lập phiếu thu-chi

hoa_comay

New Member
Hội viên mới
cty em mới có giấy phép đầu tháng 12 nhưng trong tháng 11 đã có hoạt động mua bán hàng hóa rồi.khi mua hàng căn cứ vào số tiền phải thanh toán cho NCC em lập phiếu chi và khi thu tiền của KH thì em lập phiếu thu( tất cả các hoạt động đều chưa có hóa đơn).giờ em đang thắc mắc là em có phải hủy toàn bộ phiếu thu,chi đã lập đến khi có hóa đơn em mới lập lại tất cả hay không?vì em chưa có kinh nghiệm nên không biết là lập PT,PC phải căn cứ vào hóa đơn mà cứ nghĩ thu và chi thực tế như thế nào thì lập ra.huhu mọi người giúp em với.
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

bạn cứ để đó, ko cần phải huỷ vì những khoản phải trả và phải thu đã phát sinh rồi cơ mà.nếu khi thu tiền của khách hàng mà chưa có hoá đơn thì bạn hạch toán vào sổ kế toán là Nợ 111,112/ Có 131 (khách hàng A). đến khi xuất hoá đơn ra thì bạn phản ánh Doanh thu: Nợ 131/ Có 511,333. Cũng tương tự như với người bán vậy thôi.
Theo mình thì như vây, các bạn cho thêm ý kiến nhé.:chay:
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

cty em mới có giấy phép đầu tháng 12 nhưng trong tháng 11 đã có hoạt động mua bán hàng hóa rồi.khi mua hàng căn cứ vào số tiền phải thanh toán cho NCC em lập phiếu chi và khi thu tiền của KH thì em lập phiếu thu( tất cả các hoạt động đều chưa có hóa đơn).giờ em đang thắc mắc là em có phải hủy toàn bộ phiếu thu,chi đã lập đến khi có hóa đơn em mới lập lại tất cả hay không?vì em chưa có kinh nghiệm nên không biết là lập PT,PC phải căn cứ vào hóa đơn mà cứ nghĩ thu và chi thực tế như thế nào thì lập ra.huhu mọi người giúp em với.

Theo mình mọi chi phí phát sinh trước khi có giấy phép kinh doanh và mã số thuế (trừ chi phí thành lập công ty) thì để sau khi có giấy phép, MST mới hạch toán, viết phiếu thu - chi và yêu cầu bên bán xuất hoá đơn.

Thân!
-----------------------------------------------------------------------------------------
bạn cứ để đó, ko cần phải huỷ vì những khoản phải trả và phải thu đã phát sinh rồi cơ mà.nếu khi thu tiền của khách hàng mà chưa có hoá đơn thì bạn hạch toán vào sổ kế toán là Nợ 111,112/ Có 131 (khách hàng A). đến khi xuất hoá đơn ra thì bạn phản ánh Doanh thu: Nợ 131/ Có 511,333. Cũng tương tự như với người bán vậy thôi.
Theo mình thì như vây, các bạn cho thêm ý kiến nhé.:chay:

Nhưng công ty chưa thành lập xong, chưa có giấy phép KD thì hạch toán vào đâu ạh? Lúc đó lại thành ra buôn bán khi chưa có giấy phép ấy chứ :udau:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: lập phiếu thu-chi

Theo mình mọi chi phí phát sinh trước khi có giấy phép kinh doanh và mã số thuế (trừ chi phí thành lập công ty) thì để sau khi có giấy phép, MST mới hạch toán, viết phiếu thu - chi và yêu cầu bên bán xuất hoá đơn.

Thân!
-----------------------------------------------------------------------------------------


Nhưng công ty chưa thành lập xong, chưa có giấy phép KD thì hạch toán vào đâu ạh? Lúc đó lại thành ra buôn bán khi chưa có giấy phép ấy chứ :udau:
Mình đồng ý với bé Trang. Chưa có giấy phép Kinh doanh + MST thì chưa HT
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

cty em mới có giấy phép đầu tháng 12 nhưng trong tháng 11 đã có hoạt động mua bán hàng hóa rồi.khi mua hàng căn cứ vào số tiền phải thanh toán cho NCC em lập phiếu chi và khi thu tiền của KH thì em lập phiếu thu( tất cả các hoạt động đều chưa có hóa đơn).giờ em đang thắc mắc là em có phải hủy toàn bộ phiếu thu,chi đã lập đến khi có hóa đơn em mới lập lại tất cả hay không?vì em chưa có kinh nghiệm nên không biết là lập PT,PC phải căn cứ vào hóa đơn mà cứ nghĩ thu và chi thực tế như thế nào thì lập ra.huhu mọi người giúp em với.

:sao m ko bit dang ky la thanh vien cua dien dan nhi?
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

:sao m ko bit dang ky la thanh vien cua dien dan nhi?

Bạn viết được bài tức là bạn đã là thành viên của diễn đàn rồi đấy. Mong nhận được nhiều sự đóng góp của bạn để mình và mọi người có thể học hỏi thêm nhé.

Thân :dangiuqua:
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Chi phí đó phải được hạch toán sau khi bạn được cấp giấy phép, trừ chi phí mẫu dấu và lệ phí kd
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Theo mình bạn cứ để đó nhưng khi có HD GTGT thi bạn có thể lập thêm 1bộ PT,PC trùng với HD GTGT để nếu CQ thuế kiểm tra m vẫn đúng.
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

cty em mới có giấy phép đầu tháng 12 nhưng trong tháng 11 đã có hoạt động mua bán hàng hóa rồi.khi mua hàng căn cứ vào số tiền phải thanh toán cho NCC em lập phiếu chi và khi thu tiền của KH thì em lập phiếu thu( tất cả các hoạt động đều chưa có hóa đơn).giờ em đang thắc mắc là em có phải hủy toàn bộ phiếu thu,chi đã lập đến khi có hóa đơn em mới lập lại tất cả hay không?vì em chưa có kinh nghiệm nên không biết là lập PT,PC phải căn cứ vào hóa đơn mà cứ nghĩ thu và chi thực tế như thế nào thì lập ra.huhu mọi người giúp em với.

Các PT thu tiền khách hàng trả trước thì vẫn hợp pháp. Không bắt buộc PT phải sau ngày viết hóa đơn.
Các PC chi phí trong giai đoạn chuẩn bị thành lập DN vẫn được tính chi phí hợp lý nếu có hóa đơn hợp lệ. Lúc đó hóa đơn sẽ mang tên người được chỉ định làm đại diện DN chứ không cần phải mang tên DN (vì chưa có GCN ĐKKD và chưa có MST).

Không có Luật nào quy định kế toán phải mở sổ vào đúng ngày được cấp GCN DKKD cả.
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Các PT thu tiền khách hàng trả trước thì vẫn hợp pháp. Không bắt buộc PT phải sau ngày viết hóa đơn.
Các PC chi phí trong giai đoạn chuẩn bị thành lập DN vẫn được tính chi phí hợp lý nếu có hóa đơn hợp lệ. Lúc đó hóa đơn sẽ mang tên người được chỉ định làm đại diện DN chứ không cần phải mang tên DN (vì chưa có GCN ĐKKD và chưa có MST).

Không có Luật nào quy định kế toán phải mở sổ vào đúng ngày được cấp GCN DKKD cả.

Trên giấy phép ĐKKD có thời điểm bắt đầu hoạt động của DN. Theo em, thời điểm mở sổ kế toán chỉ có thể cùng hoặc trễ hơn thời điểm này chứ không được sớm hơn.
Còn những chi phí trước thời điểm đăng ký KD thì những hoá đơn chi phí này không mang tên công ty mà mang tên chủ DN, vậy làm sao để những chi phí này là chi phí hợp lý?
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

mình ngĩ là nếu liên quan tới công ty thì cá nhân nộp thì vẫn được coi là hợp lý,
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

nếu theo như mọi người nói thì chỉ khi có hóa đơn mới lập phiếu thu ,chi.vậy thì nhưng khoản chi không có hóa đơn( khoản chi nhỏ..) thì phải làm sao .nếu không có phiếu chi thì làm sao quản lý nổi.lập phiếu chi để chứng minh là mình đã đưa tiền cho khách hàng có chữ ký của người nhận tiền.nếu lúc đó chưa có hóa đơn thì mình trả tiền cho khách mà không có chữ ký hay chứng từ chứng minh mình đã đưa tiền ạ?
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Bạn nào có PM in phiếu thu - phiếu chi cho mình xin với.mình đang cần gấp, `cảm ơn mọi người .
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Trên giấy phép ĐKKD có thời điểm bắt đầu hoạt động của DN. Theo em, thời điểm mở sổ kế toán chỉ có thể cùng hoặc trễ hơn thời điểm này chứ không được sớm hơn.
Còn những chi phí trước thời điểm đăng ký KD thì những hoá đơn chi phí này không mang tên công ty mà mang tên chủ DN, vậy làm sao để những chi phí này là chi phí hợp lý?
Điều 27 Luật Kế toán ngày 17/06/2003 có quy định:

Điều 27. Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán
1. Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm; đối với đơn vị kế toán mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập.

Xác định ngày thành lập theo Điều 13 Luật Kế toán 2003 có quy định: "tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh" hoặc "tính từ ngày có hiệu lực ghi trên quyết định thành lập".

Do đó, theo mình những CP phát sinh trước ngày ghi trên giấy chứng nhận ĐKKD sẽ được tập hợp vào bảng kê (có kèm theo chứng từ gốc). Khi mở số kế toán, những chi phí này được hạch toán vào TK 242. Sau đó phân bổ vào Chi phí quản lý doanh nghiệp (tối đa không quá 3 năm) (theo Điều 3 QĐ 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003).
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Điều 27 Luật Kế toán ngày 17/06/2003 có quy định:

Điều 27. Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán
1. Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm; đối với đơn vị kế toán mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập.

Xác định ngày thành lập theo Điều 13 Luật Kế toán 2003 có quy định: "tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh" hoặc "tính từ ngày có hiệu lực ghi trên quyết định thành lập".

Do đó, theo mình những CP phát sinh trước ngày ghi trên giấy chứng nhận ĐKKD sẽ được tập hợp vào bảng kê (có kèm theo chứng từ gốc). Khi mở số kế toán, những chi phí này được hạch toán vào TK 242. Sau đó phân bổ vào Chi phí quản lý doanh nghiệp (tối đa không quá 3 năm) (theo Điều 3 QĐ 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003).

Những chi phí thành lập công ty (hoá đơn chứng từ thu mang tên công ty) thì hạch toán vào TK 242 và phân bổ không quá 3 năm.
Nhưng ý mình muốn hỏi là: ví dụ công ty mua hàng trước khi có Giấy phép ĐKKD, tên người mua hàng là Giám đốc, vậy những chi phí này theo [you] làm bảng kê thế nào khi chứng từ kèm theo là tên Giám đốc và trên Giấy ĐKKD thì ông này góp vốn bằng tiền chứ không phải bằng hàng hoá hay hiện vật???
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Những chi phí thành lập công ty (hoá đơn chứng từ thu mang tên công ty) thì hạch toán vào TK 242 và phân bổ không quá 3 năm. Nhưng ý mình muốn hỏi là: ví dụ công ty mua hàng trước khi có Giấy phép ĐKKD, tên người mua hàng là Giám đốc, vậy những chi phí này theo tuyetl làm bảng kê thế nào khi chứng từ kèm theo là tên Giám đốc và trên Giấy ĐKKD thì ông này góp vốn bằng tiền chứ không phải bằng hàng hoá hay hiện vật???


Trước khi có Giấy ĐKKD, chắc chắn các khoản chi phí thành lập công ty do cá nhân chi trả, nhưng: Điều 14 Luật Doanh nghiệp 2005 có quy định:
Điều 14. Hợp đồng trước đăng ký kinh doanh 1. Thành viên, cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo uỷ quyền được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước khi đăng ký kinh doanh.

Giám đốc là thành viên sáng lập cty. Do đó, việc mua hàng cho cty vẫn tính vào chi phí. Còn việc chi trả tiền, GĐ có thể dùng tiền cty để chi trả hoặc chi trả hộ cty (sau đó cty sẽ thanh toán lại cho GĐ)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: lập phiếu thu-chi

Bạn ko cần phải hủy đâu. vì đó là bằng chứng cho bạn nếu 1 ai đó trong công ty có khúc mắc về khoản thu chi của bạn. Còn khi nào công ty của bạn được cấp giấy phép kinh doanh và phải kê khai thuế của hàng hóa mua vào và bán ra khi đó phiếu thu - chi của bạn sẽ là chứng từ quan trọng bạn phải lưu trữ cẩn thận đấy.
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

Mình cũng nghĩ là khi c. ty bạn chưa bạn chưa có giấy phép kinh doanh và MST thì bạn không cần phản ánh gì cả. bạn lập phiếu thu , chi lúc đó chỉ là để làm chứng từ chứng tỏ bên bạn đã thanh toán cho NCC thôi.khi c. ty đã được cấp mã số thuế và bên bán xuất HĐ khi đó bạn mới phản ánh nghiệp vụ và lập lại phiếu thu, chi khác cho hợp lệ.
 
Ðề: lập phiếu thu-chi

theo mình chưa có giấy phép kinh doanh mà hạch tóan là sai rồi.bạn nên hủy hết đống phiếu đấy và làm lại.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top