Những vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán?

Em có thắc mắc này anh chị chỉ giúp em với ạ

công ty em có 2 cái ô tô. công ty em làm về du lịch. Nhưng 2 cái ô tô con này chủ yếu sếp em đi ạ, cũng không tạo ra doanh thu gì mấy từ ô tô này, nó khấu hao theo phương pháp đường thẳng. Khi khấu hao thì em hạch toán nợ 6424/có 214: giả sử là 80.000.000đ

Nhưng do không tạo ra mấy doanh thu nên em muốn loại bớt khấu hao đi thì em làm tiếp bút toàn nợ 811 có 6424 khoảng 60.000.000đ được không ạ

em cảm ơn nhiều ạ!
em hóng câu trả lời với
 
Em có thắc mắc này anh chị chỉ giúp em với ạ

công ty em có 2 cái ô tô. công ty em làm về du lịch. Nhưng 2 cái ô tô con này chủ yếu sếp em đi ạ, cũng không tạo ra doanh thu gì mấy từ ô tô này, nó khấu hao theo phương pháp đường thẳng. Khi khấu hao thì em hạch toán nợ 6424/có 214: giả sử là 80.000.000đ

Nhưng do không tạo ra mấy doanh thu nên em muốn loại bớt khấu hao đi thì em làm tiếp bút toàn nợ 811 có 6424 khoảng 60.000.000đ được không ạ

em cảm ơn nhiều ạ!
Chào Em


Cám ơn em đã chia sẻ về tình huống của DN. Tôi nhận thấy em là người có tố chất để trở thành kế toán giỏi đấy!. Em đã biết lo lắng, mong muốn loại bớt phần chi phí khấu hao tương ứng với phần giá trị của xe ô tô không thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.


1/ Tuy nhiên, để xem xét kỹ về trường hợp này, chúng ta cần lưu một số điểm sau

Nguyên giá ô tô bao nhiêu

Doanh nghiệp có chức năng vận tải không?

Ô tô thực tế sử dụng vào việc gì?

Tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thế nào? (số liệu bào cáo cơ quan thuế)


2/ Thực tế, tình huống của DN đúng là có rủi ro thuế cao. Cụ thể, để chi phí khấu hao của DN là chi phí được trừ thì điều quan trọng nhất,DN ngoài chứng từ mua ô tô hợp lệ (Hợp đồng mua xe, Biên bản giao nhận xe, Hóa đơn GTGT, các chứng từ hợp pháp khác), DN cần chứng minh, ngay từ khi mua xe, việc mua sắm sử dụng xe này là thực sự cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, tại thời điểm mua sắm xe, DN cần làm rõ trong Tờ trình duyệt mua xe các vấn đề

+ tại sao phải mua sắm tài sản này?

+ tài sản này phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh gì? Thực tế tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh ra sao? (Đối với trường hợp đưa đón Giám đốc, cần làm rõ việc đưa đón này có thực tế đem lại hiệu quả kinh tế cho DN không, hay phần lớn đáp ứng nhu cầu cá nhân. Nếu đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của cá nhân, chi phí khấu hao này không được trừ, tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của cá nhân Giám đốc)

+ Tại sao mua ô tô này? Giá trị này? Mà không phải ô tô khác => (DN cần lựa chọn ít nhất 3 nhà cung cấp lớn về các thương hiệu xe khác nhau, trình lãnh đạo DN cân nhắc, chọn lựa)


3/ Trường hợp muốn loại bớt chi phí khấu hao không thực tế liên quan đến HĐSXKD phải làm thế nào?

Trường hợp em muốn loại bớt chi phí khấu hao không thực tế liên quan đến HĐSXKD em cũng cần chỉ rõ cơ sở loại bỏ phần chi phí này em nhé. Ví dụ em định loại 60 triệu đồng trong 80 triệu đồng, việc loại này dựa trên căn cư nào?

Chẳng hạn, em có thể căn cứ vào lịch trình xe đi hàng tháng, trong đó thể hiện rõ 6/8 thời gian sử dụng xe không thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh do đó loại bỏ phần chi phí khấu hao này. Lịch trình xe cần nêu rõ xe đi đâu, bao nhiêu km, việc đi lại này liên quan đến hoạt động kinh doanh gì?, Lịch trình xe cũng là cơ sở quan trọng để xem xét chi phí xăng xe tiêu hao có đủ điều kiện là chi phí được trừ không?

Trên đây là một số chia sẻ nhỏ của tôi đối với tình huống của DN. Căn cứ pháp lý: Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC; Thông tư 45/2013/TT-BTC, em nhé. Mong rằng em đã có gợi ý phù hợp để xử lý tình huống của mình
 
Chào Em


Cám ơn em đã chia sẻ về tình huống của DN. Tôi nhận thấy em là người có tố chất để trở thành kế toán giỏi đấy!. Em đã biết lo lắng, mong muốn loại bớt phần chi phí khấu hao tương ứng với phần giá trị của xe ô tô không thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.


1/ Tuy nhiên, để xem xét kỹ về trường hợp này, chúng ta cần lưu một số điểm sau

Nguyên giá ô tô bao nhiêu

Doanh nghiệp có chức năng vận tải không?

Ô tô thực tế sử dụng vào việc gì?

Tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thế nào? (số liệu bào cáo cơ quan thuế)


2/ Thực tế, tình huống của DN đúng là có rủi ro thuế cao. Cụ thể, để chi phí khấu hao của DN là chi phí được trừ thì điều quan trọng nhất,DN ngoài chứng từ mua ô tô hợp lệ (Hợp đồng mua xe, Biên bản giao nhận xe, Hóa đơn GTGT, các chứng từ hợp pháp khác), DN cần chứng minh, ngay từ khi mua xe, việc mua sắm sử dụng xe này là thực sự cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, tại thời điểm mua sắm xe, DN cần làm rõ trong Tờ trình duyệt mua xe các vấn đề

+ tại sao phải mua sắm tài sản này?

+ tài sản này phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh gì? Thực tế tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh ra sao? (Đối với trường hợp đưa đón Giám đốc, cần làm rõ việc đưa đón này có thực tế đem lại hiệu quả kinh tế cho DN không, hay phần lớn đáp ứng nhu cầu cá nhân. Nếu đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của cá nhân, chi phí khấu hao này không được trừ, tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của cá nhân Giám đốc)

+ Tại sao mua ô tô này? Giá trị này? Mà không phải ô tô khác => (DN cần lựa chọn ít nhất 3 nhà cung cấp lớn về các thương hiệu xe khác nhau, trình lãnh đạo DN cân nhắc, chọn lựa)


3/ Trường hợp muốn loại bớt chi phí khấu hao không thực tế liên quan đến HĐSXKD phải làm thế nào?

Trường hợp em muốn loại bớt chi phí khấu hao không thực tế liên quan đến HĐSXKD em cũng cần chỉ rõ cơ sở loại bỏ phần chi phí này em nhé. Ví dụ em định loại 60 triệu đồng trong 80 triệu đồng, việc loại này dựa trên căn cư nào?

Chẳng hạn, em có thể căn cứ vào lịch trình xe đi hàng tháng, trong đó thể hiện rõ 6/8 thời gian sử dụng xe không thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh do đó loại bỏ phần chi phí khấu hao này. Lịch trình xe cần nêu rõ xe đi đâu, bao nhiêu km, việc đi lại này liên quan đến hoạt động kinh doanh gì?, Lịch trình xe cũng là cơ sở quan trọng để xem xét chi phí xăng xe tiêu hao có đủ điều kiện là chi phí được trừ không?

Trên đây là một số chia sẻ nhỏ của tôi đối với tình huống của DN. Căn cứ pháp lý: Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC; Thông tư 45/2013/TT-BTC, em nhé. Mong rằng em đã có gợi ý phù hợp để xử lý tình huống của mình
cám ơn c đã tl e ạ
 
Chào mọi người, công ty em nhận được quyết định sau thanh tra thuế là: Số thuế GTGT còn được khấu trừ kỳ sau giảm: 43 tr.
Em sẽ hạch toán vào thời điểm nhận được QĐ là:
Nợ TK4211/Có TK1131: 43tr
Đồng thời trên tờ khai thuế GTGT của tháng đó điều chỉnh vào chỉ tiêu 37: 43tr phải không ạ? (Công ty em nộp thuế GTGT theo tháng)
Mong mọi người giải đáp giúp em ạ, em cảm ơn.
 
Chào mọi người, công ty em nhận được quyết định sau thanh tra thuế là: Số thuế GTGT còn được khấu trừ kỳ sau giảm: 43 tr.
Em sẽ hạch toán vào thời điểm nhận được QĐ là:
Nợ TK4211/Có TK1131: 43tr
Đồng thời trên tờ khai thuế GTGT của tháng đó điều chỉnh vào chỉ tiêu 37: 43tr phải không ạ? (Công ty em nộp thuế GTGT theo tháng)
Mong mọi người giải đáp giúp em ạ, em cảm ơn.
theo mình thì bạn làm đúng rồi đó
 
Chào bạn!
Trường hợp “công ty ký hợp đồng cộng tác viên với nhân viên này” => tức là, cá nhân này đang cung cấp dịch vụ nào đó cho Công ty bạn, cá nhân có nguồn thu nhập thứ 2, ngoài tiền lương chính tại Doanh nghiệp.
Căn cứ:
+ Bộ Luật dân sự
+ Luật thuế Thu nhập cá nhân
+ Thông tư 111/2013/TT-BTC
+ Thông tư 96/2015/TT-BTC
1. THU NHẬP CHI TRẢ CHO CÁ NHÂN CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN 10%
Căn cứ Điểm i Khoản 1 Điều 21 Thông tư 111/2013/TT-BTC “Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”
Trường hợp giữa Công ty của bạn phát sinh chi trả thu nhập (tiền công) cho các cá nhân. DN có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN 10% trước khi chi trả, kê khai, nộp thuế TNCN, quyết toán thuế TNCN theo quy định pháp luật hiện hành, nếu mức thu nhập từng lần chi trả trên 2 triệu đồng, bạn nhé!
2. QUYẾT TOÁN THUẾ TNCN NHƯ THẾ NÀO?
Căn cứ các quy định pháp luật trên và các công văn hướng dẫn về việc việc quyết toán thuế TNCN các năm của Tổng cục thuế
a/ Nếu phần thu nhập thứ 2 (thu nhập vãng lai) của cá nhân này không vượt quá 10 triệu đồng/tháng, cá nhân có thể ủy quyền cho DN của bạn quyết toán thuế TNCN. Bảng kê khai quyết toán thuế với cá nhân theo biểu tính thuế suất toàn phần (Bảng kê mẫu 05-2/BK-QTT-TNCN được ban hành theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)
b/Trường hợp, (thu nhập vãng lai) của cá nhân này vượt quá 10 triệu đồng/tháng, cá nhân có trách nhiệm quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
Bạn có thể tham khảo thêm công văn hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2017
http://ngheketoan.edu.vn/.../Huong-dan-uy-quyen-quyet...
http://ngheketoan.edu.vn/.../Huong-dan-quyet-toan-thue...
Chúc bạn luôn được lãnh đạo doanh nghiệp trọng dụng và có mức thu nhập cao trong nghề nghiệp của mình!
e đang cần thì tìm đc câu tl của cô, em cám ơn ạ
 
Chào mọi người, công ty em nhận được quyết định sau thanh tra thuế là: Số thuế GTGT còn được khấu trừ kỳ sau giảm: 43 tr.
Em sẽ hạch toán vào thời điểm nhận được QĐ là:
Nợ TK4211/Có TK1131: 43tr
Đồng thời trên tờ khai thuế GTGT của tháng đó điều chỉnh vào chỉ tiêu 37: 43tr phải không ạ? (Công ty em nộp thuế GTGT theo tháng)
Mong mọi người giải đáp giúp em ạ, em cảm ơn.
Chào em!
Việc em hạch toán và kê khai điều chỉnh giảm như trên phù hợp với Chế độ kế toán và hướng dẫn kê khai bổ sung thuế GTGT theo quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Em chú ý thêm việc lập Tờ khai bổ sung cho thời điểm kê khai sai và việc có thể phát sinh chi phí không được trừ do thuế GTGT đầu vào bị loại em nhé. Việc chi phí bị loại thường kéo theo việc bị truy thu thuế Thu nhập doanh nghiệp và lập lại Báo cáo tài chính theo kết quả thanh kiểm tra.
Chúc em có thật nhiều thành công trong sự nghiệp, có thu nhập cao và được chủ doanh nghiệp tin tưởng, trọng dụng!
 
Bài mình viết ở trên là chỉ ra tất cả những bí quyết để làm kế toán ở cty mua bán thuốc bảo vệ thực vật, viết tỉ mỉ thế mà không ai tham khảo thật tình là thấy phí của giời quá đi
 
Bài mình viết ở trên là chỉ ra tất cả những bí quyết để làm kế toán ở cty mua bán thuốc bảo vệ thực vật, viết tỉ mỉ thế mà không ai tham khảo thật tình là thấy phí của giời quá đi
bài nào thế b. sao mình k thấy nhỉ? hay bị trôi rồi
 
Em chào cả nhà, em có tình huống này của cty bạn em, mà em băn khoăn ko biết thế nào,mong cả nhà giải đáp giúp em để em có thêm kinh nghiệm, áp dụng vào cty em khi gặp phải ạ.
Năm 2018, Công ty bạn em có vài nhân viên đến tháng 7/2018 mới báo tăng BH cho họ, Trường hợp như vậy, bạn ấy có thể làm hợp đồng lao động 12 tháng, và 6 tháng đầu để họ làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không ạ, và sau tháng 7 đóng bảo hiểm sẽ cho họ làm đủ tháng được không ạ.
Em cám ơn!
 
Em chào cả nhà, em có tình huống này của cty bạn em, mà em băn khoăn ko biết thế nào,mong cả nhà giải đáp giúp em để em có thêm kinh nghiệm, áp dụng vào cty em khi gặp phải ạ.
Năm 2018, Công ty bạn em có vài nhân viên đến tháng 7/2018 mới báo tăng BH cho họ, Trường hợp như vậy, bạn ấy có thể làm hợp đồng lao động 12 tháng, và 6 tháng đầu để họ làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không ạ, và sau tháng 7 đóng bảo hiểm sẽ cho họ làm đủ tháng được không ạ.
Em cám ơn!
Chắc là không rồi
 
Em chào cả nhà, em có tình huống này của cty bạn em, mà em băn khoăn ko biết thế nào,mong cả nhà giải đáp giúp em để em có thêm kinh nghiệm, áp dụng vào cty em khi gặp phải ạ.
Năm 2018, Công ty bạn em có vài nhân viên đến tháng 7/2018 mới báo tăng BH cho họ, Trường hợp như vậy, bạn ấy có thể làm hợp đồng lao động 12 tháng, và 6 tháng đầu để họ làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không ạ, và sau tháng 7 đóng bảo hiểm sẽ cho họ làm đủ tháng được không ạ.
Em cám ơn!
em theo dõi cách giải quyết với ạ
 
Chào em!
Việc em hạch toán và kê khai điều chỉnh giảm như trên phù hợp với Chế độ kế toán và hướng dẫn kê khai bổ sung thuế GTGT theo quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Em chú ý thêm việc lập Tờ khai bổ sung cho thời điểm kê khai sai và việc có thể phát sinh chi phí không được trừ do thuế GTGT đầu vào bị loại em nhé. Việc chi phí bị loại thường kéo theo việc bị truy thu thuế Thu nhập doanh nghiệp và lập lại Báo cáo tài chính theo kết quả thanh kiểm tra.
Chúc em có thật nhiều thành công trong sự nghiệp, có thu nhập cao và được chủ doanh nghiệp tin tưởng, trọng dụng!
Cô cho em hỏi nếu làm bút toán điều chỉnh như trên thì mình phải làm lại sổ sách và BCTC hay sao? Nếu như vậy sẽ bị lệch so với BCTC đã được thanh tra, quyết toán? Như vậy thì không hợp lý thì phải. Có chăng chỉ điều chỉnh trên QT TNDN thôi cô nhỉ.
 
Chào bạn!
Trường hợp “công ty ký hợp đồng cộng tác viên với nhân viên này” => tức là, cá nhân này đang cung cấp dịch vụ nào đó cho Công ty bạn, cá nhân có nguồn thu nhập thứ 2, ngoài tiền lương chính tại Doanh nghiệp.
Căn cứ:
+ Bộ Luật dân sự
+ Luật thuế Thu nhập cá nhân
+ Thông tư 111/2013/TT-BTC
+ Thông tư 96/2015/TT-BTC
1. THU NHẬP CHI TRẢ CHO CÁ NHÂN CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN 10%
Căn cứ Điểm i Khoản 1 Điều 21 Thông tư 111/2013/TT-BTC “Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”
Trường hợp giữa Công ty của bạn phát sinh chi trả thu nhập (tiền công) cho các cá nhân. DN có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN 10% trước khi chi trả, kê khai, nộp thuế TNCN, quyết toán thuế TNCN theo quy định pháp luật hiện hành, nếu mức thu nhập từng lần chi trả trên 2 triệu đồng, bạn nhé!
2. QUYẾT TOÁN THUẾ TNCN NHƯ THẾ NÀO?
Căn cứ các quy định pháp luật trên và các công văn hướng dẫn về việc việc quyết toán thuế TNCN các năm của Tổng cục thuế
a/ Nếu phần thu nhập thứ 2 (thu nhập vãng lai) của cá nhân này không vượt quá 10 triệu đồng/tháng, cá nhân có thể ủy quyền cho DN của bạn quyết toán thuế TNCN. Bảng kê khai quyết toán thuế với cá nhân theo biểu tính thuế suất toàn phần (Bảng kê mẫu 05-2/BK-QTT-TNCN được ban hành theo Thông tư 92/2015/TT-BTC)
b/Trường hợp, (thu nhập vãng lai) của cá nhân này vượt quá 10 triệu đồng/tháng, cá nhân có trách nhiệm quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
Bạn có thể tham khảo thêm công văn hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2017
http://ngheketoan.edu.vn/.../Huong-dan-uy-quyen-quyet...
http://ngheketoan.edu.vn/.../Huong-dan-quyet-toan-thue...
Chúc bạn luôn được lãnh đạo doanh nghiệp trọng dụng và có mức thu nhập cao trong nghề nghiệp của mình!
cám ơn cô đã dành tg trả lời những thắc mắc của chúng em, cô trả lời rất chi tiết tỉ mỉ nữa, yêu cô :)
 
Em chào cả nhà, em có tình huống này của cty bạn em, mà em băn khoăn ko biết thế nào,mong cả nhà giải đáp giúp em để em có thêm kinh nghiệm, áp dụng vào cty em khi gặp phải ạ.
Năm 2018, Công ty bạn em có vài nhân viên đến tháng 7/2018 mới báo tăng BH cho họ, Trường hợp như vậy, bạn ấy có thể làm hợp đồng lao động 12 tháng, và 6 tháng đầu để họ làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không ạ, và sau tháng 7 đóng bảo hiểm sẽ cho họ làm đủ tháng được không ạ.
Em cám ơn!
Tôi xin gợi ý về vấn đề em đang băn khoăn như sau nhé
VẤN ĐỀ DN: 6 tháng đầu DN em ký hợp đồng lao động liên tục làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không?
Tại khoản 3 Điều 22 BLLĐ năm 2012 có quy định “Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên,”

Việc DN em không đóng bảo hiểm trong thời gian làm việc 6 tháng liên tục của người lao động phải chăng DN đang mong muốn các trường hợp này được coi như hợp đồng lao động thời vụ dưới 1 tháng (16 ngày) để không phải đóng bảo hiểm? việc này đang gặp hai vấn đề pháp lý

THỨ NHẤT: nếu các công việc này mang tính chất thường xuyên từ 12 trở lên, DN không được ký hợp đồng thời vụ.
Việc này cứ tiếp diễn thì Hợp đồng lao động thời vụ trên sẽ “tự động” chuyển thành hợp đồng lao động có thời hạn, tức là DN có thể bị truy thu bảo hiểm.
(Theo quy định tại khoản 2 Điều 22 BLLĐ năm 2012 thì “Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết
theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng”.)

THỨ HAI: Nếu người lao động CHỈ làm việc 16 ngày tại Doanh nghiệp, thời gian còn lại người lao động có thể làm việc ở nơi khác. Hay nói một cách khách, người lao động này có thể có nhiều nguồn thu nhập khác nhau.
Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC, trường hợp DN chi trả thu nhập cho người lao động này từ 2 triệu đồng trở lên, DN có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN 10%, nếu không DN sẽ bị rủi ro thuế cao, có thể bị truy thu thuế TNCN

KẾT LUẬN

Để có kiến thức, kỹ năng xử lý tốt vấn đề chi phí nhân công tại Doanh nghiệp, chúng ta cần nghiên cứu kỹ Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp liên quan đến chi phí tiền công, tiền lương, Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến các quy định pháp lý này. Mục tiêu quân trị tại các doanh nghiệp hiện nay đều theo hướng: tối thiểu hóa chi phí thuế thu nhập cá nhân, thuế TNDN,giảm thiểu chi phí bảo hiểm nhưng phải đảm bảo sự tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp lý trên. Làm sao có thể giải quyết hài hòa mối quán hệ mâu thuẫn này đang là một thách thức lớn đối với vấn đề quản trị tài chính, rủi ro pháp lý tại các doanh nghiệp và yêu cầu chuyên môn nghề nghiệp kế toán chúng ta hiện nay .
Mong rằng gợi ý nhỏ trên của tôi sẽ giúp ích phần nào trong việc tìm ra phương hướng giải quyết tốt vấn đề trên tại DN. Chúc em một năm mới thành công và hạnh phúc!
 
Tôi xin gợi ý về vấn đề em đang băn khoăn như sau nhé
VẤN ĐỀ DN: 6 tháng đầu DN em ký hợp đồng lao động liên tục làm dưới 16 ngày mỗi tháng được không?
Tại khoản 3 Điều 22 BLLĐ năm 2012 có quy định “Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên,”

Việc DN em không đóng bảo hiểm trong thời gian làm việc 6 tháng liên tục của người lao động phải chăng DN đang mong muốn các trường hợp này được coi như hợp đồng lao động thời vụ dưới 1 tháng (16 ngày) để không phải đóng bảo hiểm? việc này đang gặp hai vấn đề pháp lý

THỨ NHẤT: nếu các công việc này mang tính chất thường xuyên từ 12 trở lên, DN không được ký hợp đồng thời vụ.
Việc này cứ tiếp diễn thì Hợp đồng lao động thời vụ trên sẽ “tự động” chuyển thành hợp đồng lao động có thời hạn, tức là DN có thể bị truy thu bảo hiểm.
(Theo quy định tại khoản 2 Điều 22 BLLĐ năm 2012 thì “Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết
theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng”.)

THỨ HAI: Nếu người lao động CHỈ làm việc 16 ngày tại Doanh nghiệp, thời gian còn lại người lao động có thể làm việc ở nơi khác. Hay nói một cách khách, người lao động này có thể có nhiều nguồn thu nhập khác nhau.
Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC, trường hợp DN chi trả thu nhập cho người lao động này từ 2 triệu đồng trở lên, DN có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN 10%, nếu không DN sẽ bị rủi ro thuế cao, có thể bị truy thu thuế TNCN

KẾT LUẬN

Để có kiến thức, kỹ năng xử lý tốt vấn đề chi phí nhân công tại Doanh nghiệp, chúng ta cần nghiên cứu kỹ Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp liên quan đến chi phí tiền công, tiền lương, Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến các quy định pháp lý này. Mục tiêu quân trị tại các doanh nghiệp hiện nay đều theo hướng: tối thiểu hóa chi phí thuế thu nhập cá nhân, thuế TNDN,giảm thiểu chi phí bảo hiểm nhưng phải đảm bảo sự tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp lý trên. Làm sao có thể giải quyết hài hòa mối quán hệ mâu thuẫn này đang là một thách thức lớn đối với vấn đề quản trị tài chính, rủi ro pháp lý tại các doanh nghiệp và yêu cầu chuyên môn nghề nghiệp kế toán chúng ta hiện nay .
Mong rằng gợi ý nhỏ trên của tôi sẽ giúp ích phần nào trong việc tìm ra phương hướng giải quyết tốt vấn đề trên tại DN. Chúc em một năm mới thành công và hạnh phúc!
em cám ơn cô đã giải đáp thắc mắc của em. em sẽ nghiên cứu thêm. chúc cô luôn thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình
 
Em chào mọi người, mọi người giúp em vấn đề này với ạ.
Công ty em làm bên lĩnh vực môi giới bất động sản. Tháng 2 bên em có phát sinh trường hợp khách hàng đặt cọc căn hộ số tiền 50tr. Bên em đã thu của khách sau đó nộp lại cho chủ đầu tư. Nhưng đến ngày ký văn bản chuyển nhượng khách hàng lại không đến ký, và trường hợp này xét là khách hàng bỏ cọc. Số tiền khách hàng bỏ cọc công ty em được hưởng 25tr, chủ đầu tư được hưởng 25tr. Bây giờ chủ đầu tư yêu cầu bên công ty em phải xuất hoá đơn cho khoản thu nhập 25tr này. Em thấy khoản này công ty em không phải xuất hoá đơn (em cho vào khoản thu nhập khác) nhưng chưa có căn cứ nào cụ thể để trả lời cho bên chủ đầu tư cho thuyết phục. Mong mọi người chỉ giúp em ạ. Em cảm ơn ạ !
 
Em chào mọi người, mọi người giúp em vấn đề này với ạ.
Công ty em làm bên lĩnh vực môi giới bất động sản. Tháng 2 bên em có phát sinh trường hợp khách hàng đặt cọc căn hộ số tiền 50tr. Bên em đã thu của khách sau đó nộp lại cho chủ đầu tư. Nhưng đến ngày ký văn bản chuyển nhượng khách hàng lại không đến ký, và trường hợp này xét là khách hàng bỏ cọc. Số tiền khách hàng bỏ cọc công ty em được hưởng 25tr, chủ đầu tư được hưởng 25tr. Bây giờ chủ đầu tư yêu cầu bên công ty em phải xuất hoá đơn cho khoản thu nhập 25tr này. Em thấy khoản này công ty em không phải xuất hoá đơn (em cho vào khoản thu nhập khác) nhưng chưa có căn cứ nào cụ thể để trả lời cho bên chủ đầu tư cho thuyết phục. Mong mọi người chỉ giúp em ạ. Em cảm ơn ạ !
t theo dõi cách xử lý khoản thu nhập này với
 
Em có thắc mắc này các anh chỉ giúp e với ạ
Đơn vị e có một số công cụ dụng cụ mua đã lâu nhưng chưa phân bổ. Giờ muốn phân bổ thì phải làm thế nào ạ?
 
Em chào các anh chị.
Các anh chị cho em hỏi trường hợp sau liên quan đến tài khoản doanh thu chưa thực hiện 3387 với ạ: em đang gặp trường hợp khoản mục doanh thu chưa thực hiện ghi âm trên bảng cân đối kế toán (-1.300 trđ). Vậy theo đúng nguyên tắc kế toán có đúng ko ạ? và nếu đúng thì khi nào sẽ ghi âm ạ.
Em cảm ơn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top