CP thực phát sinh nhưng không có hóa đơn

motnhoc

New Member
Hội viên mới
Cả nhà cho mình hỏi chút:
1. Các chi phí thực phát sinh nhưng không có hóa đơn ==> không phải là chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế TNDN. Vậy mình sẽ hạch toán như thế nào??? Nợ TK .../ có TK 111?
2. CTy mình có thuê một cô đầu bếp nấu bữa trưa cho công ty. Những chi phí liên quan đến tiền ăn ca chỉ có phiếu chi làm căn cứ thì có được coi là chi phí hợp lý hay không?
 
Ðề: CP thực phát sinh nhưng không có hóa đơn

Cả nhà cho mình hỏi chút:
1. Các chi phí thực phát sinh nhưng không có hóa đơn ==> không phải là chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế TNDN. Vậy mình sẽ hạch toán như thế nào??? Nợ TK .../ có TK 111?
2. CTy mình có thuê một cô đầu bếp nấu bữa trưa cho công ty. Những chi phí liên quan đến tiền ăn ca chỉ có phiếu chi làm căn cứ thì có được coi là chi phí hợp lý hay không?

- Các chi phí không có hóa đơn liên quan đến tài khoản nào thì hạch toán vào tài khoản đó như bình thường....
- Trường hợp DN trả tiền ăn giữa ca cho người lao động, khoản chi phí này phải có thể hiện trên hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể và đảm bảo theo quy định trên thì được đưa vào chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế

Để khoản ăn trưa trên được tính vào chi phí hợp lý thì

1. Tại Hợp đồng LĐ có ghi rõ khoản hỗ trợ này cho người LĐ tại Điều khoản thứ 12
2. Trừ trường hợp mua trực tiếp của người nông dân về lương thực thực phẩm để tự tổ chức nấu ăn cho nhân viên thì không cần Hoá đơn nhưng phải kê trên bảng kê 04/GTGT và khi mua, bán phải có chữ ký ,tên địa chỉ, số CMTND người bán rõ ràng
Còn các trường hợp khác khi mua bán đều phải có Hoá đơn chứng từ hợp pháp, hợp lê

Nếu cơ quan bạn tự tổ chức ăn ca như nấu ăn hay mua cơm như bạn nói thì số tiền ăn ca không được tính thuế thu nhập cá nhân nhưng nếu cơ quan bạn thanh toán tiền ăn ca bằng tiền thì số tiền ăn ca phải được đưa vào thu nhập của người lao động để tính thuế thu nhập cá nhân
 
Theo tớ hiểu thế này nhé:
1. Các chi phí không có hóa đơn (ví dụ liên quan đến TK 642) nếu như mình cho vào tài khoản chi phí 642 thì khi CQ Thuế kiểm tra cũng sẽ loại khoản chi phí đó ra. Như thế hạch toán vào TK 642 thì không hợp lý mà?
2. Tiền ăn ca nếu được phát bằng tiền < 550 000/tháng thì cũng không chịu thuế TNCN
Mua thực phẩm không có hóa đơn sẽ phải lập bảng kê 01/TNDN theo thông tư 134/2007/TT-BTC nhưng chẳng nhẽ mua thực phẩm ngoài chợ cũng yêu cầu người bán ký nhận nữa hả bạn? Tớ cứ thấy kỳ kỳ thế nào ý.
Mong bạn giải đáp thêm.
 
Ðề: CP thực phát sinh nhưng không có hóa đơn

CP thực tế phát sinh mà không có chứng từ hợp lý thì mình cứ hạch toán bình thường để phản ánh đúng thực tế CP và tiền tồn quỹ. Khi tính thuế TNDN thì mình tự loại ra thôi.
Còn tiền cơm cho dù cty bạn thuê người nấu ăn nhưng tôt hơn hết là đưa nội dung phụ cấp tiền cơm trưa cho CBCNV vô HDLĐ hoặc thỏa ước lao động tập thể, VD 20.000đ/ người/ bữa.
Cứ thế theo bảng chấm công hàng tháng bạn lập danh sách và chi tiền mặt (thực tế họ không nhận tiền này). Bạn lấy tiền này theo dõi và đưa cho cô nấu cơm là xong, thừa thiếu thì bù trừ sau. Nếu không thì bạn khoán luôn số tiền giống như PC cơm hàng tháng là OK.
Cty mình làm theo cách này không có vấn đề gì hết.
 
Ðề: CP thực phát sinh nhưng không có hóa đơn

Theo mình ý kiến của Fugaca là tốt nhất.
Nhưng theo mình chi phí không có hóa đơn thì lên hạch toán nội bộ
Tiền ăn ca thì nên đưa vào phụ cấp là tốt nhất và tiền ăn ca nếu không vượt định mức thì cũng không phải tính thuế TNCN đâu
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top