Hóa đơn viết sai thì xuất hóa đơn mới hay lập biên bản điều chỉnh?

Xích Cẩm Tiên

Member
Hội viên mới
Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính, Tháng 3/2019, Công ty chúng tôi có xuất hóa đơn dịch vụ phần mềm cho khách hàng, tuy nhiên do bị lỗi phần mềm in hóa đơn nên dòng tổng cộng thanh toán bị sai so với tổng cộng tiền hàng 11 đồng (hàng không chịu thuế). Hóa đơn này đã được gửi cho khách hàng và kê khai sử dụng hóa đơn , đến tháng 5/2019 khách hàng báo lại bị sai. Chúng tôi đã làm biên bản điều chỉnh và xuất 1 hóa đơn điều chỉnh 11 đồng này. Tuy nhiên khách hàng không chấp nhận điều chỉnh mà yêu cầu hủy hóa đơn sai và xuất lại hóa đơn mới. Vậy cho chúng tôi hỏi, việc xử lý hóa đơn bị sai này như thế nào là đúng. Xin trân trọng cảm ơn

HOA-DON-VIET-SAI.jpg

Trả lời:
Căn cứ Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập:

“2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng..., tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”

Căn cứ các quy định nêu trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty của độc giả có xuất hóa đơn dịch vụ phần mềm đã giao cho người mua, do bị lỗi phần mềm in hóa đơn nên dòng tổng cộng thanh toán bị sai so với tổng cộng tiền hàng 11 đồng thì Công ty cần xác định xem người bán và người mua đã kê khai thuế hay chưa để thực hiện xử lý đối với hoá đơn đã lập theo quy định tại Khoản 2 hay Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính nêu trên.

Trường hợp trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, đề nghị Công ty của Độc giả liên hệ với cơ quan quản lý thuế trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Nguồn: www.mof.gov.vn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top