Chiết khấu thương mại

julypham

New Member
Hội viên mới
Anh chi ơi, giúp đỡ e với, hiện tai e đag làm kế toán cho doanh nghiep về mua bán tổng hợp nước ngọt, mì gói, Sữa nữa,,.Khi e nhập hóa đơn sữa của TH thì được chiết khấu bán hàng mà lại ko được chiết khấu thẳng trên hóa đơn mua vào. mà tới tháng sau thì cty TH lại xuất cho dn e 1 tờ hóa đơn riêng như bán hàng vậy nhưng nội dung chỉ ghi chiết khấu bán hàng tháng trước được bao nhiêu tiền, rùi thuế gtgt lun. Xong tổng thành tiền. Giờ em ko bt phải hạch toán làm sao hết. Mà hóa đơn đó có phải đưa vào hóa đơn đầu vào hok. Tại e thấy số tiền đó mình được hưởng chiết khấu mà nhập vào phải chịu thuế đầu vào nữa. e ko bt làm sao nữa. Mong Anh Chi giúp do. E chân thành cảm ơn!
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

Đó là hóa đơn chiết khấu thương mại bạn ah. Mình có thể CK trên giá hoặc Bên mua hàng sẽ viết hóa đơn CKTM cho bên mình.
Bạn hạch toán như thế này nhé.
Nợ TK 521: Số tiền CK
Nợ TK 133: VAT
Có TK 131: Số tiền CK +VAT
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

giảm thúe đầu ra chứ?
nự 333 chứ sao lại 133 nhỉ :lasao:
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

t thấy đây là hóa đơn đầu vào mà! chiết khấu thì giảm trị giá tồn kho nếu bạn chưa giảm và giảm thuế đầu vào!
nơ 331
có 156 có 133 chứ
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

t thấy đây là hóa đơn đầu vào mà! chiết khấu thì giảm trị giá tồn kho nếu bạn chưa giảm và giảm thuế đầu vào!
nơ 331
có 156 có 133 chứ

uk đây là mua hàng chư k phải bán hàng :xinloinhe:
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

thank mấy ac nhe! hđ e hỏi là hđ đầu vào, mà chết khấu này tính lạ lắm. Tiền chiết khấu hok tính thẳng trên hđ có hàng hóa mua vào luôn. Mà lại xuất 1 tờ hđ chiết khấu riêng luôn. Tờ hđ này hok có hàng hóa mà có tiền ck thôi. Vậy e có nên đưa vào bảng kê mua vào hok. Nếu đưa vào vậy là được khấu trừ thuế mua vào nữa. Mà tiền này là mình dc cty cho hưởng ck. E hok bt có nên đưa vào BKMV hok, ac nào có kinh nghiệm vấn đề này giúp e với. Tờ hđ đó e hok hok bt phải xử lí sao??? huhu...:hichic:
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

Theo mình thì sẽ hạch toán như sau:
Khi mua hàng:
Nợ TK 156
Nợ TK 133
Có TK 331
Khi nhận được hóa đơn chiết khấu,sẽ làm giảm số thuế được khấu trừ và giảm công nợ
Nợ TK 331
Có TK 133
Có TK 156

Hạch toán thuế đầu vào:
Bạn có thể sử dụng Hóa đơn 1 để hạch toán,không cần sử dụng HĐ 2
Nếu sử dụng HĐ 2 thì ghi rõ tỉ lệ chiết khấu
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chiết khấu thương mại

- Mấy bạn chỉ cách hạch toán gì kỳ vậy trời. Trường hợp bên bán ra xuất hóa đơn chiết khấu thương mại thì mới hạch toán:
Nợ 521
Nợ 333
Có 131
Trường hợp này có thể xuất hóa đơn chiết khấu cùng với hóa đơn bán hàng cuối cùng, hoặc cũng nhiều nơi xuất hóa đơn riêng như TH chẳng hạn.
Nếu xuất hóa đơn riêng thì kê khai giảm doanh thu, giảm thuế đầu ra.

- Còn trường hợp mình là người mua, được nhận CKTM thì phải hạch toán giảm giá vốn, giảm thuế đầu vào của lô hàng được chiết khấu trước đó:
Nợ 331 (giảm khoản phải trả cho nhà cung cấp)
Có 152 (giảm giá vốn lô hàng được chiết khấu) hoặc Có 632 nếu giá trị hàng hóa đó đã đi vào giá vốn trong kỳ
Có 133 (giảm thuế đầu vào được khấu trừ)
Còn cách kê khai khấu trừ thế nào thì mình ko rõ, cái này có thể linh hoạt mà ứng biến trên tờ khai thôi, miễn đúng bản chất vấn đề giảm thuế đầu vào được khấu trừ là được.
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

Mình thấy hóa đơn này lập chưa đúng quy định
Bạn tham thêm ở thông tư 06 điều 7 khoản 22 nhé
 
Ðề: Chiết khấu thương mại

mình có câu trả lời cho bạn này.
Về việc người bán hàng hóa cho Công ty có chiết khấu thương mại đề nghị được xuất 2 hóa đơn, một hóa đơn cho giá trị hàng hóa, một hóa đơn cho khoản chiết khấu thương mại được giảm trừ là không đúng theo quy định.

Trường hợp Công ty mua hàng nhiều lần, người bán có chương trình chiết khấu thương mại do mua đạt được doanh số nhất định, khoản chiết khấu thương mại được trừ trên hóa đơn vào kỳ bán hàng lần sau hoặc kỳ bán hàng cuối cùng, thì số tiền chiết khấu của các hóa đơn mua lần trước được điều chỉnh giảm trên hóa đơn mua lần kế tiếp hoặc lần sau cùng, Công ty không được ghi âm trên Bảng kê đầu vào của kỳ lập hóa đơn giảm trừ chiết khấu hoặc điều chỉnh lại thuế đầu vào của các kỳ kê khai thuế GTGT của các hóa đơn mua hàng lần trước được chiết khấu.

Trường hợp Công ty mua hàng nhiều lần, người bán có chương trình giảm giá, chiết khấu thương mại do mua đạt được doanh số nhất định, số tiền giảm giá, chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) giảm giá, chiết khấu hàng bán thì người bán được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, Công ty ghi âm vào bảng kê đầu vào mẫu 01-2/GTGT của tháng nhận hóa đơn điều chỉnh.

Cục Thuế TP. trả lời Công ty để biết và thực hiện theo đúng các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại công văn này./.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top