Chào cả nhà!
Công ty xuất bán hàng 1 lô hàng ngày 05/04/09 mà ngày 20/04/09 mới có hoá đơn mua hàng về. Ta sẽ định khoản như thế nào cho hợp lý theo đúng nguyên tắc và đúng chuẩn mực kế toán. Đây là vấn đề rất hay gặp ở các doanh nghiệp thương mại hoặc xuất nhập khẩu hàng hoá. Tôi post lên cả nhà cùng thảo luận nhé:
ngày 05/04/09 ghi:
Nợ TK 151
Nợ TK 133 ( nếu có)
Có TK 331
ngày 20/04/09 ghi
Nợ TK 632
Có TK 151
khi thanh toán ghi
Nợ TK 331
Có TK 111 or 112
Như vậy, chúng ta sẽ đưa vào 151 Hàng mua đang đi đường, xuất bán khi hàng đang đi trên đường, hoặc xuất bán ngay tại nơi mua hoặc ngay tại cửa khẩu mà ko về nhập kho.
Nếu chỉ xuất bán 1 số sản phẩm trong lô đó thì sản phẩm nào xuất bán ghi bút toán như trên, còn sản phẩm nào ko xuất bán vẫn cho về nhập kho bình thường. Ghi Nợ TK 156, Có TK 151
Công ty xuất bán hàng 1 lô hàng ngày 05/04/09 mà ngày 20/04/09 mới có hoá đơn mua hàng về. Ta sẽ định khoản như thế nào cho hợp lý theo đúng nguyên tắc và đúng chuẩn mực kế toán. Đây là vấn đề rất hay gặp ở các doanh nghiệp thương mại hoặc xuất nhập khẩu hàng hoá. Tôi post lên cả nhà cùng thảo luận nhé:
ngày 05/04/09 ghi:
Nợ TK 151
Nợ TK 133 ( nếu có)
Có TK 331
ngày 20/04/09 ghi
Nợ TK 632
Có TK 151
khi thanh toán ghi
Nợ TK 331
Có TK 111 or 112
Như vậy, chúng ta sẽ đưa vào 151 Hàng mua đang đi đường, xuất bán khi hàng đang đi trên đường, hoặc xuất bán ngay tại nơi mua hoặc ngay tại cửa khẩu mà ko về nhập kho.
Nếu chỉ xuất bán 1 số sản phẩm trong lô đó thì sản phẩm nào xuất bán ghi bút toán như trên, còn sản phẩm nào ko xuất bán vẫn cho về nhập kho bình thường. Ghi Nợ TK 156, Có TK 151