Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2017 về cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp kinh doanh xổ số. Mục tiêu là làm rõ, bổ sung các quy định để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, đồng bộ với pháp luật hiện hành.
Nguồn: Tapchikinhtetaichinh
Nội dung chung
Bộ Tài chính đề xuất ban hành Nghị định mới nhằm hoàn thiện các quy định quản lý tài chính đặc thù đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số, thay thế Nghị định số 122/2017/NĐ-CP. Dự thảo nhắm tới sự đầy đủ, thống nhất và dễ áp dụng cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xổ số.Đối tượng áp dụng
Dự thảo áp dụng cho doanh nghiệp kinh doanh xổ số bao gồm công ty xổ số kiến thiết do UBND các tỉnh, thành phố thành lập và Công ty TNHH một thành viên Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), cơ quan chủ sở hữu và các tổ chức, cá nhân liên quan.Những nội dung được kế thừa và chỉnh sửa
- Dự thảo giữ lại một số quy định phù hợp từ Nghị định 122/2017 về doanh thu, các khoản chi phí đặc thù được trừ khi tính thuế và nghĩa vụ với ngân sách của Vietlott.
- Bổ sung, làm rõ quy định phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ; trong đó doanh nghiệp đã đầu tư đủ vốn điều lệ không được trích quỹ đầu tư phát triển.
- Quy định về đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố được cập nhật để phù hợp với thực tiễn quản lý vốn nhà nước.
Điểm mới đáng chú ý
- Bỏ quy định về chi phí trả thưởng cho cơ chế liên kết phát hành xổ số truyền thống (nội dung có trong Nghị định 122/2017). Lý do: khu vực miền Bắc sẽ do Vietlott (chủ sở hữu) quyết định cơ chế phát hành theo Đề án sắp xếp doanh nghiệp.
- Bộ Tài chính được giao quy định tỷ lệ tối đa chi hoa hồng đại lý trong từng thời kỳ, nhằm bảo đảm chủ động điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xổ số.
- Quy định cụ thể hồ sơ, chứng từ liên quan tới chi hoa hồng đại lý và chi ủy quyền trả thưởng để tăng minh bạch, giảm vướng mắc trong thực hiện.
Quỹ dự phòng rủi ro trả thưởng
Dự thảo tiếp tục duy trì Quỹ dự phòng rủi ro trả thưởng do tính chất rủi ro của hoạt động xổ số (khi tỷ lệ vé tiêu thụ thấp nhưng có nhiều vé trúng thưởng giá trị lớn). Tuy nhiên, việc trích lập được điều chỉnh để phù hợp theo từng thời kỳ: chỉ trích lập đối với các công ty XSKT có tỷ lệ tiêu thụ vé nhỏ hơn 80%. Đồng thời đề xuất giảm mức trích tối đa đối với các công ty XSKT khu vực miền Nam từ 3% xuống 2% tổng doanh thu có thuế nhằm tăng số thu nộp ngân sách nhà nước.Quy định về Vietlott và nghĩa vụ thuế
Dự thảo yêu cầu Vietlott kê khai, quyết toán các khoản thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế TNDN và phân bổ các khoản thuế phải nộp vào ngân sách địa phương theo quy định pháp luật thuế và quản lý thuế hiện hành.Phân phối lợi nhuận và khung pháp lý liên quan
Việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp xổ số sẽ thực hiện theo quy định về đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn liên quan. Dự thảo tiếp tục kế thừa các quy định đặc thù còn phù hợp từ Nghị định 122/2017 và điều chỉnh để tương thích với Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước số 68/2025/QH14 có hiệu lực từ 01/08/2025.Mục tiêu và kỳ vọng
Mục đích của dự thảo là tạo lập môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, linh hoạt trong điều hành; đồng thời góp phần tăng hiệu quả quản lý nhà nước và gia tăng nguồn thu cho ngân sách.Nguồn: Tapchikinhtetaichinh






