Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

whitetigon_

Member
Hội viên mới
Chào cả nhà. Mình làm cho 1 công ty du lịch, mình có vấn đề này mong mọi người giúp.
Theo quy định thì những khoản chi trên 200k mà không có hóa đơn sẽ không được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ. Tuy nhiên khi tổ chức đi 1 tour các tỉnh miền núi phía Bắc thì chứng từ nhận được từ hướng dẫn viên là các hóa đơn khách sạn, 1 số ít hóa đơn dịch vụ ăn uống và còn lại là các bảng kê và phiếu thu chỉ có chữ ký của người bán, không có dấu gì cả (tất cả đều trên 200k). Hướng dẫn giải thích rằng khi ăn cơm trên đường đi hầu như họ không có hóa đơn mà chỉ viết 1 cái bảng kê thôi. Lên các tỉnh trên đó nhiều nhà nghỉ cũng không có hóa đơn nên họ viết phiếu thu, có hôm ngủ bản (theo yêu cầu của khách) thì không có hóa đơn là đương nhiên. Tiền thuê thuyền thăm hồ Ba Bể cũng chỉ là 1 cái phiếu thu.... Nói chung tất cả đều có giá trị trên 200k.
Vậy các khoản này mình hạch toán như thế nào? Có người nói chỉ cho vào chi phí nội bộ nhưng rất nhiều mà nó là chi phí thực tế phát sinh. Và họ không có hóa đơn thì mình cũng không thể đòi ở đâu ra được. Nếu bỏ hết các khoản chi đó ra thì chi phí sẽ giảm đáng kể và tổ chức tour nhưng hầu như chỉ có chi phí tiền xe và phòng nghỉ thôi... :roile: :hichic:
Mình không biết nên xử lý thế nào. Mong mọi người chỉ giúp mình với... huhu...
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Các khoản này chắc chắn bạn sẽ không được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN đâu vì ko có hóa đơn chứng minh phát sinh mà. Nếu muốn tăng chi phí, giảm số thuế TNDN phải nộp bạn phải lấy thêm những hóa đơn khác thôi. Phần chi phí của bạn thực tế có phát sinh nhưng bạn chỉ theo dõi nội bộ thôi nhé vì nếu bạn có cho vào sau này cũng bị loại ra thôi.
Mà ngay cả những chi phí dưới 200 ngàn, bạn không có hóa đơn gtgt hoặc hóa đơn trực tiếp mà chỉ có hóa đơn bán lẻ cũng bị loại ra nữa đấy.
Bạn có thể dùng phiếu thu có dấu đỏ của người bán hàng để cho vào chi phí hợp lý đối với những chi phí dưới 200 ngàn thôi. Trên 200 ngàn bắt buộc phải có hóa đơn nhé!
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Làm kế toán cái gì cũng phải căn cứ vào hóa đơn chứ, đi ngủ ở bản hay ăn không có hóa đơn thì khi ăn và ngủ ở nơi có hóa đơn thì bảo họ viết thêm phần mà mình không có hóa đơn kia để về mà có chứng từ thanh toán chứ, còn không có hóa đơn thì khi cquan thuế xuống kiểm tra thì sẽ bị loại ra hết thôi.
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Các khoản này chắc chắn bạn sẽ không được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế TNDN đâu vì ko có hóa đơn chứng minh phát sinh mà. Nếu muốn tăng chi phí, giảm số thuế TNDN phải nộp bạn phải lấy thêm những hóa đơn khác thôi. Phần chi phí của bạn thực tế có phát sinh nhưng bạn chỉ theo dõi nội bộ thôi nhé vì nếu bạn có cho vào sau này cũng bị loại ra thôi.
Mà ngay cả những chi phí dưới 200 ngàn, bạn không có hóa đơn gtgt hoặc hóa đơn trực tiếp mà chỉ có hóa đơn bán lẻ cũng bị loại ra nữa đấy.
Bạn có thể dùng phiếu thu có dấu đỏ của người bán hàng để cho vào chi phí hợp lý đối với những chi phí dưới 200 ngàn thôi. Trên 200 ngàn bắt buộc phải có hóa đơn nhé!
Thanks các bạn.
Vậy những bảng kê với phiếu thu dưới 200k mà chỉ có chữ ký người bán mà không có dấu công ty thì cũng không được chấp nhận hả soc?
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Uh. Theo minh nghĩ vậy, bởi những phiếu thu chỉ có chữ ký mà ko có dấu đỏ thì lập bao nhiêu chả được, ai cũng có thể ký vào chỗ của người bán mà đúng ko?
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Theo điều 16, chương III của thông tư 153/2010/TT-BTC:

“ Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. “

=> đứng về phía người mua, những chi phí dưới 200K vẫn phải lấy hóa đơn bìn thường thì mới được cho vào chi phí hợp lý.
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Theo điều 16, chương III của thông tư 153/2010/TT-BTC:

“ Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. “

=> đứng về phía người mua, những chi phí dưới 200K vẫn phải lấy hóa đơn bìn thường thì mới được cho vào chi phí hợp lý.

Đúng vậy, số tiền 200.000 là để qui định có thể xuất hóa đơn hay chưa xuất, chứ không phải là đề chấp nhận chi phí tính thuế.

Thật tế mình mới xem qua số sách của 1 cty, đúng lúc kiểm tra thuế, với suy nghĩ khoản chi < 100.000 thi được hạch toán chi phí ( lúc thông tư 153 chứ có hiệu lục) nên cty ty này tuyển 2 nhân viên về chia nhỏ chi phí, viết phiếu chi 80k-99k , mội ngày làm cả mấy chục phiếu chi vậy. Khi thuế kiềm tra bị loại tất cả.
Gặp vậy nên báo các bạn biết để phòng, hiều văn bản một cách chính xác đề vận dụng.
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Đúng vậy, số tiền 200.000 là để qui định có thể xuất hóa đơn hay chưa xuất, chứ không phải là đề chấp nhận chi phí tính thuế.

Thật tế mình mới xem qua số sách của 1 cty, đúng lúc kiểm tra thuế, với suy nghĩ khoản chi < 100.000 thi được hạch toán chi phí ( lúc thông tư 153 chứ có hiệu lục) nên cty ty này tuyển 2 nhân viên về chia nhỏ chi phí, viết phiếu chi 80k-99k , mội ngày làm cả mấy chục phiếu chi vậy. Khi thuế kiềm tra bị loại tất cả.
Gặp vậy nên báo các bạn biết để phòng, hiều văn bản một cách chính xác đề vận dụng.

Cảm ơn các bác tiền bối nhiều nhiều. Vậy mà em ngây thơ cứ nghĩ họ quy định ko cần xuất hóa đơn thì mình lấy hóa đơn hay không cũng được. nhưng 1 số nơi họ nói dưới 200k nhất định họ không xuất hóa đơn thì làm sao ạ? nếu lấy hóa đơn phải trả thêm 10% tiền thuế nữa họ mới viết. :hichic:
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

nhưng 1 số nơi họ nói dưới 200k nhất định họ không xuất hóa đơn thì làm sao ạ? nếu lấy hóa đơn phải trả thêm 10% tiền thuế nữa họ mới viết. :hichic:
Thì đó
Em lôi cái hướng dẫn của TT 153 ra lập luận mí họ. Còn những chỗ củ chuối vẫn ko chịu xuất thì đành chịu.
Lấy HĐ phải trả thêm 10% VAT theo đúng hoá đơn thì lấy được
Còn họ yêu cầu phí 10% đối với hoá đơn thông thường thì bỏ đi em ạ
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Nếu họ không chịu viết thì mình lấy hóa đơn lẻ để dành khi nào mua của họ đủ 200k trở lên thì lấy hóa đơn đỏ 1 lần luôn. Còn ko thì kêu họ viết khống lên 200k và trả lại cho họ phần thuế GTGT 10% của số tiền viết khống lên đó.
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Cảm ơn các bác tiền bối nhiều nhiều. Vậy mà em ngây thơ cứ nghĩ họ quy định ko cần xuất hóa đơn thì mình lấy hóa đơn hay không cũng được. nhưng 1 số nơi họ nói dưới 200k nhất định họ không xuất hóa đơn thì làm sao ạ? nếu lấy hóa đơn phải trả thêm 10% tiền thuế nữa họ mới viết. :hichic:

đồng cảm ...:sohappy:

mình mất 10% mà sao thấy sót quá, giá như ai cũng bán hàng và xuất HĐ thì tốt biết mấy !
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Thanks các bạn.
Vậy những bảng kê với phiếu thu dưới 200k mà chỉ có chữ ký người bán mà không có dấu công ty thì cũng không được chấp nhận hả soc?

Hic! Không có dấu đỏ cty mà được công nhận NV PS là có thật thì bạn mua quyển phiếu thu về tự viết đi cho đỡ mất time đi lại :D
 
lấy hóa đơn bán lẻ và có cái bảng kê của bên họ về vẫn được tính chi phí hợp lý mà. Về nhà mình viết cái phiếu chi có dấu của công ty nữa là được.
 
Ðề: Re: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

lấy hóa đơn bán lẻ và có cái bảng kê của bên họ về vẫn được tính chi phí hợp lý mà. Về nhà mình viết cái phiếu chi có dấu của công ty nữa là được.

đọc hết các bài trên mà vẫn nói được tính vào chi phí hợp lý là sao hả nhomoi
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Hic! Không có dấu đỏ cty mà được công nhận NV PS là có thật thì bạn mua quyển phiếu thu về tự viết đi cho đỡ mất time đi lại :D
Hj. bạn không cần nói câu này thì ở trên mọi người cũng đã nêu đủ rồi mà. cảm ơn bạn đã góp ý!
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

Công ty du lịch thì phát sinh chi phí dầu DO và xăng xe thế sao không lấy 1 hóa đơn lớn rồi sau các tour yêu cầu kế toán trừ vào trị giá hóa đơn này (đưa kế toán bản chính mình giữ bản photo mỗi lần trừ những chi phí không hóa đơn vào thì ký tên mặt sau theo từng mốc thời gian) thì ổn rồi. VAT trả cho người xuất hóa đơn này không đến 10% đâu chưa kể mình có thể kê thêm vài chi phí để bù lại tiền đã trả lấy hóa đơn. Có thể trao đổi kế toán trưởng vì có thể được hoàn tiền VAT nữa đó chứ không cứng nhắc lắm đâu.
 
Ðề: Hạch toán chi phí trên 200k mà không có hóa đơn?

cảm ơn các bạn nhiều. Dúng mình đã học được nhiều thong tin bổ ích
cảm ơn sự tồn tại của diễn đàn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top