hỏi về bút toán VAT

fy29

Member
Hội viên mới
Chào các anh chị

em mới học kế toán năm thứ 2, có đoạn sau xin được chỉ bảo
Ví dụ: 01/01/2009 Doanh nghiệp A trả tiền thuê văn phòng 1 năm cho công ty B là 60 triệu
VAT 10% --> 6 triệu
----
Như vậy kế toán công ty B hạch toán như nào ạh, có phải phân bổ thuế cho 12 tháng ko? ý em là (chia theo tháng một ko?)
Nợ 111: 66 triệu
Có 333: 0.5
Có 511: 5 triệu
Có 3387: 60.5 triệu

Em cám ơn nhiều lắm
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

bạn ghi Có 3331 : 6tr luôn, chỉ phân bố giá trị tiền thuê nhà thôi nha bạn.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Chào các anh chị

em mới học kế toán năm thứ 2, có đoạn sau xin được chỉ bảo
Ví dụ: 01/01/2009 Doanh nghiệp A trả tiền thuê văn phòng 1 năm cho công ty B là 60 triệu
VAT 10% --> 6 triệu
----
Như vậy kế toán công ty B hạch toán như nào ạh, có phải phân bổ thuế cho 12 tháng ko? ý em là (chia theo tháng một ko?)
Nợ 111: 66 triệu
Có 333: 0.5
Có 511: 5 triệu
Có 3387: 60.5 triệu

Em cám ơn nhiều lắm
đây là thuế gtgt nên cty B sẽ phải đóng 1 lần khi DT được thực hiện và đã thu đủ tiền của khách hàng. Vậy, bạn phải hạch toán toàn bộ 1 lần 6 triệu vào TK 333 và 60 triệu vào TK 511 luôn bạn ơi
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Chào các anh chị

em mới học kế toán năm thứ 2, có đoạn sau xin được chỉ bảo
Ví dụ: 01/01/2009 Doanh nghiệp A trả tiền thuê văn phòng 1 năm cho công ty B là 60 triệu
VAT 10% --> 6 triệu
----
Như vậy kế toán công ty B hạch toán như nào ạh, có phải phân bổ thuế cho 12 tháng ko? ý em là (chia theo tháng một ko?)
Nợ 111: 66 triệu
Có 333: 0.5
Có 511: 5 triệu
Có 3387: 60.5 triệu

Em cám ơn nhiều lắm
Theo mình nghĩ thì CP thuê nhà bạn sẽ phân bổ vào 12 tháng còn DT thì ghi nhận th8ảng 60tr vào lun nhé
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Nếu là cty A: Chi phí phân bổ cho 1 năm. Thuế GTGT hạch toán 1 lần.
nếu cty B: Doanh thu hạch toán 1 lần và thuế GTGT cũng hạch toán 1 lần thôi bạn ạ.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

theo minh thi bạn nên hạch toán 1 lần thôi
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Nếu hạch toán thẳng Tiền cho thuê nhà vào Doanh thu hoạc thu nhập như vậy thì Doanh thu giữa các tháng, các quý không phản ánh đúng,kéo theo số thuế TNDN tạm tính quý 1 có thể tăng lên, còn các quý khác thì giảm đi. Và như vậy mình tự dưng phải mang tiền đi nộp thuế. Theo mình gác lại Doanh thu vào 3387 phân bổ dần từng tháng.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Theo mình, hoạch toán như bài #7 của anh vansi là đúng rùi.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Nếu hạch toán thẳng Tiền cho thuê nhà vào Doanh thu hoạc thu nhập như vậy thì Doanh thu giữa các tháng, các quý không phản ánh đúng,kéo theo số thuế TNDN tạm tính quý 1 có thể tăng lên, còn các quý khác thì giảm đi. Và như vậy mình tự dưng phải mang tiền đi nộp thuế. Theo mình gác lại Doanh thu vào 3387 phân bổ dần từng tháng.

Vấn đề của em là chỗ này. Doanh thu phát sinh một lần cho 12 tháng.
Chi phí phát sinh đều cho 12 tháng.
Nếu hạch toán như anh Vansi thì cả năm --> ok nhưng khi nhìn vào từng tháng em thấy ko ổn vì không phản ánh đúng giữa doanh thu và chi phí các tháng

Em có thể hạch toán như sau được ko?
Nợ 111 66
Có 3331 6 triệu
Có 511 5 triệu
Có 3387 55 triệu

Các tháng sau phân bổ tiếp doanh thu
Có 511 5 triệu
Nợ 3387 5 triệu
------------------------
Trên đây em nghĩ mới chỉ là ví dụ, nếu thực tế doanh thu nhiều hơn, chi phí phát sinh nhiêu hơn. Mà mình hạch toán gộp vào một tháng thì làm sao kế toán quản trị có số liệu đúng nhỉ?

Các anh, các chị chỉ thêm
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Nợ 111 66
Có 3331 6 triệu
Có 511 5 triệu
Có 3387 55 triệu

Các tháng sau phân bổ tiếp doanh thu
Có 511 5 triệu
Nợ 3387 5 triệu

Em làm vậy là đúng rồi
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Vấn đề của em là chỗ này. Doanh thu phát sinh một lần cho 12 tháng.
Chi phí phát sinh đều cho 12 tháng.
Nếu hạch toán như anh Vansi thì cả năm --> ok nhưng khi nhìn vào từng tháng em thấy ko ổn vì không phản ánh đúng giữa doanh thu và chi phí các tháng

Em có thể hạch toán như sau được ko?
Nợ 111 66
Có 3331 6 triệu
Có 511 5 triệu
Có 3387 55 triệu

Các tháng sau phân bổ tiếp doanh thu
Có 511 5 triệu
Nợ 3387 5 triệu
------------------------
Trên đây em nghĩ mới chỉ là ví dụ, nếu thực tế doanh thu nhiều hơn, chi phí phát sinh nhiêu hơn. Mà mình hạch toán gộp vào một tháng thì làm sao kế toán quản trị có số liệu đúng nhỉ?

Các anh, các chị chỉ thêm

Doanh thu, Thuế phát sinh lúc nào phản anh lúc đó.
Cty bạn là bên bán thì thu được bao nhiêu tiền, xuất HĐ bao nhiêu thì BC Thuế bấy nhiêu, ngay lúc phát sinh. Không phân bổ theo tháng được nghe bạn.
Chỉ có bên thuê nhà mới phân bổ theo tháng mà thôi.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Cám ơn Bác Nam tước, có điều em chưa hiểu xin bác nhẫn nại chỉ thêm
1. Nếu không phân bổ thì làm sao phù hợp với nguyên tắc chuẩn mực kế toán (doanh thu phù hợp với chi phí)
. Hay truờng hợp của em chỉ áp dụng đối với > 12 tháng --> khi đó mới dùng đến tài khoản 3387

Cám ơn Bác
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Cám ơn Bác Nam tước, có điều em chưa hiểu xin bác nhẫn nại chỉ thêm
1. Nếu không phân bổ thì làm sao phù hợp với nguyên tắc chuẩn mực kế toán (doanh thu phù hợp với chi phí)
. Hay truờng hợp của em chỉ áp dụng đối với > 12 tháng --> khi đó mới dùng đến tài khoản 3387

Cám ơn Bác

Bạn muốn phù hợp với chuẩn mực kế toán nhưng CQ Thuế muốn bạn phù hợp với Luật Thuế. Doanh thu phát sinh khi nào thì phản anh khi đó, Thuế đầu ra phát sinh bi nhiêu thì kê khai và nộp ngay (nếu có).
Giả sử ngày 01/01/2009 bạn xuất HĐ GTGT tiền thuê nhà năm 2009 cho Cty A với số tiền là 10.000đ, VAT là 10% thì bạn phải hoạch toán, kê khai đúng số tiền trên HĐ đó mà không được phân bổ cho 12 tháng của bạn được vì như vậy là trốn Thuế GTGT và Thuế TNDN nữa đấy.
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Bạn muốn phù hợp với chuẩn mực kế toán nhưng CQ Thuế muốn bạn phù hợp với Luật Thuế. Doanh thu phát sinh khi nào thì phản anh khi đó, Thuế đầu ra phát sinh bi nhiêu thì kê khai và nộp ngay (nếu có).
Giả sử ngày 01/01/2009 bạn xuất HĐ GTGT tiền thuê nhà năm 2009 cho Cty A với số tiền là 10.000đ, VAT là 10% thì bạn phải hoạch toán, kê khai đúng số tiền trên HĐ đó mà không được phân bổ cho 12 tháng của bạn được vì như vậy là trốn Thuế GTGT và Thuế TNDN nữa đấy.

Em có thể hạch toán như sau được ko?
1.Nợ 111 66
Có 3331 6 triệu
Có 511 5 triệu
Có 3387 55 triệu

Các tháng sau phân bổ tiếp doanh thu
2.Có 511 5 triệu
Nợ 3387 5 triệu

Nếu bác hướng dẫn như vậy thì em làm đúng rổi nhỉ. Doanh thu 60 triệu --> em nộp ngày 6 triệu.
Nhưng chắc có lẽ vẫn sai vì khổng thể Có 3331 6 triệu --> trong khi 511 là 5 triệu bác nhỉ

Nếu như vậy tài khoản 3387 dùng khi nào ạh

Cám ơn bác nhiều
 
Ðề: thang bang luong

Chào các bạn!
mình đang làm thủ tục đóng BHXH cho nhân viên cty
nhưng chưa có mẫu đăng ký Thang bảng lương, mình tìm mãi nhưng chưa được
Bạn nào có mẫu thì send giúp mình theo địa chỉ:
hoanghontim23@gmail.com
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Mình cũng nghĩ như bạn, theo mình định khoản như thế này:
Nợ Tk 111: 66 triệu
Có TK 511: 5 triệu
Có TK 3331: 0,5 triệu
Có TK 3387: 60,5 triệu
Mỗi tháng phân bổ ghi:
Nợ TK 3387: 5 triệu
Có TK 515: 5 triệu
 
Ðề: hỏi về bút toán VAT

Mình cũng nghĩ như bạn, theo mình định khoản như thế này:
Nợ Tk 111: 66 triệu
Có TK 511: 5 triệu
Có TK 3331: 0,5 triệu
Có TK 3387: 60,5 triệu
Mỗi tháng phân bổ ghi:
Nợ TK 3387: 5 triệu
Có TK 515: 5 triệu

Bác Nam tước nòi rồi mà, phát sinh khi nào nộp ngay khi đó, không giữ lại như thế được. Theo mình hạch toán như sau là ổn nhất
a/ Đối với đơn vị tính thuế GTGT phải nộp theo phương pháp khấu trừ thuế:
- Khi nhận tiền của khách hàng trả trước về cho thuê TSCĐ, BĐS đầu tư trong nhiều năm, kế toán phản ánh doanh thu chưa thực hiện theo giá chưa có thuế GTGT, ghi:
Nợ các TK 111, 112, . . . (Tổng số tiền nhận trước)
Có TK 3387- Doanh thu chưa thực hiện (Giá chưa có thuế GTGT)
Có TK 3331 - Thuế GTGT phải nộp (33311).
- Khi tính và ghi nhận doanh thu của từng kỳ kế toán, ghi:
Nợ TK 3387 - Doanh thu chưa thực hiện
Có TK 511- Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (5113, 5117).
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top