Giải thích dùm thủ tục hạch toán khi thuê tài sản

vien_thong

New Member
Hội viên mới
Nhờ mọi người giải thích giúp mình một số thắc mắc trong hạch toán nghiệp vụ, khi thuê tài chính (TK 212), mọi người hiểu vấn đề nào thì giải thích giúp mình vấn đề đó nhé! Mình cảm ơn trước:

+ Thắc mắc thứ nhất: Khi đến cuối niên độ kế toán, kế toán viên phải hạch toán nợ gốc đến hạn trả, ghi: Nợ TK 342/Có TK 315.

(1) Đến khi xuất tiền trả nợ gốc và lãi thì ghi:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê kỳ này
Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả kỳ này
Có TK 111.112: Thanh toán.

(2) Nhưng nếu chưa trả tiền ngay, thì hạch toán:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê
Có TK 315:
=> Vậy sao ở (2) mình thắc mắc tại sao lại không thấy xuất hiện việc hạch toán, ghi Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả, mà chỉ ghi tiền lãi thuê thôi, mình nghĩ phải ghi cả hai luôn chứ?

+ Thắc mắc thứ 2: Trong quá trình thuê tài chính, có xuất hiện nghiệp vụ ghi nhận "trả phí cam kết sử dụng vốn phải trả cho bên cho thuê tài sản, ghi Nợ TK 635/Có TK 111,112.

=> Vậy khoản phí "cam kết sử dụng vốn này" mình thắc mắc, bản chất của nó là gì? Tại sao nó lại phát sinh? Tại sao phải "cam kết" khi "sử dụng vốn"?

+ Thắc mắc thứ ba:: Mình thắc mắc là tại sao lại có trường hợp "bên đi thuê" lại nhận nợ cả số thuế GTGT do "bên cho thuê" đã trả khi mua TSCĐ để cho thuê mà "bên đi thuê" phải hoàn lại cho "bên cho thuê".

=> Mình không rõ tại sao "bên đi thuê" lại chủ động nhận nợ, phần thuế GTGT khấu từ của TS khi bên cho thuê mua tài sản, việc nhận nợ và hoàn lại này có lợi (hoặc hại) gì cho hai bên mà họ phải làm vậy, tức là sao họ không thuê theo kiểu "giá trị TSCĐ thuê tài chính theo giá chưa có thuế GTGT đầu vào", liệu có phải là "bên cho thuê" bắt buộc "bên thuê" phải làm như vậy, nếu là bắt buộc thì việc này có lợi gì cho "bên cho thuê"?

Cụ thể của thắc mắc thứ 3, là việc hạch toán sẽ được ghi nhận như sau:

Nợ TK 212: Giá chưa có thuế GTGT
Nợ TK 138: Số thuế GTGT đầu vào của TSCĐ thuê tài chính
Có TK 315: Số nợ phải trả kỳ này có cả thuế GTGT
Có TK 342: Giá trị hiện tại của khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu hoặc giá trị hợp lý của tài sản thuê trừ (-) Số nợ phải trả kỳ này công (+) Số thuế GTGT bên thuê còn phải trả dần trong suốt thời hạn thuê.

=> Mình thắc mắc không hiểu là tại sao lại ghi nhận thuế khấu trừ vào TK 138? Bản chất của việc ghi nhận này là gì? Nếu ghi vào TK 138 (phải thu khác) => Vậy cụ thể "bên đi thuê" phải thu của ai? Và cụ thể ở đây là thu cái gì?
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Giải thích dùm thủ tục hạch toán khi thuê tài sản

Trong 5 thắc mắc cảu bạn, thì mình chỉ suy luận được 3 thắc mắc thôi, còn lại bạn tự tìm hiểu nhé, vì nó liên quan đến thức tế nhiều hơn, những vấn đề bạn thắc mắc, nói thật thì ở trường lớp người ta không giảng giải những vấn đề này, bạn muốn biết cặn kẽ thị tự suy nghĩ thôi:

+ TM1: Bạn hỏi là bút toán ghi nhận số nợ phải trả (nợ gốc và lãi), nhưng chưa thanh toán, tại sao không ghi nhận Nợ TK 315 vào, mà bút toán thanh toán thực tế thì lại ghi nhận. Vấn đề này thì bạn cần chú ý đến bút toán đã ghi nhận trước vào cuối mỗi niên độ là Nợ TK 342/Có TK 315, bạn đã ghi nó rồi, thì chỉ được ghi giảm nó khi thanh toán thôi, cỏn chưa thanh toán thì bạn chỉ ghi những gì chưa gi nhận, còn khoản ghi nhận rồi bạn không phải ghi thêm nửa.

+ TM2: Bạn thắc mắc là tại sao trong trưởng hợp nợ gốc phải trả về thuê tài chính xác đính theo giá mua có thuế GTGT, thì người ta phải ghi nhận bên Nợ TK 138. Theo mình hiểu, thì TK 138 là TK trung gian, giống như TK 142,242 chờ phân bổ, phải thu khác ở đây được hiểu là phải thu Nhà nước, nhưng không thu trong một kỳ được, tức là nều bạn ghi ngay Nợ TK 133, thì người ta sẽ khấu trừ hết trong kỳ đó, mà bạn phải ghi vào 138 để phân bổ số thuế khấu trừ qua từng kỳ, đến kỳ nào, thì ghi Nợ TK 133 của kỳ đó, đồng thời ghi giảm Tk 138.

+ Còn bạn thắc mắc là bản chất của phí cám kết sữ dụng vốn là gì và tại sao lại phải thuê thep kiểu ghi nhận luôn số thuế GTGT khấu trừ của bên cho thuê, thì cái này phải có kế toán viên thực t đã từng hạch toán qua những nghiệp vụ này họ mới giải thích cho bạn được. Chứ ít ai hiểu được 2 vấn đề này lắm!

Những giải thích trên hy vọng giúp được bạn!
 
Ðề: Giải thích dùm thủ tục hạch toán khi thuê tài sản

Cảm ơn bạn đã giải thích giúp mình!

Nhưng bạn có thể giải thích rõ giúp mình là tại sao phải phân bổ khoản thuế được khấu trừ trên TK 133 không? Vì TK 242,142 phải phân bổ là vì để doanh thu và chi phí đều nhau, không gây biến động, theo mình hiểu đơn giản là vậy.

Nhưng còn Tk thuế khấu trừ TK 133, thì mình nghĩ là nó đâu ảnh hường gì đến kết quả kinh doanh, và việc phân bổ có phải thừa không, nếu kỳ này khấu trừ không hết thì để kỳ sau khấu trừ tiếp? Trên thực tế, thì kế toán viên có hạch toán phức tạp như vậy không, hay họ ghi thẳng vào TK 133 vào một lần luôn, mà không cần qua trung gian là TK 138?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top