Định khoản đúng hay sai???

thuylinhvt

Member
Hội viên mới
Công ty mình thuê nhà làm VP (05 năm) trả tiền 06 tháng 1 lần là: 30.000.000 VNĐ. Mình định khoản thế này có được ko?mọi người giúp mình với:
_ Khi thuê:
Nợ TK2112: 300.000.000
Có TK 342: 270.000.000
Có TK 315: 30.000.000

- Khi trả tiền:
Nợ TK 315: 30.000.000
Có TK 1111: 30.000000

- Hàng tháng trích khấu hao:
Nợ TK 64224: 5.000.000
Có TK 2142: 5.000.000
Cả nhà giúp mình với, mình đang cần gấp.thanks!
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Nhà bạn đi thuê chứ có phải của bạn đâu mà hạch toán vào 211.
Bạn chỉ cần hạch toán:
Nợ 642: 5.000.000
Nợ: 142: 25.000.000
Nợ: 133: (nếu có)
Có: 111: tổng tiền tt
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Nhà bạn đi thuê chứ có phải của bạn đâu mà hạch toán vào 211.
Bạn chỉ cần hạch toán:
Nợ 642: 5.000.000
Nợ: 142: 25.000.000
Nợ: 133: (nếu có)
Có: 111: tổng tiền tt

Mình đã hạch toán như thế kia rồi thì bây jờ làm bút toán điều chỉnh thế nào được nhỉ?Mà công ty mình nộp tiền thuê nhà nhưng ko có thuế vậy hạch toán ko có thuế có được ko nhỉ? giúp mình với!!!
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Công ty mình thuê nhà làm VP (05 năm) trả tiền 06 tháng 1 lần là: 30.000.000 VNĐ. Mình định khoản thế này có được ko?mọi người giúp mình với:
_ Khi thuê:
Nợ TK2112: 300.000.000
Có TK 342: 270.000.000
Có TK 315: 30.000.000


- Khi trả tiền:
Nợ TK 315: 30.000.000
Có TK 1111: 30.000000

- Hàng tháng trích khấu hao:
Nợ TK 64224: 5.000.000
Có TK 2142: 5.000.000
Cả nhà giúp mình với, mình đang cần gấp.thanks!

Bạn chú ý bút toán mình bôi đỏ. Bạn chú ý cái này chi phí đi thuê văn phòng không được coi là TSCĐ nên ko hạch toán qua TK 2112 và tính trích khấu hao thông qua TK 2142 nhé. 6 Tháng 1 lần bên bạn trả tiền họ xuất HĐ GTGT cho bạn hay không? Bạn trả tiền trước hay khi xuất HĐ GTGT mới trả tiền?
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Bạn chú ý bút toán mình bôi đỏ. Bạn chú ý cái này chi phí đi thuê văn phòng không được coi là TSCĐ nên ko hạch toán qua TK 2112 và tính trích khấu hao thông qua TK 2142 nhé. 6 Tháng 1 lần bên bạn trả tiền họ xuất HĐ GTGT cho bạn hay không? Bạn trả tiền trước hay khi xuất HĐ GTGT mới trả tiền?

Bên mình thuê của cá nhân, trả tiền 06 tháng 1 lần ko có hóa đơn, giờ mình phải điều chỉnh như thế nào được, trong sổ sách đã hạch toán như thế kia mất rùi,hix
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Công ty mình thuê nhà làm VP (05 năm) trả tiền 06 tháng 1 lần là: 30.000.000 VNĐ. Mình định khoản thế này có được ko?mọi người giúp mình với:
_ Khi thuê:
Nợ TK2112: 300.000.000
Có TK 342: 270.000.000
Có TK 315: 30.000.000

- Khi trả tiền:
Nợ TK 315: 30.000.000
Có TK 1111: 30.000000

- Hàng tháng trích khấu hao:
Nợ TK 64224: 5.000.000
Có TK 2142: 5.000.000
Cả nhà giúp mình với, mình đang cần gấp.thanks!


Bạn phải xác định hợp đồng thuê nhà của bạn ở dạng thuê tài chính hay thuê hoạt động. Nếu là thuê cho mục đích hoạt động thì bạn ko cần phải trích khấu hao. khoản chi phí này bạn đưa vào chi phí ngắn hạn hoặc dài hạn rồi bạn phân bổ dần hàng tháng
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Hạch toán ngược lại để điều chỉnh nếu đã qua kỳ QT còn nếu mới thì thay sổ làm lại đi
còn thuê nhà ko có HĐ thuế QT sẽ loại chi phí bạn mang hợp đồng ra chi cục thuế họ sẽ xuất hóa đơn bạn nộp thuế cho họ. ở mỗi địa phương mức thu khác nhau có chỗ 19,2% có chỗ 29,15%...
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Bạn phải xác định hợp đồng thuê nhà của bạn ở dạng thuê tài chính hay thuê hoạt động. Nếu là thuê cho mục đích hoạt động thì bạn ko cần phải trích khấu hao. khoản chi phí này bạn đưa vào chi phí ngắn hạn hoặc dài hạn rồi bạn phân bổ dần hàng tháng

Theo mình khoản này bạn hạch toán như sau:
khi thuê: Nợ TK 242: 300.000.000

Có TK 331(cho thuê): 300.000.000
hàng tháng bạn phân bổ:
Nợ TK 6424: 300.000.000/(5*12tháng)
Có TK 242: 300.000.000/(5*12tháng)
Khi trả tiền (6tháng 1 lần): Nợ TK 331: (300.000.000/(5*12tháng))*6tháng
Có TK 1111/1121: (300.000.000/5*12tháng))*6tháng
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Bên mình thuê của cá nhân, trả tiền 06 tháng 1 lần ko có hóa đơn, giờ mình phải điều chỉnh như thế nào được, trong sổ sách đã hạch toán như thế kia mất rùi,hix
Một là định khoản ngược trở lại
Hai là Dùng Phương pháp ghi âm.
Nếu bên cho thuê xuất Hóa đơn 1 lần thì hàng tháng bạn định khoản
N142/C111 or C331: 30.000.000 đ

hàng tháng N642/C142:5.000.000
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

theo mình thì khoản thuê nhà này phải đưa vào tk 242
và phân bổ dần vào chi phí quản lý.
chỉnh lại như sau:
dùng bút toán điều chỉnh(ghi den), ghi ngược lại để xóa sổ tài sản. hoặc dùng bút toán bổ xung(ghi đỏ - âm). nhé!
 
Ðề: Định khoản đúng hay sai???

Trước hết thuê nhà là khoản thuộc chi phí cho năm tài chính vì vậy nó không phải là khoản dài hạn. cá hai trường hợp
1/_nếu không có hóa đơn thì chỉ đưa được vào chi phí kế toán
2/_Muốn đưa vào chi phí hợp lý phải có háo đơn trường hợp bên cho thuê không có hóa đơn phải ra cục thuế hoặc chi cục thuế làm thủ tục mua hóa đơn.
Về hạch toán thực hiện như sau :
_Trị giá thuê 6 tháng hạch toán có 331 - nợ 142 trị giá thuê nhà
và 133 trị giá thuế
_Trả tiền ghi có 111, 112 nợ 331
_hàng tháng phân bổ ghi có 142 nợ 642 = gía trị tiền thuê 1 tháng
Nếu đã chót hạch toán rồi thực hiện xóa bỏ hạch toán trước bằng bút toán ghi âm và thực hiện hạch toán lại cho đúng.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top