích tìm hiểu cách mọi người cùng nhau hợp tác một lần một năm để tài trợ cho một giải đấu golf từ thiện. Thật tuyệt khi biết rằng tôi đang làm việc cho một tổ chức tích cực đóng góp cho cộng đồng của chúng ta!
Tại sao nó hiệu quả: Trong phản hồi của mình, ứng viên xin việc này chứng minh rằng các ưu tiên cá nhân của cô ấy phù hợp với chính sách dịch vụ tình nguyện của công ty. Rõ ràng là cô ấy đã dành thời gian để nghiên cứu và sự nhiệt tình của cô ấy đối với lập trường của tổ chức cho thấy cô ấy sẽ là một người chơi nhóm tận tụy.
Câu trả lời mẫu số 2: Tôi đã học cùng trường với Chị AA, người mà anh đã tuyển dụng hai năm trước làm thành viên nhóm phát triển phần mềm của anh. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc, và cô ấy không thể nói đủ về văn hóa công ty của anh và sự hỗ trợ mà ban quản lý dành cho các thành viên trong nhóm. Cô ấy khen ngợi sự tận tâm của Công ty trong việc giúp nhân viên duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh – cũng như những nhân viên khác của anh, rõ ràng là vậy, vì anh đã giành giải thưởng năm 2018 là “10 nơi làm việc tốt nhất của công ty phần mềm”. Sự nhiệt tình của Jane là một lý do khiến tôi rất phấn khích về khả năng được làm việc cho anh.
Tại sao hiệu quả: Luôn tốt khi có một "người trong cuộc" tại một công ty. Ở đây, người được phỏng vấn sẽ nêu tên hiệu quả, bổ sung thêm thực tế là anh ta đã chủ động tìm hiểu về bảng xếp hạng và giải thưởng của công ty.
Câu trả lời mẫu số 3: Tôi luôn muốn sử dụng khóa đào tạo tiếp thị của mình để "tham gia vào tầng trệt" của một doanh nghiệp mới. Tôi rất hào hứng khi đọc các cuộc phỏng vấn mà CEO của bạn trến internet nói về tầm nhìn của ông về tương lai của ABC Company với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ xanh, theo tôi, là mang tính cách mạng. Sự nhiệt tình của ông cùng với mô hình kinh doanh đăng ký độc đáo của bạn có thể chuyển thành bản sao tiếp thị vàng, và tôi sẽ hoan nghênh thử thách xây dựng sự hiện diện thương hiệu của bạn ở cả trong và nước ngoài.
Tại sao nó hiệu quả: Câu trả lời này hiệu quả vì ứng viên rõ ràng đã dành thời gian để tìm hiểu càng nhiều càng tốt không chỉ về công việc mình đang phỏng vấn mà còn về ban lãnh đạo công ty và các hệ thống đã định vị công ty để phát triển và thành công.
Nguồn: Alison Doyle
Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.