Thuế TNCN từ lãi vay.

huyentam

New Member
Hội viên mới
mình có chút vấn đề mong mọi người tư vấn giúp.
năm 2013 cty mình có khoản lãi vay của cá nhân, theo quy định thuế TNCN thì mình phải trích lại 5% trước khi chi lãi để cuối năm quyết toán thuế TNCN. tuy nhiên mình không trích lại mà chi luôn 100% và cuối năm mình không quyết toán TNCN cho cá nhân này. Vậy mình có bị loại chi phí lãi vay này ra khỏi chi phí hợp lý TNDN không. nếu có thì có thể cho mình văn bản quy định. Và khoản thuế TNCN giờ trích nộp 5% thì ngoài khoản phạt chậm nộp ra thì có bị thêm khoản phạt nào nữa không, vì dụ như phạt vi phạm hành chính chẳng hạn. cảm ơn mọi người nhiều.
 
Công văn Số: 3884/TCT-CS , ngày 18 tháng 11 năm 2013
Căn cứ các quy định nêu trên, các chi phí tiền lương, tiền công, tiền thưởng thực chi cho người lao động, có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và không thuộc các khoản quy định tại điểm 2.5 khoản 2 Điều 6 Thông tư123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính thì được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm các quy định về đóng bảo hiểm xã hội thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra thuế liên quan đến chi phí tiền lương, cơ quan thuế cần kiểm tra cụ thể chứng từ chi tiền lương, bảng lương, hợp đồng lao động và việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân của người lao động để có đủ căn cứ xử lý về thuế theo quy định, ngăn chặn, xử lý trường hợp doanh nghiệp cố tình khai khống chi phí tiền lương để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
============================================================================================================

Công văn không liên quan đến trường hợp kê khai thuế tncn đối với lãi vay, nhưng mình dẫn chính để thấy điểm quan trọng của việc kê khai thuế tncn
- Trường hợp của bạn, nếu bạn không kê khai thuế tncn thì cơ quan thuế có thể suy nghĩ bạn đang kê khai khống chi phí lãi vay để nâng chi phí thuế tndn. ==> Khả năng Loại rất có thể
- vấn đề thứ 2, nếu bạn kê khai bổ sung hồ sơ quyết toán thì chỉ bị tính tiền chậm nộp, không bị phạt hành chính!
 
Vấn đề mình muốn hỏi là nếu mình không kê khai TNCN cho khoản lãi vay này thì toàn bộ chi phi lãi vay có bị loại khỏi chi phí hợp lý TNDN hay không thôi.
 
Vấn đề mình muốn hỏi là nếu mình không kê khai TNCN cho khoản lãi vay này thì toàn bộ chi phi lãi vay có bị loại khỏi chi phí hợp lý TNDN hay không thôi.
Bạn nên đọc kĩ câu trả lời của mình nhé! thân!
 
mình có hợp đồng vay và phiếu chi đầy đủ mà bạn. với chi phí lãi vay thì cần hợp đồng và phiếu chi là được tính chi phí hợp lý rồi.
 
mình có hợp đồng vay và phiếu chi đầy đủ mà bạn. với chi phí lãi vay thì cần hợp đồng và phiếu chi là được tính chi phí hợp lý rồi.
Đó là quan điểm của mình, và ngay cả công văn cũng không khẳng định chắc chắn rằng sẽ loại chi phí lãi vay nếu không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Cũng như mình trình bày quan điểm, việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là 1 trong những cơ sở để cán bộ thuế nhận định xem việc bạn chi chi phí lãi vay là có thực hay là không! Nên công văn mới đoạn:
"Trong quá trình kiểm tra, thanh tra thuế liên quan đến chi phí tiền lương, cơ quan thuế cần kiểm tra cụ thể chứng từ chi tiền lương, bảng lương, hợp đồng lao động và việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân của người lao động để có đủ căn cứ xử lý về thuế theo quy định, ngăn chặn, xử lý trường hợp doanh nghiệp cố tình khai khống chi phí tiền lương để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp."
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top