Định nghĩa : Quản lý theo Ngoại lệ, được gọi ngắn gọn là MBE là một phong cách hoặc triết lý quản lý cho phép người quản lý tập trung vào những vấn đề đặc biệt quan trọng hoặc quan trọng và đưa ra những quyết định quan trọng đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên hoàn thành các hoạt động hàng ngày mà không cần đưa lên cấp quản lý.
Nó nhằm mục đích duy trì sự tập trung của ban lãnh đạo vào các nhiệm vụ và vấn đề cực kỳ quan trọng hoặc các công việc chính cần giải quyết.
Các thành phần của quản lý theo ngoại lệ
Sáu thành phần cơ bản của Quản lý theo Ngoại lệ là:
Quy trình quản lý theo ngoại lệ
Các bước liên quan đến quy trình Quản lý theo Ngoại lệ (MBE), được liệt kê dưới đây:
Do đó, nếu các chính sách của công ty quy định mức tăng chi phí chung là 3% ở mức có thể chấp nhận được, thì bất kỳ điều gì vượt và cao hơn sẽ được thông báo cho các giám đốc điều hành cao nhất.
Khi Ban Giám đốc nhận thức được sự sai lệch đó, cần phân tích để biết nguyên nhân của sự sai lệch đó, có thể là quy trình bị lỗi, sự thiếu hụt về nguồn lực, các tiêu chuẩn không thực tế, v.v. , ở mức thích hợp.
Tầm quan trọng của quản lý theo trường hợp ngoại lệ
Những điểm được đưa ra dưới đây sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc quản lý theo ngoại lệ:
Hiểu rõ bản chất giúp chúng ta khác biệt và thực hiện tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
Nó nhằm mục đích duy trì sự tập trung của ban lãnh đạo vào các nhiệm vụ và vấn đề cực kỳ quan trọng hoặc các công việc chính cần giải quyết.
Các thành phần của quản lý theo ngoại lệ
Sáu thành phần cơ bản của Quản lý theo Ngoại lệ là:

- Đo lường : Chỉ định các giá trị cho các màn trình diễn trong quá khứ và hiện tại để dễ dàng nhận ra một ngoại lệ.
- Dự báo : Dự báo rằng phép đo có liên quan đến các mục tiêu của tổ chức và mở rộng tương tự, cho các kỳ vọng trong tương lai.
- Lựa chọn : Xác định các thông số được quản lý sử dụng để theo đuổi các mục tiêu của tổ chức.
- Quan sát : Đo lường kết quả hoạt động hiện tại để các nhà quản lý có kiến thức về tình trạng hoạt động hiện có của tổ chức.
- So sánh : So sánh hiệu suất thực tế và hiệu suất theo kế hoạch và chỉ ra ngoại lệ cần hành động của người quản lý và báo cáo sự khác biệt.
- Ra quyết định : Quy định về quá trình hành động cần được thực hiện để đảm bảo rằng việc thực hiện trở lại trong tầm kiểm soát hoặc để điều chỉnh các kỳ vọng, thể hiện các điều kiện đang thay đổi.
Quy trình quản lý theo ngoại lệ
Các bước liên quan đến quy trình Quản lý theo Ngoại lệ (MBE), được liệt kê dưới đây:
- Xác định và mô tả các Khu vực Kết quả Chính (KRA).
- Thiết lập các tiêu chuẩn và xác định mức độ sai lệch có thể chấp nhận được.
- So sánh kết quả thực tế với kết quả mong đợi hoặc kết quả tiêu chuẩn.
- Phương sai xác định.
- Phân tích nguyên nhân của phương sai (sai lệch) đó.
- Lập chiến lược và thực hiện các hành động cần thiết khi cần thiết và có thể.
Do đó, nếu các chính sách của công ty quy định mức tăng chi phí chung là 3% ở mức có thể chấp nhận được, thì bất kỳ điều gì vượt và cao hơn sẽ được thông báo cho các giám đốc điều hành cao nhất.
Khi Ban Giám đốc nhận thức được sự sai lệch đó, cần phân tích để biết nguyên nhân của sự sai lệch đó, có thể là quy trình bị lỗi, sự thiếu hụt về nguồn lực, các tiêu chuẩn không thực tế, v.v. , ở mức thích hợp.
Tầm quan trọng của quản lý theo trường hợp ngoại lệ
Những điểm được đưa ra dưới đây sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc quản lý theo ngoại lệ:
- Sử dụng hiệu quả thời gian của người quản lý, bằng cách hướng sự chú ý của họ đến những lĩnh vực cần kinh nghiệm và hành động của người quản lý.
- Xác định kịp thời sự khác biệt và nguyên nhân của nó
- Ra quyết định nhanh chóng và một luồng hành động phù hợp.
- Hỗ trợ công ty phát triển và nâng cao sản lượng của mình.
- Sử dụng tối ưu các nguồn lực của tổ chức.
- Ủy quyền tốt hơn
- Xác định các cuộc khủng hoảng
- Tăng cường mức độ giao tiếp
Hiểu rõ bản chất giúp chúng ta khác biệt và thực hiện tốt hơn.
Nguồn: Dịch từ Business Jargons.