[FONT=arial, helvetica, sans-serif]A. [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Các chiến lược tiếp thị và xúc tiến kinh doanh căn cơ
1. Xen kẽ các hoạt động tiếp thị & quảng cáo. Bạn hoàn toàn có thể kèm những tờ rơi quảng cáo trong các hồ sơ tài liệu gửi cho khách hàng, chẳng hạn như hoá đơn, hợp đồng,..., Cũng như vậy, bạn cần tận dụng mọi cơ hội bằng việc đặt các phiếu giảm giá, thư newsletters hay những tờ rơi quảng cáo trong túi xách của khách hàng khi họ mua sắm.
2. Là người hàng xóm tốt bụng. Bạn và những công ty lân cận nên chia sẻ nhiều loại chi phí quảng cáo và xúc tiến kinh doanh. Hãy cùng nhau khuyếch trương hoạt động bán hàng trên đường phố, hay đưa liên minh tiếp thị bằng việc chia sẻ danh sách địa chỉ khách hàng, các kênh phân phối với các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ.
3. Đề nghị sự giúp đỡ từ những người bạn quen biết. Cách giúp đỡ dễ nhất mà bạn có thể nhận được từ người quen là lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hoặc họ sẽ cung cấp cho các khách hàng tiềm năng tên tuổi và số điện thoại của bạn.
4. Tiếp thị không chính thức. Khi nói với mọi người về những gì họ nhận được từ việc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong các buổi giới thiệu hay trò chuyện không chính thức, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy họ mau chóng mua sắm sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
5. Xuất hiện trên những kênh TV đặc biệt. Các đài truyền hình cáp địa phương thường duy trì một lượng thời gian dành cho quảng cáo trong các khung giờ khác nhau với mức chi phí khá thấp. Vì vậy, mặc dù không đủ tiềm lực tài chính để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng vào những khung giờ vàng, bạn vẫn có thể tạo ấn tượng tốt khi xuất hiện trên những kênh truyền hình ưa thích của họ.
6. Biết tạo ra hình ảnh của một chuyên gia. Việc mở một lớp đào tạo, nói chuyện trong các buổi họp mặt cộng đồng hay viết một bài báo cho tờ báo địa phương không chỉ tạo ra cho bạn một hình ảnh chuyên gia mà còn thu hút nhiều hơn sự chú ý của mọi người đối với công ty bạn.
B. [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Những ý tưởng Internet
1. Khởi động các công cụ trực tuyến của bạn. Hãy nghiên cứu thị trường của bạn và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho trang web cũng như cho các sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp thông qua những Usenet newsgroups (các diễn đàn trên Internet nơi mà mọi người đăng tải thông tin cho cộng đồng người xem) và những nhóm thảo luận đặc biệt liên quan tới thị trường mục tiêu, tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo nhiều trang web dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm kiếm thông tin kinh doanh. Tại đó bạn có thể download miễn phí nhiều tài liệu bổ ích.
8. Cắt giảm chi phí bằng cách xây dựng cửa hàng trực tuyến. Bạn có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình trên các trang thương mại điện tử như eBay hay Yahoo! Auctions mà không mất phí xây dựng, duy trì cửa hàng. Bạn chỉ phải trả hoa hồng trên một giao dịch được thực hiện. Còn nếu bạn muốn xây dựng riêng một cửa hàng trực tuyến chuyên nghiệp, luôn có sẵn dịch vụ thiết kế web hiệu quả để bạn lựa chọn với các khoản chi phí hàng tháng khá thấp.
9. Tham gia vào các diễn đàn, blog. Hãy tìm kiếm những nhóm thảo luận trên mạng có sự tham gia của nhiều khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, và tham gia nhiệt tình. “Lúc đầu, tôi không tham gia nhiều vào các nhóm thảo luận trực tuyến để đẩy mạnh doanh số bán hàng, cho dù đấy là một cách thức hiệu quả để tìm kiếm thông tin cho những mục đích khác nhau”, Shel Horowitz, chủ tịch hãng tiếp thị Accurate Writing & More và tác giả của một vài cuốn sách, trong đó có cuốn Grassroots Marketing (Tiếp thị bình dân) , cho biết. “Nhưng giờ đây nó đã trở thành công cụ tiếp thị tuyệt vời nhất mà tôi sử dụng. Nó không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian và tiền bạc nghiên cứu thị trường mà còn đem lại cho công ty nhiều khách hàng mới trong năm qua”. Bạn hãy đính kèm địa chỉ URL vào trong chữ ký của bạn, nhưng đừng cố gắng rao giảng bán hàng quá mức, vì nếu làm như vậy, phần lớn các nhóm sẽ cấm đoán bạn ngay tức khắc. Thay vào đó, bạn hãy cung cấp những thông tin hữu ích khiến mọi người muốn ghé thăm trang web của bạn để tìm hiểu thêm.
10. Tự mình rao giảng tiếp thị. Bạn có đang để mọi người biết địa chỉ ULR của bạn bằng cách đặt nó vào trong các tiêu đề thư, các danh thiếp kinh doanh và chữ ký email - bất cứ nơi nào các khách hàng tiềm năng có thể thấy nó nhiều nhất. Bạn cũng cần đặt nó vào đồng phục nhân viên, bất cứ tài liệu tiếp thị nào gửi ra ngoài, tất cả các thông cáo báo chí, quảng cáo trang vàng và trên phương tiện đi lại của công ty.
C. [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Sự hợp lý về địa điểm
11. Có những địa điểm kinh doanh thích hợp. Bạn không cần phải có một văn phòng làm việc hoành tráng, hoạt động 24/24h với phòng giám đốc điều hành lịch sự thì kinh doanh mới tăng trưởng. Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh tại nhà, và chỉ cần một phòng làm việc nhỏ cũng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau với một địa chỉ nhận thư điện tử, một hộp thư bưu điện và một nhân viên tiếp tân trả lời hay gọi các cuộc điện thoại.
12. Sự lưu động. Trong khi chi phí dành cho việc xây dựng một địa điểm kinh doanh bán hàng lâu dài có thể khá tốn kém, trong khi đó các quầy hàng, xe bán hàng và các địa điểm tạm thời có thể là cách thức dễ dàng hơn nhiều để tiếp cận các khách hàng với rất ít rủi ro. Việc xin giấy phép kinh doanh cũng dễ dàng và đơn giản hơn nhiều, thông thường bạn có thể gia hạn thêm nhiều lần tuỳ thuộc vào địa điểm kinh doanh. Sự sắp xếp này giúp các chủ doanh nghiệp có được nhiều yếu tố tiện lợi để bán hàng, thử nghiệm nó trong một vài tháng, và nếu sản phẩm/dịch vụ không hiệu quả, công ty có thể chuyển sang một dòng sản phẩm mới hay đóng cửa hàng và di chuyển tới địa điểm mới.
D. [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chi phí văn phòng thích hợp
13. Mua những hộp mực in ấn có thể tái sử dụng. Bạn hãy tìm kiếm những nhà cung cấp hộp mực in ấn có thể tái sử dụng ở địa phương bạn.
14. Tải các mẫu đơn, tài liệu trực tuyến. Thay vì mua các mẫu đơn từ tại các cửa hàng cung cấp văn phòng phẩm tại địa phương hay dành thời gian để tự mình xây dựng riêng cho công ty, bạn có thể tải miễn phí rất nhiều mẫu đơn từ trên internet, sau đó chỉnh sửa và in ra. Hiện trang [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]www.formnet.com[/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]cung cấp khá nhiều mẫu văn bản tài liệu hữu hiệu.
15. Sử dụng những phần mềm miễn phí. Bạn hãy vào trang web [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]www.download.com[/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif] để tìm kiếm hàng trăm sản phẩm phần mềm miễn phí, dùng thử những phần mền bị giới hạn tính năng này, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng cần những phầm mềm trả phí với đầy đủ các tính năng. Cách thức này là vô cùng hiệu quả cho các công ty nhỏ bởi có những phần mềm có giá trị lên đến hàng nghìn USD trong khi chưa thực sự cần thiết. Nếu bạn không tìm thấy những phần mềm cần tìm tại trang [/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]www.download.com[/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]hay một số trang web khác, hãy vào trực tiếp trang web của nhà sản xuất. Họ thường cung cấp các phiên bản phần mềm dùng thử.
16. Mua các thiết bị đã qua sử dụng. Bạn có thể tiết kiệm đến 60% chi phí mua sắm bằng việc sử dụng những thiết bị máy tính, máy photocopy và nội thất văn phòng đã qua sử dụng từ những cửa hàng second-hand tại địa phương. Những tờ báo hay các trang web rao vặt luôn là những nguồn tìm kiếm tuyệt vời các sản phẩm đã qua sử dụng.
E. N guồn nhân lực. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]17. Liệu cơm gắp mắm. Thay vì trả tiền cho những nhân viên “vô công rồi nghề” khi kinh doanh suy thoái, bạn hãy quan tâm tới việc tuyển dụng những nhân viên tạm thời để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh doanh đột ngột. Khi kinh doanh đi vào ổn định, bạn mới bắt đầu dành thời gian tính toán lại số lượng nhân viên cần thiết.
18. Đừng coi thường các sinh viên đại học! Với những sinh viên đại học, việc tuyển dụng luân phiên không những đem lại cho họ những cơ hội học hỏi mà bạn còn thuê được nhân công giá rẻ.
19. Tiền hoa hồng cho đội ngũ bán hàng. Các khoản chi phí, lương thưởng, chi phí đào tạo, trợ cấp công việc sẽ gia tăng đáng kể khi bạn tuyển dụng riêng một đội ngũ các nhân viên đại diện bán hàng. Việc ký kết hợp đồng với những người chỉ nhận hoa hồng sản phẩm - luôn là một cách thức tiết kiệm chi phí hiệu quả.
(Còn tiếp)
(Theo bwportal, Dịch từ Entrepreneur )[/FONT]
[/FONT]