7 sai lầm cần tránh khi quản lý thời gian

PhanTranLong

Member
Hội viên mới
Mỗi chúng ta đều có 24 giờ để làm việc và thực hiện các hoạt động. Cùng thời gian đó có người lại tận dụng nó để khiến mọi khoảnh khắc trở nên có ý nghĩa. Và cũng có những người thiếu hiệu quả trong quản lý thời gian dẫn đến stress và mất cân bằng trong cuộc sống. Học cách quản lý thời gian là chiếc chìa khóa giúp nâng cao năng suất của chính bạn. Dưới đây là 7 sai lầm bạn nên tránh khi quản lý thời gian.

1. Không có mục tiêu rõ ràng cho bản thân
Đặt mục tiêu cho bản thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả. Chỉ khi bạn biết mình cần tập trung điều gì thì bạn mới giảm bớt thời gian chết. Khi đã biết rõ nơi muốn đến, bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc đặt mục tiêu cũng giúp bạn quyết định thứ tự thực hiện. Đâu là việc ưu tiên, dành nhiều thời gian và đâu là những thứ không cần thiết.

Hãy luôn nhớ quy tắc SMART. Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Attainable – Khả thi, Relevant – Phù hợp, và Time-bound – Có thời hạn xác định khi bạn đặt mục tiêu cho bản thân mình.

2. Không liệt kê việc cần làm
Đã bao giờ bạn quên làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng một To-Do List – danh sách những việc cần làm – để kiểm soát công việc. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn.

Ví dụ: thay vì viết chung chung như “Lập kế hoạch bán hàng cho tháng 10”, bạn nên viết chi tiết như “rà soát danh sách khách hàng lớn”, “Đánh giá doanh thu hàng ngày”… Sau khi đã có danh sách, bạn có thể dùng hệ thống ký hiệu ưu tiên, ví dụ theo thang A, B, C, D với mức ưu tiên từ cao nhất đến không cần thiết.



photo-1456406644174-8ddd4cd52a06.jpg


3. Không biết ưu tiên việc nào trước
Danh sách việc cần làm chỉ thực sự hiệu quả khi bạn biết đánh giá công việc. Bạn nên phân biệt việc nào là quan trọng, cấp bách cần làm trước, việc nào sau. Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào. Đặc biệt trong lúc bạn phải đương đầu với hàng loạt công việc trong cùng thời điểm.

Tuy nhiên việc quản lý thời gian hiệu quả là việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự khác biệt giữa quan việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được việc nào cần ưu tiên trước:

  • Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu của mình.
  • Những việc cấp bách đòi hỏi cần phải giải quyết càng sớm càng tốt.

4. Thiếu quản lý thời gian cho sự phân tâm
Sự phân tâm có thể khiến chúng ta tốn thời gian vào các việc không liên quan đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…

Hãy giảm thiểu những yếu tố làm bạn phân tâm! Ví dụ, hãy quyết liệt khi tắt các cuộc hội thoại tán gẫu khi bạn cần tập trung, và nếu ai đó đang làm bạn phân tâm, đừng ngại nói với họ điều đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung bắt đầu với các bữa an tốt cho sức khỏe và đúng giờ giấc. Đừng ôm đồm quá nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và thư giãn như nghe một chút âm nhạc nếu điều này giúp bạn thấy tập trung.

5. Ngập trong công việc
Bạn là người ngại từ chối giúp đỡ người khác? Nếu đúng thế, bạn có thế đang ngập mình trong một núi những cam kết giúp đỡ của chính mình. Chính điều này khiến bạn không thể đảm bảo mình làm tốt công việc của chính mình, luôn căng thẳng để giảm tải công việc mà không khi nào thấy vơi đi. Trước khi nhận một công việc khác, bạn hãy tự hỏi mình:

  • Công việc đó có nằm trong mục tiêu công việc của tôi không?
  • Tôi có thể làm tốt nhất việc này hay không?
  • Tôi có thời gian để làm việc này không?
Hãy thẳng thắn từ chối nếu bạn trả lời “không” cho ba câu hỏi trên.


photo-1504945936320-0849c33517c7.jpg


6. Làm nhiều việc cùng lúc
Khi tiến độc gấp rút, bạn có hay vừa gọi điện vừa viết email? Vừa họp tổng kết vừa phác thảo hợp đồng? Bạn nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả? Rất tiêc là theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard, khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm từng việc một. Kết quả là bạn không làm tốt cả hai việc – email thì đầy những lỗi sai còn khách hàng rất phật ý vì bạn thiếu tập trung khi nói chuyện. Vì thế, tốt nhất bạn nên tập trung giải quyết từng việc một. Như thế, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn với chất lượng công việc tốt hơn.

7. Không dành thời gian thư giãn cho bản thân
Bạn nghĩ rằng bạn có thể làm việc liên tục 8-10 giờ đồng hồ không nghỉ. Nhất là khi đang cận kề với deadline và bạn có thể đạt được năng suất làm việc cao nhất. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao. Mà không có thời gian để thời gian bộ não của mình nhằm phục hồi sự sáng suốt, nạp lại năng lượng cho nó.

Vì vậy, bạn đừng bỏ đi những phút thư giãn cơ thể cũng như bộ não. Thư giãn là cách bạn tái khởi động bản thân. Từ đó bộ não có thể tư duy sáng tạo hơn và làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đi dạo nhanh một vòng, pha một tách cà phê, hay chỉ đơn giản là ngồi tại bàn làm việc mà không làm gì cả. Hãy cố gắng thu xếp thư giãn khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 giờ làm việc. Và cũng đừng quên tự cho mình quỹ thời gian rộng rãi để ăn trưa và nghỉ ngơi.

Hãy cố gắng đừng phạm phải các sai lầm trên. Bạn sẽ thấy mình có thêm rất nhiều thời gian để làm việc và hiệu quả làm việc sẽ luôn cao. Chúc bạn thành công!


Sưu tầm: Thùy Dương
NGUỒN : VIETNGAY.VN
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top