Quá trình lập ngân sách có thể lâu và khó khăn. Có câu hỏi cần trả lời, câu đố cần giải và các phòng cùng thảo luận. Do đó, ngân sách có thể dễ dàng bị bỏ lại cho đến khi quá muộn hoặc hoàn toàn không được thực hiện.
Và mặt khác, bạn có ngân sách quá quy định, hết sức lãng phí. Những thứ có từng khoản chi phí nhỏ được hạch toán, được quản lý trên một bộ bảng tính mà hầu hết người dùng không thể hiểu được. Điều này chắc chắn tốt hơn là không có ngân sách, nhưng có thể tạo ra nhiều rắc rối trên đường đi.
Cho dù bạn ở trường phái nào, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nó đưa ra những yếu tố cần thiết của quy trình lập ngân sách kinh doanh, để đảm bảo rằng bạn đang làm những gì được yêu cầu.
Nó cũng bao gồm các nguyên tắc và phương pháp hay nhất để đảm bảo bạn làm đúng, bất kể ngân sách của bạn đơn giản hay phức tạp.
Vì công ty của bạn phải có ngân sách. Nhưng điều đó có hiệu quả, đáng giá hay đơn giản là lãng phí thời gian tùy thuộc vào bạn.
Đăng ký ngay khóa học CFO để được các thầy hướng dẫn lập ngân sách ứng dụng ngay vào công ty.
Quy trình lập ngân sách
Quá trình lập ngân sách cho phép một tổ chức lập kế hoạch và chuẩn bị ngân sách cho một khoảng thời gian nhất định. Nó bao gồm việc xem xét các ngân sách trong quá khứ, xác định và dự báo doanh thu cho giai đoạn sắp tới và ấn định số tiền để chi tiêu cho các chi phí khác nhau của công ty.
Khi được thực hiện tốt, quá trình này bao gồm đầu vào từ quản lý cấp cao, nhóm tài chính của bạn và người quản lý ngân sách trong toàn tổ chức.
Hãy coi ngân sách của bạn giống như việc đưa kế hoạch kinh doanh của bạn vào thực hiện. Bạn đã đặt ra các ưu tiên và mục tiêu cho công ty trong năm tới và ngân sách phân bổ các nguồn lực tài chính để đạt được những điều này.
Tầm quan trọng của lập ngân sách kinh doanh
Về cơ bản, lợi ích của việc lập ngân sách khá rõ ràng: nếu doanh nghiệp hết tiền, doanh nghiệp không thể tồn tại. Vì vậy, một kế hoạch dòng tiền rõ ràng mà tất cả các phòng ban có thể tuân theo là điều cần thiết.
Nhưng ngoài việc đơn giản là đảm bảo doanh nghiệp duy trì, có một số lý do tuyệt vời để bạn trân trọng quá trình lập ngân sách của mình:
Đăng ký ngay khóa học CFO để được các thầy hướng dẫn lập ngân sách ứng dụng ngay vào công ty.
8 bước quy trình lập ngân sách chính
Có lẽ không ai tự tin nói mình có cách đúng nhất tạo ngân sách kinh doanh. Nhưng để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình, đây là tám bước quan trọng để làm theo:
Điểm bắt đầu luôn phải là xem qua thông tin hiện tại mà bạn có. Và trong trường hợp này, bằng chứng tốt nhất cho việc ngân sách mới của bạn sẽ phát triển như thế nào là ngân sách trước đó.
Một số câu hỏi cần xem xét:
Cũng quan trọng trong bước này là tham khảo ý kiến của các trưởng nhóm khác. Như chúng ta sẽ thấy, ngân sách tốt nhất mang tính cộng tác và bạn cần biết ngân sách trước đó hoạt động tốt như thế nào đối với những người bị ảnh hưởng.
2. Tính toán doanh thu hiện có
Điểm khởi đầu rõ ràng nhất cho bất kỳ bài tập lập ngân sách nào là tìm ra số tiền bạn phải chi. Tất nhiên, điều này sẽ liên quan đến các chi phí khác, nhưng chúng ta sẽ đến với những chi phí này tiếp theo.
Ở cấp độ công ty, bạn cần xác định các dòng thu nhập. Bạn đang kiếm được bao nhiêu tiền? Liệt kê các sản phẩm cốt lõi của bạn, giá cả của chúng và khối lượng dự kiến cho mỗi sản phẩm trong năm tới. Đương nhiên, điều này liên quan đến một số ước tính và sẽ không hoàn hảo.
Đối với các công ty khởi nghiệp chưa có lợi nhuận (hoặc hoàn toàn không có khách hàng trả tiền), bạn sẽ chi vốn đầu tư hoặc nợ mạo hiểm. Vì vậy, đối với giai đoạn này, bạn cần xác định “tỷ lệ đốt tiền” mà bạn cảm thấy thoải mái – bao nhiêu trong tổng số vốn đầu tư bạn có thể cam kết cho mỗi khoảng thời gian.
3. Đặt ra chi phí cố định
Chi phí cố định – thường được gọi là “chi phí chung” – là những chi phí mà bạn có ít quyền kiểm soát. Quan trọng nhất, chúng không bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng của bạn – việc kinh doanh có thành công hay không sẽ không ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả.
Chi phí cố định có thể bao gồm:
Tham khảo các clip về lập kế hoạch tài chính và ngân sách của CleverCFO để hỗ trợ thêm cho công việc nhé cả nhà
Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.
CLEVERCFO CAM KẾT HOÀN TIỀN 100% SAU BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN NẾU CẢ NHÀ KHÔNG HÀI LÒNG
=> KHÔNG CÓ RỦI RO
=> HÃY CHO MÌNH CƠ HỘI CHĂM LO TỐT HƠN CHO GIA ĐÌNH NHÉ.
Và mặt khác, bạn có ngân sách quá quy định, hết sức lãng phí. Những thứ có từng khoản chi phí nhỏ được hạch toán, được quản lý trên một bộ bảng tính mà hầu hết người dùng không thể hiểu được. Điều này chắc chắn tốt hơn là không có ngân sách, nhưng có thể tạo ra nhiều rắc rối trên đường đi.
Cho dù bạn ở trường phái nào, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nó đưa ra những yếu tố cần thiết của quy trình lập ngân sách kinh doanh, để đảm bảo rằng bạn đang làm những gì được yêu cầu.
Nó cũng bao gồm các nguyên tắc và phương pháp hay nhất để đảm bảo bạn làm đúng, bất kể ngân sách của bạn đơn giản hay phức tạp.
Vì công ty của bạn phải có ngân sách. Nhưng điều đó có hiệu quả, đáng giá hay đơn giản là lãng phí thời gian tùy thuộc vào bạn.
Đăng ký ngay khóa học CFO để được các thầy hướng dẫn lập ngân sách ứng dụng ngay vào công ty.
Quy trình lập ngân sách
Quá trình lập ngân sách cho phép một tổ chức lập kế hoạch và chuẩn bị ngân sách cho một khoảng thời gian nhất định. Nó bao gồm việc xem xét các ngân sách trong quá khứ, xác định và dự báo doanh thu cho giai đoạn sắp tới và ấn định số tiền để chi tiêu cho các chi phí khác nhau của công ty.
Khi được thực hiện tốt, quá trình này bao gồm đầu vào từ quản lý cấp cao, nhóm tài chính của bạn và người quản lý ngân sách trong toàn tổ chức.
Hãy coi ngân sách của bạn giống như việc đưa kế hoạch kinh doanh của bạn vào thực hiện. Bạn đã đặt ra các ưu tiên và mục tiêu cho công ty trong năm tới và ngân sách phân bổ các nguồn lực tài chính để đạt được những điều này.
Tầm quan trọng của lập ngân sách kinh doanh
Về cơ bản, lợi ích của việc lập ngân sách khá rõ ràng: nếu doanh nghiệp hết tiền, doanh nghiệp không thể tồn tại. Vì vậy, một kế hoạch dòng tiền rõ ràng mà tất cả các phòng ban có thể tuân theo là điều cần thiết.
Nhưng ngoài việc đơn giản là đảm bảo doanh nghiệp duy trì, có một số lý do tuyệt vời để bạn trân trọng quá trình lập ngân sách của mình:
- Nó giúp đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng. Ngân sách của bạn đặt ra các mục tiêu cho chi phí và doanh thu, điều này giúp các nhóm khác điều chỉnh công việc của họ để đạt được chúng.
- Điều quan trọng là phải cấp vốn. Nếu bạn mong muốn các công ty đầu tư mạo hiểm hoặc một ngân hàng cung cấp thêm tiền, họ sẽ muốn biết bạn sẽ chi tiêu như thế nào. Họ cũng sẽ muốn biết rằng bạn đã thực hiện và theo dõi ngân sách trong quá khứ.
- Nó đặt ra các ưu tiên của bạn một cách hữu hình. Có khả năng các phòng ban của bạn đã đặt thời hạn và khung thời gian của riêng họ ở một mức độ nhất định. Ngân sách cung cấp cho họ các hướng dẫn toàn cầu về việc này và việc đưa họ tham gia vào quá trình lập ngân sách giúp điều này có thể thực hiện sớm hơn.
- Nó tránh những cuộc trò chuyện khó khăn. Các cá nhân sẽ luôn có những ý tưởng và chiến dịch thú vị mà họ muốn thực hiện. Mặc dù điều này nên được khuyến khích, nhưng ngân sách của bạn cung cấp cho bạn những con số chắc chắn để kiểm soát kỳ vọng.
- Nó kết nối các nhóm tài chính với phòng ban còn lại của doanh nghiệp. Đây là một quy trình tích hợp yêu cầu đầu vào từ toàn bộ công ty. Tài chính sẽ tìm hiểu thêm về các ưu tiên của các phòng ban khác và sau đó có thể đưa ra hướng dẫn có cấu trúc.
Đăng ký ngay khóa học CFO để được các thầy hướng dẫn lập ngân sách ứng dụng ngay vào công ty.
8 bước quy trình lập ngân sách chính
Có lẽ không ai tự tin nói mình có cách đúng nhất tạo ngân sách kinh doanh. Nhưng để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình, đây là tám bước quan trọng để làm theo:
- Xem lại dữ liệu quá khứ
- Tính toán doanh thu hiện có
- Đặt ra chi phí cố định
- Liệt kê chi phí biến đổi
- Dự báo chi tiêu bổ sung
- Xem xét kỹ lưỡng dòng tiền
- Đưa ra quyết định kinh doanh
- Truyền đạt nó rõ ràng
Điểm bắt đầu luôn phải là xem qua thông tin hiện tại mà bạn có. Và trong trường hợp này, bằng chứng tốt nhất cho việc ngân sách mới của bạn sẽ phát triển như thế nào là ngân sách trước đó.
Một số câu hỏi cần xem xét:
- Bạn đã chi tiêu nhiều hơn hay ít hơn dự đoán?
- Các giả định của bạn về ngành và sự tăng trưởng của chính bạn có chính xác không?
- Có những trở ngại hoặc thiếu hụt bất ngờ nào không, và điều gì đã gây ra những trở ngại này?
- Ngân sách có dễ thực thi không? Các thành viên trong nhóm có theo dõi nó không?
Cũng quan trọng trong bước này là tham khảo ý kiến của các trưởng nhóm khác. Như chúng ta sẽ thấy, ngân sách tốt nhất mang tính cộng tác và bạn cần biết ngân sách trước đó hoạt động tốt như thế nào đối với những người bị ảnh hưởng.
2. Tính toán doanh thu hiện có
Điểm khởi đầu rõ ràng nhất cho bất kỳ bài tập lập ngân sách nào là tìm ra số tiền bạn phải chi. Tất nhiên, điều này sẽ liên quan đến các chi phí khác, nhưng chúng ta sẽ đến với những chi phí này tiếp theo.
Ở cấp độ công ty, bạn cần xác định các dòng thu nhập. Bạn đang kiếm được bao nhiêu tiền? Liệt kê các sản phẩm cốt lõi của bạn, giá cả của chúng và khối lượng dự kiến cho mỗi sản phẩm trong năm tới. Đương nhiên, điều này liên quan đến một số ước tính và sẽ không hoàn hảo.
Đối với các công ty khởi nghiệp chưa có lợi nhuận (hoặc hoàn toàn không có khách hàng trả tiền), bạn sẽ chi vốn đầu tư hoặc nợ mạo hiểm. Vì vậy, đối với giai đoạn này, bạn cần xác định “tỷ lệ đốt tiền” mà bạn cảm thấy thoải mái – bao nhiêu trong tổng số vốn đầu tư bạn có thể cam kết cho mỗi khoảng thời gian.
3. Đặt ra chi phí cố định
Chi phí cố định – thường được gọi là “chi phí chung” – là những chi phí mà bạn có ít quyền kiểm soát. Quan trọng nhất, chúng không bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng của bạn – việc kinh doanh có thành công hay không sẽ không ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả.
Chi phí cố định có thể bao gồm:
- Thanh toán tiền thuê cho không gian văn phòng
- Tiền trang web và máy chủ
- Lương nhân viên
- Bảo hiểm
- Lãi tiền vay
- Tiện ích (Chẳng hạn như điện và internet)
Quy trình lập ngân sách cho các công ty hiện đại - CLEVERCFO EDUCATION
Quá trình lập ngân sách có thể lâu và khó khăn. Có câu hỏi cần trả lời, câu đố cần giải và các phòng cùng thảo luận. Do đó, ngân sách có thể dễ dàng bị bỏ lại cho đến khi quá muộn hoặc hoàn toàn không được thực hiện. Và mặt khác, bạn có
clevercfo.com
Tham khảo các clip về lập kế hoạch tài chính và ngân sách của CleverCFO để hỗ trợ thêm cho công việc nhé cả nhà
- Phương pháp lập ngân sách cho chi phí hoạt động
- Kế hoạch ngân sách có phải là kế hoạch tài chính?
- Gắn kế hoạch ngân sách với chiến lược của doanh nghiệp
- Kỹ thuật và phương pháp lập ngân sách bộ phận
- [CLEVERCFO] Kỹ thuật lập ngân sách hoạt động
- Sử dụng Power Query lập ngân sách bộ phận
- Tạo form xây dựng ngân sách bộ phận sử dụng data validation
- 4 bước để có một kế hoạch tài chính hiệu quả
- Lập kế hoạch tài chính nên bắt đầu từ đâu?
- Kỹ thuật lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp
- Lưu ý khi lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG TRÌNH CFO
Bạn thân mến, Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chương trình đào tạo giám đốc tài chính chuyên nghiệp của chúng tôi. Vui lòng cung cấp một số thông tin cơ bản, chúng tôi sẽ liên lạc và gởi tài liệu qua email. Trân trọng, Hồ Xuân Thiên Hà (Ms.) General Manager Hotline: 0903.110.120
docs.google.com
Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.
CLEVERCFO CAM KẾT HOÀN TIỀN 100% SAU BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN NẾU CẢ NHÀ KHÔNG HÀI LÒNG
=> KHÔNG CÓ RỦI RO
=> HÃY CHO MÌNH CƠ HỘI CHĂM LO TỐT HƠN CHO GIA ĐÌNH NHÉ.