làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

BHXH Chỉ phải đóng trên mức lương cơ bản, còn các khoản phụ cấp ko phải đóng BHXH (nhưng em cũng phải cân đối sao cho phù hợp nhé)
"Có mấy loại phụ cấp bị đóng BHXH" : cái này chị chưa nghe nói, mà trên chị cũng ko phải đóng

Haiauo2000 xem lại Điều 94 luật BHXH nhé

Điều 94. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.
3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Các khoản phụ cấp không tính BHXH đâu bạn, BHXH chỉ trích trên mức luơng cơ bản thôi (Lương chính theo hợp đồng) Nhưng nếu thu nhập thực tế của bạn = 8 triệu thì bạn phải đóng thuế TNCN.
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Các khoản phụ cấp không tính BHXH đâu bạn, BHXH chỉ trích trên mức luơng cơ bản thôi (Lương chính theo hợp đồng) Nhưng nếu thu nhập thực tế của bạn = 8 triệu thì bạn phải đóng thuế TNCN.

Nhân viên cty mình là lập trình viên viết phần mềm nên theo TT 123/2004/TT-BTC thì trên 8tr mới đóng thuế bạn àh
 
Sửa lần cuối:
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Trong HĐLĐ thể hiện Lương và phụ cấp số tiền bao nhiu thì đóng BHXH theo số tiền đấy. Ăn thua là cách viết lách HĐLĐ như thế nào thôi.

vậy thì trong HDLD em thể hiện lương cơ bản là 2,5tr. còn lại em làm phụ lục hợp đồng kèm theo thì ko sao phải ko?
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

vậy thì trong HDLD em thể hiện lương cơ bản là 2,5tr. còn lại em làm phụ lục hợp đồng kèm theo thì ko sao phải ko?

Làm phụ lục anh thấy cũng ko ổn lắm.
Lập trình viên viết phần mềm. Trong HĐLĐ phần tiền Lương em có thể ghi như sau : Lương phải trả ko thấp hơn 2,5tr/1tháng. Cách này bên anh vẫn đang áp dụng cho CN may ăn theo SP.
Thân !!!
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Vậy các bạn cho mình hỏi: tiền tăng ca sẽ tính 150% trên lương cơ bản đóng BHXH hay lương bao gồm các khoản phụ cấp?
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Vậy các bạn cho mình hỏi: tiền tăng ca sẽ tính 150% trên lương cơ bản đóng BHXH hay lương bao gồm các khoản phụ cấp?

Theo điều 61 của Luật lao động :
Điều 61.
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương như sau:
a. Vào ngày thường, được trả lương ít nhất bằng 150% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường;
b. Vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả lương ít nhất bằng 200% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

- Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm theo quy định tại Khoản 2 điều này.

- Nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm quy định tại điều 70 của Bộ Luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Mình nghĩ là đóng BHXH là lương cơ bản, và tổng thu nhập bạn đã chia ra thành lương cơ bản, lương khoán, lương trách nhiệm... thì tổng lương thu nhập đó đã là chi phí hợp lý rồi mà. Nhưng có vấn đề này mình muốn hỏi cả nhà, là tổng lương thu nhập sẽ đóng thu nhập cá nhân, hay lương cơ bản đóng thu nhập cá nhân? Cả nhà giúp mình với!!:541:
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

theo em được biết thì tổng lương thu nhập (lương căn bản + phụ cấp các loại) sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân. anh Long Hai xem lại trang đầu của topic này đi, chị hoacucdai đã trả lời rồi đó.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Gửi long hai,
Thu nhập của người lao động có những khoản phải nộp theo lương gồm:
- BHXH, BHYT, KPCĐ các khoản này được trích trên mức lương cơ bản (không kể các khoản phụ cấp) đã thể hiện trên Hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động (hợp đồng đã đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội).
- Thuế thu nhập cá nhân tính trên tổng thu nhập của người lao động gồm: lương cơ bản và các khoản trợ cấp khác.
Vì thế, ngày nay hầu hết các DN đều chia thu nhập của người lao động làm hai phần rỏ rệt: lương cơ bản; phụ cấp công việc, theo tỷ lệ 50/50 nhằm giảm bớt các khoản nộp BHXH, BHYT và kinh phí CĐ mà DN phải chịu và cá nhân phải nộp.
Về nội dung phụ cấp thì tuỳ theo thực tế của đơn vị, không có khuôn mẫu nào cả.
Mong rằng giúp ích được cho bạn.
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

mình muốn đưa tổng thu nhập là 8tr đó vào chi phí hợp lý thì làm thế nào nhỉ? Khi các khoản phụ cấp thể hiện trên HDLD thì có bị đóng BHXH ko?

Bạn cứ đóng BHXH theo lương cơ bản ghi trên HĐ.CÒn các khoản phụ cấp đưa vào xăng,cơm,chức vụ ,cấp bậc kỹ thuật...Các khoản phụ cấp này ko phải đóng BHXH bạn nhé
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

mức lương đóng thuế TNCN là mức lương ghi trong hợp đồng hay nói cách khác là mức lương cơ bản đó bạn
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

mức lương đóng thuế TNCN là mức lương ghi trong hợp đồng hay nói cách khác là mức lương cơ bản đó bạn

Ko đúng bạn ạ, mức để đóng thuế TNCN là tổng thu nhập của 1 người chứ ko phải là lương cơ bản
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Lương thực nhận là 8tr, lương cơ bản là 2,5tr làm thế nào để đưa 8tr này vào chi phí hợp lý và chỉ đóng BHXH dựa trên lương cơ bản là 2,5tr thui
Cả nhà giúp em với :helpsmilie:

Bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn. mức lương chính hoặc tiền công: lương căn bản 2,5tr
phụ cấp gồm: lương thực trả và các khoản trợ cấp khác là: 8tr.
bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn là ok thôi
chúc bạn thành công!
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn. mức lương chính hoặc tiền công: lương căn bản 2,5tr
phụ cấp gồm: lương thực trả và các khoản trợ cấp khác là: 8tr.
bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn là ok thôi
chúc bạn thành công!

Uhm đúng rồi ghi bao nhiu trên HĐLĐ thì đóng BHXH chừng đấy. :331:
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

theo mình bạn cứ theo HDLD đã ký lấy tổng lương đã ký trên HDLD mà trích BH. chúc bạn thành công
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn. mức lương chính hoặc tiền công: lương căn bản 2,5tr
phụ cấp gồm: lương thực trả và các khoản trợ cấp khác là: 8tr.
bạn ghi rõ trên hợp đồng luôn là ok thôi
chúc bạn thành công!
theo mình nghĩ thì lương cơ bản ít có DN đăng ký nhiều để đóng bảo hiểm, nhưng phụ cấp thì cũng không phải bao nhiêu cơ quan thuế cũng chấp nhận. Có những vấn đề sau:
+ Phụ cấp nhiều hơn lương chỉ có 1 số doanh nghiệp đặc thù, như điển hình là các DN dịch vụ như tư vấn chẳng hạn..., chi phi lương trong kết cấu tổng chi phí lớn được chấp nhận
+ Phụ cấp nhiều hơn lương: ví dụ trong DN sản xuất thì chi phí tiền lương cao sẽ làm cho giá thành SP tăng như vậy không phù hợp về nguyên tắc hạ giá thành SP, đồng thời kết cấu lương trong tổng chi phí sẽ tăng lên.
=>Từ 2 vấn đề trên có thể thấy: vấn đề phụ cấp cao hơn lương là không phù hợp, mặc dù đơn vị có trả cho nhân viên phụ cấp nhiều đi nữa chắc chắn sẽ bị thuế loại ra.
Các bạn tranh luận tiếp nhé.
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Hỏi : Mẫu thỏa ước lao động tập thể như thế nào? (Ban hành kèm theo Nghị định số 196/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 của Chính phủ)
Trả lời:
Tên doanh nghiệp
Địa chỉ:





Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ
Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động, chúng tôi gồm:
1. Đại diện người sử dụng lao động: (Họ tên, chức danh).
2. Đại diện tập thể lao động: (Họ tên, chức danh, địa chỉ).
Cùng nhau thỏa thuận ký kết thỏa ước lao động tập thể gồm những điều khoản sau đây:
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Bao gồm các Điều, khoản:
- Đối tượng thi hành;
- Thời hạn của thỏa ước.
- Cam kết của người sử dụng lao động bảo đảm quyền hoạt động công đoàn.
II. NỘI DUNG THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ:
Bao gồm các Điều, khoản:
- Việc làm và bảo đảm việc làm.
- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.
- Tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương.
- Định mức lao động.
- An toàn lao động, vệ sinh lao động.
- Bảo hiểm xã hội.
- Các nội dung khác mà hai bên thấy cần.
III. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:
Bao gồm các Điều, khoản:
- Cam kết trách nhiệm thi hành thỏa ước.
- Thể thức giải quyết tranh chấp lao động.
- Hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể và bãi bỏ các quy định khác của doanh nghiệp trái với thỏa ước lao động tập thể.
Thỏa ước lao động tập thể này ký kết tại ngày / / 199 và đăng ký tại

ĐẠI DIỆN TẬP THỂ LAO ĐỘNG
(Chức danh)
Ký tên và đóng dấu


ĐẠI DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Chức danh)
Ký tên và đóng dấu




Cho biết hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể?
Trả lời:
-
Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực từ ngày hai bên thỏa thuận ghi trong thỏa ước. trường hợp hai bên không thỏa thuận thì thỏa ước có hiệu lực kề từ ngày ký.
- Khi thỏa ước lao động tập thể đã có hiệu lực, nếu quyền lợi của người lao động đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động thấp hơn so với thỏa ước lao động tập thể, thì phải thực hiện những điều khoản tương ứng của thỏa ước lao động tập thể.
- Thời hạn thực hiện thỏa ước lao động tập thể từ 01 năm đến 3 năm. Doanh nghiệp lần đầu tiên ký kết thỏa ước lao động tập thể, thì thời hạn thực hiện có thể dưới 01 năm.

Đại diện các bên ký thỏa ước được quy định như thế nào?
Trả lời:
Đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của hai bên gồm:
a- Bên tập thể lao động là Ban Chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời;
b- Bên người sử dụng lao động là Giám đốc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo điều lệ tổ chức hoặc có giấy ủy quyền của Giám đốc doanh nghiệp.
Số lượng đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của các bên do hai bên thỏa thuận”.

Những trường hợp thỏa ước tập thể bị vô hiệu và cơ quan nào có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 48, thì thỏa ước vô hiệu từng phần khi một hoặc một số điều khoản của thỏa ước trái với quy định của pháp luật.
Thỏa ước vô hiệu toàn bộ khi có một trong ba trường hợp:
- Toàn bộ nội dung thỏa ước trái luật
- Người ký kết không đúng thẩm quyền.
- Không tiến hành theo đúng trình tự ký kết.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 và Điều 166 thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, toà án nhân dân là các cơ quan có thẩm quyền tuyên bố thỏa ước tập thể vô hiệu.
Khi thỏa ước bị tuyên bố vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ, thì quyền và nghĩa vụ lợi ích của các bên quan hệ lao động được giải quyết theo quy định của Chính phủ

-----------------------------------------------------------------------------------------
Hỏi : Mẫu thỏa ước lao động tập thể như thế nào? (Ban hành kèm theo Nghị định số 196/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 của Chính phủ)
Trả lời:
Tên doanh nghiệp
Địa chỉ:





Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ
Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động, chúng tôi gồm:
1. Đại diện người sử dụng lao động: (Họ tên, chức danh).
2. Đại diện tập thể lao động: (Họ tên, chức danh, địa chỉ).
Cùng nhau thỏa thuận ký kết thỏa ước lao động tập thể gồm những điều khoản sau đây:
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Bao gồm các Điều, khoản:
- Đối tượng thi hành;
- Thời hạn của thỏa ước.
- Cam kết của người sử dụng lao động bảo đảm quyền hoạt động công đoàn.
II. NỘI DUNG THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ:
Bao gồm các Điều, khoản:
- Việc làm và bảo đảm việc làm.
- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.
- Tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương.
- Định mức lao động.
- An toàn lao động, vệ sinh lao động.
- Bảo hiểm xã hội.
- Các nội dung khác mà hai bên thấy cần.
III. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:
Bao gồm các Điều, khoản:
- Cam kết trách nhiệm thi hành thỏa ước.
- Thể thức giải quyết tranh chấp lao động.
- Hiệu lực của thỏa ước lao động tập thể và bãi bỏ các quy định khác của doanh nghiệp trái với thỏa ước lao động tập thể.
Thỏa ước lao động tập thể này ký kết tại ngày / / 199 và đăng ký tại

ĐẠI DIỆN TẬP THỂ LAO ĐỘNG
(Chức danh)
Ký tên và đóng dấu


ĐẠI DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Chức danh)
Ký tên và đóng dấu




Những trường hợp thỏa ước tập thể bị vô hiệu và cơ quan nào có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 48, thì thỏa ước vô hiệu từng phần khi một hoặc một số điều khoản của thỏa ước trái với quy định của pháp luật.
Thỏa ước vô hiệu toàn bộ khi có một trong ba trường hợp:
- Toàn bộ nội dung thỏa ước trái luật
- Người ký kết không đúng thẩm quyền.
- Không tiến hành theo đúng trình tự ký kết.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 và Điều 166 thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, toà án nhân dân là các cơ quan có thẩm quyền tuyên bố thỏa ước tập thể vô hiệu.
Khi thỏa ước bị tuyên bố vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ, thì quyền và nghĩa vụ lợi ích của các bên quan hệ lao động được giải quyết theo quy định của Chính phủ

Cho biết hiệu lực và thời hạn của thỏa ước lao động tập thể?
Trả lời:
-
Thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực từ ngày hai bên thỏa thuận ghi trong thỏa ước. trường hợp hai bên không thỏa thuận thì thỏa ước có hiệu lực kề từ ngày ký.
- Khi thỏa ước lao động tập thể đã có hiệu lực, nếu quyền lợi của người lao động đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động thấp hơn so với thỏa ước lao động tập thể, thì phải thực hiện những điều khoản tương ứng của thỏa ước lao động tập thể.
- Thời hạn thực hiện thỏa ước lao động tập thể từ 01 năm đến 3 năm. Doanh nghiệp lần đầu tiên ký kết thỏa ước lao động tập thể, thì thời hạn thực hiện có thể dưới 01 năm.
Đại diện các bên ký thỏa ước được quy định như thế nào?
Trả lời:
Đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của hai bên gồm:
a- Bên tập thể lao động là Ban Chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời;
b- Bên người sử dụng lao động là Giám đốc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo điều lệ tổ chức hoặc có giấy ủy quyền của Giám đốc doanh nghiệp.
Số lượng đại diện thương lượng thỏa ước tập thể của các bên do hai bên thỏa thuận”.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

Ko đúng bạn ạ, mức để đóng thuế TNCN là tổng thu nhập của 1 người chứ ko phải là lương cơ bản

bạn nhầm rùi, bạn xem lại đi, mức đóng thuế thu nhập cá nhân là mức lương ghi trong hợp đồng, cũng tức là mức lương cơ bản đó
 
Ðề: làm thế nào đưa hết lương thực nhận vào cp hợp lý?

bạn nhầm rùi, bạn xem lại đi, mức đóng thuế thu nhập cá nhân là mức lương ghi trong hợp đồng, cũng tức là mức lương cơ bản đó

Lương thực nhận có thể lớn hơn Lương ghi trong HĐLĐ được ko vậy bạn ???
Nhận Lương bao nhiu (có trừ 1 số chỉ tiêu như phụ cấp, trợ cấp, công tác phí...) thì tính Thuế TNCN trên chừng đấy.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top