ghi tăng nguyên giá TSCĐ

tieuminh0609

New Member
Hội viên mới
Công ty e có mua lại một TSCĐ theo hợp đồng là 255tr (không có HĐ do mua của cá nhân, giá trên HĐ cũ là 362tr), sau khi mua có trang bị thêm 1 Ắc quy giá 5,6 tr cả thuế và có 1 HĐ xăng dầu 1,5 tr. vậy e hạch toán 2 khoản này như thế nào, HĐ xăng dầu có thể cho vào chi phí chạy thử ko. e cảm ơn mọi người trước.
 
Ðề: ghi tăng nguyên giá TSCĐ

Hợp đồng mua mà ko có hóa đơn thì ko ghi tăng TSCĐ được bạn nhé. Hóa đơn xăng có thể cho vào chạy thử nhưng bạn cho vào làm gì để hóa đơn chứng từ đó luôn phải gắn với bộ hồ sơ của TSCĐ, tốt nhất hạch toán nó riêng ra
 
Ðề: ghi tăng nguyên giá TSCĐ

tại vì là xe mua lại nên chỉ có giá thỏa thuận của 2 bên mua bán thôi, hồ sơ tài sản cũng có đủ giấy chuyển quyền, sang tên có kèm theo công chứng hết rùi mà, vậy mua mới ắc quy trang bị cho xe t pải hạc toán thế nào
 
Ðề: ghi tăng nguyên giá TSCĐ

ại Điều 5, Mục II, Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định ban hành kèm theo Quyết định số206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định: “Mọi tài sản cố định trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (bộ hồ sơ gồm có biên bản giao nhận tài sản cố định, hợp đồng, hóa đơn mua tài sản cố định và các chứng từ khác có liên quan)…”.

Căn cứ các quy định nêu trên, giấy tờ hợp pháp đối với tài sản cố định để được trích khấu hao tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp là các giấy tờ chứng minh doanh nghiệp có quyền sở hữu tài sản hợp pháp. Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh mua lại xe ôtô đã qua sử dụng của cá nhân không kinh doanh thì doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp, trong trường hợp này là Giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên của cơ sở kinh doanh đó. Tức là Công ty bạn phải làm thủ tục sang tên chủ sở hữu cho TSCĐ này.

Tại Điểm 1.a, Điều 4, Mục II, Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định ban hành kèm theo Quyết định số206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định:

“1. Xác định nguyên giá tài sản cố định hữu hình:

a. Tài sản cố định hữu hình mua sắm:

Nguyên giá tài sản cố định hữu hình mua sắm (kể cả mua mới và cũ) là giá mua thực tế phải trả cộng (+) các khoản thuế (không bao gồm các khoản thuế được hoàn lại), các chi phí liên quan trực tiếp phải chi ra tính đến thời điểm đưa tài sản cố định vào trạng thái sẵn sàng sử dụng như: lãi tiền vay đầu tư cho tài sản cố định; chi phí vận chuyển, bốc dỡ; chi phí nâng cấp; chi phí lắp đặt, chạy thử; lệ phí trước bạ…”

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp mua xe ôtô của cá nhân không kinh doanh thì nguyên giá xe ôtô được xác định là giá mua thực tế đã được cơ quan chuyên môn về thẩm định giá xác nhận cộng (+) lệ phí trước bạ (khi sang tên/chuyển quyền sở hữu) cộng (+) các chi phí khác có liên quan tính đến thời điểm đưa tài sản vào sử dụng. (Do vậy, chi phí bạn mua ắc quy được hạch toán vào nguyên giá của TSCĐ này)

Hoá đơn xăng dầu để bớt phức tạp thì bạn không nên cộng vào nguyên giá của TSCĐ, bạn đưa vào chi phí trong kỳ là được rồi
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top