Hỏi về chế độ thai sản

Huong-vt

New Member
Hội viên mới
Chào cả nhà!
Cả nhà cho mình hỏi trường hợp như thế này nhé:
Công ty mình ký hợp đồng lao động với 1 nhân viên nữ từ tháng 2/2013 (bạn này chưa có sổ bảo hiểm)
Đến tháng 8/2013 cty mình mới báo tăng và nộp truy thu bảo hiểm cho bạn ấy từ tháng 2 đến hết tháng 8 (Như vậy là nạp đc 7 tháng bảo hiểm)
Ngày 31/8/2013 bạn ấy sinh con.
Như vậy bạn ấy có được hưởng chế độ thai sản hay không?
Mình hỏi bên bảo hiểm họ cho rằng trường hợp này truy thu mới nên ko đc hưởng chế độ thai sản.
Về phần truy thu ko đc hưởng chế độ thai sản các bạn biết nó nằm ở điều khoản nào cho mình biết với nhé.
Cảm ơn cả nhà.
 
Ðề: Hỏi về chế độ thai sản

Về nguyên tắc, cứ đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh là được hưởng. Vấn đề nằm ở chỗ bạn nộp truy thu ngày nào thôi. Chẳng hạn, bạn nộp tiền từ đầu tháng 8 thì tới ngày 31/8 NV đó mới sinh thì tiền đã vào tài khoản của BHXH rồi, coi như họ đã chấp nhận việc cho bạn đóng khoản truy thu thì đương nhiên họ phải giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Trường hợp tới ngày 29,30 gì đó bạn mới đóng tiền mà ngày 31 NV đó sinh thì có thể dữ liệu chưa cập nhật vào hệ thống nên bên BHXH mới trả lời bạn là ko được hưởng chế độ thai sản.
Mình đã hỏi bên BHXH giùm bạn về trường hợp này, nhưng do mình ko biết ngày bạn đóng tiền truy thu là ngày nào nên mình lấy mốc là ngày 10/8 đóng tiền, thì họ trả lời là được hưởng chế độ thai sản. Nhưng mình ở trong HCm nên mình hỏi BHXH HCM nha, hehe. Họ cũng trả lời là ko có văn bản nào quy định về việc truy thu mà ko được hưởng cả.
Hi vọng giúp được bạn
 
Ðề: Hỏi về chế độ thai sản

Cảm ơn bạn nhé! Mình nạp tiền vào ngày 20/8 bạn ạ. Như vậy nghĩa là vẫn được đúng ko bạn? Mình phải lên bảo hiểm hỏi lại lần nữa, tại họ nói ko đc nên thắc mắc quá, mà cũng ko thấy điều khoản nào truy thu mà ko đc hưởng chế độ cả nên lên hỏi cả nhà.
 
Ðề: Hỏi về chế độ thai sản

Bạn nên hỏi lại cho chắc và yêu cầu họ cho văn bản quy định hoặc giải thích rõ ràng. Tuy nhiên ngày 20 này hơi...nhạy cảm nha, hehe. Vì thường từ ngày 20 trở đi thì người ta sẽ tính là tháng sau đấy, bạn nộp hồ sơ gì cũng vậy chứ ko riêng gì nộp tiền truy thu. Nói chung bạn phải hỏi lại cho rõ để còn giải thích với NLĐ nữa.
 
Ðề: Hỏi về chế độ thai sản

Tôi cũng đã bị trường hợp này rồi, truy đóng từ tháng 4 ngược lại cho tháng 01, đến tháng 07 nhân viên sinh con, lên hỏi thì bảo tham gia chưa đủ 6 tháng (tháng 4 đến tháng 07 chỉ mới hơn 3 tháng) không hưởng trợ cấp thai sản được. Hỏi đã đóng từ tháng 1 cơ mà, trả lời, quy định thời gian tham gia BH, hồ sơ cơ quan anh tham gia từ tháng 04 chứ không phải tháng 1, còn thời gian truy đóng không tính . Chả biết nói sao nữa.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top