Kế toán với hàng thiếu, hàng thừa

huyhungb

> Hội viên lon ton
Hội viên mới
Mình có câu hỏi muốn hỏi các bạn mong giúp đỡ.
Công ty có ký hợp đồng mua hàng hoá hồi tháng 3/2008. Đã xuất HĐ với lượng không phải thực tế.
Vì do thực tế cân hàng thì số lượng hàng thiếu, bên mình chỉ thanh toán lượng thực tế.
Bên họ : Đến nay bên bán họ làm lại hợp đồng vì thời hạn trong hợp đồng cũ đã hết hạn, biên bản đối chiếu trong đó có lượng hàng thiếu, và 01 hoá đơn giảm trừ lượng thiếu.
Bên mình : Thì muốn viết cho họ phiếu chi tiền tương ứng với lượng hàng thiếu rùi gửi họ viết phiếu thu là xong nhưng họ không chịu.
Cho hỏi nếu các bạn ở trường hợp này giải quyết sao, do thời gian để quá lâu rồi :khoc:.
 
Ðề: Kế toán với hàng thiếu, hàng thừa

Mình có câu hỏi muốn hỏi các bạn mong giúp đỡ.
Công ty có ký hợp đồng mua hàng hoá hồi tháng 3/2008. Đã xuất HĐ với lượng không phải thực tế.
Vì do thực tế cân hàng thì số lượng hàng thiếu, bên mình chỉ thanh toán lượng thực tế.
Bên họ : Đến nay bên bán họ làm lại hợp đồng vì thời hạn trong hợp đồng cũ đã hết hạn, biên bản đối chiếu trong đó có lượng hàng thiếu, và 01 hoá đơn giảm trừ lượng thiếu.
Làm cách này là đúng rồi bạn. Khi bên bạn nhận được hóa đơn của bên bán sẽ tiến hành kê khai giảm trừ số hàng hóa còn thiếu so với hóa đơn đầu vào kia cũng như phần thuế GTGT đầu vào được khấu trừ bằng cách kê khai âm cho hóa đơn này.

Dựa vào hóa đơn này bạn cũng nhớ hạch toán giảm hàng hóa đã nhập vào kho bạn nhé! Mà trên hóa đơn đó, bạn nhớ nhắc họ viết cho câu: "giảm trừ hàng hóa thiếu cho hóa đơn số... ngày... (theo hóa đơn cũ đã nhận ấy).

Bên mình : Thì muốn viết cho họ phiếu chi tiền tương ứng với lượng hàng thiếu rùi gửi họ viết phiếu thu là xong nhưng họ không chịu.
Cho hỏi nếu các bạn ở trường hợp này giải quyết sao, do thời gian để quá lâu rồi :khoc:.
Trường hợp này không được, vì nó không thể hiện đúng bản chất của nghiệp vụ xảy ra. Và nếu làm vậy thì hàng hóa thực tế trong kho của bạn sẽ không khớp với sổ sách.

Nếu bạn ngại vì hàng hóa này nhập kho đã lâu rồi mà giờ mới giải quyết cho sự thiếu sót này thì bạn cũng có thể chữa cháy bằng cách lập biên bản kiểm tra lại hàng hóa có sự xác nhận của bên bán về số hàng hóa hư hỏng để làm căn cứ cho bạn lập một hóa đơn trả lại hàng ghi: "trả lại một phần hàng hóa kém phẩm chất, sai quy cách,..." với số lượng và giá tiền khớp với phần hàng hóa còn thiếu. Dựa vào hóa đơn này bạn cũng kê khai và hạch toán giảm trừ cho số hàng hóa và thuế GTGT trả lại (tương ứng với số hàng thiếu đấy!).

Lưu ý: Đây không phải là cách làm đúng và tối ưu nhưng nó lại có thể áp dụng trong trường hợp cần thiết! :mua:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top