Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

chieu buon

New Member
Hội viên mới
Các bạn ơi!Giúp mình với,mình mới vừa ra trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều.Giờ mình lại phải làm báo cáo thuế và báo cáo tài chính nữa,lần trước mình có hỏi các bạn những chi phí nào đưa vào TK 154 để mình đưa vào giá vốn hàng bán.Mình chỉ nhận được 1 sự góp ý của bạn Daibang thoi nên mình vẫn chưa đủ tự tin để làm vì công ty mình chỉ có chi phí mua giấy,bút vẻ và tiền photo,tiền sửa chữa máy vi tính và tiền lương nhân viên thôi.Mình rất cần sự giúp sức của các bạn để mình hoàn thành sơm công việc cuối năm.Mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.Mình xin chân thành cảm ơn!
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Mình không có kinh nghiệm trong ngành này, nhưng bạn hỏi thì mình cũng đưa ra ý kiến để bạn tham khảo.
Theo bạn cho biết thì hiện tại cty của bạn chỉ có những chi phí sau:
- Giấy
- Bút vẽ
- Chi phí photo
- Chi phí sữa chữa máy vi tính
- Lương nhân viên

Ví dụ cho dễ hiểu nhé, khi bạn mua giấy, bút vẽ bạn sẽ cho nhập kho và xuất kho khi có nhu cầu (bạn xử lý nghiệp vụ này y như đối với NVL trong cty SX vậy). Sau đó bạn phân bổ chi phí dựa trên thực tế, cụ thể là nếu bạn xuất kho giấy, bút cho 1 công việc cụ thể nào (cho hợp đồng A chẳng hạn) thì bạn hạch toán vào TK 154 cho công việc đó. Nếu là xuất dùng chung, không phân biệt được cụ thể thì bạn dùng phương án phân bổ chi phí cho từng hợp đồng (giống như phân CP SX chung vậy).

Áp dụng tương tự với tiền photo, sửa máy vi tính, và chi phí lương.

Khi kết chuyển tính giá vốn hàng bán thì bạn ghi: N632/C154 cho từng hợp đồng mà cty bạn thực hiện.

Hy vọng là những ý kiến trên giúp ích được cho bạn.
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Tớ thì cái thằng nào nó liên quan trực tiếp tới ctrình thì tớ phang qua TK 154 thôi còn phông thì cứ phang nó vào 642 đỡ mệt, phang vào giá vốn ctrình thì cũng là chi phí làm giảm thuế Thu nhập chịu thuế TNDN, mà phang vào 642 thì cũng là đưa vào chi phí làm giảm thu nhập chịu thuế TNDN, tùy cơm mà gắp mắm cho dễ ăn là được roài.
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Gấu thì Gấu thích mần vô thằng 142 or 242 sau đó phân bổ:smash:
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Các bạn ơi!Giúp mình với,mình mới vừa ra trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều.Giờ mình lại phải làm báo cáo thuế và báo cáo tài chính nữa,lần trước mình có hỏi các bạn những chi phí nào đưa vào TK 154 để mình đưa vào giá vốn hàng bán.Mình chỉ nhận được 1 sự góp ý của bạn Daibang thoi nên mình vẫn chưa đủ tự tin để làm vì công ty mình chỉ có chi phí mua giấy,bút vẻ và tiền photo,tiền sửa chữa máy vi tính và tiền lương nhân viên thôi.Mình rất cần sự giúp sức của các bạn để mình hoàn thành sơm công việc cuối năm.Mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.Mình xin chân thành cảm ơn!
chi phí VPP cho công tác tư vấn từ 8-10% tổng doanh thu. tham khảo thêm nhé
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

chi phí VPP cho công tác tư vấn từ 8-10% tổng doanh thu. tham khảo thêm nhé

Bạn cho xin cái CV hay thông tư nào quy định việc trên được ko !!!
Thanks [you] trước nhé!!:hurray:
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

mình chân thành cảm ơn những ý kiến của các bạn.Chúc các bạn một mùa giáng sinh thật vui vẻ và hạnh phúc!

Nếu là xuất dùng chung, không phân biệt được cụ thể thì bạn dùng phương án phân bổ chi phí cho từng hợp đồng (giống như phân CP SX chung vậy).Bạn Bonggon ơi!bạn có thể nói rõ hơn việc phân bổ cho từng hợp đồng ko?Nếu được bạn có thể lấy ví dụ một chút nhe!Xin chân thành cảm ơn bạn nhiều!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Có 2 cách dùng để phân bổ chi phí chung:

- Cách 1: cuối tháng bạn tổng hợp chi phí chung, sau đó tổng hợp các hợp đồng thực hiện trong tháng rồi chia theo tỷ lệ (có thể là tỷ lệ giá trị hợp đồng, tỷ lệ thời gian thực hiện hợp đồng...). Ví dụ trong tháng bạn xuất dùng giấy trị giá 300.000 đ. Các hợp đồng thực hiện trong tháng có giá trị lần lượt là 2tr, 3tr, 5tr. Như vậy chi phí giấy phân bổ cho các hợp đồng lần lượt là 60.000 đ, 90.000 đ, 150.000 đ.

Cách này có nhược điểm là không cung cấp được chi phí phân bổ cho mỗi hợp đồng ngay mà phải đợi đến cuối kỳ ---> không cung cấp thông tin nhanh chóng cho nhà quản trị.

- Cách 2: xây dựng định mức chi phí chung. Để có thể xây dựng được định mức này được chính xác thì cty phải theo dõi thống kê những thông tin chi phí trước đó 1 một cách tỉ mỉ. Hệ thống đinh mức này được sửa đổi bổ sung và hoàn thiện trong quá trình hoạt động của cty. Ví dụ: sau khi phân tích, bạn nhận thấy thấy rằng thông thường chi phí giấy cho 1 hợp đồng chiếm 2% giá trị hợp đồng, chi phí photo chiếm 5% giá trị hợp đồng...
Khi xuất kho giấy (giả sử trong tháng xuất tổng cộng 150.000 đ), bạn ghi:
Nợ 627 / Có 152 150.000 đ
Giả sử hợp đồng A trị giá 5tr, như vậy chi phí giấy là 100.000 đ. (Nợ 154 / Có 627: 100.000 đ)
Tương tự hợp đồng B có giá trị 2tr, chi phí giấy là 40.000 đ (Nợ 154 / Có 627: 40.000 đ)

Như vậy, trong tháng bạn đã ghi nhận tổng cộng:
Nợ 627 150.000 đ
Có 627 140.000 đ

---> vì cuối tháng TK627 phải bằng 0, do đó chênh lệch giữa định mức và thực tế là 10.000 đ sẽ được hạch toán như sau:
Nợ 911 10.000 đ
Có 627 10.000 đ

---> cách này giúp kế toán có thể cung cấp nhanh cho nhà quản trị thông tin về chi phí nhưng cuối tháng lại phát sinh chênh lệch so với thực tế. Phần chênh lệch này nhiều hay ít là do khả năng lập định mức của DN.

Mong là hiểu biết ít ỏi của mình có thể giúp ích cho công việc của bạn.
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Có 2 cách dùng để phân bổ chi phí chung:

- Cách 1: cuối tháng bạn tổng hợp chi phí chung, sau đó tổng hợp các hợp đồng thực hiện trong tháng rồi chia theo tỷ lệ (có thể là tỷ lệ giá trị hợp đồng, tỷ lệ thời gian thực hiện hợp đồng...). Ví dụ trong tháng bạn xuất dùng giấy trị giá 300.000 đ. Các hợp đồng thực hiện trong tháng có giá trị lần lượt là 2tr, 3tr, 5tr. Như vậy chi phí giấy phân bổ cho các hợp đồng lần lượt là 60.000 đ, 90.000 đ, 150.000 đ.

Cách này có nhược điểm là không cung cấp được chi phí phân bổ cho mỗi hợp đồng ngay mà phải đợi đến cuối kỳ ---> không cung cấp thông tin nhanh chóng cho nhà quản trị.

- Cách 2: xây dựng định mức chi phí chung. Để có thể xây dựng được định mức này được chính xác thì cty phải theo dõi thống kê những thông tin chi phí trước đó 1 một cách tỉ mỉ. Hệ thống đinh mức này được sửa đổi bổ sung và hoàn thiện trong quá trình hoạt động của cty. Ví dụ: sau khi phân tích, bạn nhận thấy thấy rằng thông thường chi phí giấy cho 1 hợp đồng chiếm 2% giá trị hợp đồng, chi phí photo chiếm 5% giá trị hợp đồng...
Khi xuất kho giấy (giả sử trong tháng xuất tổng cộng 150.000 đ), bạn ghi:
Nợ 627 / Có 152 150.000 đ
Giả sử hợp đồng A trị giá 5tr, như vậy chi phí giấy là 100.000 đ. (Nợ 154 / Có 627: 100.000 đ)
Tương tự hợp đồng B có giá trị 2tr, chi phí giấy là 40.000 đ (Nợ 154 / Có 627: 40.000 đ)

Như vậy, trong tháng bạn đã ghi nhận tổng cộng:
Nợ 627 150.000 đ
Có 627 140.000 đ

---> vì cuối tháng TK627 phải bằng 0, do đó chênh lệch giữa định mức và thực tế là 10.000 đ sẽ được hạch toán như sau:
Nợ 911 10.000 đ
Có 627 10.000 đ

---> cách này giúp kế toán có thể cung cấp nhanh cho nhà quản trị thông tin về chi phí nhưng cuối tháng lại phát sinh chênh lệch so với thực tế. Phần chênh lệch này nhiều hay ít là do khả năng lập định mức của DN.

Mong là hiểu biết ít ỏi của mình có thể giúp ích cho công việc của bạn.

Khó lắm bạn à , vấn đề của kế toán tư vấn thiết kế khó là ở chỗ các hợp đồng không xác định rõ thời gian làm việc ( dự định là 6 tháng , nhưng nó có thể kéo dài tới 1 năm chẳng hạn ).Thứ hai làcó rất nhiều cp không thể tìm ra tiêu chí phân bổ ổn định, thứ 3 là có rất nhiều cp cho làm phương án tham gia thiết kế nhưng các phương án đó lại không trúng , thứ 4 ( vấn đề khó nhất ) là cp A cho HĐ tư vấn thiết kế rất lớn mà cp đầu vào có thể lấy rất ít . . .Do vậy để cuối tháng tập hợp cp chung và phân bổ cho các hợp đồng trong tháng là không thể
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Trích:Khó lắm bạn à , vấn đề của kế toán tư vấn thiết kế khó là ở chỗ các hợp đồng không xác định rõ thời gian làm việc ( dự định là 6 tháng , nhưng nó có thể kéo dài tới 1 năm chẳng hạn ).Thứ hai làcó rất nhiều cp không thể tìm ra tiêu chí phân bổ ổn định, thứ 3 là có rất nhiều cp cho làm phương án tham gia thiết kế nhưng các phương án đó lại không trúng , thứ 4 ( vấn đề khó nhất ) là cp A cho HĐ tư vấn thiết kế rất lớn mà cp đầu vào có thể lấy rất ít . . .Do vậy để cuối tháng tập hợp cp chung và phân bổ cho các hợp đồng trong tháng là không thể

Bạn sẻ con ơi!Vậy theo bạn thì mình làm như thế nào cho hợp lý.Nói thật mình vừa ra trường nên không có kinh nghiệm nhiều,mà công ty chỉ có mình làm kế toán thôi.
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Bạn cho xin cái CV hay thông tư nào quy định việc trên được ko !!!
Thanks [you] trước nhé!!:hurray:

không có CV mô nhưng năm 2006 mình QT cụ thuế chấp nhận có đơn vị lên đến 12%:gun_rifle:
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Khó lắm bạn à , vấn đề của kế toán tư vấn thiết kế khó là ở chỗ các hợp đồng không xác định rõ thời gian làm việc ( dự định là 6 tháng , nhưng nó có thể kéo dài tới 1 năm chẳng hạn ).Thứ hai làcó rất nhiều cp không thể tìm ra tiêu chí phân bổ ổn định, thứ 3 là có rất nhiều cp cho làm phương án tham gia thiết kế nhưng các phương án đó lại không trúng , thứ 4 ( vấn đề khó nhất ) là cp A cho HĐ tư vấn thiết kế rất lớn mà cp đầu vào có thể lấy rất ít . . .Do vậy để cuối tháng tập hợp cp chung và phân bổ cho các hợp đồng trong tháng là không thể

Sẻ con nói vậy, chắc cũng khá rành trong lĩnh vực này, mình rất muốn trao đổi (học hỏi) thêm với Sẻ. Bạn cho mình xin địa chỉ mail nhé ???

còn đây là địa chỉ của mình, có thể liên lạc qua Email hoặc chat đều được

Email / YM : New_vision_dn@yahoo.com
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Trước đây mình đã có thời gian thực tập trong một công ty tư vấn xây dựng, khi làm luận văn cô giáo mình hướng dẫn là không dùng TK154, mà chỉ dùng TK 642 hạch toán trực tiếp cho các chi phí phát sinh, vì theo cô nói tư vấn thiết kế thực chất là kinh doanh dịch vụ nên không cần thiết phải dùng đến TK 154. Bạn chieu buon có thể tham khảo ý kiến này thử xem để khỏi phải phân vân về TK 154.
Còn về vấn đề hạch toán chi phí trong công ty tư vấn xây dựng thì phải tận dụng hết những khoản luật cho phép mà liên quan đến người lao động như CP tiền lương, CP ăn ca, CP trang phục, .... vì đó là những chi phí chủ yếu mà mình có thể được ghi nhận, do đó khi soạn thảo HDLD phải hết sức chú ý. Những công trình mà mức CP khảo sát lớn thì phải lập kế hoạch và được lãnh đạo duyệt để thanh toán tiền tạm ứng công trình, vì những CP đó sau này cũng sẽ tính vào chi phí của doanh nghiệp mà. Tư vấn xây dựng thì chỉ những chi phí hiện trường đó là lớn thôi (tất nhiên là sau A).
Mọi người có cao kiến gì không?
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Trước đây mình đã có thời gian thực tập trong một công ty tư vấn xây dựng, khi làm luận văn cô giáo mình hướng dẫn là không dùng TK154, mà chỉ dùng TK 642 hạch toán trực tiếp cho các chi phí phát sinh, vì theo cô nói tư vấn thiết kế thực chất là kinh doanh dịch vụ nên không cần thiết phải dùng đến TK 154. Bạn chieu buon có thể tham khảo ý kiến này thử xem để khỏi phải phân vân về TK 154.

TK 642 là TK CPhí quản lý mà, sao có thể sử dụng thay cho TK 154 được chứ?!? :cray:

Trong QĐ15 có hướng dẫn sd TK 154 cho các ngành kinh doanh dịch vụ đó bạn, bạn có thể tham khảo lại xem sao. Chắc cô giáo của bạn có nhầm lẫn gì đó!!!
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Các bạn ơi!Giúp mình với,mình mới vừa ra trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều.Giờ mình lại phải làm báo cáo thuế và báo cáo tài chính nữa,lần trước mình có hỏi các bạn những chi phí nào đưa vào TK 154 để mình đưa vào giá vốn hàng bán.Mình chỉ nhận được 1 sự góp ý của bạn Daibang thoi nên mình vẫn chưa đủ tự tin để làm vì công ty mình chỉ có chi phí mua giấy,bút vẻ và tiền photo,tiền sửa chữa máy vi tính và tiền lương nhân viên thôi.Mình rất cần sự giúp sức của các bạn để mình hoàn thành sơm công việc cuối năm.Mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.Mình xin chân thành cảm ơn!

Mình chưa làm ở mảng TVấn; nhưng mình nghĩ nó cũng không khác gì xây dựng. Theo mình nghĩ, bạn vẫn cần theo dõi chi tiết trong 154. Bạn có thể ghi trực tiếp vào giá vốn của Hợp đồng TV nếu chứng từ đó của Hợp đồng đó; còn nếu không bạn tiến hành phân bổ, một chứng từ cho nhiều Hợp đồng ... khi nào kết thúc Hợp đồng - lập Thanh lý - xuất HĐTC thì bạn kết chuyển giá vốn.
_ Lương; tiền mua VPP; sửa máy tính bạn có thể tập hợp lại rồi phân bổ cho các hợp đồng.
_ Chứng từ về photo hoặc tiếp khách ... nếu ít có thể chi tiết cho từng Hợp đồng; nếu nhiều thì cũng phân bổ ra.
_ Ngoài ra, nếu chi phí 642 của bạn nhiều, mình nghĩ cũng có thể phân bổ cho từng hợp đồng - vì mình nghĩ từng hợp đồng có thể giao cho từng nhóm, nhưng tất cả đều làm ở văn phòng, có sử dụng đến điện, nước, điện thoại, net ...
Các bạn nghĩ có được ko? Có gì cùng nhau trao đổi thêm nhé!
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Nói về chế độ kế toán không thể nói theo cảm tính được mà phải căn cứ theo chế độ kế toán và caccs văn bản luật quy định từ đó xác định tính đặc thù để lựa chon phương pháp hạch toán và kết chuyển giá vốn hợp lý.
Tập hợp chi phí trong tư vấn thiết kế sử dụng TK 154 chi phí trực tiếp cho từng hợp đồng tư vấn. TK 642 cho chi phí quản lý riêng trường hợp có thực hiện khảo sát địa chất thì sử dụng TK623 để tập hợp riêng cho từng đối tựng khảo sát địa chất.
Như vậy phải phân vùng các chi phí một cách hợp lý ví dụ cũng là sử dụng máy vi tính, máy photo copy, máy in nhưng nếu nó thuộc bộ phần có tính quản lý chung thì đưa vào TK 642, còn nếu nó phục vụ trực tiếp công tác thiết kế thì đưa vào TK 154
Vấn đề căn bản ngay từ đầu phải xác định rõ nhóm nào thực hiện hợp đồng nào, giá trị của hợp đồng đó khi đó bộ phận quản lý vật tư ngay từ khi xuất kho phải xác định xuất cho bộ phạn nào ...
Nói chung còn khá nhiều vấn đề khác nữa tuy nhiên không đến nỗi khó theo doi và lựa chọn phương án tính giá vốn cho công việc tư vấn thiết kế đâu. Mặt khác cũng đừng hy vọng tính giá vốn cho loại hình công việc này chhinhs xác như sản xuất công nghiệp đâu.
 
Ðề: Vẫn là vấn đề chi phí công ty tư vấn đầu tư xây dựng

Tớ thì cái thằng nào nó liên quan trực tiếp tới ctrình thì tớ phang qua TK 154 thôi còn phông thì cứ phang nó vào 642 đỡ mệt, phang vào giá vốn ctrình thì cũng là chi phí làm giảm thuế Thu nhập chịu thuế TNDN, mà phang vào 642 thì cũng là đưa vào chi phí làm giảm thu nhập chịu thuế TNDN, tùy cơm mà gắp mắm cho dễ ăn là được roài.

Đọc xong topic em thấy câu trả lời của bác nì là hay nhất. Cty em cũng là cty thiết kế kiến trúc, chi fí in ấn cho 1 công trình ko đáng kể, vì thế hạch toán qua 642, cuối cùng thì cũng như bác Drangon nói. Có bác nào đó trong topic đã nói, nếu ctrình có chi fí khảo sát hay chi fí kiểm định lớn thì cái đó mình cần theo dõi trên 154 cho riêng từng ctrình để xđ giá vốn. Còn mấy cái lặt vặt như fí internet, điện, photo... nếu ít thì cho vô 642 là đc rùi mà bạn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top