I. TỔNG QUAN PHẦN MỀM BRAVO
Phần mềm BRAVO 7 (ERP-VN) khi ứng dụng tại các đơn vị chuyên về SẢN XUẤT THÉP XÂY DỰNG (Thép thanh, thép cuộn) được tùy chỉnh theo đặc thù của các doanh nghiệp trong ngành. Hệ thống được xây dựng với mục đích trợ giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về quản trị và vận hành các quy trình đã xây dựng trên phần mềm. Hỗ trợ kết nối nghiệp vụ giữa các bộ phận nhằm kế thừa, kiểm soát dữ liệu phát sinh, tăng cường hiệu suất công việc và nâng cao khả năng quản trị của doanh nghiệp.
II. BÀI TOÁN ĐẶC THÙ DOANH NGHIỆP THÉP XÂY DỰNG
1. Khái quát đặc thù sản xuất thép
Ngành công nghiệp sản xuất thép trải qua nhiều khâu, công đoạn khác nhau và vận hành theo một chu trình khép kín. Nhiều công nghệ sản xuất thép được ứng dụng và tiêu biểu nhất là: công nghệ lò cao liên động khép kín (hay còn gọi là sản xuất thép từ thượng nguồn), đại diện cho công nghệ sản xuất này ở Việt Nam là các nhà máy luyện thép của Tập đoàn Hòa Phát. Và công nghệ lò điện hồ quang, hoạt động theo phương thức đúc liên tục (đại diện tiêu biểu là gang thép Thái Nguyên, thép Phú Mỹ).
Theo công nghệ lò cao thì quá trình sản xuất trải qua 4 bước chính như sau:
- Bước 1: Khai thác và tuyển Quặng
- Bước 2: Luyện Gang
- Bước 3: Luyện Thép
- Bước 4: Cán Thép
Từ khi thành lập, BRAVO đã xây dựng các giải pháp phần mềm quản lý ứng dụng tại các nhà máy thép với các phần hành tiên phong là Quản trị tài chính kế toán, Quản lý bán hàng, Quản lý kho và theo nhu cầu mở rộng của khách hàng, chúng tôi nghiên cứu quy trình vận hành và phát triển ứng dụng tích hợp thêm các phần hành Quản lý mua hàng, Thống kê sản xuất, Quản lý chất lượng, Quản lý giao nhận => tạo thành một giải pháp toàn diện, được ứng dụng sâu rộng tại các công ty, nhà máy sản xuất thép đang hoạt động tại Việt Nam.
2. Quy trình vận hành sản xuất kinh doanh
>>Xem mô tả chi tiết Quy trình vận hành sản xuất kinh doanh doanh nghiệp THÉP XÂY DỰNG tại đây.
III. GIẢI PHÁP CỦA PHẦN MỀM BRAVO ỨNG DỤNG TẠI CÁC NHÀ MÁY SẢN XUẤT THÉP XÂY DỰNG
1. Tổ chức cơ sở dữ liệu phần mềm:
Đặc điểm chung của các doanh nghiệp sản xuất là địa bàn, phạm vị sản xuất kinh doanh phân tán tại nhiều địa điểm, khu vực khác nhau (văn phòng, nhà máy, kho bán hàng, chi nhánh…). Do vậy, ngoài nhu cầu của khách hàng thì khi xây dựng giải pháp BRAVO tiến hành tư vấn các giải pháp tổ chức, phân luồng dữ liệu để thuận tiện trong các công tác nghiệp vụ, chặt chẽ trong việc quản lý các vấn đề phát sinh và tổng hợp mọi hoạt động trong hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh của khách hàng.
a. Mô hình tổ chức cập nhật và khai thác dữ liệu hệ thống:
Như đã đề cập, do các địa điểm sử dụng phần mềm dàn trải theo các vùng địa lý nên BRAVO cần xây dựng một hệ thống dữ liệu kết hợp giữa giải pháp dữ liệu đồng bộ và phân tán nhằm đảm bảo tính tức thời của dữ liệu (phục vụ các vấn đề kế thừa, theo dõi và quản lý dữ liệu phát sinh) và tính liên tục của dữ liệu (nhằm đảm bảo việc bán hàng và sản xuất phải liên tục khi có sự cố về kết nối, giảm độ trễ trong các giao dịch cần tính liên tục như bán hàng, nhập hàng…).
Mô hình dữ liệu:
Mô tả:
Tại trụ sở chính:
+ Cài đặt 01 phần mềm BRAVO 7R2 bao gồm “chương trình chạy” và “cơ sở dữ liệu” trên máy chủ (Server).
+ Tại các phòng ban, các máy tính được phép truy cập vào phần mềm (máy Client) sẽ được khai báo (tên máy, ID người dùng) và được cài các "chương trình chạy” để người dùng cập nhật thông tin, dữ liệu vào phần mềm.
+ Các User sẽ được quản lý, phân quyền chi tiết theo từng vai trò của người dùng tại các phòng ban liên quan. Mỗi bộ phận sẽ có thiết kế layout (giao diện) riêng phù hợp với nghiệp vụ quản lý của từng bộ phận.
Tại nhà máy và các chi nhánh:
+ Cài đặt phần mềm BRAVO 7R2 chỉ bao gồm “chương trình chạy” (không bao gồm “cơ sở dữ liệu”) trên các máy Client của các bộ phận, user tham gia sử dụng phần mềm để cập nhật và truyền nhận dữ liệu online về phần mềm trên máy chủ tại trụ sở chính.
+ Các user được phân cấp, phân quyền nhằm đảm bảo tính độc lập, trách nhiệm khi cập nhật dữ liệu vào hệ thống.
(Khuyến cáo: để đảm bảo về tính ổn định, an toàn dữ liệu khi vận hành phần mềm thì BRAVO khuyến cáo trang bị thêm một máy chủ dự phòng, máy chủ backup phục vụ cho hai nhiệm vụ chính: thay thế server chính vận hành hệ thống và back up dữ liệu của phần mềm. Trên server chính và server backup tích hợp các ổ cứng vật lý tương đương và cấu hình theo các giải pháp Raid ổ cứng: Raid 0, Raid 1, Raid 10).
b. Phân nhóm các lớp dữ liệu người dùng tại từng địa điểm sử dụng:
Ngoài việc kế thừa dữ liệu phát sinh trong hệ thống thì tại từng phòng ban có những nghiệp vụ riêng, độc lập và đôi khi là bảo mật với các phòng ban khác. Do đó, để người dùng thuận tiện trong việc vận hành, thao tác trên phần mềm thì BRAVO chia giao diện người dùng theo từng lớp (Layout). Cụ thể:
Tại Trụ sở chính:
+ Layout Ban giám đốc công ty.
+ Layout Phòng Kinh doanh.
+ Layout Phòng Vật tư (mua hàng).
+ Layout Phòng Kế toán.
+ Layout Phòng Tổ chức
Tại chi nhánh:
+ Layout Ban giám đốc chi nhánh.
+ Layout Phòng Bán hàng.
+ Layout Kho hàng.
+ Layout Phòng Kế toán.
+ Layout Phòng Tổ chức
Tại nhà máy:
+ Layout Ban giám đốc nhà máy.
+ Layout Bộ phận Kỹ thuật Cơ điện.
+ Layout Phòng Quản lý Chất lượng.
+ Layout Bộ phận KCS Quặng.
+ Layout Bộ phận KCS Phôi.
+ Layout Bộ phận KCS Thành phẩm.
+ Layout Nhà cân.
+ Layout Bộ phận Kho.
+ Layout Bộ phận Kế toán nhà máy.
c. Tổ chức, bóc tách cơ sở dữ liệu phần mềm
Để doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, quản lý và tổng hợp dữ liệu phát sinh tại từng địa điểm vận hành phần mềm thì BRAVO tư vấn theo các phương án tổ chức dữ liệu phù hợp với từng quy mô của doanh nghiệp. Theo đó, trên cơ sở dữ liệu của phần mềm (database) sẽ được chia nhỏ theo các khay dữ liệu (gọi là khay đơn vị cơ sở) tương ứng với từng điểm sử dụng để nhận, lưu trữ và xử lý dữ liệu phát sinh tại từng điểm. Và có 01 khay dữ liệu tổng hợp đóng vai trò tổng hợp/hợp nhất dữ liệu phát sinh toàn hệ thống.
d. Xử lý các nghiệp vụ đặc thù của sản xuất kinh doanh
Quản lý chất lượng các thành phẩm phôi thép
Quản lý chất lượng các thành phẩm cán thép (thép thanh, thép cuộn)
Quản lý kho thành phẩm cán thép
Quản lý bán hàng
Đặc thù mua hàng
IV. HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BRAVO
BỘ PHẬN KINH DOANH
1. Tập đoàn Hòa Phát:
3. Công ty Cổ phần Thép Việt Ý
4. Công ty Cổ phần Cán thép Thái Trung.
5. Công ty TNHH Thép Nhật Quang
6. Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại
7. Công ty Cổ phần Thép Thuận Phát
8. Công ty TNHH Nasteel Vina
9. Công ty Cổ phần Thép Đình Vũ
10. Công ty TNHH Thép Dongbu Việt Nam
Xem thêm:
>>> Giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp (BRAVO 7 ERP-VN)
>>> Giải pháp Phần mềm BRAVO cho các ngành nghề đặc thù khác
Phần mềm BRAVO 7 (ERP-VN) khi ứng dụng tại các đơn vị chuyên về SẢN XUẤT THÉP XÂY DỰNG (Thép thanh, thép cuộn) được tùy chỉnh theo đặc thù của các doanh nghiệp trong ngành. Hệ thống được xây dựng với mục đích trợ giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về quản trị và vận hành các quy trình đã xây dựng trên phần mềm. Hỗ trợ kết nối nghiệp vụ giữa các bộ phận nhằm kế thừa, kiểm soát dữ liệu phát sinh, tăng cường hiệu suất công việc và nâng cao khả năng quản trị của doanh nghiệp.
II. BÀI TOÁN ĐẶC THÙ DOANH NGHIỆP THÉP XÂY DỰNG
1. Khái quát đặc thù sản xuất thép
Ngành công nghiệp sản xuất thép trải qua nhiều khâu, công đoạn khác nhau và vận hành theo một chu trình khép kín. Nhiều công nghệ sản xuất thép được ứng dụng và tiêu biểu nhất là: công nghệ lò cao liên động khép kín (hay còn gọi là sản xuất thép từ thượng nguồn), đại diện cho công nghệ sản xuất này ở Việt Nam là các nhà máy luyện thép của Tập đoàn Hòa Phát. Và công nghệ lò điện hồ quang, hoạt động theo phương thức đúc liên tục (đại diện tiêu biểu là gang thép Thái Nguyên, thép Phú Mỹ).
Theo công nghệ lò cao thì quá trình sản xuất trải qua 4 bước chính như sau:
- Bước 1: Khai thác và tuyển Quặng
- Bước 2: Luyện Gang
- Bước 3: Luyện Thép
- Bước 4: Cán Thép
Từ khi thành lập, BRAVO đã xây dựng các giải pháp phần mềm quản lý ứng dụng tại các nhà máy thép với các phần hành tiên phong là Quản trị tài chính kế toán, Quản lý bán hàng, Quản lý kho và theo nhu cầu mở rộng của khách hàng, chúng tôi nghiên cứu quy trình vận hành và phát triển ứng dụng tích hợp thêm các phần hành Quản lý mua hàng, Thống kê sản xuất, Quản lý chất lượng, Quản lý giao nhận => tạo thành một giải pháp toàn diện, được ứng dụng sâu rộng tại các công ty, nhà máy sản xuất thép đang hoạt động tại Việt Nam.
2. Quy trình vận hành sản xuất kinh doanh

III. GIẢI PHÁP CỦA PHẦN MỀM BRAVO ỨNG DỤNG TẠI CÁC NHÀ MÁY SẢN XUẤT THÉP XÂY DỰNG
1. Tổ chức cơ sở dữ liệu phần mềm:
Đặc điểm chung của các doanh nghiệp sản xuất là địa bàn, phạm vị sản xuất kinh doanh phân tán tại nhiều địa điểm, khu vực khác nhau (văn phòng, nhà máy, kho bán hàng, chi nhánh…). Do vậy, ngoài nhu cầu của khách hàng thì khi xây dựng giải pháp BRAVO tiến hành tư vấn các giải pháp tổ chức, phân luồng dữ liệu để thuận tiện trong các công tác nghiệp vụ, chặt chẽ trong việc quản lý các vấn đề phát sinh và tổng hợp mọi hoạt động trong hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh của khách hàng.
a. Mô hình tổ chức cập nhật và khai thác dữ liệu hệ thống:
Như đã đề cập, do các địa điểm sử dụng phần mềm dàn trải theo các vùng địa lý nên BRAVO cần xây dựng một hệ thống dữ liệu kết hợp giữa giải pháp dữ liệu đồng bộ và phân tán nhằm đảm bảo tính tức thời của dữ liệu (phục vụ các vấn đề kế thừa, theo dõi và quản lý dữ liệu phát sinh) và tính liên tục của dữ liệu (nhằm đảm bảo việc bán hàng và sản xuất phải liên tục khi có sự cố về kết nối, giảm độ trễ trong các giao dịch cần tính liên tục như bán hàng, nhập hàng…).
Mô hình dữ liệu:

Mô tả:
Tại trụ sở chính:
+ Cài đặt 01 phần mềm BRAVO 7R2 bao gồm “chương trình chạy” và “cơ sở dữ liệu” trên máy chủ (Server).
+ Tại các phòng ban, các máy tính được phép truy cập vào phần mềm (máy Client) sẽ được khai báo (tên máy, ID người dùng) và được cài các "chương trình chạy” để người dùng cập nhật thông tin, dữ liệu vào phần mềm.
+ Các User sẽ được quản lý, phân quyền chi tiết theo từng vai trò của người dùng tại các phòng ban liên quan. Mỗi bộ phận sẽ có thiết kế layout (giao diện) riêng phù hợp với nghiệp vụ quản lý của từng bộ phận.
Tại nhà máy và các chi nhánh:
+ Cài đặt phần mềm BRAVO 7R2 chỉ bao gồm “chương trình chạy” (không bao gồm “cơ sở dữ liệu”) trên các máy Client của các bộ phận, user tham gia sử dụng phần mềm để cập nhật và truyền nhận dữ liệu online về phần mềm trên máy chủ tại trụ sở chính.
+ Các user được phân cấp, phân quyền nhằm đảm bảo tính độc lập, trách nhiệm khi cập nhật dữ liệu vào hệ thống.
(Khuyến cáo: để đảm bảo về tính ổn định, an toàn dữ liệu khi vận hành phần mềm thì BRAVO khuyến cáo trang bị thêm một máy chủ dự phòng, máy chủ backup phục vụ cho hai nhiệm vụ chính: thay thế server chính vận hành hệ thống và back up dữ liệu của phần mềm. Trên server chính và server backup tích hợp các ổ cứng vật lý tương đương và cấu hình theo các giải pháp Raid ổ cứng: Raid 0, Raid 1, Raid 10).
b. Phân nhóm các lớp dữ liệu người dùng tại từng địa điểm sử dụng:
Ngoài việc kế thừa dữ liệu phát sinh trong hệ thống thì tại từng phòng ban có những nghiệp vụ riêng, độc lập và đôi khi là bảo mật với các phòng ban khác. Do đó, để người dùng thuận tiện trong việc vận hành, thao tác trên phần mềm thì BRAVO chia giao diện người dùng theo từng lớp (Layout). Cụ thể:
Tại Trụ sở chính:
+ Layout Ban giám đốc công ty.
+ Layout Phòng Kinh doanh.
+ Layout Phòng Vật tư (mua hàng).
+ Layout Phòng Kế toán.
+ Layout Phòng Tổ chức
Tại chi nhánh:
+ Layout Ban giám đốc chi nhánh.
+ Layout Phòng Bán hàng.
+ Layout Kho hàng.
+ Layout Phòng Kế toán.
+ Layout Phòng Tổ chức
Tại nhà máy:
+ Layout Ban giám đốc nhà máy.
+ Layout Bộ phận Kỹ thuật Cơ điện.
+ Layout Phòng Quản lý Chất lượng.
+ Layout Bộ phận KCS Quặng.
+ Layout Bộ phận KCS Phôi.
+ Layout Bộ phận KCS Thành phẩm.
+ Layout Nhà cân.
+ Layout Bộ phận Kho.
+ Layout Bộ phận Kế toán nhà máy.
c. Tổ chức, bóc tách cơ sở dữ liệu phần mềm
Để doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, quản lý và tổng hợp dữ liệu phát sinh tại từng địa điểm vận hành phần mềm thì BRAVO tư vấn theo các phương án tổ chức dữ liệu phù hợp với từng quy mô của doanh nghiệp. Theo đó, trên cơ sở dữ liệu của phần mềm (database) sẽ được chia nhỏ theo các khay dữ liệu (gọi là khay đơn vị cơ sở) tương ứng với từng điểm sử dụng để nhận, lưu trữ và xử lý dữ liệu phát sinh tại từng điểm. Và có 01 khay dữ liệu tổng hợp đóng vai trò tổng hợp/hợp nhất dữ liệu phát sinh toàn hệ thống.
d. Xử lý các nghiệp vụ đặc thù của sản xuất kinh doanh
Quản lý chất lượng các thành phẩm phôi thép
Quản lý chất lượng các thành phẩm cán thép (thép thanh, thép cuộn)
Quản lý kho thành phẩm cán thép
Quản lý bán hàng
Đặc thù mua hàng
IV. HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BRAVO
BỘ PHẬN KINH DOANH
- Phòng kinh doanh luôn có thông tin chính xác, tức thời về tiến độ sản xuất, tồn kho khả dụng => hỗ trợ tối ưu cho quá trình giao dịch, đàm phán bán hàng.
- Cập nhật và kiểm soát liên tục thông tin về quá trình xuất hàng (xe ra, vào khi nhận hàng) và theo dõi vận chuyển các đầu xe cho từng cung đường cũng như sản lượng.
- Việc đồng nhất tên gọi và quy cách cho sản phẩm trong toàn hệ thống đảm bảo tính chính xác trong giao dịch về bán, xuất, nhập hàng trong toàn hệ thống (giảm thiểu tối đa sự nhầm lẫn khi giao dịch có yếu tố về ngôn ngữ vùng miền).
- Có đầy đủ công cụ, tiện ích hỗ trợ công việc kiểm soát và theo dõi chất lượng sản phẩm.
- Kết nối với các thiết bị ngoại vi (máy kiểm tra cơ lý tính, bàn cân,...) hỗ trợ việc kiểm tra, kiểm soát sản phẩm, thành phẩm nhập, xuất kho.
- Giảm thiểu tối đa các giao dịch nội bộ liên quan tới quá trình mua và cung ứng vật tư.
- Giảm thiểu các sai sót liên quan đến các yếu tố về kỹ thuật, chất lượng, nguồn gốc của vật tư mua về.
- Giúp kiểm soát tốt nhất về chất lượng nhà cung cấp trong quá trình mua và nhập hàng.
- Chủ động trong công tác quản lý, điều hành kho hàng liên quan tới vật tư và thành phẩm.
- Đáp ứng tốt cho công tác quản trị và đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận kho.
- Giảm thiểu thời gian thao tác và nâng cao hiệu quả quản trị kho hàng.
- Giảm thiểu công tác nhập lại dữ liệu phát sinh tại các bộ phận và nâng cao vai trò kiểm soát của kế toán.
- Hỗ trợ tối đa các công tác nghiệp vụ yêu cầu sự chính xác cao như tính giá vốn, tính giá thành sản phẩm.
- Hỗ trợ tối đa trong việc phân tích, tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh toàn hệ thống
- Cung cấp cho Ban quản trị những thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất về tất cả các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh của công ty.
- Lên các báo cáo so sánh, đánh giá dựa trên các chỉ tiêu phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
1. Tập đoàn Hòa Phát:
- Công ty TNHH Thép cán nguội Hòa Phát
- Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát
- Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát
- Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất
- Công ty TNHH MTV Tôn Hòa Phát.
3. Công ty Cổ phần Thép Việt Ý
4. Công ty Cổ phần Cán thép Thái Trung.
5. Công ty TNHH Thép Nhật Quang
6. Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại
7. Công ty Cổ phần Thép Thuận Phát
8. Công ty TNHH Nasteel Vina
9. Công ty Cổ phần Thép Đình Vũ
10. Công ty TNHH Thép Dongbu Việt Nam
Xem thêm:
>>> Giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp (BRAVO 7 ERP-VN)
>>> Giải pháp Phần mềm BRAVO cho các ngành nghề đặc thù khác