Ðề: Chi nhánh và Văn phòng đại diện khác nhau chỗ nào?
1/Văn phòng đại diện:
Giống:
Do doanh nghiệp thành lập, hoặc giải thể
Là đơn vị phụ thuộc hoặc độc lập
Khác nhau:
Không được kinh doanh thu lợi nhuận trực tiếp, tuy nhiên trưởng văn phòng đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp để ký hợp đồng nhằm mục tiêu sinh lời
Ví dụ: không được mua bán hàng hóa.........
Nguyên cứu thị trường
Tham gia súc tiến thương mại quảng bá cho doanh nghiệp: khuyến mãi, biếu tặng...
Bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp: chống vi phạm bản quyền, hàng giả hàng nhái....
Nếu trưởng văn phòng đại diện mà không có văn bản Ủy Quyền ký kết văn bản hợp đồng, khác thì mọi hoạt động ký kết giao dịch với trưởng văn phòng đại diện => đều bị vô hiệu khi xảy ra tranh chấp, kiện tụng.....
Theo quy định tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2005 thì:
- VPĐD là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó. Nội dung hoạt động của VPĐD phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.
- VPĐD không trực tiếp kinh doanh, không được ký các hợp đồng kinh doanh với dấu của VPĐD, nhưng vẫn được ký kết các hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp đã mở VPĐD đó; hợp đồng đó sẽ đóng dấu của doanh nghiệp.
2/Chi nhánh:
Giống:
Do doanh nghiệp thành lập, hoặc giải thể
Là đơn vị phụ thuộc hoặc độc lập
Khác nhau:
Kinh doanh thu lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp trong phạm vi ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh, nếu kinh doanh khác so với giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị vô hiệu và không có giá trị pháp lý ( ví dụ: DN trên giấy phép kinh doanh là mua bán sắt thép, thì chi nhánh cũng chỉ được phép mua bán sắt thép thu lợi nhuận mà ko được phép kinh doanh mua bán hàng hóa khác ngoài giấy phép kinh doanh
Được thực hiện các chức năng của văn phòng đại diện => đã mở chi nhánh thì không cần mở văn phòng đại diện
Chi nhánh > Văn phòng đại diện
Chi nhánh không có pháp nhân => nếu ký kết hợp đồng với chi nhánh thì mọi vấn đề pháp lý đều bị vô hiêu => khi ký hợp đồng giao dịch thì ký với doanh nghiệp chính
Được ký hợp đồng + mua bán giao dịch hàng hóa
Chi phí: mọi chi phí của chi nhánh => do doanh nghiệp chịu: lương nhân viên + mặt bằng
Chi nhánh hưởng lương do doanh nghiệp chi trả => không khuyến khích CN phát triển
Pháp lý: Nếu xảy ra vấn đề về pháp lý => khách hàng kiện doanh nghiệp thành lập ra chi nhánh
*Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh có quyền ký các hợp đồng kinh tế nhân danh chi nhánh, đóng dấu chi nhánh.
*Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch của VPĐD và chi nhánh.
3/Đại lý: hiện nay để mởi rộng sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp mở các đại lý thương mại
Mọi chi phí của đại lý => do đại lý tự chịu: tự trả lương , tự thuê mặt bằng, hoạch toán độc lập tự thu - tự chi tự khai báo thuế.
Đại lý: hưởng hoa hồng dựa trên sản phẩm bán ra => do đó để có lương họ phải làm việc cho chính họ
Pháp lý: Nếu xảy ra vấn đề về pháp lý => khách hàng kiện trực tiếp đại lý và đại lý tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động do mình
4/Công Ty Con: Ngoài Chi nhánh, đại lý để mở rộng sản xuất kinh doanh doanh nghiệp có thể thành lập công ty con
Công ty con là một pháp nhân độc lập công ty mẹ
Hoạch toán độc lập
Tự chịu trách nhiệm về mọt hoạt động của mình
Lợi nhuận Công ty con => công ty mẹ hưởng
Ngành nghề kinh doanh Công ty con có thể khác với ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ
Công ty mẹ + công ty con = Tập đoàn kinh tế
Công ty mẹ là 1 thanh viên, cổ đông chiếm đan số của công ty con (> = 50%)
Tập đoàn kinh tế không có pháp nhân , không đăng ký doanh nghiệp mà chỉ là tên gọi => mọi tranh chấp xảy ra thì kiện công ty con hoặc công ty mẹ => tức giao dịch với ai thì kiện chính đối tượng đó
https://sites.google.com/site/chudinhxinh/home/luat-thuong-mai