Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

thanthai

Member
Hội viên mới
Công ty tôi là Công ty cổ phần. Các cổ đông sáng lập gồm có:

Ông Tư: 4 tỷ
Ông Ba: 3 tỷ
Ông Hai: 2 tỷ
Ông Nhất: 1 tỷ

Giờ ông Nhất chuyển nhượng số cổ phần cho ông Hai, vậy có cần phải viết phiếu thu và chi cho nghiệp vụ này không? Có 2 ý kiến:

Y1: Không phải viết phiếu thu và phiếu chi. Vì đây là sự chuyển nhượng quyền sở hữu giữa các cổ đông không liên quan đến tiền của công ty nên không phải hạch toán. Công ty chỉ xác nhận việc chuyển nhượng quyền sở hữu trên hợp đồng chuyển nhượng.

Y2: Phải viết phiếu thu của ông Hai và viết phiếu chi cho ông Nhất. Vì kế toán phải hạch toán các nghiệp vụ phát sinh.

:chongmat:
Các bác chọn phương án nào?
 
Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Công ty tôi là Công ty cổ phần. Các cổ đông sáng lập gồm có:

Ông Tư: 4 tỷ
Ông Ba: 3 tỷ
Ông Hai: 2 tỷ
Ông Nhất: 1 tỷ

Giờ ông Nhất chuyển nhượng số cổ phần cho ông Hai, vậy có cần phải viết phiếu thu và chi cho nghiệp vụ này không? Có 2 ý kiến:

Y1: Không phải viết phiếu thu và phiếu chi. Vì đây là sự chuyển nhượng quyền sở hữu giữa các cổ đông không liên quan đến tiền của công ty nên không phải hạch toán. Công ty chỉ xác nhận việc chuyển nhượng quyền sở hữu trên hợp đồng chuyển nhượng.

Y2: Phải viết phiếu thu của ông Hai và viết phiếu chi cho ông Nhất. Vì kế toán phải hạch toán các nghiệp vụ phát sinh.

:chongmat:
Các bác chọn phương án nào?

Đây là sự chuyển nhượng vốn giữa các cổ đông, do đó bạn căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa họ để làm chứng từ hạch toán kế toán điều chỉnh tỷ lệ vốn góp của các cổ đông.
 
Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Công ty tôi là Công ty cổ phần. Các cổ đông sáng lập gồm có:

Ông Tư: 4 tỷ
Ông Ba: 3 tỷ
Ông Hai: 2 tỷ
Ông Nhất: 1 tỷ

Giờ ông Nhất chuyển nhượng số cổ phần cho ông Hai, vậy có cần phải viết phiếu thu và chi cho nghiệp vụ này không? Có 2 ý kiến:

Y1: Không phải viết phiếu thu và phiếu chi. Vì đây là sự chuyển nhượng quyền sở hữu giữa các cổ đông không liên quan đến tiền của công ty nên không phải hạch toán. Công ty chỉ xác nhận việc chuyển nhượng quyền sở hữu trên hợp đồng chuyển nhượng.

Y2: Phải viết phiếu thu của ông Hai và viết phiếu chi cho ông Nhất. Vì kế toán phải hạch toán các nghiệp vụ phát sinh.

:chongmat:
Các bác chọn phương án nào?

Đồng ý với ý kiến 1.
 
Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Đây là sự chuyển nhượng vốn giữa các cổ đông, do đó bạn căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa họ để làm chứng từ hạch toán kế toán điều chỉnh tỷ lệ vốn góp của các cổ đông.

Chứng từ gì bạn ơi? túm lại theo bạn thì ý nào đúng?

---------- Post added at 08:09 AM ---------- Previous post was at 08:08 AM ----------

Đồng ý với ý kiến 1.

Vậy ý kiến 2 sai. -> tại sao?
 
Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Chứng từ gì bạn ơi? túm lại theo bạn thì ý nào đúng?

---------- Post added at 08:09 AM ---------- Previous post was at 08:08 AM ----------



Vậy ý kiến 2 sai. -> tại sao?

Tại vì nội dung của Ý kiến 1 đã giải thích.
 
Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Đồng ý với yk1
YK2: Vì chuyển nhượng vốn giữa các cổ dông không ảnh hưởng quỹ CTY.
Tiền đi từ túi của O2--->O1 ( và ông này giữ luôn).
Căn cứ hợp đồng chuyển nhượng, biên bản họp HDQT để làm chứng từ điều chỉnh tỷ lệ vốn góp, và có thể làm GPKD điều chỉnh.
 
Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Tại vì nội dung của Ý kiến 1 đã giải thích.
Ý kiến 2 cũng giải thích mà.
Đồng ý với yk1
YK2: Vì chuyển nhượng vốn giữa các cổ dông không ảnh hưởng quỹ CTY.
Tiền đi từ túi của O2--->O1 ( và ông này giữ luôn).
Căn cứ hợp đồng chuyển nhượng, biên bản họp HDQT để làm chứng từ điều chỉnh tỷ lệ vốn góp, và có thể làm GPKD điều chỉnh.

Ý kiến 2 cho rằng: Về mặt vốn thì không có gì thay đổi cả, song kế toán phải thể hiện để ghi vào sổ. Phải làm phiếu thu chi thì như vậy trên Sổ kế toán mới thể hiện đúng vốn góp của mỗi bên. Nếu bạn ko làm như vậy thì sổ kế toán (đặc biệt là phần mềm kế toán) sẽ ko thể hiện sự thay đổi.

Khi có thỏa thuận chuyển nhượng vốn góp đã thể hiện rõ trên hợp đồng là thanh toán bằng tiền mặt, mà đại diện của công ty là người làm chứng vì vậy thì phải để tiền qua quỹ và được thể hiện bằng bút toán. Kế toán phản ánh mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp .
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Ý kiến 2 cũng giải thích mà.


Ý kiến 2 cho rằng: Về mặt vốn thì không có gì thay đổi cả, song kế toán phải thể hiện để ghi vào sổ. Phải làm phiếu thu chi thì như vậy trên Sổ kế toán mới thể hiện đúng vốn góp của mỗi bên. Nếu bạn ko làm như vậy thì sổ kế toán (đặc biệt là phần mềm kế toán) sẽ ko thể hiện sự thay đổi.

Khi có thỏa thuận chuyển nhượng vốn góp đã thể hiện rõ trên hợp đồng là thanh toán bằng tiền mặt, mà đại diện của công ty là người làm chứng vì vậy thì phải để tiền qua quỹ và được thể hiện bằng bút toán. Kế toán phản ánh mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp .

Về mặt kế toán thì lại càng không phải. Bạn thu tiền, chi tiền với lý do gì? Sổ kế toán chỉ cần làm 1 bút toán tăng tỷ lệ vốn của 2 và giảm tỷ lệ của 1 thôi và biên bản họp, hđ chuyển nhượng là chứng từ đi kèm bút toán đó là xong. Như vậy cả phần mềm hay excel vẫn thể hiện rõ sự thay đổi tỷ lệ vốn góp rồi.
Ở đây về bản chất của DN thì đâu có ps 1 nghiệp vụ nào về kinh tế đâu bạn????
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Về mặt kế toán thì lại càng không phải. Bạn thu tiền, chi tiền với lý do gì? Sổ kế toán chỉ cần làm 1 bút toán tăng tỷ lệ vốn của 2 và giảm tỷ lệ của 1 thôi và biên bản họp, hđ chuyển nhượng là chứng từ đi kèm bút toán đó là xong. Như vậy cả phần mềm hay excel vẫn thể hiện rõ sự thay đổi tỷ lệ vốn góp rồi.
Ở đây về bản chất của DN thì đâu có ps 1 nghiệp vụ nào về kinh tế đâu bạn????

Đúng vậy, bên e vừa hoàn tất việc chuyển nhượng vốn đó. Cty ko hạch toán tiền thu tiền chi gì cả. E chỉ hạch toán thay đổi 411 của cổ đông nọ sang cổ đông kia thôi, ko ảnh hưởng đến số dư của 411 cả mà ghi nhận được tên cổ đông mới.

Em dùng phần mềm Effect đó, vẫn hạch toán OK mà.
 
Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

ý kiến 1 là chuẩn nhất !
 
khi thu vốn cổ đông mình viết phiếu thu có cần kèm theo giấy tờ gì không bạn
 
Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Về mặt kế toán thì lại càng không phải. Bạn thu tiền, chi tiền với lý do gì? Sổ kế toán chỉ cần làm 1 bút toán tăng tỷ lệ vốn của 2 và giảm tỷ lệ của 1 thôi và biên bản họp, hđ chuyển nhượng là chứng từ đi kèm bút toán đó là xong. Như vậy cả phần mềm hay excel vẫn thể hiện rõ sự thay đổi tỷ lệ vốn góp rồi.
Ở đây về bản chất của DN thì đâu có ps 1 nghiệp vụ nào về kinh tế đâu bạn????

Chỗ này tui thấy hơi mâu thuẫn! Nếu đã ko có nghiệp vụ kinh tế nào phát sinh thì đâu cần làm bút toán.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Em cũng thấy YK1 là chuẩn rồi còn gì.
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Chỗ này tui thấy hơi mâu thuẫn! Nếu đã ko có nghiệp vụ kinh tế nào phát sinh thì đâu cần làm bút toán.

Dạ thưa anh, phải làm bút toán để chi tiết TK 411 có tên cổ đông mới chứ ạ. Giảm toàn bộ vốn của cổ đông cũ, mới hoàn toàn cổ đông mới.
Em ví dụ nhé. Tại tháng 1/2011 sẽ có chi tiết 411 của cả cổ đông mới và cũ, từ tháng 2/2011 trở về sau (ko tính có thay đổi nữa nếu có) chỉ có cổ đông mới mà thôi.
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Chỗ này tui thấy hơi mâu thuẫn! Nếu đã ko có nghiệp vụ kinh tế nào phát sinh thì đâu cần làm bút toán.

Cái này là bút toán điều chỉnh chi tiết tỷ lệ vốn góp trong 411 chứ làm gì có ps nghiệp vụ kinh tế nào đâu mà kêu mâu thuẫn???
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Cái này là bút toán điều chỉnh chi tiết tỷ lệ vốn góp trong 411 chứ làm gì có ps nghiệp vụ kinh tế nào đâu mà kêu mâu thuẫn???

Úng òy ó!
:gatdau:
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Ý kiến 2 cho rằng: Về mặt vốn thì không có gì thay đổi cả, song kế toán phải thể hiện để ghi vào sổ. Phải làm phiếu thu chi thì như vậy trên Sổ kế toán mới thể hiện đúng vốn góp của mỗi bên. Nếu bạn ko làm như vậy thì sổ kế toán (đặc biệt là phần mềm kế toán) sẽ ko thể hiện sự thay đổi.

Khi có thỏa thuận chuyển nhượng vốn góp đã thể hiện rõ trên hợp đồng là thanh toán bằng tiền mặt, mà đại diện của công ty là người làm chứng vì vậy thì phải để tiền qua quỹ và được thể hiện bằng bút toán. Kế toán phản ánh mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp .
Màu đỏ: phải làm khi trên TK 4111 có chia ra các TK con như: 4111A, 4111A, 4111C.......... Còn không thì không cần phiếu chi, mà chỉ cần giử HĐ chuyển nhượng làm căn cứ chia lợi nhuận sau này !
 
Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

Màu đỏ: phải làm khi trên TK 4111 có chia ra các TK con như: 4111A, 4111A, 4111C.......... Còn không thì không cần phiếu chi, mà chỉ cần giử HĐ chuyển nhượng làm căn cứ chia lợi nhuận sau này !

vậy việc viết phiếu thu, phiếu chi hay không còn phụ thuộc vào việc tổ chức kế toán nữa à?
 
Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

e moi lam Kt thui,cho e hoi khi minh lam phieu thu, phieu chi thi phai lam 02 cai, 01 la noi bo, con 01 la de bao cao thue ha cac a, chi
 
Ðề: Có phải viết phiếu thu, phiếu chi?

e moi lam Kt thui,cho e hoi khi minh lam phieu thu, phieu chi thi phai lam 02 cai, 01 la noi bo, con 01 la de bao cao thue ha cac a, chi

Mới làm kế toán có nghĩa là mới ra trường không e? Nếu mới ra trường thì phải nhớ chứng từ được lập ntn chứ.
ít nhất là 3 liên (1 lưu gốc, 2 kẹp chứng từ, 3 quỹ) nhé
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top