Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

codong111

Member
Hội viên mới
Các sư tỉ, sư huynh ơi! cho e hỏi cái này!
cty em có mua hàng cty B hồi ngày 12/08: số tiền là 2000, VAT 200, Cuối T08 Cty e đã nhận rồi. Nhưng đến ngày 10/09 hóa đơn mới về. vậy cho e hỏi: T08 e có phải hạch toán ko? và hạch toán như thế nào? xin cả nhà giúp giùm e
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Mình ko hiểu ý câu hỏi của bạn lắm nhưng trong trường hợp này có phải khi đi mua hàng ngày 12/08 bạn đã thanh toán tiền hàng rồi ko? Nếu đúng như vậy thì bạn hạch toán như sau:
* Ngày 12/08 ứng trước tiền cho người bán:
Nợ 331:2.200
Có 111: 2.200
* Cuối tháng 8 khi thực tế nhập hàng:
Nợ TK 152: 2.000
Có 331:2.000
* Khi lấy HĐ:
Nợ TK 133:200
Có TK 331: 200
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Cty của bạn mua hàng hồi ngày 12/08, bạn đã nhận hàng,10/09 hóa đơn mới về, vậy ngày trên ghi trên hóa đơn là ngày 12/08 hay là 10/09
Nếu HD 10/09 thì
Cuối tháng 08 ghi
Nợ 152,156...2000
Có 331 2000
Khi nhận hóa đơn
Nơ 331 2000
1331 200
Có 111 2200
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Nếu làm theo sổ sách thực tế thì theo thanhtruc08 thì Ok rồi, còn nếu làm cho đơn giản nếu tới thời điểm có HĐ mà cái thằng 152,156 đó chưa sử dụng gì tới thì để tới lúc có HĐ hạch toán bình thường luôn nha bạn. Khỏi gắt rối.
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Các sư tỉ, sư huynh ơi! cho e hỏi cái này!
cty em có mua hàng cty B hồi ngày 12/08: số tiền là 2000, VAT 200, Cuối T08 Cty e đã nhận rồi. Nhưng đến ngày 10/09 hóa đơn mới về. vậy cho e hỏi: T08 e có phải hạch toán ko? và hạch toán như thế nào? xin cả nhà giúp giùm e
Muốn hỏi cái gì thì phải trình bày cho rõ ràng thì người đọc mới hiểu hết ý em cần hỏi chứ?

Tại sao cty mua hàng ngày 12/8 đến cuối tháng 8 mới nhận (cuối tháng 8 đã nhận cái gì rồi sao không nói rõ ra luôn cho người đọc nắm rõ thông tin hơn?) được hàng? Lý do? Rồi hóa đơn bạn nhận được ghi ngày 10/9 hay là ghi ngày cuối tháng 8 trùng ngày nhận được hàng nhưng mãi đến ngày 10/9 bạn mới nhận được? Và hàng hóa cty nhập về đã xuất ra cái nào chưa hay vẫn còn tồn kho?

Để nhận được câu trả lời chính xác thì bạn nên trình bày rõ hơn cho mọi người nắm rõ thông tin mà trả lời nhé bạn.
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

-nếu hàng về.hóa đơn chưa về.chưa trả tiền hàng thì hạch toán như sau:
Nợ 152....-giá tạm tính
có 331-giá tạm tính(không có thuế)
khi hóa đơn về
+ có thể xóa bút toán trên bằng cách ghi mực đỏ :
Nợ 152,153....-giá tạm tính
có 331 -giá tạm tính
và ghi lại : Nợ 152,153....2000
Nợ 133 200
có 331 2200
+ cũng có thể ghi bổ sung :
nếu giá tạm tính cao hơn gia ghi trên hóa đơn ghi
Nợ 331-phần tăng thêm
Nợ 133 200
có 152...-phần tăng thêm
nếu giá tạm tính thấp hơn
Nợ 152...-phần thiếu
Nợ 133 200
có 331 -phần thiếu

-nếu hàng về,hóa đơn chưa về,đã trả bằng tiền mặt :
Nợ 152.... 2000
có 111 2000
khi hóa đơn về
Nợ 133 200
có 111 200
hóa đơn về lúc nào thi hạch toán vào tháng đó.
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

e cảm ơn cả nhà!
Câu hỏi của em là: ngày 12/08 em mua hàng, và đã trả = tiền gởi ngân hàng số tiền là 2.000, VAT 200. đến cuối tháng 8 e mới nhận được hàng và mãi đến ngày 10/9 e mới nhận được hóa đơn GTGT(Hóa đơn bán hàng ghi ngày 12/08/2008). số hàng này đã nhập kho và vẫn còn tồn kho nguyên vẹn. nhưng trên sổ sách e vẫn chưa nhập chứng từ vào mà chỉ theo dõi bên ngoài. Vậy theo anh, chị e phải hạch toán như thế nào? mọi người giúp e nhé. Thanks
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

e cảm ơn cả nhà!
Câu hỏi của em là: ngày 12/08 em mua hàng, và đã trả = tiền gởi ngân hàng số tiền là 2.000, VAT 200. đến cuối tháng 8 e mới nhận được hàng và mãi đến ngày 10/9 e mới nhận được hóa đơn GTGT(Hóa đơn bán hàng ghi ngày 12/08/2008). số hàng này đã nhập kho và vẫn còn tồn kho nguyên vẹn. nhưng trên sổ sách e vẫn chưa nhập chứng từ vào mà chỉ theo dõi bên ngoài. Vậy theo anh, chị e phải hạch toán như thế nào? mọi người giúp e nhé. Thanks

Nếu trước giờ chưa hạch toán gì thì giờ hạch toán như sau:

Ngày 12/8 ghi: (Thường thì nếu hóa đơn phía người bán chưa chuyển cho bạn thì nên bảo họ fax cho bản copy ngay khi họ xuất hóa đơn, xuất hàng chuyển đi)

Nợ 157: 2.000
Nợ 1331: 200
Có 112: 2.200

Ngày cuối tháng 8 nhận được hàng hóa nhập kho ghi:

Nợ 156: 2.000
Có 157: 2.000
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Nếu trước giờ chưa hạch toán gì thì giờ hạch toán như sau:

Ngày 12/8 ghi: (Thường thì nếu hóa đơn phía người bán chưa chuyển cho bạn thì nên bảo họ fax cho bản copy ngay khi họ xuất hóa đơn, xuất hàng chuyển đi)

Nợ 157: 2.000
Nợ 1331: 200
Có 112: 2.200

Ngày cuối tháng 8 nhận được hàng hóa nhập kho ghi:

Nợ 156: 2.000
Có 157: 2.000
Không nên dùng 157 trong trường hợp này. Nên dùng 151
Tài khoản này dùng để phản ánh trị giá của các loại hàng hoá, vật tư (Nguyên liệu, vật liệu; công cụ, dụng cụ; hàng hoá) mua ngoài đã thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp còn đang trên đường vận chuyển, ở bến cảng, bến bãi hoặc đã về đến doanh nghiệp nhưng đang chờ kiểm nhận nhập kho.
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

Không nên dùng 157 trong trường hợp này. Nên dùng 151

Cảm ơn anh Bao. Let gõ nhầm! Thật ra, dùng TK 157 là sai, là khác hoàn toàn với TK 151 chứ không phải là không nên dùng như anh Bao đã nói ở trên. Bởi vì:

TK 157- Hàng gởi bán (tài khoản này được sử dụng đối với người bán hàng khi hàng chưa xác định chắc chắn đã bán)
TK 151- Hàng đang đi đường (với người mua hàng khi hàng đang trên đường vận chuyển về cty nhập kho mà hóa đơn đã nhận trước đó rồi thì nên dùng tài khoản này để theo dõi)
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

e cảm ơn cả nhà!
Câu hỏi của em là: ngày 12/08 em mua hàng, và đã trả = tiền gởi ngân hàng số tiền là 2.000, VAT 200. đến cuối tháng 8 e mới nhận được hàng và mãi đến ngày 10/9 e mới nhận được hóa đơn GTGT(Hóa đơn bán hàng ghi ngày 12/08/2008). số hàng này đã nhập kho và vẫn còn tồn kho nguyên vẹn. nhưng trên sổ sách e vẫn chưa nhập chứng từ vào mà chỉ theo dõi bên ngoài. Vậy theo anh, chị e phải hạch toán như thế nào? mọi người giúp e nhé. Thanks

Trường hợp hàng về chưa có hóa đơn như trên hạch toán đơn giản thôi mà

Ngày 12/8 chuyển tiền
Nợ 331 : 2.200
Có 112 : 2.200

Cuối tháng 8, nhận hàng chưa có hóa đơn:
Nợ 156 : 2.000
Có 331 : 2000

Ngày 10/9 : nhận hóa đơn
Nợ 133 : 200
Có 331 : 200

To anh Bao và chị Let !
Trường hợp trên không hạch toán Nợ TK 151. Vì cuối tháng 8 cty mới nhận hàng, lúc đó quyển sở hữu hàng hóa mới thuộc về cty mua. Còn trong thời gian từ lúc chuyển tiền cho đến khi nhận, hàng hóa có thể do bên bán chưa giao, hoặc đang thuộc trách nhiệm của bên vận chuyển.
Chỉ sử dụng ghi Nợ 151 khi công ty mua hàng , nhận hàng tại kho bên bán ngày 12/8 và chịu vận chuyển, trong câu hỏi đưa ra không nói tới chuyện này.
 
Ðề: Hàng Về nhưng Hóa đơn chưa về

e cảm ơn cả nhà!
Câu hỏi của em là: ngày 12/08 em mua hàng, và đã trả = tiền gởi ngân hàng số tiền là 2.000, VAT 200. đến cuối tháng 8 e mới nhận được hàng và mãi đến ngày 10/9 e mới nhận được hóa đơn GTGT(Hóa đơn bán hàng ghi ngày 12/08/2008). số hàng này đã nhập kho và vẫn còn tồn kho nguyên vẹn. nhưng trên sổ sách e vẫn chưa nhập chứng từ vào mà chỉ theo dõi bên ngoài. Vậy theo anh, chị e phải hạch toán như thế nào? mọi người giúp e nhé. Thanks

ngày 12/8 bạn mua hàng nhưng chưa nhận hóa đơn, vì vậy số tiền mà bạn trả cho người bán được xem là khoản trả trước cho người bán (vì chưa có hóa đơn GTGT thì bạn không thể xem là thanh toán tiền hàng được)
Nợ 331/ Có 112
cuối tháng 8 bạn nhận được hàng nhưng vẫn chưa có hóa đơn (vẫn chưa đủ căn cứ để ghi nhận thanh toán). khi đó bạn ghi theo giá tạm tính
Nợ 156/ Có 331 2000
khi nhận được hóa đơn vào ngày 10/9 bạn sẽ dùng bút toán đảo để xóa giá tạm tính. Nợ 331 / Có 156 2000
hoặc dùng bút toán đỏ ghi Nợ 156/ Có 331 2000
và dùng bút toán thường để ghi nhận theo hóa đơn
Nợ 156
Nợ 133
Có 331
ở đây tôi không rỏ là giá trị hàng mua (chưa thuế) của bạn là đúng 2000 hay không? nếu đúng vậy thì bạn phải trả thêm cho người bán là 200 (thuế GTGT) và ghi Nợ 331/ Có 111,112.
Thân chào!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top