Hạch toán nghiệp vụ mua hàng

candy_love35

New Member
Hội viên mới
Em chào cả nhà!
Mọi người ơi, giúp em với ạ. Công ty tháng vừa rùi có đặt mua 1 mặt hàng không chịu thuế và chỉ cần chuyển tiền qua ngân hàng cho KH, không cần phải qua hải quan, vì đây là phần mềm. Khi chuyển tiền KH không nói rõ là bên em phải chịu phí hay là share. Nên khi chuyển tiền qua cho khách hàng có mục chịu phí, bên em tích vào mục share. Số tiền khách hàng nhận sẽ bị thiếu vì phải mất 1 khoản phí. Mà thực tế bên em chuyển thì đã đủ. KH không chấp nhận vì chưa đủ tiền thế là bên em phải chuyển thêm khoản bị thiếu mà phần phí khách hàng đã chịu sang cho đủ. Bây giờ nó lại dư khoản em chuyển thêm cho khách hàng.
Em muốn hỏi là khi kê khai thuế em kê khai thế nào? Và khi hạch toán sổ sách em sẽ phải viết ra sao ạ?
Mọi người giúp em với ạ.
Em cảm ơn cả nhà nhiều ạ!
 
Ðề: Hạch toán nghiệp vụ mua hàng

Trời ơi
mình trả lời bạn này 2 lần rồi mà không hiểu sao ko gửi được
Lần này là lần 3 ko biết có được không nữa.
Mình trả lời bạn như thế này nhé:
1. Về khi hạch toán và ghi sổ sách:
Thông thường khi chuyển tiền trả cho nhà cung cấp, bên chuyển tiền sẽ là người chịu phí (trừ khi có thỏa thuận khác). Khi bạn chuyển tiền đi, bạn đã trừ phí vào khoản gửi cho khách hàng nên dẫn đến bị thiếu mà khách hàng đòi thêm số thiếu là đúng. Bạn thắc mắc ở đây là khoản bạn chuyển tiền thêm sẽ dôi ra làm cho số phải trả khách hàng treo bên nợ 331 đúng ko?
Bạn hiểu như vậy là do bạn chưa nắm được cách hạch toán và bản chất của nghiệp vụ
Mình sẽ lấy ví dụ cụ thể cho bạn dễ hiểu (con số minh họa thôi nhé)
Ví dụ: Nợ tiền hàng của công ty A: 50.000.000đ
- Ngày 1/10: thanh toán 50.000.000 (trong đó phí chuyển tiền 100.000): Khi này sổ phụ ngân hàng của bạn lấy về số 100.000 đó sẽ là phí chuyển tiền
Nợ TK 642: 100.000 (phí chuyển tiền)
Nợ TK 331 (cty A): 49.900.000
Có TK 112: 50.000.000
-Ngày 5/10/11: chuyển nốt 100.000 thiếu cho cty A, phí chuyển tiền 10.000 (phí chuyển tiền do cty bạn chịu - phí ngoài)
Nợ TK 642: 10.000
Nợ TK 331 (cty A): 100.000
Có TK 112: 110.000
Như vậy bạn sẽ không bị thừa ra khoản nào hết đâu nhé bạn.
2. Về khai thuế
Hàng hóa của bạn không chịu thuế gtgt thì bạn không phải kê khai thuế gtgt đâu
 
Ðề: Hạch toán nghiệp vụ mua hàng

Em chào cả nhà!
Mọi người ơi, giúp em với ạ. Công ty tháng vừa rùi có đặt mua 1 mặt hàng không chịu thuế và chỉ cần chuyển tiền qua ngân hàng cho KH, không cần phải qua hải quan, vì đây là phần mềm. Khi chuyển tiền KH không nói rõ là bên em phải chịu phí hay là share. Nên khi chuyển tiền qua cho khách hàng có mục chịu phí, bên em tích vào mục share. Số tiền khách hàng nhận sẽ bị thiếu vì phải mất 1 khoản phí. Mà thực tế bên em chuyển thì đã đủ. KH không chấp nhận vì chưa đủ tiền thế là bên em phải chuyển thêm khoản bị thiếu mà phần phí khách hàng đã chịu sang cho đủ. Bây giờ nó lại dư khoản em chuyển thêm cho khách hàng.
Em muốn hỏi là khi kê khai thuế em kê khai thế nào? Và khi hạch toán sổ sách em sẽ phải viết ra sao ạ?
Mọi người giúp em với ạ.
Em cảm ơn cả nhà nhiều ạ!
Thông thường phí trong lãnh thổ VN - VN chịu, phí ngoài lãnh thổ VN- Nước Ngoài Chịu. Nên trên Lệnh Chuyển Tiền khi ck, chúng ta hay tick vào ô bên thụ hưởng chịu phí ngoài lãnh thổ.(Nếu Contract ko quy định cụ thể)

Hoặc có những khoản phí như phí xử lý chứng từ- trên bộ chứng từ nhờ thu của phía NH nước ngoài chuyển sang cho NH Việt Nam ko ghi rõ(Thanh toán DP), nên Ngân Hàng VN bảo vệ khách hàng(mình) chuyển tiền đi nước ngoài sẽ cắt 1 phần chi phí trong đó & khi tiền về tài khoản phía nhà cung cấp sẽ bị thiếu hụt đi phần phí xử lý chứng từ đó.

Nếu họ muốn thu đủ, bạn yêu cầu bổ sung điều khoản chi phí đó trên phụ lục hợp đồng. Sau đó ck đủ cho họ, và hạch toán phí vào chi phí 642 ( giống như dịch vụ phí, điện phí...)
 
Anh chị ơi, cho em hỏi 1 vấn đề nữa được không ạ.
Bên em có mua 1 hàng hoá. Nhưng mặt hàng đầu vào khách hàng viết không chi tiết
VD:
Đầu vào: Thanh ram nhớ 2Gb, phiếu xuất kho ghi: Ram kingston 2G/1333
Đầu ra: Ram DDR3 - Kingston
Em muốn hỏi hoá đơn đầu vào có được chấp nhận không ạ?
Và khi kê khai trên thuế phải làm sao. Hoá đơn này cũng lâu rùi, giờ trả lại thì không được ạ. Giá trị cũng không lớn. Nên em không biết phải làm sao ạ
Các anh chị giúp em với ạ.
Em cảm ơn anh chị nhiều nhiều ạ.
 
Ðề: Re: Hạch toán nghiệp vụ mua hàng

Anh chị ơi, cho em hỏi 1 vấn đề nữa được không ạ.
Bên em có mua 1 hàng hoá. Nhưng mặt hàng đầu vào khách hàng viết không chi tiết
VD:
Đầu vào: Thanh ram nhớ 2Gb, phiếu xuất kho ghi: Ram kingston 2G/1333
Đầu ra: Ram DDR3 - Kingston
Em muốn hỏi hoá đơn đầu vào có được chấp nhận không ạ?
Và khi kê khai trên thuế phải làm sao. Hoá đơn này cũng lâu rùi, giờ trả lại thì không được ạ. Giá trị cũng không lớn. Nên em không biết phải làm sao ạ
Các anh chị giúp em với ạ.
Em cảm ơn anh chị nhiều nhiều ạ.
Được hay ko thì chỉ cần khi QT Thuế, em có cơ sở giải trình 2 tên đó là của 1 mặt hàng.
Nếu trong list mặt hàng của cty có mấy loại RAM...em ghi hoá đơn đầu ra như thế, CQ Thuế ko biết của RAM loại nào thì cũng vấn đề nhé !

Đầu vào thế nào thì đầu ra xuất tên như thế. Nếu đã chót xuất rồi thì rút kinh nghiệm, từ bây giờ phải xuất theo tên trên hoá đơn vào.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top