Kế toán đơn vị đầu tư và kinh doanh nghĩa trang

thongnd80

New Member
Hội viên mới
Các Thánh ơi cho Em hỏi chút.
Công ty Em đang đầu tư xây dựng sắp hoàn thành một khu Nghĩa trang Hoành tráng.
1. Các chi phí liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng sau này hình thành lên Quyền sử dụng đất của công ty. Theo thông tư Số: 203/2009/TT-BTC Quyền sử dụng đất là TSCĐ Vô hình và Không trích khấu hao . Chú ý chi phí này vô cùng lớn
2. Về dịch vụ mai táng.Mỗi lô đất phục vụ mai táng có diện tích khoảng 5 -> 10m2 nên không làm các thủ tục về sang tên đổi chủ thông thường được thay vào đó là hợp đồng thỏa thuận về việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất đặt mộ (Mộ đặt vĩnh viễn)
Đất đặt mộ là đất chuyển 1 lần vĩnh viễn nhưng quyền sử dụng đất vẫn thuộc về công ty và không được trích khấu hao. (Giả sử có được trích khấu hao thì cũng không đúng vì đã trích thì phải theo tỷ lệ nhất định trong khi doanh thu tùy thuộc số hợp đồng hàng năm) Vậy doanh thu là doanh thu dịch vụ mai táng nhưng chi phí thì không có vì đất không được tính khấu hao ?????????? Cái này làm nên lãi không đúng (có doanh thu mà không có chi phí).
Hạch toán thế nào đây các Bác. Có coi Quyền sử dụng đất loại này là TSCĐ vô hình không ????

---------- Post added at 05:03 ---------- Previous post was at 04:54 ----------

Bác nào giúp Em nhanh với. TOI EM RỒI
 
Ðề: Kế toán đơn vị đầu tư và kinh doanh nghĩa trang

Em tập hợp toàn bộ chi phí về bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thành chi phí bồi thường và các chi phí khác tK 241 sau khi hạ tầng và công trình xây y xong phân bổ một phần vào các công trình hạ tầng như đường giao thông, nhà tang lễ...phần còn kết chuyển sang CP 242 sau này hàng tháng hoặc hàng năm phân bổ vào chi phí theo diện tích đất thỏa CỦA MỐI NGÔI MỘ. Em xem quyết định phê duyệt tổng mặt bằng cùng bản vẽ quy hoạch thì Tổng diện tích đất quy hoạch sau khi đã trừ đi diện tích đất làm hạ tầng, giao thông còn lại llaf tổng diện tích đất được xây dựng ngôi mội. ( diện tích đẤT này sẽ được chuyển nhượng dần theo các hợp dồng thỏa thuận chuyển nhượng đất dặt mộ tùy thuộc vào nhu cầu người sử dụng) Chi phĩ phân bổ này cùng với các chi phí mai táng sẽ cấu thành chi phí mai táng. căn cứ vào doanh thu mai táng xác định KQKD phù hợp.
Riêng công trình hạ tầng như đường giao thông, nhà tạm, nhà mai táng, bảo vệ.. (gọi chung là các công trình phụ trợ ) khi hoàn thành sẽ kết chuyển từ 241 sang 211 theo hồ sơ khối lượng hoàn thành sẽ là các tài sản cố định và trích khấu hao theo quy định.
 
Ðề: Kế toán đơn vị đầu tư và kinh doanh nghĩa trang

Cám ơn Anh namduysinh. Tuy nhiên Em có một số thắc mắc
1. "Em tập hợp toàn bộ chi phí về bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thành chi phí bồi thường và các chi phí khác tK 241 sau khi hạ tầng và công trình xây y xong phân bổ một phần vào các công trình hạ tầng như đường giao thông, nhà tang lễ...". Em đồng ý là tập hợp vào 241 nhưng đây là chi phí để có QSDĐ nên theo em nó phải là TSCĐ Vô hình QSDĐ. Còn chi phí để xây nhà, làm đường, hàng rào, vườn hoa.... phải trở thành TSCĐ Hữu hình "Nhà cửa vật kiến trúc" khi hoàn thành sẽ kết chuyển từ 241 sang 211 theo hồ sơ khối lượng hoàn thành sẽ là các tài sản cố định và trích khấu hao theo quy định.
2. "Tổng diện tích đất quy hoạch sau khi đã trừ đi diện tích đất làm hạ tầng, giao thông còn lại llaf tổng diện tích đất được xây dựng ngôi mội. ( diện tích đẤT này sẽ được chuyển nhượng dần theo các hợp dồng thỏa thuận chuyển nhượng đất dặt mộ tùy thuộc vào nhu cầu người sử dụng) Chi phĩ phân bổ này cùng với các chi phí mai táng sẽ cấu thành chi phí mai táng. căn cứ vào doanh thu mai táng xác định KQKD phù hợp.": Vướng mắc của Em chỗ này là rõ ràng Công ty bán đất 1 lần và vĩnh viễn cho khách hàng tuy nhiên không thể sang tên đổi chủ được. Vậy về mặt pháp lý QSDĐ này sau khi bán cho khách hàng chôn cất mộ thì sổ đỏ vẫn thuộc về công ty. Vậy theo các quy định hiện hành về TSCĐ vô hình thì về mặt pháp lý làm như vậy có đúng không?????????
Em làm vậy khác gì chia nhỏ QSDĐ ra để bán
3. Phần doanh thu chuyển nhượng đất đặt mộ sẽ gánh cho
a. Chi phí khấu hao TSCĐ Hữu hình Nhà cửa vật kiến trúc hình thành qua đầu tư
b. Chi phí TSCĐ vô hình QSDĐ cho lô đất đặt mộ
c. Chi phí TSCĐ vô hình QSDĐ phần dành cho xây dựng công trình phụ trợ (cái nàu ko đc trích KH nên ko có chi phí mà có DT)
Ôi đau đầu quá. mai bàn tiếp nhe Anh
 
Mong các thánh có kinh nghiệm trong việc hạch toán kế toán tập hợp chi phí giá vốn cho đơn vị về đầu tư xây dựng và kinh doanh nghĩa trang giúp đỡ chi tiết với a. Hiện em cũng mới làm kế toán ở công ty như vậy nhưng cũng chưa biết cách hạch toán chi phí đền bù GPMB như thế nào a.
Em cảm ơn các thánh nhiều.
 
Mong các thánh có kinh nghiệm trong việc hạch toán kế toán tập hợp chi phí giá vốn cho đơn vị về đầu tư xây dựng và kinh doanh nghĩa trang giúp đỡ chi tiết với a. Hiện em cũng mới làm kế toán ở công ty như vậy nhưng cũng chưa biết cách hạch toán chi phí đền bù GPMB như thế nào a.
Em cảm ơn các thánh nhiều.
bạn nhungmoon ơi, bạn còn làm kế toán dịch vụ này không, mình cũng vừa làm. có gì trao đổi thêm nha! Rất mong bạn giúp đỡ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top