Ng­ười mua trả lại hàng!

minhhuong08

Yêu thương mong manh
Hội viên mới
Các bác cho em hỏi: Công ty em Tháng 2 có xuất hàng bán cho 1 cty học chưa thanh toán. Sau 1 thời gian họ dùng, vì phụ tùn không phù hợp nên họ cứ lần nữa mãi mới thanh toán cho cty em, trong đó có 1 số phụ tùng trả lại, bên em đã làm công nợ với những đồ họ đã dùng, còn cái chưa dùng bên đó trả lại và trong công nợ bên em tính tiền thuế của hoá đơn mà bên em giao cho cty đó tháng 2, họ đã thanh toán trong tháng 4. bây giờ em phải hạch toán thế nào ạ. Các bác giúp em với, Thanks mọi người.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Em cố gắng thuyết phục bên kia xuất hoá đơn những mặt hàng họ trả lại cho mình là thuận lơị nhất em ạ! Coi như họ bán hàng cho mình ấy, xong mình chuyển tiền trả lại họ, chứ ghi nhận bút toán hàng bán bị trả lại thì cũng đươc nhưng rầy rà và phức tạp lắm. Mà kiểu gì cũng phải xuất hoá đơn trả lại rùi.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Khi nhận hàng trả lại bạn hạch toán
N 531
N 3331
C 131
Giảm giá vốn
N 156/155
C 632
Nếu bạn đã xuất hoá đơn thì yêu cầu bên kia xuất trả lại hoá đơn theo số lượng trả lại cho bên bạn.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Có cách giải quyết nào khác không à?
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Nếu họ cứ trả lại thì yêu cầu bên họ xuất lại HĐ cho mình.Tiền thuế trước kia mình kê khai nộp rồi giờ lại được khấu trừ số trả lại.Có sao đâu.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Nếu họ cứ trả lại thì yêu cầu bên họ xuất lại HĐ cho mình.Tiền thuế trước kia mình kê khai nộp rồi giờ lại được khấu trừ số trả lại.Có sao đâu.

Nhưng có vấn đề ở đây là trong đối chiếu công nợ ngoài số tiền họ trả cho số hàng họ đã lấy còn có cả 5% tiền hoá đơn mà cty mình xuất ra, mình hỏi sếp thì sếp nói không cần phài có hoá đơn do bên họ xuất và coi như bên em đã xuất hoá đơn đó... Mình phải làm sao bây giờ? khó hiểu quá vì mới làm nên không biết tnào nữa. Mọi người ơi giúp em với
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

TT 129 2008.
2.9. Cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách, kiểu dáng hoặc ghi sai thuế suất phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán, điều chỉnh thuế suất thuế GTGT thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, lý do điều chỉnh thuế suất đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán, (không được ghi số âm (-)), thuế GTGT cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu... Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Trường hợp thuế suất ghi trên hoá đơn bán ra cao hơn thuế suất quy định, nếu không xác định được người mua thì không được lập hoá đơn điều chỉnh thuế GTGT.
EM yêu cầu bên kia xuất hóa đơn số hàng đã trả lại, hóa đơn này là cơ sở để em điều chỉnh doanh thu, thế đầu ra.
Hạch toán
Tài khoản 531 – Hàng bán bị trả lại

Hàng bán bị trả lại là số sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp đã xác định tiêu thu, nhưng bị khách hàng trả lại do vi phạm các điều kiện đã cam kết trong hợp đồng kinh tế như: hàng kém phẩm chất, sai quy cách, chủng loại.

Bên mua cần xuất hoá đơn để trả lại hàng bên bán. (đơn giá xuất phải đúng theo đơn giá mua trên hóa đơn mua vào)

Trình tự hạch toán và xuất hóa đơn:

Bên mua:

Xuất hóa đơn trả hàng và kê vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01-1/GTGT (nếu xuất trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 331
Có TK 156
Có TK 1331

Bên bán:
Kê tờ hóa đơn của bên bán vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01 (nếu hàng trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 531
Nợ TK 3331
Có TK 131

Bây giờ là bên em đòi bên kia xuất lại hoá đơn với những hàng họ trả cho bên em à? Mà thuế gtgt mà bên mua xuất lại thì bên bán phải làm tnào ạ? Bắt buộc là cty em phải đòi bên kia xuất lại HĐ với những hàng họ trả à?
Nhưng trong đối chiếu công nợ thì nội dung cũng nói rõ là họ trả bên em những cái j mà thì m căn cứ vào đó để làm có được không ạ? Vấn đề nan giải quá à. Hic hic
Ngoài ra bên em còn có 1 phiếu thu theo uỷ quyền. Tức là bên mua uỷ quyền cho 1 người thanh toán tổng số tiền theo hoá đơn mà bên em xuất cho họ nữa. Bây giờ với những giấy tờ đó em phải làm sao đây???
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Bây giờ là bên em đòi bên kia xuất lại hoá đơn với những hàng họ trả cho bên em à? Mà thuế gtgt mà bên mua xuất lại thì bên bán phải làm tnào ạ? Bắt buộc là cty em phải đòi bên kia xuất lại HĐ với những hàng họ trả à?
Nhưng trong đối chiếu công nợ thì nội dung cũng nói rõ là họ trả bên em những cái j mà thì m căn cứ vào đó để làm có được không ạ? Vấn đề nan giải quá à. Hic hic
Ngoài ra bên em còn có 1 phiếu thu theo uỷ quyền. Tức là bên mua uỷ quyền cho 1 người thanh toán tổng số tiền theo hoá đơn mà bên em xuất cho họ nữa. Bây giờ với những giấy tờ đó em phải làm sao đây???
Nói theolý thuyết nhé.
Yêu cầu bên mua xuất hóa đơn cho mình số phụ tùng mà họ trả lại, nội dung ghi là xuất trả lại hàng, số lượng thực tế trả, đơn giá bằng đơn giá bạn bán trước đây. Đây là điều kiện bắt buộc để hạch toán, các BB đối chiếu công nợ hay HĐKT cũng không thay thế được hóa đơn, nếu bên mua không có hoá đơn thì thôi.

Nói theo cách làm cho đơn giản thì
Họ trả lại hàng, mình trả lại tiền tương ứng. Thế là xong. Khi nào bán lẻ mặt hàng tương ứng thì không xuất hoá đơn nữa cho hàng tồn kho trở số lại thực tế.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Bên cty em sẽ yêu cầu bên mua xuất lại cho bên em hoá đơn hàng mà họ trả lại và bên em sẽ phải trả tiền thuế cho họ đúng không mọi người???
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Trình tự hạch toán và xuất hóa đơn:
Bên mua:
Xuất hóa đơn trả hàng và kê vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01-1/GTGT (nếu xuất trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 331
Có TK 156
Có TK 1331
Bên bán:
Kê tờ hóa đơn của bên bán vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01 (nếu hàng trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 531
Nợ TK 3331
Có TK 131

Cái này là sao vậy VanSi, sao lại có sự khác nhau giữa cùng kỳ và khác kỳ?
VD: Bên bán khi nhận hàng trả lại cùng kỳ kê vào 01-02/GTGT (đầu vào) => vậy là coi như mua hàng trong kỳ để cấn trừ VAT giữa đầu vào và ra => số thuế phải nộp => khi đó định khoản N531,N333/C131 có còn phù hợp không?

+ Về nguyên tắc thì được hiểu là hàng trả lại => đưa vào 531 và khai giảm trên đầu ra ok hơn !! :tapta:
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Bên cty mình lấy đc tiền rùi. Thì có cách giải quyết nào khác không?

Lấy được tiền rồi còn khóc gì nữa.
Bắt bên kia xuất lại hóa đơn khi trả hàng. Còn không thì không nhận hàng trả lại.
Mình nắm đằng chuôi mà
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Lấy được tiền rồi còn khóc gì nữa.
Bắt bên kia xuất lại hóa đơn khi trả hàng. Còn không thì không nhận hàng trả lại.
Mình nắm đằng chuôi mà

hic. bên em chỉ nhận đc tiền số hàng họ mua thôi, chứ có phải toàn bộ tiền hàng đâu. Bây giờ bên em yêu cầu bên họ xuất hoá đơn lại thì bên em lại phải trả họ thuế VAT mà họ viết lại cho bọn em.
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Xuất hóa đơn trả hàng và kê vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01-1/GTGT (nếu xuất trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 331
Có TK 156
Có TK 1331

Bên bán:
Kê tờ hóa đơn của bên bán vào bảng kê 01-2/GTGT (nếu xuất trả hàng trong cùng kỳ) hoặc kê vào bảng 01 (nếu hàng trả hàng khác kỳ)
Nợ TK 531
Nợ TK 3331
Có TK 131

Bác VanSi có thể giải thích cho mọi người hiểu vì sao phải phân ra là cùng kỳ và khác kỳ không vậy?
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

hic. bên em chỉ nhận đc tiền số hàng họ mua thôi, chứ có phải toàn bộ tiền hàng đâu. Bây giờ bên em yêu cầu bên họ xuất hoá đơn lại thì bên em lại phải trả họ thuế VAT mà họ viết lại cho bọn em.

Trời. Thì trả lại cho người ta rồi sau đó kê khai để được khấu trừ.
Chứ không lẽ định ăn không à, Sao mà bên em khôn thế :xinloinhe:
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Kỳ kê khai đây là tháng
Trong tháng : vì kê khai hai hóa đơn anyf tức không có điều chỉnh
Khác tháng : Kê khai hóa đơn bán hàng ( đã kê khai), đến tháng sau , bên kia xuất hóa đơn trả hàng, vậy phải điều chỉnh doanh thu, thuế

Chổ nào quy định vậy bác? Hay tự suy luận?
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Chổ nào quy định vậy bác? Hay tự suy luận?

Cái này là tự xử theo ý kiến chủ quan cá nhân thôi Còi, làm gì có hướng dẫn - trong trường hợp này Vansi coi hàng trả lại như hàng mua vào trong kỳ => định khoản như trên là sai, còn nếu nói như định khoản như hàng trả lại nhưng lại khai báo trên bảng kê đầu vào thì :runcamcap:
Nhìn định khoản hàng trả lại đã rõ rồi:
Người bán:
N531
N333 => giảm VAT đầu ra => kê trên 01-1/GTGT
C131
Người Mua
N331
C156
C133 => Giảm VAT đầu vào => kê trên 01-2/GTGT
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Sao voi còi hỏi câu này,theo vòi còi thì sao?

Vì thấy chia ra làm 2 kỳ như vậy nó vô lý quá, mà chả chổ nào quy định, vậy không dại gì đi làm những cái chuyện vô lý!
 
Ðề: Ng­ười mua trả lại hàng!

Cái này là tự xử theo ý kiến chủ quan cá nhân thôi Còi, làm gì có hướng dẫn - trong trường hợp này Vansi coi hàng trả lại như hàng mua vào trong kỳ => định khoản như trên là sai, còn nếu nói như định khoản như hàng trả lại nhưng lại khai báo trên bảng kê đầu vào thì :runcamcap:
Nhìn định khoản hàng trả lại đã rõ rồi:
Người bán:
N531
N333 => giảm VAT đầu ra => kê trên 01-1/GTGT
C131
Người Mua
N331
C156
C133 => Giảm VAT đầu vào => kê trên 01-2/GTGT

Như vậy là ghi số âm phải không bác Kid
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top