Làm sao để Quản trị hệ thống phân phối bán lẻ hiệu quả?

Để quản trị hệ thống phân phối bán lẻ hiệu quả trong doanh nghiệp, cần chú ý tới những vấn đề sau:
1. Bước 1, xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ
- Xác định thị trường mục tiêu phù hợp mục tiêu phát triển và sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy đặt câu hỏi và đưa ra trả lời cụ thể: Ai (ai mua?), Thời điểm nào, Mua ở đâu, mua như thế nào doanh nghiệp sẽ có thể đưa đáp án cho việc xác định thị trường mục tiêu và xây dựng hệ thống phân phối phù hợp.
- Thiết kế cấu trúc phân phối: dựa vào cơ sở của thị trường mục tiêu cộng thêm các yếu tố như quy mô doanh nghiệp, khả năng tài chính.
- Đưa ra chiến lược Marketing hợp lý, thu hút.
- Lựa chọn thành viên trong hệ thống phân phối: bất kỳ một công ty nào cũng phải tuyển chọn các thành viên kênh và thành viên kênh tiềm năng một cách cẩn thận để họ có tác động tốt đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như uy tín của doanh nghiệp sau này.
- Nắm bắt kịp thời tình hình phân phối, nhu cầu thị trường để đảm bảo cung cấp cho các kênh phân phối dòng sản phẩm tốt nhất, khả năng bán được doanh số cao nhất. Doanh nghiệp còn phải có những trợ giúp về quảng cáo, chiến dịch thúc đẩy bán hàng để lôi cuốn thu hút người mua.
- Đưa ra chương trình đào tạo phù hợp và mang tính định kỳ thường xuyên nhằm xây dựng đội ngũ bán hàng có kỹ năng tốt, nắm bắt đặc tính sản phẩm và còn có khả năng phân tích hiểu nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.
- Đánh giá kết quả định kỳ thường xuyên, đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để thống kê, đánh giá cho phù hợp: doanh số bán, số lượng bán, độ phủ của các mặt hàng…
- Có những điều chỉnh kịp thời khi nhận thấy sự cần thiết của việc thay đổi
Mang vai trò thống kê kịp thời dữ liệu bán hàng, đưa ra chính sách giá, chương trình khuyến mãi, chiết khấu phù hợp không thể bỏ qua việc ứng dụng công nghệ vào quản lý hệ thống bán lẻ. Phần mềm quản trị hệ thống bán lẻ của BRAVO 7 là một công cụ đắc lực trong vấn đề quản lý việc phân phối đầu ra sản phẩm với các chức năng:
- Quản lý danh sách và hệ thống phân phối: cửa hàng, showroom…
- Quản lý chính sách giá và chương trình chiết khấu, khuyến mãi chặt chẽ và linh hoạt
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tiện lợi cho nhân viên bán hàng vừa bán hàng, vừa chọn các hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ, voucher, coupon…
- Quản lý danh sách khách hàng thân thiết, khách hàng VIP
- Thống kê bán hàng theo mặt hàng, ca (phiên bán hàng), theo nhân viên, theo cửa hàng, theo vùng …
- Quản lý kho cửa hàng và việc luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng/ showroom
- Phân quyền chặt chẽ theo cấp độ người dùng, kết nối hệ thống quản trị doanh nghiệp (Kho, kế toán – tài chính – Tính lương hoa hồng cho nhân viên bán hàng…)