Chi phí sửa chữa, trang bị tài sản khi thuê văn phòng quá lớn có được ghi tăng tài sản

thachphamvt

Member
Hội viên mới
Tôi có câu hỏi sau mong nhận được sự hỗ trợ, tư vấn.

Công ty chúng tôi hiện đang thuê tầng 1 và tầng 2 của một tòa Cao ốc với mục đích làm văn phòng công ty. Bên cho thuê là chủ đầu tư của cao ốc này, hiện trạng khi thuê của 2 tầng chung cư này là mới chỉ xây dựng phần thô. Xin được hỏi:


1. Trong hợp đồng thuê 2 bên quy định rõ: “Bên thuê được quyền và chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện tài sản thuê theo mục đích sử dụng của bên thuê”. Vậy với những chi phí mà đơn vị bỏ ra bao gồm: Đổ bê tông làm nền, lát gạch, thiết kế nội thất, lắp đặt cửa, ... Dự kiến chi phí khoảng 100 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Xin hỏi, chi phí này có được ghi nhận là chi phí hợp lý không? Có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào không? Giả sử được ghi nhận là chi phí hợp lý thì với giá trị khoảng 100 tỷ đồng, đơn vị sẽ ghi nhận như là TSCĐ để trích khấu hao hay ghi nhận là khoản chi phí trả trước và phân bổ không quá 36 tháng?. Vì phần thô thì chủ đầu tư đã ghi tăng nguyên giá tài sản và đã trích khấu hao, vậy thì công ty tôi có được ghi tăng tài sản phần hoàn thiện riêng, tức là ghi tăng tài sản phần hoàn thiện là 100 tỷ và trích khấu hao hay không?.

Giả sử không được ghi nhận vào tài sản thì chi phí 100 tỷ này phân bổ trong vòng 3 năm là không hợp lý vì chi phí hoàn thiện tài sản thuê quá lớn. Hay công ty có được quyền phân bổ chi phí 100 tỷ nhiều năm được hay ko?.

Công ty có cần thêm hồ sơ chứng từ gì (giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận công trình hoàn thành...) để ghi nhận là chi phí hợp lý không?

2. Công ty ký hợp đồng thuê và bắt đầu xây dựng từ tháng 01/2016, đến tháng 12/2016 đơn vị mới đăng ký địa điểm này là địa điểm kinh doanh với sở kế hoạch đầu tư, vậy chi phí công ty bỏ ra từ trước khi có giấy chứng nhận của sở kế hoạch đầu tư có được ghi nhận là chi phí hợp lý không?

Rất mong nhận được phản hồi . Xin chân thành cảm ơn!
 
1. Như bạn phân tích thì theo mình trường hợp này nên gửi văn bản cho CQT quản lý nhé. Nếu trả lời chung chung thì gửi lên CQT cấp cao hơn nha. Vì giá trị bỏ rất lớn nên cần thận trọng.

2. Về nguyên tắc, nếu chi phí phát sinh trước thời điểm đăng ký địa điểm kinh doanh thì không được tính vào chi phí được trừ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top