Chuyển giá: Sabeco bị truy thu 408 tỷ đồng tiền thuế

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Cho rằng Sabeco đã lách luật, trốn thuế, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp thêm hơn 408 tỷ đồng tiền thuế.

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, tại kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp thêm 408 tỷ đồng tiền thuế riêng năm 2013. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi các quy định để tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp lách thuế hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
sabeco.jpg

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết Sabeco đã thành lập và bán bia của mình qua Công ty thương mại Sabeco (công ty con). Sabeco tính, kê khai và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán ra tại công ty con này.

Công ty thương mại Sabeco lại chưa bán ra cho người tiêu dùng mà bán tiếp qua các công ty thương mại vùng (công ty cổ phần nhưng Sabeco chi phối) cũng với mức khá thấp. Từ đây, các công ty khu vực này mới bán tiếp cho đại lý cấp 1 với giá cao hơn. Đại lý cấp 1 sẽ tiếp tục bán bia Sài Gòn cho các đại lý cấp 2, các nhà hàng, người tiêu dùng...

Do đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của các công ty thương mại khu vực - đơn vị trực tiếp bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco.

Trả lời văn bản của Kiểm toán Nhà nước, Sabeco cho biết đã làm theo đúng quy định của Nhà nước tại các Nghị định, Thông tư, công văn... được hướng dẫn nên không sai luật.

Sabeco cho rằng các công ty thương mại khu vực là công ty liên kết (dù Sabeco nắm tới trên 90% cổ phần), nên không thể lấy giá các công ty này làm giá tính thuế.

Đồng thời, Sabeco cũng cho biết, hiện có hàng loạt doanh nghiệp là tổng công ty, tập đoàn khác cũng có mô hình hoạt động, kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự như Sabeco, điển hình là Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Tổng công ty Thuốc lá VN, Công ty liên doanh Nhà máy bia VN (sản xuất các loại bia Heineken, Tiger)...

Trước đó, tại Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Bia - Rượu - Nước giải khát diễn ra vào cuối tháng 5/2015, trao đổi với BizLIVE, đại diện một công ty bia có trụ sở tại TP.HCM cũng đã chỉ trích cách tính thuế trên giá bán cao nhất của công ty thương mại là chưa phù hợp do công ty sản xuất không thể kiểm soát được giá bán tại công ty thương mại do chính sách mua đứt bán đoạn và nếu kiểm soát sẽ trái quy định của Luật Cạnh tranh.

Ông Vũ Xuân Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng cho biết, việc tính thuế theo giá cao nhất của công ty thương mại thì công ty sản xuất không kiểm soát được giá bán. Nguyên nhân giá bán bia phụ thuộc vào thời điểm, mùa vụ và địa điểm bán.

Ngoài ra, theo hầu hết các doanh nghiệp bia cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán của đơn vị thương mại không đúng với bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt, khiến thuế chồng thuế vì đã có giá trị gia tăng và điều này sẽ khiến giá bia đội lên cao hơn, người tiêu dùng chịu thiệt.

"Việc thay đổi cách tính thuế vô hình đã tăng 2 lần tăng thuế đối với doanh nghiệp và dự định giá bán có thể tăng thêm 10%", vị đại diện công ty bia có trụ sở tại TP.HCM cho hay.

Có né thuế không?

Về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi, vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết thời gian qua cả Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị với Bộ Tài chính cần thay đổi cách xác định giá tính thuế TTĐB với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bia và bên cạnh đó là cả thuốc lá...

Ông Thi khẳng định việc bán hàng qua nhiều tầng nấc hay thành lập nhiều công ty mẹ - con với mức sở hữu của công ty mẹ hơn 90% tại công ty con đã diễn ra ở một số doanh nghiệp, trong đó có Sabeco, Công ty Bia Hà Nội nhằm giảm số thuế phải nộp vào ngân sách.

Cùng quan điểm với ông Thi, chuyên gia tài chính Ngô Trí Long cho rằng rõ ràng doanh nghiệp đã cố tình lách luật để trục lợi nhằm tối đa lợi nhuận của mình. Như trường hợp của Sabeco và các công ty bia, thuốc lá khác, họ đã lập ra các công ty con, hoạt động theo mô hình liên kết để né thuế, hay nói khác là họ chuyển giá.

Tuy nhiên, trái với quan điểm của đại diện Bộ Tài chính và chuyên gia, một cán bộ Tổng cục Thuế lại cho rằng việc quy định giá tính thuế theo giá bán của đơn vị thương mại là không đúng bản chất của thuế TTĐB. Vì nguyên tắc giá tính thuế TTĐB trên giá của nhà sản xuất. Để hạn chế được tiêu dùng thì mức thuế thu cao lên.

Còn khi giá tính thuế theo giá bán của các cơ sở thương mại thì được xem là thuế chồng thuế vì đã có thuế giá trị gia tăng. Như thế, chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt. Việc xác định giá tính thuế trên giá bán của cơ sở thương mại chỉ đảm bảo nguyên tắc chống thất thu mà thôi. Các nước không quy định như vậy.

Việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Sabeco nộp 408 tỉ đồng thuế TTĐB vào ngân sách, ông Long cho rằng cơ quan quản lý cần quyết liệt việc này. “Sabeco kêu khó nếu thực hiện vì do lợi nhuận năm 2013 đã chia cổ tức và nộp vào các quỹ rồi chỉ là lý do ngụy biện, không chấp nhận được. Do đó, chống thất thu ngân sách, Nhà nước sẽ thu khoản này vào những năm tới chứ không thể bỏ được”.

Theo ông Thi, thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo nghị định mới hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật thuế TTĐB sửa đổi. Tại nghị định mới, sẽ có nhiều điểm để “chặn” khả năng chuyển giá, lách thuế giữa các công ty “mẹ - con”.

Nhiều điểm chưa rõ ràng

Trao đổi với Tuổi Trẻ về trường hợp của Sabeco, một chuyên gia thuế cho biết thông tư 05 chỉ nói chung là nếu nhà sản xuất bán hàng qua cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không thấp hơn 10% giá bán bình quân của cơ sở thương mại bán ra, chứ không nói đến công ty sản xuất và công ty thương mại có mối quan hệ gì với nhau như công ty mẹ, con hay công ty liên kết, tiêu thụ hết sản phẩm.

Trong khi đó Kiểm toán Nhà nước lại cho rằng do các công ty thương mại là đơn vị phụ thuộc nên kiến nghị truy thu. Lập luận của Kiểm toán Nhà nước là tuy hạch toán độc lập nhưng quyền quyết định là ở công ty mẹ.

Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, hiện quy định theo hướng những gì có lợi thì áp dụng cho doanh nghiệp. Trong khi ở đây có những quy định không rõ ràng và bất lợi mà đem áp dụng cho doanh nghiệp là không thỏa đáng.

Theo TuoiTre.vn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top