xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

banhdacua

Member
Hội viên mới
Cty mình làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển.
- Ngày 5/6/2008, cty mình và cty A ký 1 hợp đồng vận chuyển hàng hoá. Bên A yêu cầu bên mình phải xuất luôn hoá đơn cho họ trước thì họ mới làm thủ tục thanh toán cho bên mình nhanh được.
- Ngày 7/6/2008, mình xuất hoá đơn cho bên A => như vậy mình đã có doanh thu.
- Ngày 15/6/2008, Cty B (cty mà mình thuê vận chuyển lô hàng này) mới xuất hoá đơn cho bên mình => lúc này mình mới có giá vốn.

Theo ngày tháng hoá đơn đầu ra, đầu vào như thế này thì mình đã "xuất khống" hoá đơn đầu ra (vì thời điểm đó chưa có chi phí). Mình lo quá, chưa bbít phải giải trình sao nữa??? các bạn có cách giải quyết nào hợp lý ko???
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Cty mình làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển.
- Ngày 5/6/2008, cty mình và cty A ký 1 hợp đồng vận chuyển hàng hoá. Bên A yêu cầu bên mình phải xuất luôn hoá đơn cho họ trước thì họ mới làm thủ tục thanh toán cho bên mình nhanh được.
- Ngày 7/6/2008, mình xuất hoá đơn cho bên A => như vậy mình đã có doanh thu.
- Ngày 15/6/2008, Cty B (cty mà mình thuê vận chuyển lô hàng này) mới xuất hoá đơn cho bên mình => lúc này mình mới có giá vốn.

Theo ngày tháng hoá đơn đầu ra, đầu vào như thế này thì mình đã "xuất khống" hoá đơn đầu ra (vì thời điểm đó chưa có chi phí). Mình lo quá, chưa bbít phải giải trình sao nữa??? các bạn có cách giải quyết nào hợp lý ko???

Mình thấy bạn làm sai nguyên tắc rùi.
Thôi chuẩn bị nộp phạt đi bạn à.
còn ko bạn thỏa thuận với Cty A Cho mượn lại HĐ đỏ ghi 7/6/2008 thành 17/06/08 cho cả 3 liên luôn nhá. Cái này thì hơi khó đấy nhưng chẳng còn cách nào hay hơn nữa.
Bây giờ mà làm biên bản hủy HĐ, rùi xuất lại vào tháng 7 thì càng rắc rối to. Lần sau nhớ cẩn thận nhá.
Chúc bạn thành công.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Mình thấy bạn làm sai nguyên tắc rùi.
Thôi chuẩn bị nộp phạt đi bạn à.
còn ko bạn thỏa thuận với Cty A Cho mượn lại HĐ đỏ ghi 7/6/2008 thành 17/06/08 cho cả 3 liên luôn nhá. Cái này thì hơi khó đấy nhưng chẳng còn cách nào hay hơn nữa.
Bây giờ mà làm biên bản hủy HĐ, rùi xuất lại vào tháng 7 thì càng rắc rối to. Lần sau nhớ cẩn thận nhá.
Chúc bạn thành công.

Đúng là mình đã làm sai nguyên tắc ghi nhận doanh thu, nhưng còn mỗi cách nộp phạt thôi sao hả bạn? vì nếu huỷ hoá đơn rồi xuất lại thì ko đc, sửa ngày tháng trên hoá đơn đầu vào cũng ko đc vì hoá đơn họ viết ngày tháng là liên tục.:helpsmilie:
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Cty mình làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển.
- Ngày 5/6/2008, cty mình và cty A ký 1 hợp đồng vận chuyển hàng hoá. Bên A yêu cầu bên mình phải xuất luôn hoá đơn cho họ trước thì họ mới làm thủ tục thanh toán cho bên mình nhanh được.
- Ngày 7/6/2008, mình xuất hoá đơn cho bên A => như vậy mình đã có doanh thu.
- Ngày 15/6/2008, Cty B (cty mà mình thuê vận chuyển lô hàng này) mới xuất hoá đơn cho bên mình => lúc này mình mới có giá vốn.

Theo ngày tháng hoá đơn đầu ra, đầu vào như thế này thì mình đã "xuất khống" hoá đơn đầu ra (vì thời điểm đó chưa có chi phí). Mình lo quá, chưa bbít phải giải trình sao nữa??? các bạn có cách giải quyết nào hợp lý ko???
Cái này hôm trước hình như mấy ae đã trao đổi rồi hay sao chứ, a tưởng giải quyết được rồi mà, giời vẫn vướng sao, khó nói lên đây nhỉ
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Cái này hôm trước hình như mấy ae đã trao đổi rồi hay sao chứ, a tưởng giải quyết được rồi mà, giời vẫn vướng sao, khó nói lên đây nhỉ

Đúng là hôm đó em đã có trao đổi với mọi người, nhưng em muốn đưa bài lên diễn đàn, nếu có ai giống trường hợp của em thì tránh . (Hay là có mỗi em làm sai thôi nhỉ???)
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Đúng là hôm đó em đã có trao đổi với mọi người, nhưng em muốn đưa bài lên diễn đàn, nếu có ai giống trường hợp của em thì tránh . (Hay là có mỗi em làm sai thôi nhỉ???)
Trường hợp này có nhiều, và xảy ra nhiều, nó gần như trường hợp hàng về trước hoá đơn về sau tuy nhiên bản chất nó khác nhưng khác hay giống là do người làm, anh nói thế chắc là em hiểu
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Đúng là mình đã làm sai nguyên tắc ghi nhận doanh thu, nhưng còn mỗi cách nộp phạt thôi sao hả bạn? vì nếu huỷ hoá đơn rồi xuất lại thì ko đc, sửa ngày tháng trên hoá đơn đầu vào cũng ko đc vì hoá đơn họ viết ngày tháng là liên tục.:helpsmilie:

Vậy thì chỉ còn cách là nộp phạt thôi bạn.
Biết làm sao đc.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Cty mình làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển.
- Ngày 5/6/2008, cty mình và cty A ký 1 hợp đồng vận chuyển hàng hoá. Bên A yêu cầu bên mình phải xuất luôn hoá đơn cho họ trước thì họ mới làm thủ tục thanh toán cho bên mình nhanh được.
- Ngày 7/6/2008, mình xuất hoá đơn cho bên A => như vậy mình đã có doanh thu.
- Ngày 15/6/2008, Cty B (cty mà mình thuê vận chuyển lô hàng này) mới xuất hoá đơn cho bên mình => lúc này mình mới có giá vốn.

Theo ngày tháng hoá đơn đầu ra, đầu vào như thế này thì mình đã "xuất khống" hoá đơn đầu ra (vì thời điểm đó chưa có chi phí). Mình lo quá, chưa bbít phải giải trình sao nữa??? các bạn có cách giải quyết nào hợp lý ko???

Chuyện này bình thường.
Không có khống gì cả.
Khống hiểu theo nghĩa là hoàn toàn không có.

Ở đây, hoá đơn có 2 nhiệm vụ:
- Ghi nhận doanh thu - xác định chuyển giao quyền sở hữu.
- Xác nhận 1 khoản nợ đã phát sinh.

Tuy nhiên việc chuyển giao quyền sở hữu thông thường là được xác định bằng 1 loại chứng từ khác: Biên bản giao nhận.

Biên bản giao nhận và Hoá đơn được lập không cùng thời điểm, khác ngày nhau là chuyện bình thường.
Trường hợp không có BBGN thì Hoá đơn mới kiêm nhiệm 2 nhiệm vụ.

Bạn có thể tạm nhập theo BBGN, còn Hoá đơn đầu vào thì lập sau (chờ thủ tục duyệt giá ... tuỳ theo tổ chức từng cty).

--------
Trường hợp Hoá đơn có trước, Giao nhận hàng hoá, dịch vụ sau cũng rất thường xảy ra.
Ví dụ: bạn mua vé máy bay, tàu ...

--------
Tóm lại: chuyện thường tình.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Chuyện này bình thường.
Không có khống gì cả.
Khống hiểu theo nghĩa là hoàn toàn không có.

Ở đây, hoá đơn có 2 nhiệm vụ:
- Ghi nhận doanh thu - xác định chuyển giao quyền sở hữu.
- Xác nhận 1 khoản nợ đã phát sinh.

Tuy nhiên việc chuyển giao quyền sở hữu thông thường là được xác định bằng 1 loại chứng từ khác: Biên bản giao nhận.

Biên bản giao nhận và Hoá đơn được lập không cùng thời điểm, khác ngày nhau là chuyện bình thường.
Trường hợp không có BBGN thì Hoá đơn mới kiêm nhiệm 2 nhiệm vụ.

Bạn có thể tạm nhập theo BBGN, còn Hoá đơn đầu vào thì lập sau (chờ thủ tục duyệt giá ... tuỳ theo tổ chức từng cty).

--------
Trường hợp Hoá đơn có trước, Giao nhận hàng hoá, dịch vụ sau cũng rất thường xảy ra.
Ví dụ: bạn mua vé máy bay, tàu ...

--------
Tóm lại: chuyện thường tình.

Bạn cho mình hỏi:
Trong trường hợp Ví dụ: bạn mua vé máy bay, tàu ... là dịch vụ thì mình thấy là bình thường.
Còn ở đây Cty làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển là mua bán Thương mại rồi mà bạn.Thì phải có HĐ đầu vào mới xuất HĐ đầu ra đc chứ bạn. Mình ko hiểu ý bạn nói bạn giải thích dùm mình nha.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Bạn cho mình hỏi:
Trong trường hợp Ví dụ: bạn mua vé máy bay, tàu ... là dịch vụ thì mình thấy là bình thường.
Còn ở đây Cty làm Forwarder , chính xác là mua bán cước vận chuyển là mua bán Thương mại rồi mà bạn.Thì phải có HĐ đầu vào mới xuất HĐ đầu ra đc chứ bạn. Mình ko hiểu ý bạn nói bạn giải thích dùm mình nha.

Thương mại là mua bán, phân phối, lưu thông hàng hoá và tất cả những thương nhân tham gia vào quá trình đó đều thuộc ngành thương nghiệp.
Còn ở đây, chính xác là dịch vụ. DN này làm trung gian giữa cty vận chuyển và chủ hàng.
Cước vận chuyển ở đây không phải là loại hàng hoá hữu hình. Đó là 1 loại dịch vụ. Vận chuyển cũng là 1 hình thức dịch vụ.
Thật ra thì không có thể phân biệt "chính xác" giữa thương mại và dịch vụ.

Nếu là mua bán hàng hoá hữu hình thì mới dễ dàng xác minh là DN đã bán hàng khác (mà trước đó đã nhập không hoá đơn đầu vào) nay có hàng mới về và DN đã dùng bù trừ (trên sổ) cho số hàng đã bán trước đó.
Để xác minh chuyện gian lận đó có xảy ra chưa thì cơ quan thuế cũng phải xem xét, xác minh cụ thể.

Trường hợp ở đây của banhdacua là không có gian lận.
Các giấy tờ chứng minh việc mua và bán là khớp đúng, DN chỉ mua và bán 1 chuyến vận chuyển hàng đó.
Việc hoá đơn đầu ra đầu vào được lập khác ngày nhau không thành vấn đề.
Một vụ việc mua bán có thể diễn ra (cho đến khi hoàn tất mọi chứng từ) có thể kéo dài nhiều ngày. Chỉ tính riêng việc kiểm đếm đã thường là phải tốn nhiều thời gian. Suy ra việc mua bán kéo dài là thường tình.
Không bắt buộc mọi nghiệp vụ mua bán phải hoàn tất trong chớp mắt.

Vậy, để xác định DN có hành vi mua hàng này bán hàng khác hay không thì phải xem xét cụ thể chính các hàng hoá đuợc mua bán ấy.
Phải xem xét chứng cứ cụ thể, xem xét thực tế đã diễn ra thế nào.
Không thể chỉ dựa vào suy đoán mà kết tội người ta được.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Chuyện này bình thường.
Không có khống gì cả.
Khống hiểu theo nghĩa là hoàn toàn không có.

Ở đây, hoá đơn có 2 nhiệm vụ:
- Ghi nhận doanh thu - xác định chuyển giao quyền sở hữu.
- Xác nhận 1 khoản nợ đã phát sinh.

Tuy nhiên việc chuyển giao quyền sở hữu thông thường là được xác định bằng 1 loại chứng từ khác: Biên bản giao nhận.

Biên bản giao nhận và Hoá đơn được lập không cùng thời điểm, khác ngày nhau là chuyện bình thường.
Trường hợp không có BBGN thì Hoá đơn mới kiêm nhiệm 2 nhiệm vụ.

Bạn có thể tạm nhập theo BBGN, còn Hoá đơn đầu vào thì lập sau (chờ thủ tục duyệt giá ... tuỳ theo tổ chức từng cty).

--------
Trường hợp Hoá đơn có trước, Giao nhận hàng hoá, dịch vụ sau cũng rất thường xảy ra.
Ví dụ: bạn mua vé máy bay, tàu ...

--------
Tóm lại: chuyện thường tình.
Bạn này nói hay nhỉ, khi bán hàng có biên bản giao nhận hàng hoá rồi mà chưa cấp hoá đơn, thế theo luật Thuế là đúng hay sai.
Thế theo bạn trong trường hợp này đã chuyển quyền sở hữu hay chưa.
Bạn nói "Trường hợp không có BBGN thì Hoá đơn mới kiêm nhiệm 2 nhiệm vụ." thế trong trường hợp này nó là 2 nhiệm vụ, thế thì có nghĩa là đã hoàn thành dịch vụ rồi à
Bạn có thể tạm nhập theo BBGN, còn Hoá đơn đầu vào thì lập sau (chờ thủ tục duyệt giá ... tuỳ theo tổ chức từng cty).
Đoạn này theo tổ chức công ty thế có đúng theo luật ko hả bạn, thế mấy năm sau mới duyệt được giá thì cũng chờ à bạn
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Thương mại là mua bán, phân phối, lưu thông hàng hoá và tất cả những thương nhân tham gia vào quá trình đó đều thuộc ngành thương nghiệp.
Còn ở đây, chính xác là dịch vụ. DN này làm trung gian giữa cty vận chuyển và chủ hàng.
Cước vận chuyển ở đây không phải là loại hàng hoá hữu hình. Đó là 1 loại dịch vụ. Vận chuyển cũng là 1 hình thức dịch vụ.
Thật ra thì không có thể phân biệt "chính xác" giữa thương mại và dịch vụ.

Nếu là mua bán hàng hoá hữu hình thì mới dễ dàng xác minh là DN đã bán hàng khác (mà trước đó đã nhập không hoá đơn đầu vào) nay có hàng mới về và DN đã dùng bù trừ (trên sổ) cho số hàng đã bán trước đó.
Để xác minh chuyện gian lận đó có xảy ra chưa thì cơ quan thuế cũng phải xem xét, xác minh cụ thể.

Trường hợp ở đây của banhdacua là không có gian lận.
Các giấy tờ chứng minh việc mua và bán là khớp đúng, DN chỉ mua và bán 1 chuyến vận chuyển hàng đó.
Việc hoá đơn đầu ra đầu vào được lập khác ngày nhau không thành vấn đề.
Một vụ việc mua bán có thể diễn ra (cho đến khi hoàn tất mọi chứng từ) có thể kéo dài nhiều ngày. Chỉ tính riêng việc kiểm đếm đã thường là phải tốn nhiều thời gian. Suy ra việc mua bán kéo dài là thường tình.
Không bắt buộc mọi nghiệp vụ mua bán phải hoàn tất trong chớp mắt.

Vậy, để xác định DN có hành vi mua hàng này bán hàng khác hay không thì phải xem xét cụ thể chính các hàng hoá đuợc mua bán ấy.
Phải xem xét chứng cứ cụ thể, xem xét thực tế đã diễn ra thế nào.
Không thể chỉ dựa vào suy đoán mà kết tội người ta được.


Còn ở đây, chính xác là dịch vụ. DN này làm trung gian giữa cty vận chuyển và chủ hàng. Mình ko nghĩ thế nếu vậy sao Cty làm Forwarder ko nhờ Cty B (cty mà mình thuê vận chuyển lô hàng này) đó xuât HĐ cho cty A và nhận hoa hồng nhưng vậy có phải tốt hơn ko? đã có HĐ đầu vào và xuất HĐ đầu ra tạo nên Doanh thu thì thuộc lỉnh vực thương mại rùi. Vì vậy ở đây Cty Forwarder đã xuất HĐ trước là làm sai nguyên tắc nên sẽ bị phạt.
Đương nhiên trường hợp của banhdacua ở đây là không có gian lận.
 
Ðề: xuất hoá đơn đầu ra khi chưa có chi phí!

Nguyên tắc ghi nhận Dthu như bạn là đc rồi. Còn cái giá vốn kia, bạn cần làm như sau:
Bạn lập HĐKTế thuê VC vào cùng sát thới điểm PSinh Dthu.
Lập biên bản thanh lý Thuê VC sau thờii điểm PSinh Dthu.(ngày 15 trở đi)
Lúc ấy hóa đơn đầu vào của bạn mới đc tính khấu trừ, nếu Ko Tax loại ra đấy.
(Theo CV số 630Tổng cục thuế gửi Các Cục và các chi cục thực hiện)
Còn việc ghi nhận là chi phí hay giá vốn, khỏi lo, đương nhiên Tax phải chấp nhận số CPhí này.
Tớ đang lo là VAT đầu vào của bạn ko đc tính Ktrừ đâu.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top