HELP ME --- cần giúp tính giá cho từng sản phẩm

Chucanh

New Member
Hội viên mới
cơ sở của e có khoảng 200 mã sp. E muốn tính định phí chia cho từng đầu sản phẩm. Nhưng e thấy hình như k ổn lắm, vì khi nhập hàng mới thì lại tính lại từ đầu bao gồm cả hàng tồn kho hay sao? E tính như sau:
Thuê mặt bằng : 10.000.000
Nhân viên: 6.000.000
Điện: 5.000.000
Tổng 21.000.000

Số mặt hàng còn tồn trong kho: 300sp, trị giá 60.000.000
E phải chia định phí ra cho từng sản phẩm thế nào để quyết định giá bán ạ?
E cảm ơn nhìuu
 
Hi bạn Chucanh,
- Định phí được xem là chi phí cố định theo thời kỳ (tuần, tháng, quý, năm), không đổi khi tính trên tổng số hoạt động của đơn vị (tổng số lượng sản phẩm sản xuất, tổng số giờ cung cấp dịch vụ...), nhưng thay đổi khi tính cho một đơn vị hoạt động khi mức hoạt động thay đổi tăng lên/ giảm đi (cho một sản phẩm, một giờ làm việc...).
- Do đó, khi bạn muốn xác định định p hí cho từng sản phẩm thì bạn cần tập hợp chi p hí cố định theo thời kỳ, và tương ứng trong thời kỳ đó số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã mua là bao nhiêu. Tùy cách bạn tính giá trị hàng tồn kho theo phương pháp nào (FIFO, bình quân gia quyền) thì bạn tính định phí tương ứng cho từng sản phẩm trong kỳ đó nhé.
Theo đó, cách tính như sau: Định phí / sp = (Tổng định phí tương ứng hàng tồn kỳ trước + tổng định phí phát sinh kỳ này)/ (Số lượng hàng tồn kho kỳ trước + lượng hàng mua trong kỳ này).

Thân chào
 
Hi bạn Chucanh,
- Định phí được xem là chi phí cố định theo thời kỳ (tuần, tháng, quý, năm), không đổi khi tính trên tổng số hoạt động của đơn vị (tổng số lượng sản phẩm sản xuất, tổng số giờ cung cấp dịch vụ...), nhưng thay đổi khi tính cho một đơn vị hoạt động khi mức hoạt động thay đổi tăng lên/ giảm đi (cho một sản phẩm, một giờ làm việc...).
- Do đó, khi bạn muốn xác định định p hí cho từng sản phẩm thì bạn cần tập hợp chi p hí cố định theo thời kỳ, và tương ứng trong thời kỳ đó số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã mua là bao nhiêu. Tùy cách bạn tính giá trị hàng tồn kho theo phương pháp nào (FIFO, bình quân gia quyền) thì bạn tính định phí tương ứng cho từng sản phẩm trong kỳ đó nhé.
Theo đó, cách tính như sau: Định phí / sp = (Tổng định phí tương ứng hàng tồn kỳ trước + tổng định phí phát sinh kỳ này)/ (Số lượng hàng tồn kho kỳ trước + lượng hàng mua trong kỳ này).

Thân chào

e có 1 thắc mắc là, nếu tính như tính chia đều như vậy, thì những sp có giá sản xuất thấp thì lại phải chịu đinh phí cao y như những sp có giá sản xuất cao ạ?

anh cho e hỏi thêm chút, nếu e muốn tính lãi/lỗ trong tháng này. nhưng tháng này lại đang chạy chương trình giảm giá thì phải tính thế nào là đúng nhất ạ?
 
Hi bạn,
- Đúng như bạn nói, việc phân bổ định phí cũng phải phù hợp với từng loại mặt hàng theo một tiêu thức nhất định. Trong kế toán quản trị, việc phân bổ định phí (thường ấn định là chi phí sản xuất chung) có nhiều cách phân bổ, trong đó để giải quyết trường hợp như bạn nói ( có nhiều mặt hàng đầu ra, giá bán khác nhau, lợi nhuận khác nhau...) có thể dùng phương pháp phân bổ định phí theo tỷ trọng doanh thu các mặt hàng, phân bổ theo tỷ lệ lãi gộp (gross margin) các mặt hàng. Chúng ta xác định một tỷ lệ phân bổ định phí cho từng mặt hàng căn cứ vào các tiêu thức phân bổ như trên sẽ giúp phân bổ định phí p hù hợp hơn ha bạn.
- Việc chạy chương trình giảm giá các mặt hàng bán trong kỳ thì ảnh hưởng đến doanh thu trong kỳ đó. Bạn theo dõi trong tài k hoản giảm trừ doanh thu (Tài khoản 5211 - chiết khấu thương mại, 5212 - giảm giá hàng bán). Kết hợp với thông tin giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý là tính được lãi/ lỗ trong kỳ thôi. Bên cạnh đấy, đáp ứng quy định luật thuế về doanh thu, chi phí thì chương trình giảm giá của công ty bạn cần đăng ký và được chấp thuận sở công thương nơi bạn tổ chức chương trình giảm giá, khuyến mại nhé.

Thân chào
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top