Cho em hỏi với * cần gấp*

black_cat_11

New Member
Hội viên mới
Tình hình là em vừa vào làm kế toán cho một công ty mới thành lập. Lúc trước công ty không có kế toán, giờ em mới vào làm. Công ty có quyển phiếu chi và phiếu thu. Trong khi em tổng hợp lại sổ liệu trong phiếu thu-chi thì em có một trường hợp em thấy hình như là làm sai. Trường hợp đó như sau :

Công ty em vay tiền của một người, người đó đưa tiền mặt cho người của công ty em rồi người của công ty em chuyển thẳng luôn vào tài khoản ngân hàng ( không qua nhập quỹ) nhưng vẫn lại có phiếu thu của khoản tiền đó . Như thế thì có phải là công ty em đã làm sai rồi đúng không ạ. Tại theo như em biết thì phiếu thu chỉ dùng cho các khoản tiền mặt thôi???? Anh chị nào có thể cho em biết được không ạ? Nếu như đã làm sai thì có cách nào sửa ko ạ. tại cái phiếu thu này được lập từ đầu tháng 3 lận á T_______T
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Thì mình coi như là khoản tiền đó vay về nhập quỹ=> viết phiếu thu,sau đó thì viết phiếu chi chi tiền cho người nào đó mang nộp vào TK của ngân hàng là được mà.
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

- Đầu tiên là công ty em vay tiền của 1 người nào đó (em cho khoản đó là vay ngắn hạn hay dài hạn). Người đó, gửi tiền cho cty em, tất nhiên cty em phải làm phiếu thu rồi.
Nợ Tk: 1111
Có TK 311
- Sau đó, bên em chuyển vô TK ngân hàng. Lúc đó, mình sẽ có giấy báo có của ngân hàng.
Nợ TK 1121
Có Tk 1111

Oanh Oanh: 094 374 5859
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Hix..vấn đề là công ty em không có viết phiếu chi cho cái khoản tiền đó á T__________T Thế thì em phải làm thế nào giờ T.T

---------- Post added at 12:00 ---------- Previous post was at 11:59 ----------

- Đầu tiên là công ty em vay tiền của 1 người nào đó (em cho khoản đó là vay ngắn hạn hay dài hạn). Người đó, gửi tiền cho cty em, tất nhiên cty em phải làm phiếu thu rồi.
Nợ Tk: 1111
Có TK 311
- Sau đó, bên em chuyển vô TK ngân hàng. Lúc đó, mình sẽ có giấy báo có của ngân hàng.
Nợ TK 1121
Có Tk 1111

Oanh Oanh: 094 374 5859

Vậy là nếu như bọn em có giấy báo có của ngân hàng rồi thì ko cần làm thêm phiếu chi cho khoản tiền đó đúng không hả chị
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Làm thêm cái phiếu chi TM gửi tiền vào TK TGNH là xong có gì đâu
bạn máy móc quá làm chi cho đau đầu.
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Làm thêm cái phiếu chi TM gửi tiền vào TK TGNH là xong có gì đâu
bạn máy móc quá làm chi cho đau đầu.

Thì tại cái phiếu thu nó từ đời tám hoánh nào rồi á, giờ viết phiếu chi bổ sung cũng đc hả????
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Thế báo cáo đã nộp chưa, số liệu về 111 đã chốt chưa?
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Báo cáo chưa nộp, số liệu cũng chưa chốt. Giờ em mới nhập vô máy tính mà. Trước công ty em ko có kế toán mấy cái phiếu thu viết cũng lằng nhằng. Nếu như trường hợp của em thì vốn không cần viết phiếu thu đúng không ạ??? Nhưng nếu ko viết phiếu thu thì chỉ cần hạch toán vào tài khoản chi tiết là được ạ??????

Với cả trong trường hợp em trả tiền cho các đối tác mà số tiền lớn hơn 20 triệu cần dùng tài khoản NH thì lúc đó em cũng không ghi phiếu chi đúng không ạ?????? Nếu ko ghi phiếu chi thì phải làm gì???
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Nói chung đã vay tiền của cá nhân thì phải làm Phiếu thu rồi. Cái sai là có Phiếu thu nhưng k làm phiếu chi khi rút tiền mặt nộp ngân hàng, vì vậy bjờ em chỉ cần làm 1 cái phiếu chi ra là ok (nhớ ngày tháng chứng từ cho hợp lý với khoản phát sinh 112 nhé)
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Thế với những khoản tiền em phải trả cho đối tác mà em trả bằng tài khoản vì lớn hơn 20 triệu thì có cần ghi phiếu chi không ạ ???? Nếu ko ghi phiếu chi thì em có cần làm giấy tờ gì không ạ ????

---------- Post added at 01:36 ---------- Previous post was at 01:32 ----------

Như công ty em lúc trước thì 2 quyển phiếu chi và thu ý được sử dụng theo cái kiểu là : cứ chi khoản nào thì viết vô (nhiều khoản tiền chi rất lớn chắc chắn phải dùng TKNH cũng ghi vô), thu khoản nào thì viết vô ( ví dụ là thu rồi gửi vô ngân hàng ý cũng ghi vô thu tiền theo cái kiểu thu gửi vô tài khoản công ty á) Nên giờ em không biết phải làm như thế nào nữa T___________T
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Thế với những khoản tiền em phải trả cho đối tác mà em trả bằng tài khoản vì lớn hơn 20 triệu thì có cần ghi phiếu chi không ạ ???? Nếu ko ghi phiếu chi thì em có cần làm giấy tờ gì không ạ ????

---------- Post added at 01:36 ---------- Previous post was at 01:32 ----------

Như công ty em lúc trước thì 2 quyển phiếu chi và thu ý được sử dụng theo cái kiểu là : cứ chi khoản nào thì viết vô (nhiều khoản tiền chi rất lớn chắc chắn phải dùng TKNH cũng ghi vô), thu khoản nào thì viết vô ( ví dụ là thu rồi gửi vô ngân hàng ý cũng ghi vô thu tiền theo cái kiểu thu gửi vô tài khoản công ty á) Nên giờ em không biết phải làm như thế nào nữa T___________T
Với những khoản chi trả cho khách > 20tr và có hóa đơn thì bạn phải chuyển khoản qua ngân hàng và chỉ cần làm uỷ nhiệm chi.

Với các khoản thu chi linh tinh như bạn nói thì bây giờ bạn phải làm lại sổ sách cho hợp lý thôi. Khoản nào theo dõi trên 111, khoản nào theo dõi trên 112 phải rõ ràng và có sổ sách đàng hoàng.

Hay là làm cái phần mềm cũng được.
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Với những khoản chi trả cho khách > 20tr và có hóa đơn thì bạn phải chuyển khoản qua ngân hàng và chỉ cần làm uỷ nhiệm chi.

Với các khoản thu chi linh tinh như bạn nói thì bây giờ bạn phải làm lại sổ sách cho hợp lý thôi. Khoản nào theo dõi trên 111, khoản nào theo dõi trên 112 phải rõ ràng và có sổ sách đàng hoàng.

Hay là làm cái phần mềm cũng được.

Nếu mà như thế thì đống phiếu thu chi từ đầu năm làm linh tinh ấy phải làm lại từ đầu à?????? Công ty em chưa có phần em, em đang tính dùng excel để làm việc, nếu như sử dụng excel thì cần tạo những sổ gì ạ??? Sổ nhật ký chi, Sổ nhật ký thu tiền, Sổ quỹ tiền mặt, Sổ quỹ tiền gửi NH, với cả sổ chi tiết các tài khoản ạ????
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Bó tay em luôn em hiểu như thế này nề em coi như máy pheeeus thu chi đó là nội bộ đi bây z em nhập vào máy tính chứng từ phát sinh em làm sao cảm thấy hợp lý là được. Như ở trường hợp em thế này nếu người đó chuyển tiền vào TK của em thì nợ 112 có 311 số tiền. rồi rút tiền về nhập quỹ nợ 111 có 112 cái này em xem lại ở sổ phụ rút bao nhiêu rồi làm theo. còn nếu người đó đưa bằng tiền mặt thì nợ 111 có 311 số tiền là xong , còn trường hợp em trả tiền cho khách hàng trên 20 tr thì xem lại thử trả bằng tiền mặt hay TGNH nêu stieenf mặt thì em xem thử trả cho hóa đơn nào nếu trên 20 tr mà có thuế GTGT thì em phải trả qua nhân hàng bằng UNC: Nếu trả bằng tiền mặt: nợ: 331 có 111 số tiền, Còn qua ngân hàng Nợ 331 có 112 số tiền trường hợp TK còn tiền nếu TK hết tiền em nộp vào rồi dùng UNC để được khấu trừ thuế K được nộp tiền mặt trực tiếp vào TK của khách hàng sẽ k được khấu trừ thuế đau. Chúc em thành công

---------- Post added at 01:58 ---------- Previous post was at 01:56 ----------

còn tùy em dùng hình thức nào nũa mà sổ sách thích hợp em vào trang web hiện nay cũng có đó mà dow có đày đủ đó
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Tại em thấy trong các phần mềm excel em down về nó luôn có phần chứng từ á ( như trong cái chỗ sỗ quỹ tiền mặt nó luôn có phần chứng từ) thế nên giờ em nhập vào máy tính theo như em thấy hợp lý thì không có phiếu thu và chi phù hợp với nó ( vì công ty em ghi linh ta linh tinh à) thế nên em mới lo ko biết có cần làm lại phiếu thu và chi ko>>>
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Em đang bị "tẩu hỏa nhập ma" rồi đó. Mọi thứ cứ từ từ và đều sẽ có cách giải quyết.

Đầu tiên em phải xác định cty em sử dụng theo QĐ 48, hay QĐ 15? Các vấn đề cần kiểm soát gồm những j: tiền mặt, tiền gửi, tiền vay, công nợ, vật tư, TSCĐ,...

Sau đó bắt đầu đi từng bước một, hệ thống hóa lại sổ sách, hoàn thiện chứng từ, vướng đâu hỏi đấy (nhưng câu hỏi nhớ càng chi tiết càng tốt).

Nếu cty em thương mại thuần túy thì có thể dùng phần mềm kế toán cho tiện (giá khoảng 3-5 triệu thôi), em sẽ được tư vấn và sẽ đỡ đau khổ hơn.
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

Báo cáo chưa nộp, số liệu cũng chưa chốt. Giờ em mới nhập vô máy tính mà. Trước công ty em ko có kế toán mấy cái phiếu thu viết cũng lằng nhằng. Nếu như trường hợp của em thì vốn không cần viết phiếu thu đúng không ạ??? Nhưng nếu ko viết phiếu thu thì chỉ cần hạch toán vào tài khoản chi tiết là được ạ??????
bạn này đúng là máy móc quá. có cty cuối năm làm báo cáo lúc ấy mới lôi phiếu thu phiếu chi ra viết đấy bạn ạ!
nên cái việc bạn viết thêm phiếu thu phiếu chi sao cho nó hợp lý với việc bạn hạch toán sổ sách là đc thôi.


Với cả trong trường hợp em trả tiền cho các đối tác mà số tiền lớn hơn 20 triệu cần dùng tài khoản NH thì lúc đó em cũng không ghi phiếu chi đúng không ạ?????? Nếu ko ghi phiếu chi thì phải làm gì???

bạn trả bằng tiền gửi ngân hàng hay tiền mặt đều được hết k ai ép cả. chỉ có điều với hoá đơn trên 20tr nếu thanh toán qua ngân hàng thì đc khấu trừ thuế, nếu thanh toán tiền mặt thì k đc khấu trừ thuế. vậy thôi.
đã thanh toán ngân hàng thì làm j có phiếu chi. lúc đó có cái lệnh chi bên bạn phát hành gửi ngân hàng ý. lấy lại 1 liên sau khi ngân hàng hạch toán để lưu lại là chứng từ chứ sao nữa.
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

bạn black_cat này cẩn thận quá. Phiếu chi là của doanh nghiệp mà, cứ tẹt ga đi. :D, hihi. Đợt mình làm ở một công ty, Khi có tiền gửi ngân hàng họ làm luôn cái phiếu thu thế mới sợ, kiểm tra sổ sách với kiểm kê quỹ chênh lệch hơn 300 triệu giật hết cả mình. Hỏi ra mới biết là như vậy. Mọi thứ đều có thể linh động
Thân,
 
Ðề: Cho em hỏi với * cần gấp*

nếu đã viết phiếu thu thì bạn cứ viết thêm 1 cái phiếu chi gửi tiền vào Nh là ok thôi mà.
nếu bạn đã thanh toán tiền qua NH thì còn viết phiếu chi làm gì nữa, PT và PC chỉ dùng cho tiền mặt thôi bạn ơi!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top