Thuế TNCN đối với văn phòng đại diện tại USA!

minhla

Thích Kawasaki Z1000
Hội viên mới
Chào các bạn!
Công ty mình có một VPĐD tại USA, hàng tháng, quý cty mình chuyển tiền sang cho họ để họ trả lương và hoạt động. Và họ chuyển các HĐ chứng từ về để cty mình hạch toán chi phí. Nhân viên bên đó hoàn toàn là người bản xứ, họ không làm việc trực tiếp với cty mình và cũng không hề có mặt tại VN.

Khi mình làm CV hỏi Cục thuế về vấn đề thuế TNCN của họ thì được trả lời là họ đóng thuế TNCN tại US nhưng ở VN cty mình vẫn phải khấu trừ 20% theo diện “Không cư trú”. Mình thấy hơi phí lý nên cầm cái CV đó lên hỏi trực tiếp thì họ nói thêm. Nếu nhân viên bên đó ký hợp đồng lao động với trưởng VPĐD tại US mà không phải với bên VN mình thì bên VN không phải tính thuế của họ.

Câu trả lời này thỏa đáng nhưng nó chỉ là suy luận, còn mình tìm hiểu thì không thấy có TT, CV nào nói về vấn đề là “ký hợp đồng lao động ở đâu thì tính thuế TNCN ở đó”. Mà suy luận thì dễ bị vặn, bị vặn thua thì mệt. Vì vậy bạn nào ở trường hợp tương tự thì cùng chia sẻ kinh nghiệm nhé!
Cảm ơn các bạn!
 
Ðề: Thuế TNCN đối với văn phòng đại diện tại USA!

Hi bạn,
Theo quy định trong TT 84 thì đối tượng nộp thuế TNCN đối với cá nhân không cư trú là thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Trường hợp của bạn thu nhập phát sinh từ VPĐS ở nước ngoài, phục vụ cho hoạt động công ty bạn ở nước ngoài. Như vậy mình nghĩ trường hợp này không tính thuế TNCN được.

---------- Post added at 06:01 ---------- Previous post was at 05:57 ----------

Bạn chỉ tính thuế TNCN người nước ngoài nếu họ phục vụ cho công việc phát sinh ở Việt Nam, ví dụ họ môi giới các hợp đồng bán hàng của Công ty bạn với các công ty nước ngoài ở Việt Nam, họ tư vấn cho bạn các hợp đồng cung cấp ở VN, họ đào tạo qua mạng cho các chuyên gia công ty bạn mà các chuyên gia này làm việc ở VN... Túm lại phải phát sinh thu nhập từ Việt Nam.
 
Ðề: Thuế TNCN đối với văn phòng đại diện tại USA!

Hi bạn,
Theo quy định trong TT 84 thì đối tượng nộp thuế TNCN đối với cá nhân không cư trú là thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Trường hợp của bạn thu nhập phát sinh từ VPĐS ở nước ngoài, phục vụ cho hoạt động công ty bạn ở nước ngoài. Như vậy mình nghĩ trường hợp này không tính thuế TNCN được.

---------- Post added at 06:01 ---------- Previous post was at 05:57 ----------

Bạn chỉ tính thuế TNCN người nước ngoài nếu họ phục vụ cho công việc phát sinh ở Việt Nam, ví dụ họ môi giới các hợp đồng bán hàng của Công ty bạn với các công ty nước ngoài ở Việt Nam, họ tư vấn cho bạn các hợp đồng cung cấp ở VN, họ đào tạo qua mạng cho các chuyên gia công ty bạn mà các chuyên gia này làm việc ở VN... Túm lại phải phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

Cảm ơn bạn về câu trả lời. Thực ra lúc đầu khi cầm CV trả lởi của Cục thuế tới gặp trực tiếp người phụ trách thuế TNCN ở Cục thuế thì họ trả lời giống bạn. Nhưng sau khi họ nghĩ đi nghĩ lại thì họ nói với mình là nếu như những nhân viên tại US ký hợp đồng lao động trực tiếp với Trưởng VPĐD bên đó chứ không ký trực tiếp với cty ở VN thì không phải đóng thuế TNCN tại VN. Vấn đề là ở chỗ đó. Nếu mình chiếu theo ý kiến lúc đầu của Cục thuế và cũng giống của bạn thì rõ ràng cty mình phải nộp thêm 20% ở VN vì cty mình có xuất khẩu sang US và công việc của họ là phát triển thị trường. Nhưng nếu chiếu theo nơi ký hợp đồng thì cty mình không phải nộp.:thodai:
 
Ðề: Thuế TNCN đối với văn phòng đại diện tại USA!

Hi bạn.
Mình đọc trong TT 84 thuế TNCN và TT 60 thuế Nhà thầu thì chỉ áp dụng thuế đối với người nước ngoài (không cư trú) là thu nhập phát sinh tại Việt Nam (không phụ thuộc nơi chi trả thu nhập). Mình nghĩ trường hợp của bạn là thu nhập phát sinh ở nước ngoài rồi, mặc dù nơi chỉ trả là ở VN, vì khoản TN này không liên quan đến hoạt động tại Việt Nam. Như vậy khoản này ko chịu thuế TNCN chứ nhỉ, chẳng biết hiểu thế nào cho đúng "thu nhập phát sinh tại VN" nữa, hic.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top