định mức tiêu hao xăng

toiyeu

Member
Hội viên mới
trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!

Việc xây dựng định mức xăng cho các loại xe trong DN rất khó đấy bạn.
Bạn phải mang xe đi kiểm định định mức tiêu hao nữa đấy.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!

Mình tham khảo nhiều DN thấy định mức này là ko giống nhau. Ở chỗ mình ví dụ xe Lexus mới định mức là 25L/100km nhưng cũng xe đó DN khác lại là 28L/100km
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!
Khi giao xe thì tự DN phải tự định mức cho phù hợp nếu cao lái xe lợi còn thấp thì lái xe họ có chịu không? nhà SX đã có định mức cho xe mới rồi.khi về DN định mức bao giừo cũng cao hơn nhà SX do nhiều yếu tố: xe đã sử dụng lâu...
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!

Đối với các loại vận tải thì định mức xăng tiêu hao đều tùy thuộc vào tình trạng sử dụng (cũ, mới), trọng tải, loại địa hình mà xe phải di chuyển, nhà sản xuất xe cũng đã có định mức khi sử dụng (kèm giấy chứng nhận), . . . định mức đó sẽ tăng theo thời gian.
Bạn hỏi rằng "xây dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý?" điều này còn phụ thuộc vào chủ trương của BLĐ nơi đơn vị bạn làm là như thế nào.
Thân chào!
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Mình tham khảo nhiều DN thấy định mức này là ko giống nhau. Ở chỗ mình ví dụ xe Lexus mới định mức là 25L/100km nhưng cũng xe đó DN khác lại là 28L/100km

Những quy định đó là do DN tự đư ra để quản lý Tài xế khi đổ xăng dấu mà thôi.
Còn đối với CQ Thuế thì vô ích vì nó không có tính chất pháp lý đâu.
Nếu muốn được CQ Thuế chấp nhận thì DN phải mang xe đi kiểm định tiêu hao nhiên liệu đó.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Những quy định đó là do DN tự đư ra để quản lý Tài xế khi đổ xăng dấu mà thôi.
Còn đối với CQ Thuế thì vô ích vì nó không có tính chất pháp lý đâu.
Nếu muốn được CQ Thuế chấp nhận thì DN phải mang xe đi kiểm định tiêu hao nhiên liệu đó.

Bao lâu nay thấy cơ quan nào "chất vấn" bao nhiêu lít xăng dầu của cơ quan mình đâu. Cũng 1 loại xe, 2 xe giống nhau y đúc, cùng mua 1 thời điểm thế mà Giám đốc đi thì 25l còn PGĐ chỉ có 23l thôi.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Bao lâu nay thấy cơ quan nào "chất vấn" bao nhiêu lít xăng dầu của cơ quan mình đâu. Cũng 1 loại xe, 2 xe giống nhau y đúc, cùng mua 1 thời điểm thế mà Giám đốc đi thì 25l còn PGĐ chỉ có 23l thôi.

Thực ra những quy định này là do DN tự đưa ra mà thôi, CQ Thuế cũng không coi làm gì.
Nhưng nếu là ĐV vận tải thì khác, nếu đưa ra mức tiêu hao cao quá thì sẽ bị CQ Thuế soi đấy.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Thực ra những quy định này là do DN tự đưa ra mà thôi, CQ Thuế cũng không coi làm gì.
Nhưng nếu là ĐV vận tải thì khác, nếu đưa ra mức tiêu hao cao quá thì sẽ bị CQ Thuế soi đấy.

DN cũng phải đưa ra quy chế "tiết kiệm" nữa chứ, sao lại có thể đưa lên quá cao được. Nhưng vấn đề "ưu ái" chắc vẫn có
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng


DN cũng phải đưa ra quy chế "tiết kiệm" nữa chứ, sao lại có thể đưa lên quá cao được. Nhưng vấn đề "ưu ái" chắc vẫn có

Tiết kiệm thì có tiết kiệm, nhưng là đối với các NV thôi, còn mấy sếp thì phải rộng rãi 1 tí. Sếp đi xe thì chạy chậm (vì không lo trễ giờ), gặp tắc đường (Sài Gòn mừ), đang đi phải dừng lại nghe điện thoại (làm lớn mừ)....... nên phải rộng rãi 1 tí cho Sếp đỡ lo.
:xinloinhe: :xinloinhe: :xinloinhe: :chay: :chay: :chay:
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Tiết kiệm thì có tiết kiệm, nhưng là đối với các NV thôi, còn mấy sếp thì phải rộng rãi 1 tí. Sếp đi xe thì chạy chậm (vì không lo trễ giờ), gặp tắc đường (Sài Gòn mừ), đang đi phải dừng lại nghe điện thoại (làm lớn mừ)....... nên phải rộng rãi 1 tí cho Sếp đỡ lo.
:xinloinhe: :xinloinhe: :xinloinhe: :chay: :chay: :chay:

Thực ra thì xe của GĐ hay PGĐ thì cũng vậy thôi, cũng đều do nhân viên lái hết (ko có ông sếp nào đứng ra thanh toán nhiên liệu, chi phí hoạt động xe cả), thanh toán theo định mức thì định mức xe nào cao thì lái xe đó được hưởng chứ ông sếp có đc gì đâu. Mà em chưa hề thấy ai soi thật đấy, (cty em rất nhiều xe mà). Công nhận là định mức theo tuyến đường khác nhau thì có, ví dụ xe hoạt động đường bằng, đường thành phố, nội thị thì định mức xăng thấp hơn xe hoạt động đường dốc, núi, đường lầy lội.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Nhưng thông thường thì các định mức này hay xây dựng trên quy chế sử dụng rõ ràng theo từng vị trí như TGĐ, PGĐ, TP, GĐ....v..vvv.nó mới hợp lý chứ, cũng như tại sao ông GĐ 25L còn PGĐ 23L ở đây rõ ràng là định mức theo chức vụ.
nhưng tất cả những định mức trên thông thường đều phải bằng hoặc ít hơn thực tế, chứ nếu cao hơn thì không hợp lý và ------------> bị soi :xinloinhe::xinloinhe::xinloinhe:

Sao lại bằng hoặc ít hơn?
Phải bằng hoặc nhiều hơn chứ, định mức mà bằng hoặc ít hơn thực tế thì cái phần dư ra bị coi là chi phí ko hợp lý hử pác?
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Nhưng thông thường thì các định mức này hay xây dựng trên quy chế sử dụng rõ ràng theo từng vị trí như TGĐ, PGĐ, TP, GĐ....v..vvv.nó mới hợp lý chứ, cũng như tại sao ông GĐ 25L còn PGĐ 23L ở đây rõ ràng là định mức theo chức vụ.
nhưng tất cả những định mức trên thông thường đều phải bằng hoặc ít hơn thực tế, chứ nếu cao hơn thì không hợp lý và ------------> bị soi :xinloinhe::xinloinhe::xinloinhe:

Thì tính theo từng vị trí.
Nhưng tại ông GĐ làm chức to nên có thể ổng nặng quá, xe chạy chậm bị hao xăng nhiều cũng nên anh Sun nhỉ ?
Nhưng anh Sun nói bằng hoặc ít hơn thực tế là hok chính xác òi. Sao anh Sun biết chiếc xe ông GĐ đi 100km mất bao nhiêu lít xăng bà đòi bằng hoặc ít hơn chứ ? Chưa kể xe GĐ đi đã cũ nữa đấy, tốn xăng nhiều hơn nữa ấy chứ.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Thì tính theo từng vị trí.
Nhưng tại ông GĐ làm chức to nên có thể ổng nặng quá, xe chạy chậm bị hao xăng nhiều cũng nên anh Sun nhỉ ?
Nhưng anh Sun nói bằng hoặc ít hơn thực tế là hok chính xác òi. Sao anh Sun biết chiếc xe ông GĐ đi 100km mất bao nhiêu lít xăng bà đòi bằng hoặc ít hơn chứ ? Chưa kể xe GĐ đi đã cũ nữa đấy, tốn xăng nhiều hơn nữa ấy chứ.

Bằng hoặc cao hơn chứ, ít hơn thì phần chênh lệch lái xe lấy tiền đâu mà bỏ vào để duy trì hoạt động của xe. Đa số là cao hơn nhưng cao hơn như thế nào cho hợp lý thôi
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Ý anh là khi mình xây dựng định mức thì thế nào cũng phải có dung sai đúng không ? (đương nhiên định mức đưa ra thông thường đều cao hơn thực tế) thế thì khi sử dụng hay chi phí thì vừa tới định mức hay ít hơn mới hợp tình hợp lý chứ ku cattien ?

Nhưng nếu như vậy trong quá trình sử dụng mà nhiều hơn định mức anh đưa ra thì sao ?
Lúc đó liệu CQ Thuế có chấp nhận không anh ?
Anh xây dựng định mức xe chạy 100km mất 11 lít xăng 92 nhưng thực tế khi chạy (ví dụ chạy trong Tp) mất 13 lít xăng thì phần 2lít xăng tăng thêmnày ai chịu ? DN chịu, vậy nó có được CQ Thuế chấp nhậnlà chi phí hợp lý hay không khi so với định mức ?
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Ý anh là khi mình xây dựng định mức thì thế nào cũng phải có dung sai đúng không ? (đương nhiên định mức đưa ra thông thường đều cao hơn thực tế) thế thì khi sử dụng hay chi phí thì vừa tới định mức hay ít hơn mới hợp tình hợp lý chứ ku cattien ?

Tất nhiên là các DN đều lập định mức cao hơn thực tế rồi, chẳng ai dại gì mà đưa định mức sát với thực tế cả.

Nếu muốn được CQ Thuế chấp nhận thì DN phải mang xe đi kiểm định tiêu hao nhiên liệu đó.
Cái này liệu có bắt buộc ko vậy Ku? Cty tớ trước đây chẳng thấy bắt phải kiểm định gì hết, chỉ cần lập định mức cho phù hợp (từ chịu trách nhiệm về độ chính xác, các anh thuế thấy hợp lý) là ok àh.
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Tất nhiên là các DN đều lập định mức cao hơn thực tế rồi, chẳng ai dại gì mà đưa định mức sát với thực tế cả.


Cái này liệu có bắt buộc ko vậy Ku? Cty tớ trước đây chẳng thấy bắt phải kiểm định gì hết, chỉ cần lập định mức cho phù hợp (từ chịu trách nhiệm về độ chính xác, các anh thuế thấy hợp lý) là ok àh.

Nói chi thì nói rồi cuối cùng DN cũng đưa ra định mức cao hơn cả. Ko có lái xe nào bỏ tiền túi ra bù đâu, định mức thấp lái xe ko đủ hoạt động là trả xe lại liền
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

trong những chi phí hợp lý . có định mức tiêu hao của xăg dùng trong xe vận tải , xe cong . như vậy phải xay dựng định mức như thế nào cho phù hợp khi tính vào chi phí hợp lý. bác nào đã xây dựng định mức rồi cho em với, em tham khảo. Cảm ơn các bác nhiều. có bác nào xay dwngj và liệt kê được tất cả các chi phí để tính trong chi phí hợp lý không. Liệt kê ra cho em với
Cảm ơn dân kế toán nhiều nha!

Định mức là một việc, thực tế là việc khác ... VD bạn ko thể lấy 100Km đường trường so với 100Km tại TP.HCM được (kẹt xe, tốc độ quy định...) :chay:
+ Định mức là do doanh nghiệp bạn tự xây dựng chỉ mang tính chất tương đối thôi, thường thì mình lấy luôn định mức kỹ thuật - còn đưa vào CP thì còn phải có hóa đơn, chứng từ ... chứ đâu chỉ có cái dịnh mức!!
+ Nếu nói về quản lý nội bộ thì nếu cty muốn quản lý - dùng phiếu xăng thay vì chi tiền mặt, các loại bảng kê giải trình công tác phí
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Cái này liệu có bắt buộc ko vậy Ku? Cty tớ trước đây chẳng thấy bắt phải kiểm định gì hết, chỉ cần lập định mức cho phù hợp (từ chịu trách nhiệm về độ chính xác, các anh thuế thấy hợp lý) là ok àh.

Cái này nói là trường hợp những DN kinh doanh vận tải nhé ku.
:241:
 
Ðề: định mức tiêu hao xăng

Đấy rỏ ràng là như vậy, khi xây dựng định mức thì phải cao hơn thực tế và thêm dung sai nữa thì sao có thể chạy đâu cho khỏi đúng không ? đương nhiên là phải hợp lý chứ, không thể nào để vượt quá định mức mà thường xuyên được đúng không ? vì như vậy thì còn gì là định mức :xinloinhe::xinloinhe:

Thì ít ra anh cũng nên xây dựng định mức rộng rãi cho lái xe nhờ với chứ.
Ví như em gặp trường hợp thế này : Cty sản xuất đường cát, NLTT là đường thô, cứ 1 tấn đường thô thì xây dựng định mức là 800kg đường cát. Cái này mình xây dựng ít hơn là đúng. Nhưng trường hợp đốt lò hơi bằng than đá, thì 1 tấn than đá sẽ đốt trong 28h, nhưng Cty cũng phải đưa ra định mức là 25h mà thôi vì nếu đưa ra 28h luôn lỡ gặp phải than khô quá, đốt cháy nhanh hơn thì sao ?
Vì vậy thuỳ theo trường hợp mà mình cho cao hơn hay thấp hơn anh Sun nhỉ ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top