Cấp chiến lược kinh doanh.

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Chiến lược cấp kinh doanh đề cập đến tập hợp các động thái và hành động được thực hiện nhằm mục đích cung cấp giá trị cho khách hàng và phát triển lợi thế cạnh tranh, bằng cách sử dụng năng lực cốt lõi của công ty, trong thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ. Nó quyết định vị thế trên thị trường của doanh nghiệp, trong mối quan hệ với các đối thủ.
Chiến lược cấp kinh doanh chủ yếu liên quan đến các công ty có nhiều doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp được coi là Đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) .
Nó xác định cách thức công ty sẽ cạnh tranh trên thị trường trong từng Ngành nghề kinh doanh, tức là SBU. Hơn nữa, nó tập trung vào việc công ty sẽ cạnh tranh thành công trong từng ngành nghề kinh doanh như thế nào và làm thế nào để quản lý hiệu quả lợi ích và hoạt động của một đơn vị cụ thể.
Vì vậy, các chiến lược này là quá trình hành động được một công ty lựa chọn cho từng ngành kinh doanh hoặc từng SBU riêng lẻ và nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh, trong các ngành kinh doanh riêng biệt mà công ty đang có trong danh mục đầu tư hiện tại.
Các chiến lược cấp kinh doanh giải quyết các vấn đề sau:
1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2. Đạt được lợi thế so với các đối thủ của nó.
3. Tránh một bất lợi cạnh tranh.
Các chiến lược ở cấp độ này quan tâm đến việc đáp ứng cạnh tranh, bảo vệ thị phần trong khi tạo ra lợi nhuận.
Một công ty được cho là có lợi thế cạnh tranh nếu nó có thể thu hút được khách hàng mục tiêu, cũng như tồn tại trước các lực lượng cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ.
Chiến lược cấp kinh doanh
Các Chiến lược Cấp độ Kinh doanh Hiệu quả đòi hỏi phải phát triển các năng lực khác biệt và thực hiện chúng để chiếm ưu thế trước các đối thủ của mình. Michael Porter đã đưa ra ba chiến lược cấp kinh doanh vào năm 1998 , được thảo luận như sau:
1613630101115.png


Lãnh đạo chi phí
Chiến lược này nhấn mạnh vào việc sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn hóa, với chi phí thấp cho những người tiêu dùng nhạy cảm về giá.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí có xu hướng tập trung vào thị trường đại chúng rộng lớn. Và vì điều này, công ty luôn nỗ lực không ngừng và nghiêm ngặt để giảm chi phí trong các lĩnh vực khác nhau, cho dù đó là thu mua, sản xuất, đóng gói, bảo quản, phân phối sản phẩm đồng thời đạt được tính kinh tế trong chi phí chung.
Để đạt được vị trí dẫn đầu về chi phí, các công ty thường tuân theo tích hợp tiến, lùi và tích hợp theo chiều ngang.
Các cách để đạt được vị trí dẫn đầu về chi phí
• Dự báo nhu cầu nhanh chóng cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
• Sử dụng hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp để tránh lãng phí.
• Đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô dẫn đến chi phí trên một đơn vị thấp hơn.
• Đầu tư vào công nghệ cao cấp để làm việc thông minh.
• Tiêu chuẩn hóa sản phẩm để sản xuất hàng loạt, dẫn đến tính kinh tế theo quy mô.
Sự khác biệt
Như tên cho thấy, chiến lược khác biệt hóa nhằm mục đích sản xuất và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đặc biệt trong toàn ngành cho khách hàng, để hướng tới những khách hàng không nhạy cảm về giá.
Chiến lược này cũng hướng đến thị trường đại chúng rộng lớn, bao gồm việc phát triển một sản phẩm độc đáo. Unique có nghĩa là tính duy nhất đối với thiết kế, hình ảnh thương hiệu, thông số kỹ thuật, dịch vụ khách hàng, công nghệ được sử dụng, v.v.
Hơn nữa, chiến lược này có thể dẫn đến lợi thế cạnh tranh hoặc không, chủ yếu là do nhu cầu của khách hàng được thỏa mãn bởi các sản phẩm tiêu chuẩn hoặc nếu các đối thủ bắt chước sản phẩm hoặc dịch vụ một cách nhanh chóng.
Do đó, chiến lược nên được tuân thủ sau khi nghiên cứu thị trường và nghiên cứu người mua thích hợp để xác định nhu cầu và sở thích của họ và bổ sung các tính năng khác biệt cho sản phẩm.
Các cách để đạt được sự khác biệt hóa
• Cung cấp tiện ích cho khách hàng phù hợp với sở thích và khẩu vị của họ.
• Tăng hiệu suất của sản phẩm.
• Đổi mới sản phẩm
• Xây dựng giá bán sản phẩm trên cơ sở tính năng khác biệt của sản phẩm và khả năng chi trả của khách hàng.
Tiêu điểm
Chiến lược này được các công ty sử dụng để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các nhóm người tiêu dùng nhỏ. Chiến lược dựa vào phân khúc của ngành có quy mô đáng kể, tiềm năng tăng trưởng cao hơn và không quan trọng đối với sự thành công của các đối thủ.
Điều này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chiến lược này chỉ hoạt động khi người tiêu dùng có thị hiếu đa dạng và các đối thủ cạnh tranh không cố gắng chuyên môn hóa phân khúc cụ thể đó.
Cách để đạt được Tiêu điểm
• Việc chọn một thị trường ngách cụ thể, thường bị các nhà lãnh đạo chi phí và những người khác biệt tránh.
• Tính toán phục vụ cho từng thị trường ngách cụ thể.
• Tạo hiệu quả cao để phục vụ những thị trường ngách đó.
• Tạo ra những cách thức mới để quản lý chuỗi giá trị.
Chiến lược Cấp độ Kinh doanh cho thấy các lựa chọn của công ty liên quan đến cách thức mà công ty dự tính để cạnh tranh trên thị trường.
Năng lực cốt lõi của công ty phải tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhằm mục đích hoặc thu được lợi nhuận bất thường. Và để đạt được điều này, các chiến lược cấp kinh doanh đóng một vai trò quan trọng.
Các chiến lược cấp kinh doanh nhằm mục đích phát triển lợi thế cạnh tranh, xác định các phản ứng đối với các xu hướng thay đổi của thị trường, phân bổ nguồn lực trong SBU.
Hiểu sẽ giúp chúng ta làm tốt hơn.

Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top