Xin review về các phần mềm kế toán.

LongHTC

New Member
Hội viên mới
Tình hình là boss muốn sử dụng phần mềm kế toán - hiện tại mình đang tìm hiểu về 3 loại phần mềm là Misa - AMnote và Fast. Tìm review thông tin trên mạng rất nhưng đa phần là khen tụng ca ngợi lên 9 tầng mây - tìm mòn mắt ko thấy chúng có nhượt điểm gì ngoài việc Misa nặng nề ì ạch. Mình ko tạo chủ đề để gây war giữa các fan của các phần mềm. Mình chỉ muốn xin ý kiến của những bạn đã và đang dùng các phần mềm này để mình lựa chọn thôi. Không so sánh cái nào tốt hơn cái nào nha.
 
Hôm nay mình sẽ review một số tiêu chí trong một số phần mềm kế toán mà mình đã sử dụng cho các bạn (Fast, Misa, VinaAccounting)
1) Thiết kế
- Fast, Misa mang đặc trưng thiết kế cổ điển, khi nhập dữ liệu cho danh mục thì mở thêm các cửa sổ con, cửa sổ sau chồng lên cửa sổ trước. Mỗi lần sửa dữ liệu, bạn cần click vào nút edit để sửa dữ liệu trên chứng từ.
- Vina mang đặc trưng thiết kế của ERP Navision của Microsoft, dùng nút ESC để đóng các cửa sổ lấy các tính năng hay của Fast và Misa. và cho phép sửa dữ liệu trực tiếp khi cửa sổ mở ra, tốn ít thao tác hơn.
- Vina cho phép người dùng hạch toán đồng thời số liệu của nhiều công ty cùng lúc
* Mục này mình vote cho Vina

2) Hạch toán trên chứng từ
- Fast mang đặc trưng hạch toán tài khoản mẹ trên phần thông tin chung, hạch toán con nằm dưới phần lưới, và mỗi nghiệp vụ các bạn phải tự định khoản.
- Misa mang đặc trưng hạch toán 1 cặp tài khoản dưới grid, và có lưu danh sách các bút toán hay sử dụng, nói chung cũng tiện chút và vẫn phải tự định khoản lặp đi lặp lại
- Vina mang đặc trưng hạch toán 1 cặp tài khoản dưới grid, có lưu danh sách các bút toán hay sử dụng, người dùng lười có thể tạo 1 chứng từ và định khoản sẵn, bữa sau nhập số liệu vào, hệ thống tự định khoản
* Mục này mình vote cho Vina

3) Tính mở (khả năng đáp ứng nhiều loại nghiệp vụ)
- Fast, Misa thiết kế sẵn các cửa sổ nhập (form nhập) cho 1 số nghiệp vụ chủ yếu, do vậy khi kế toán có nhu cầu hạch toán nhiều bút toán trên cùng 1 chứng từ sẽ rất khó khăn, hoặc là phải đặt hàng với chi phí đắt đỏ để đáp ứng được yêu cầu đặc thù của doanh nghiệp.
- Vina cho phép người dùng tự tạo ra cửa sổ nhập, và hạch toán nhiều bút toán cùng lúc, công thức tính cũng động luôn, như vậy sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu đặc trưng của doanh nghiệp. Và kế toán có thể nhập 1000 chứng từ 1 ngày mà ko phải định khoản mỏi tay.
* Mục này mình vote cho Vina

4) Quản trị số liệu
- Misa phân tán dữ liệu thành rất nhiều phần tương ứng với mỗi phân hệ kế toán, bạn sẽ rất khó khăn khi muốn xem toàn bộ số liệu mình đã nhập.
- Fast, Vina quản trị số liệu tập trung trên một sổ nhật ký, tiện dụng cho người quản trị muốn theo dõi số liệu mình nhập vào.
(Mình nghĩ rằng nguyên nhân, Misa vẫn chưa thoát khỏi bài toán tải dữ liệu lớn lên form)
- Fast thì cơ bản là quản trị số liệu tập trung nhưng tốn nhiều thao tác để lọc dữ liêu so với Vina (mở cửa sổ để lọc, chọn tiêu chí khác lại phải mở cửa sổ lọc khác lên)
* Cái này mình vote cho Fast, Vina

5) Tính kết nối:
- Misa có quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước, tổng cục thuế, chuyên làm các dự án ngành dọc này do vậy mấy cái chức năng như xuất báo cáo sang Cục Thuế thì tốt.
- Fast, Vina là công ty ra đời sau Misa không đi theo hướng ngành chính là phục vụ các cơ quan nhà nước, cho nên khả năng kết nối trực tiếp chưa cao, chủ yếu là xuất dữ liệu cho phần mềm hỗ trợ kê khai của Tổng cục Thuế.
(Nguyên nhân có thể là Misa có nhiều mối quan hệ trong nhà nước, lên dễ trúng thầu các dự án của nhà nước)
* Cái này mình vote cho Misa.

6) Phân hệ chi phí giá thành. (Cái này là một phân hệ khó, mà yêu cầu nghiệp vụ thì rất đa dạng của khách hàng)
- Misa hơn 10 năm, mấy năm mới thiết kế được phân hệ này khá hơn chút, tính được giá thành theo mấy phương pháp cơ bản (như nguyên vật liệu trực tiêp, hệ số, ước lượng sản phẩm hoàn thành tương đương). Nhưng cũng ko giải quyết được bài toán doanh nghiệp tự muốn thiết lập công thức tính giá thành.
- Fast thì che giấu phần này bên dưới, cũng rõ phương pháp tiếp cận ra sao.
- Vina đi theo hương tính toán công thức động, cho nên giải quyết được toàn diện được bài toán tính chi phí giá thành, không những mấy phuơng pháp tính giá thành cơ bản, người sử dụng có thể tự thiết lập công thức tính giá thành cho doanh nghiệp mình.
* Cái này mình Vote cho Vina

7) Tính tương tác dữ liệu
- Fast hạn chế người dùng tương tác thiết lập chỉ tiêu báo cáo tài chính
- Vina, Misa đều cho phép người dùng thiết lập các chỉ tiêu báo cáo tài chính bằng các hàm chi tiết và số dư tài khoản, song trong Misa quá phức tạp và dài dòng,
Vina cho người dùng bóc tách dữ liệu đơn giản hơn, có thể tách theo sổ chi tiết.

* Mục này mình vote cho Vina

8) Tốc độ
- Mình xài thử Misa từ 2007, phải công nhận là rùa hồ gươm nhiều năm (năm nay cũng khá hơn chút).
- Fast ngày xưa xài cơ sở dữ liệu Foxpro, rất nhanh khi ít dữ liệu, hiện giờ thì chuyển qua MSSQL
* Mục này mình vote cho Fast, Vina

9) Giá cả
* Mục này vote cho Vina giá tốt nhất, (hiện giờ cty đang làm chiến dịch quảng cáo, có thể nhận được free luôn).
 
Có ai đánh giá qua phần mềm kế toán DX của DigiNet thử ạ, gói dx này là bản thu nhỏ của Lemon3 thì phải
 
Phần mềm kế toán EasyBooks đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán. Anh/Chị liên hệ SDT: 097 237 4086 (****) để được tư vấn nhé
 
Hiện nay riêng phần mềm hóa đơn điện tử Melnvoice.vn của Misa tích hợp được tất cả phần mềm hóa kế toán (Fast, Misa, VinaAccounting...)
Đặc biệt với ưu thể: Lập hóa đơn trên điện thoại, và bảo mật thì kế hợp dùng phần mềm cũng là lựa chọn lọc tối ưu đấy!
 
Đã làm thử vài phần mềm; và hiện tại đang dùng Misa 2017 và 2019.

Thấy ổn, dễ sử dụng,. Mới đầu làm quen giao diện, phím tắt mất khoảng 2 tuần, sau quen rồi thì làm và tra cứu, tra lỗi rất nhanh.

Lên fb misa hỗ trợ cũng nhanh, ko cần đt làm gìmất tg
 
Trước kia mình là fan của Misa, nhưng khi sang cty mới dùng phần mềm CNS.NET mình thấy phần mềm CNS nhập liệu nhanh, lập báo cáo rất linh động. Các bạn tham khảo thử xem
 
Bạn lên google Search với cú pháp " Review + phần mềm kế toán "

NÓ ra cả đống, lựa cái mình cần để xem là đc
 
Chào các bạn,

Về phần mềm, mình xin có đôi lời khuyên thế này.

Hiện giờ, các công ty phần mềm đều có bản chạy thử (miễn phí) cho công ty sử dụng, vì vậy, nếu các bạn vững về nghiệp vụ (trình độ các bạn từ kế toán tổng hơp trở lên) thì các bạn nên tự mình test thử để trải nghiệm các tính năng của phần mềm (hệ thống xem báo cáo, tốc độ nhập liệu, khả năng truy vấn, các tính năng khác, khả năng tùy biến mẫu biểu, giao diện,...). Chính các bạn sẽ là người trả lời được phần mềm nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Khi xin tư vấn chọn phần mềm, các bạn có thể xin những thông tin liên quan đến kỹ thuật của phần mềm, vì cái này chỉ có những người nào sử dụng rồi mới biết chứ tự mình không kiểm tra được, ví dụ: đội ngũ chăm sóc khách hàng ( nhân viên tư vấn khi gặp sự cố phần mềm), phần mềm có bị chậm hay tốn nhiều tài nguyên máy tính khi sử dụng, phần mềm chạy có ổn định không/có thường xuyên cập nhật tính năng mới không,...

Về phần mềm MISA, một trong những phần mềm thông dụng nhất hiện nay, mình nhận xét là nó có rất nhiều tính năng đáp ứng được các nhu cầu cơ bản người dùng, hệ thống biểu mẫu kế toán là chuẩn, tài liệu hướng dẫn công khai trên web. Tuy nhiên, điểm mà nhiều người làm kế toán chuyên nghiệp không thích ở phần mềm này là nó rất ngốn tài nguyên (đặc biêt là ram), nên nó chỉ phù hợp với các công ty quy mô vừa và nhỏ, số lượng kế toán viên ít, nghiệp vụ phát sinh không quá nhiều, nhu cầu quản trị không quá cao (chính MISA họ cũng định vị phần mềm họ như vậy).

Chúc các bạn thành công trong việc.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top