Giữ an toàn cho ... password

hongvan208

New Member
Hội viên mới
Nghe có vẻ hơi nghịch lý, password (còn gọi là mật khẩu hay từ khoá…) là công cụ để giúp chúng ta bảo mật thông tin, ấy vậy mà chúng ta lại phải luôn lo lắng rằng password của mình có được an toàn hay không, đặc biệt là trong môi trường Internet. Thông thường bạn sẽ đặt một hoặc vài password cho cùng rất nhiều tài liệu, các ô đăng nhập chương trình hay Web, và như thế, nếu một khi password bị lộ ra chỉ một lần, ở một nơi nào đó thì cũng có nghĩa là các dữ liệu, các thông tin cá nhân của bạn đã bị liệt vào vùng báo động đỏ rồi. Nói tóm lại, chúng ta cần tìm cách để hạn chế đến mức tối đa việc bị người khác có được password, dù đó là vô tình hay cố ý. Hãy tự đề phòng cho mình trước khi phải để đi chữa bạn nhé! Sau đây là một vài mẹo nhỏ ít nhiều có thể giúp ích được bạn.
1. Lưu ý khi chọn đặt password
Có rất nhiều bài viết nói về cách chọn đặt password, cũng có nhiều phát biểu của các chuyên gia về tin học cho biết những kiểu password có xác suất dễ bị dò tìm… Nhưng nói ngắn gọn, khi chọn đặt password bạn nên lưu ý như sau:
- Tránh đặt password giống hoặc gần giống với user name (tên tài khoản)
- Tránh đặt password với những từ thông dụng, đơn giản
- Một password tốt nên có tối thiểu 8 ký tự, trong đó bao gồm cả chữ IN HOA, chữ thường, và chữ số, nếu không sợ khó nhớ, bạn có thể thêm vào các ký tự đặc biệt trong trường hợp cho phép.
- Bạn có thể chọn một password bằng cách ghép các chữ cái đầu các từ của một câu khoảng 8 - 9 từ mà bạn thích và dễ nhớ đối với bạn.
2. Thay đổi thói quen nhập password
Khi bạn vào các trang Web, hay Game…, bạn có chắc chắn rằng không ai đang ghi lại xem bạn gõ gì vào ô password của bạn không? Các chương keylogger là các chương trình sẽ ghi lại toàn bộ những thao tác gõ bàn phím của bạn, và tất nhiên, password của bạn không có gì là ngoại lệ. Tuy nhiên bạn có thể đánh lừa chúng bằng cách thay đổi trật tự password khi nhập, hãy sử dụng thêm thao tác chuột, là thao tác mà keylogger thường không kiểm soát được. Ví dụ, thay vì gõ một mạch là “123abc”, bạn có thể gõ “abc” rồi nhắp chuột về đầu và gõ nốt “123”, hoặc bạn cẩn thận thì có thể biến hoá khôn lường hơn! Như vậy, chuỗi ký tự mà keylogger ghi lại được sẽ là một chuỗi không còn ý nghĩa nữa.
hervietnam
 
Ðề: Giữ an toàn cho ... password

Bài của Hongvan viết rất đúng. Mình chỉ xin bổ xung và tổng hợp thêm thôi. Bạn hãy thử trả lời câu hỏi: "Bạn tạo ra password để làm gì?" Câu trả lời đơn giản: Để bảo vệ hệ thống của mình. Trong khi đó, các hacker cố gắng đoán ra password mà bạn đã tạo ra. Nói cho cùng, đó cũng chỉ là một trò chơi đoán chữ mà thôi. Trong tuần trước, các chuyên gia phân tích của trường đại học Maryland đã hoàn thành một cuộc nghiên cứu với 4 server Linux để xem bao lâu những chiếc máy tính này sẽ bị tấn công một lần. Cuộc nghiên cứu này đã cho thấy có tới tất cả 269.262 cuộc tấn công chỉ trong vòng 24 ngày.Trong khoảng thời gian đó, có 824 cuộc tấn công được thực hiện thành công - hacker có username (tên đăng nhập) và password của máy chủ. Như vậy, trung bình mỗi ngày một chiếc máy chủ sẽ bị "viếng thăm" 10 lần.
Có thể kết luận rằng, một trong những vấn đề bảo mật đáng quan tâm là chính là password. Một số chuyên gia đã đưa ra bản danh sách những password quản trị thường được sử dụng nhiều nhất và cách tránh những password này như thế nào.
Dưới đây là 10 password thường được sử dụng nhiều nhất:1. (username)
2. (username)123
3. 123456
4. password
5. 1234
6. 12345
7. passwd
8. 123
9. test
10. 1
Ngoài ra, còn có một số password hay được dùng khác, chẳng hạn như "admin1", "changeme", "dontforget" và "letmein".
Trong khi đó, hai username hay được sử dụng nhất là root và admin.
Tuy nhiên, password thường được sử dụng cũng thay đổi theo khu vực địa lý. Chẳng hạn như trong một bản danh sách 10 password được sử dụng nhiều nhất được công bố ở Anh năm ngoái, thì "arsenal" và "liverpool" - hai câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng ở Anh - cũng nằm trong danh sách này.
Các chuyên gia phân tích cho rằng một password an toàn ít nhất phải có 8 chữ cái, có chứa cả số và các chữ cái thường, chữ cái viết hoa. Một chuyên gia phân tích đưa ra lời khuyên là nên dùng một cụm từ hoặc một câu trích gồm 8 đến 9 từ mà bạn yêu thích, sau đó, sử dụng những chữ cái đầu của mỗi từ. "Điều đó sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn, nhưng người khác sẽ rất khó đoán".
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top