Theo dõi nguyên vật liệu
Chào các bạn! Mình đang làm kế toán trong một công ty xây lắp điện. Mình mới đi làm nên cũng không có kinh nghiệm gì cả. Mình có một số thắc mắc như sau, mong các bạn dành chút thời gian giải đáp giúp mình với nhé! Mình xin cảm ơn các bạn rất nhiều :
- Thứ nhất: Trên thực tế, khi thi công một công trình có thể phát sinh thừa, thiếu hoặc có thêm hoặc không có những vật tư, thiết bị trong dự toán. Nhưng về công tác kế toán, khi lấy hoá đơn GTGT đầu vào phải lấy đúng vật tư thiết bị có trong dự toán (số lượng và giá trị vật tư đó có thể nhỏ hơn so với dự toán nhưng nếu cao hơn thì phải lập bảng điều chỉnh giá đối đưa cho bên chủ đầu tư xem xét lại và ký duyệt chấp nhận với sự điều chỉnh giá đó và lúc nó mình mới có thế lấy hoá đơn vật tư với số lượng và đơn giá cao hơn so với dự toán. Bên thuế cũng không thể nói gì được mình). Còn nếu lấy hoá đơn GTGT đầu vào vật tư thiết bị khác chủng loại với dự toán thì cần phải lập "biên bản thay đổi vật tư thiết bị" có chữ ký và dấu của đại diện pháp luật của hai bên chấp nhận đồng ý thay đổi. Chứ mình không thể tuỳ ý thay đổi vật tư được. Mình nghĩ như vậy, không biết có đúng không? Mong các bạn giải đáp giúp.
- Thứ 2:Công ty mình khi làm Hợp đồng kinh tế, vật tư thiết bị mua vào phải viết giống y chang như trong dự toán. Và khi lấy HĐGTGT đầu vào cũng phải yêu cầu bên bán xuất giống như vậy không sai một từ một chữ.
Mình ví dụ nhé: Trong hợp đồng, mình ghi: Cột bê tông LT 12mB (trong dự toán cũng ghi như thế), HĐGTGT đầu vào viết: LT 12B. Về mặt nghĩa thì cùng chỉ một loại cột bê tông, nhưng về mặt câu chữ thì nó không chính xác từng từ từng chữ một nên cái hóa đơn đó không được công ty mình chấp nhận và phải làm biên bản hủy hóa đơn, yêu cầu bên bán xuất lại HĐGTGT khác.
Các bạn cho mình hỏi, bên mình làm như thế có đúng không? Có bạn nào công ty đã được bên thuế đến kiểm tra rồi thì trả lời giúp mình là: bên thuế có phải họ sẽ soi và không chấp nhận HĐGTGT đó?
- Thứ 3: Nhân công bên mình đi thuê ngoài. Nhân công để được là chi phí hợp lý của DN minh phải làm hợp đồng giao khoán với 1 ông đội trưởng, làm hợp đồng LĐ thời vụ, đăng ký MST cá nhân (đối với những công nhân chưa có MST) với từng công nhân trong nhóm của ông đội trưởng đó. Phải có bảng chấm công, Bảng thanh toán luơng nhân công giao khoán và bảng thanh toán hợp đồng giao khoán theo nội dung công việc và khối lượng hoàn thành thực tế của từng công trình đúng không ạ? Và đến cuối năm mình phải làm quyết toán thuế TNCN cho từng công nhân đó. Nếu lương trên 48 triệu/năm một người thì phải trích 10% lương đó để đóng thuế TNCN, nếu dưới 48 triệu thì làm bảng kê 23/CK-TNCN và không phải trích 10% để đóng thuế TNCN nữa.