quyet toan thue TNCN

Fugaca

Member
Hội viên mới
Cty mình có 1 người có thu nhập từ tiền lương hàng tháng, ngoài ra họ còn có thu nhập từ thù lao HĐQT theo quý đã khấu trừ 10%. Giờ cho mình hỏi quyết toán thuế TNCN như thế nào?
1/ Thu nhập tại cùng 1 cty nên họ ủy quyển cty quyết toán thay, gọp chung lại như tiền lương, không viết biên lai khấu trừ thuế
2/ Thu nhập từ 2 nguồn khác nhau, họ tự làm quyết toán thuế, cty viết biên lai khấu trừ thuế (cách này chia 2 cách là quyết toán hết hoặc họ chỉ quyết toán phần tiền lương hàng tháng còn TN hàng quý đã khấu trừ 10% không cần quyết toán cũng được nếu họ không muốn)
mọi người cho mình ý kiến nên làm theo cách nào, theo quy định nào?
 
Tóm lại là người này có 2 thu nhập, nếu chỉ từ 1 nguồn là công ty bạn chi trả thì quyết toán bình thương và không cần trích 10% của thu nhập thứ 2
Còn nếu 2 thu nhập này từ 2 nguồn khác nhau mà người này ký hợp đồng chính thức , 12 tháng tại công ty bạn thì có thể uỷ quyền quyết toán cho công ty bạn quyết toán phần thu nhập cty đã trả.
Còn nếu cty bạn chỉ là hợp đồng thời vụ với người này thì bạn khấu trừ 10% thu nhập đó và viết biên lai khấu trừ thuế TNCN cho người đó là hết trách nhiệm , nhưn bên bạn cũng phải kê khai khi quyết toán thuế cuối năm nhưng ko tích vô ô uỷ quyền quyết toán
 
Mình điện thoại hỏi bộ phận tuyên truyền thuế thì họ bảo là 2 thu nhập nên người đó tự quyết toán.
 
Bạn tham khảo thông tư 111 để hiểu cụ thể hơn, trường hợp đến hết tháng 12 này mà người đó còn làm ở cty bạn và có ký hợp đồng trên 3 tháng tại cty đồng thời không muốn quyết toán phần thu nhập vãng lai ( đã khấu trừ 10% ) thì uỷ quyền cho cty bạn quyết toán phần thu nhập cty bạn đã trả, còn không thì người đó từ quyết toán thuế bạn nhé.
 
mình có đọc TT 111 rồi và ko có trường hợp rõ ràng như cty mình, do thu nhập vãng lai là do nơi khác, nhưng thu nhập này lại do cty mình chi trả. Hay là mình cứ áp dụng theo khoản này cho nó nhẹ đầu ta. Vì làm cách này có lợi cho họ vì nếu gọp chung lại quyếttoán hết thì số thuế nộp nhiều hơn do họ nộp tới bậc 3, 4. (phần đã khấu trừ 10% sẽ bị tính 15%, 20%). Chỉ sợ sau này thuế kiểm tra bảo mình làm sai, thu nhập 1 nơi trả thì gọp lại quyết toán hết làm tăng số thuế phải nộp thì tiêu.
 
Mình trích dẫn điều 26 TT 111 Mục 2. Khai thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh

c) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ các trường hợp sau:

c.1) Cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

c.2) Cá nhân, hộ kinh doanh chỉ có một nguồn thu nhập từ kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán.

c.3) Cá nhân, hộ gia đình chỉ có thu nhập từ việc cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất đã thực hiện nộp thuế theo kê khai tại nơi có nhà, quyền sử dụng đất cho thuê.

c.4) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Trường hợp của bạn rơi vào phần C4 này nè
 
Trường hợp của mình không rơi vào c4 bạn ơi vì:
1/ họ ghi là thu nhập vãnglai từ nơi khác nhưng mà bên mình là 1 cty mình trả cho 2 thu nhập mà (lương và thù lao)
2/ Thu nhập thêm này bình quân tháng trên 10 triệu
 
Trường hợp của mình không rơi vào c4 bạn ơi vì:
1/ họ ghi là thu nhập vãnglai từ nơi khác nhưng mà bên mình là 1 cty mình trả cho 2 thu nhập mà (lương và thù lao)
2/ Thu nhập thêm này bình quân tháng trên 10 triệu
Vậy là cả thu nhập hợp đồng 12 tháng và thu nhập thu lao đều cùng 1 nguồn chi trả là cty bạn à, nếu vậy thì bạn không phải trích 10% của người ta mà gộp lại để tính theo biểu luỹ tiến luôn. Tường hợp cty mình bạn xem có giống không, cty mình về đào tạo có ký HĐ 12 tháng với chị quản lý và khi có các khoá đào tạo thì còn ký thêm hợp đồng giảng dạy cho chị quản lý này đi giảng dạy vì vậy ngoài lương cố định chức vụ quản lý còn có thêm thù lao giảng dạy của khoá học
 
như vậy là bên mình và bạn giống nhau đó. Vậy là mình chọn cách DN quyết toán cho người đó luôn.
 
Đúng rồi bạn , tổng cộng các khoản thu nhập đã trả ròi - khoản giảm trừ => TN tính thuế rồi tính theo bâc luỹ tiến rồi xem thiếu đủ thuế thì đóng thêm hoặc đòi lại :), mình lúc đầu cũng đau đầu với trường hợp này nên làm công văn hỏi thuế và thuế hướng dẫn xữ lý như vậy
 
bạn ơi có thể cho mìnhxin cái công văn đó được không, để mình trình sếp và khỏi hỏi thuế nữa mắc công. mail thuydung140184@yahoo.com, fax: 0613.924692, thanks.
 
Các bác cho em hỏi: Em đang làm quyết toán TTNCN cho 1 chị có thu nhập từ 2 công ty, số thuế đã khấu trừ nộp thừa năm 2014 là 20 triệu. Trong tờ khai quyết toán mẫu 09/KK-TNCN, số thuế nộp thừa này em cho vào phần "8b - Bù trừ cho phát sinh của kỳ sau" có đúng không?
 
cty e có 2 a.c mới về T11.2014. Ở cty cũ ko phát sinh nộp thuế TNCN. Vậy e có cần phải lấy xác nhận của họ ko ạk. Và nếu ko cần thì làm Qtoan như nào ạk ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top