Hạch toán chi phí.

Ðề: Hạch toán chi phí.

Oh, mình nghĩ máy tính có tính chất như công cụ, dụng cụ và phải theo dõi ( như thống kê máy tính, nâng cấp...) nên đưa vào 153. Tài khoản 153 cũng là một tài khoản được phân bổ chứ sao lại không dùng từ phân bổ ( là những tài sản không đủ điều kiện đưa vào TSCD). Chỉ khi nào mình đưa vào tk 211 mới trích khấu hao thôi mà.
Mình nghĩ đưa vào 153 vì nếu sau này mình nâng cấp hay thay thế máy tính mới thì sao, lúc đó mình vẫn theo dõi tình trạng hoạt động, chi phí chưa phân bổ hết còn lại bao nhiêu chứ.
Mình chỉ có ý kiến chút vậy thôi, có thể mỗi doanh nghiệp sẽ có cách hạch toán khác nhau, cản ơn bạn áh
Chào

Đưa vào 153 là khi còn để trong kho chưa đưa ra sử dụng.Nếu đã đưa ra sử dụng thì phải hạch toán vào 142 hoặc 242 để phân bổ chứ

Nợ 142, 242/ Có 153

Khi phân bổ ghi: Nợ 642,641.../Có 142,242
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Đưa vào 153 là khi còn để trong kho chưa đưa ra sử dụng.Nếu đã đưa ra sử dụng thì phải hạch toán vào 142 hoặc 242 để phân bổ chứ

Nợ 142, 242/ Có 153

Khi phân bổ ghi: Nợ 642,641.../Có 142,242

Trùi,
sao lạ vậy, tài khoản 153 vẫn được phân bổ hàng tháng mà, đưa vào 153 vì nó có tính chất giống như TSCD nhung không đủ điều kiện và thời gian phân bổ thường từ 1-3 năm mà và bảng phân bổ tài khoản 153 được theo dõi gần giống như bảng trích KH TSCD mà. Có thể mình không tranh luận với bạn chuyện này nửa nhưng trước giờ mình vẫn làm vậy và đã quyết toán nhiều lần với cơ quan thuế, các công ty kiểm toán và những nghiệp vụ này chưa bao giờ bị nói sai hay chỉnh sửa mà.
Chào bạn
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

TK 153 được phân bổ là đối với công cụ được phân bổ 1 lần thôi, còn phân bổ nhiều lần là phải đưa vào TK 142, 242
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Các bạn cho mình hỏi : Công ty mình mua hàng ở Metro có HĐ GTGT nhưng những mặt hàng đó phục vụ cho sinh hoạt như : Bánh kẹo, mì gói, nước lau kiếng....Như vậy mình có được khấu trừ thuế và tính vào chi phí không?
Mong nhận được mọi sự giúp đỡ.....

Trong quý em cũng kê khai hết mọi HĐ của Metro từ bé đến lớn với mọi loại hàng hóa như vậy em sẽ bị các bác Thuế "tra hỏi" ạ? Giờ em muốn loại những chi phí đó không tính chi phí thuế TNDN trong quý này được không? Có cách nào không? (em đã kê khai và khấu trừ thuế GTGT rồi). Cảm ơn anh (chị)!
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

TK 153 được phân bổ là đối với công cụ được phân bổ 1 lần thôi, còn phân bổ nhiều lần là phải đưa vào TK 142, 242

Phân bổ 1 lần thì đưa thẳng vào chi phí TK 641,642,627 mà không cần đưa qua TK 153, đưa qua 153 khi nhập kho CCDC, đưa sang TK 142 nếu phân bổ trong 1 kỳ kế toán, sang 242 nếu phân bổ > 1 kỳ kế toán.

Thân chào bạn!
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Trong quý em cũng kê khai hết mọi HĐ của Metro từ bé đến lớn với mọi loại hàng hóa như vậy em sẽ bị các bác Thuế "tra hỏi" ạ? Giờ em muốn loại những chi phí đó không tính chi phí thuế TNDN trong quý này được không? Có cách nào không? (em đã kê khai và khấu trừ thuế GTGT rồi). Cảm ơn anh (chị)!

Bạn vẫn để các bút toán đã hạch toán bình thường, nhưng khi tính thuế TNDN thì phần chi phí hợp lý bạn không tính đến các chi phí này mà thôi. Không phải sửa đổi gì trong sổ sách cả.

Thân chào bạn!
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

theo huuthoai những chi phí này nhỏ không đáng để Bác phải hoạch toán vào chi phí tính thuế TNDN làm gì ? vì khi quyết toán Bác phải giải trình với mấy ông QT thuế , mệt mỏi lắm tốt nhất hãy hạoch toán chi phí sao lợi nhuận thôi bác ơi ? mời [you] góp ý kiến

Cty bạn đang làm kế toán tay hay dùng phần mềm vậy?Mình hỏi vì nếu dùng phần mềm thì hạch toán nhanh và dễ hơn.
Với các khoản chi tiêu văn phòng có giá trị nhỏ, VAT không dáng kể thì tiện nhất là bạn không nên hạch toán VAT riêng. Vì bạn mua hàng ở Metro mới có HD GTGT chứ nếu mua ở cửa hàng bán lẻ thì chỉ có HD Thông Thường thôi (khôg ghi giá trị VAT). TRong trường hợp này bạn chỉ cần hạch toán vào Khoản mục Chi tiêu chung của VP bạn, chẳng hạn như:
- Kế toán bằng tay:
Nợ TK chi phí (thường là 642 - dùng chung VP)
Có 111
- Kế toán bằng máy:
+ Vào Danh mục chi phí, thêm khoản mục Chi phí dùng chung cho VP
+ Vào Phiếu Kế Toán\Cập nhật Chứng từ đã mua ở Metro vào.
Nợ 642
Có 111
Theo Huyen thì làm như vậy, các pác thấy ok ko?
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Các bạn cho mình hỏi : Công ty mình mua hàng ở Metro có HĐ GTGT nhưng những mặt hàng đó phục vụ cho sinh hoạt như : Bánh kẹo, mì gói, nước lau kiếng....Như vậy mình có được khấu trừ thuế và tính vào chi phí không?
Mong nhận được mọi sự giúp đỡ.....

hoàn toàn được, miễn là phục vụ cho quan lý doanh nghiệp và cho bán hàng kinh doanh thì ok hết. được tính vào chi phí hợp lý và được khấu trừ thuế GTGT.:cheers1:
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Trong quý em cũng kê khai hết mọi HĐ của Metro từ bé đến lớn với mọi loại hàng hóa như vậy em sẽ bị các bác Thuế "tra hỏi" ạ? Giờ em muốn loại những chi phí đó không tính chi phí thuế TNDN trong quý này được không? Có cách nào không? (em đã kê khai và khấu trừ thuế GTGT rồi). Cảm ơn anh (chị)!

Đây là cp kế tóan nhưng không phải lài cp hợp lý cho TN chịu thế. Bạn vẫn hạch tóan bình thường và loại ra khi quyết toán thuế TN.
Thân!
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Mình vẫn đưa vào vào cũng đang lo sắp tới phải giải trình với thuế đây vì có nhiều thứ như ti vi, máy giặt phục vụ cho những ông sếp người nước ngoài(công ty xây ký túc xá và mua đồ dùng cho họ). Nếu thuế có hỏi thì mình giải trình là những thứ đó phục vụ cho sếp vì họ làm việc cho công ty nên có thể coi là chi phí phục vụ sản xuất kinh doanh. Tiền lương của họ bao gồm cả khoản nhà ở mà. Cũng lo không biết có được nữa không?
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Theo lamdieuque thì bây giờ mình cứ đưa vào, nếu khi quyết toán mà họ không cho thì lại loại ra, các pác thấy có được không ?
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

theo huuthoai những chi phí này nhỏ không đáng để Bác phải hoạch toán vào chi phí tính thuế TNDN làm gì ? vì khi quyết toán Bác phải giải trình với mấy ông QT thuế , mệt mỏi lắm tốt nhất hãy hạoch toán chi phí sao lợi nhuận thôi bác ơi ? mời [you] góp ý kiến

Tôi cũng nghĩ vậy.
Những chi phí này rất Nhạy cảm đối với Cơ quan thuế.
Bạn không nên cho vào làm tăng chi phí lên làm gì, nó không đáng bao nhiêu mà sau này giải trình sẽ rất mệt.Tôi thấy có nhiều công ty có thẻ công ty đi metro mua hàng EVERY THING đều cho tất vào chi phí công ty. Đó là điều không nên chút nào
Thân
-----------------------------------------------------------------------------------------
không cơ quan thuế nào chấp nhận cty bạn tiếp khách bằng mì gói, hay bánh kẹo đâu, tốt nhất không nên hạch toán vào làm gì,đỡ không bao nhiêu mà về sau thì vô cùng rắc rối.
Bibi

Đúng rùi, bạn này nói chính xác. Nói chung đưa vào chi phí thì cũng còn phải tùy từng mặt hàng chứ. Đâu có phải đưa lung tung vào để làm chi phí hợp lý đâu
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hạch toán chi phí.

Theo mình thì không nên đưa những chi phí này vào để khấu trừ thuế làm j cả. Vì sau này giải trình nằng nhằng lắm. với lại nó chẳng được bao nhiu cả đâu. Hic
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

các chi phí trên đều phục vụ cho hoạt động của cty thi mình vẫn có quyền tính chi phí và khấu trừ thuế bình thường
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

"các bác ơi ! tui có nghiệp vụ này mún nhờ các bác góp ý jùm, Cty tui mua 1 máy tính trị giá 6tr thuế 10%b mua về dùng ngay k qua kho,tui HT thế này các bác xem có đúng k nha (tui mới bắt đầu làm KToán rất mong đc các bác júp đỡ):
- khi mua: Nợ 142: 6.000.000
Nợ 133: 600.000
Có 111: 6.600.000
-Phân bổ 3 tháng: Nợ 642: 2.000.000
Có 142: 2.000.000"
Thế này nhé:
Bạn nên hạch toán như sau:
- Khi mua về : Nợ TK 153
Nợ TK 1331
Có TK 111,112,331
- cuối tháng phân bổ :
Nợ TK 142
Có TK 153
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

các bác ơi ! tui có nghiệp vụ này mún nhờ các bác góp ý jùm, Cty tui mua 1 máy tính trị giá 6tr thuế 10%b mua về dùng ngay k qua kho,tui HT thế này các bác xem có đúng k nha (tui mới bắt đầu làm KToán rất mong đc các bác júp đỡ):
- khi mua: Nợ 142: 6.000.000
Nợ 133: 600.000
Có 111: 6.600.000
-Phân bổ 3 tháng: Nợ 642: 2.000.000
Có 142: 2.000.000

Khi mua hàng về bạn hạch toán :
Nợ 153 : 6.000.000
Nợ 1331 : 600.000
Có 1111 : 6.600.000
Khi xuất máy ra dùng :
Nợ 142 : 6.000.000
Có 153 : 6.000.000
Ví dụ phân bổ 03 lần, lần đầu :
Nơ 642 : 2.000.000
Có 142 : 2.000.000
02 lần sau tương tự.
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Quế cứ đưa vào Cp bình thường, có thuế cứ khấu trừ thuế, được đồng nào đỡ đồng đó cho công ty. Mình có hóa đơn chứng từ hẳn hoi mà sợ gì cái giải trình với pác thuế chứ!

theo mình thì không nên đưa vào chi phí mà hcỉ nên đưa vào phần nội bộ thôi vì nó nhỏ không đáng kể . Nếu đưa vào thì khi thuế hỏi đến thì cũng mất nhiều thời gian giải trình và tiếp khách như thế nào? có đúng là tiếp khách không? ............ Nói chung là rất rắc rối tốt nhất là đưa vào phần chi phí nội bộ thôi bạn nhé.
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Theo nình thì bạn cứ khấu trừ vì Có Hđ đỏ mà.
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Bạn vẫn khấu trừ thuế bình thường. Dù chi phí đó lớn hay nhỏ nếu là chi phí hợp lý, hợp lệ, hợp pháp là ok! Mấy bác Thuế cũng dễ thường lắm không có chi đâu mà sợ giải trình.
 
Ðề: Hạch toán chi phí.

Uiii...ai nói các Pác Thuế dễ xương nào? Nhưng mình vẫn hạch toán vào chi phí, còn thuế thì chắc là không rồi...:sweatdrop:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top