Cách quản lý quy trình các khoản phải trả trong năm 2021

CleverCFO

Member
Administrator
Hội viên mới
Dòng tiền là một trong các vấn đề mà các công ty quan tâm hàng đầu, đặc biệt là thời điểm kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid. Các khoản phải trả là một trong các yếu tố tác động trực tiếp, vì vậy cả nhà cùng tìm hiểu quy trình quản lý nó qua bài chia sẻ này nhé.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp hiện đại nào, các khoản phải trả là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Sau tất cả, mọi doanh nghiệp cần phải trả những gì họ nợ – bạn không thể để xảy ra sai sót này.

Quản lý hóa đơn kịp thời và chính xác là chìa khóa để duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung cấp. Một hệ thống tài khoản phải trả tốt cũng đảm bảo bạn không có các khoản nợ phải trả trên sổ sách của mình quá lâu, tránh rủi ro cho niềm tin kinh doanh.

Nếu bất kỳ điều nào trong số này khiến bạn cảm thấy căng thẳng, đừng lo lắng – chúng tôi sẵn sàng trợ giúp!

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét những điều cơ bản khi nói đến các khoản phải trả, cũng như khám phá một số công cụ và kỹ thuật quan trọng.

Nhưng trước tiên, hãy bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản – chính xác thì tài khoản phải trả là gì?

1624866657226.png


Các khoản phải trả là gì?

Nói một cách đơn giản, các khoản phải trả bao gồm mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn nợ các chủ nợ. Điều này có thể thực hiện đầy đủ các khoản nợ. Thông thường, các khoản phải trả đề cập đến các khoản nợ ngắn hạn, tức là những khoản bạn dự định thanh toán trong năm – lý tưởng nhất là trong năm.

Các khoản nợ dài hạn – chẳng hạn như các khoản thế chấp và các khoản vay khác mất hơn 12 tháng để trả hết – thường được chia thành các khoản nợ riêng biệt và không được bao gồm trong các khoản phải trả.

Các khoản phải trả là một khoản nợ phải trả đối với doanh nghiệp. Điều này khiến việc quản lý hiệu quả và có trách nhiệm rất quan trọng, vì làm như vậy sẽ giúp duy trì niềm tin vào khả năng trả nợ của bạn. Ngoài ra, đó là một điều tôn trọng cần làm đối với các chủ nợ của bạn.

Hãy dành một chút thời gian để xem một điểm khác biệt chính: các khoản phải trả và các khoản phải thu.

Sẽ rất hữu ích khi coi các khoản phải trả và khoản phải thu là hai mặt của cùng một đồng tiền.

Các khoản phải trả đề cập đến việc xử lý các khoản thanh toán mà doanh nghiệp của bạn nợ.

Tuy nhiên, các khoản phải thu lại đề cập đến điều hoàn toàn ngược lại – khoản tiền nợ doanh nghiệp của bạn, tức là những người chưa thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ về nội dung định nghĩa, hãy cùng tìm hiểu một số cân nhắc quan trọng khi quản lý các khoản phải trả.

Quản lý quy trình tài khoản phải trả

Trong thế giới hiện đại, các doanh nghiệp phải thanh toán liên tục cho rất nhiều chủ nợ.

Điều này bao gồm các nhà cung cấp phần mềm, các dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán hoặc cố vấn nhân sự…

Số lượng người phụ thuộc vào việc thanh toán hóa đơn nhanh chóng và chính xác khiến các khoản phải trả trở thành một nhiệm vụ quan trọng. Nếu bạn không có sẵn một hệ thống để giúp bạn quản lý các khoản thanh toán này, bạn sẽ gặp rắc rối.

Điều quan trọng nhất: độ chính xác

Khi nói đến các khoản phải trả, điều quan trọng nhất là chỉ thanh toán các hóa đơn hợp pháp và chính xác của công ty.

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nó rất quan trọng. Trước khi bạn xử lý hóa đơn của nhà cung cấp để thanh toán, hãy nhớ kiểm tra những điều sau:
  1. Hóa đơn có phản ánh đúng những gì công ty đặt hàng không?
  2. Công ty đã thực sự nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ chưa?
  3. Các chi phí đơn vị và tính toán có đúng không? Còn thuế thì sao?
Việc nắm bắt đúng các chi tiết này sẽ giúp đảm bảo tính chính xác và tính toàn vẹn của quy trình phải trả tài khoản của bạn.

Các bước chính trong quy trình tài khoản phải trả

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, quy trình tài khoản phải trả bao gồm ba bước chính:
  1. Hoàn thành đơn đặt hàng: Điều này liên quan đến việc đặt ra các mặt hàng hoặc dịch vụ sẽ mua, cũng như giá cả. Đơn đặt hàng cũng liệt kê bất kỳ điều khoản và điều kiện nào cho giao dịch và tiến trình giao hàng.
  2. Xử lý báo cáo nhận hàng: Tại đây, nhà cung cấp ghi lại hàng hóa hoặc dịch vụ đã cung cấp và liệt kê khoản thanh toán còn nợ cho nhà cung cấp. Báo cáo liệt kê rất nhiều chi tiết quan trọng, vì vậy điều quan trọng là phải dành thời gian để tìm hiểu chúng.
  3. Nhận và xử lý hóa đơn của nhà cung cấp: Sau khi nhận được hóa đơn, doanh nghiệp sẽ xử lý để thanh toán. Như trên, điều này liên quan đến việc kiểm tra từng chi tiết để đảm bảo nó khớp với hàng hóa hoặc dịch vụ thực sự nhận được.

Tham khảo thêm tài liệu khóa học CFO, Kế toán trưởng của CleverCFO nhé cả nhà

Khóa học CFO của CleverCFO mang tính chất ứng dụng thực tế, thực hành trên model, giúp các bạn ứng dụng ngay vào công việc.

Đăng ký ngay khóa học 100 thủ thuật Excel online để giúp giải quyết các vấn đề hay gặp trong công việc.

CLEVERCFO CAM KẾT HOÀN TIỀN 100% SAU BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN NẾU CẢ NHÀ KHÔNG HÀI LÒNG
=> KHÔNG CÓ RỦI RO
=> HÃY CHO MÌNH CƠ HỘI CHĂM LO TỐT HƠN CHO GIA ĐÌNH NHÉ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top