Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

leminhduchd

... Nhẫn ... Tâm
Hội viên mới
Theo Nghị định số 39/NĐ-CP ngày 18/03/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động:
“Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm để kịp thời cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.
Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông”.
Và Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp như sau:
“Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp.Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm.
Quản lý và sử dụng Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm.
b. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.”

Căn cứ thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính
Hạch toán kế toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Khi trích lập Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, ghi:
Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
b. Khi chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho người lao động, ghi:

Nợ TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
Có các TK 111, 112
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính, thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, khi chi ghi:
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có các TK 111, 112
 
Ðề: Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

khi trợ cấp mất việc làm phát sinh thì ghi nợ cho 3353 và ghi có cho 334 phải ko ạ
 
Ðề: Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Theo Nghị định số 39/NĐ-CP ngày 18/03/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động:
“Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm để kịp thời cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.
Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông”.
Và Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp như sau:
“Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp.Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm.
Quản lý và sử dụng Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm.
b. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.”

Căn cứ thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính
Hạch toán kế toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Khi trích lập Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, ghi:
Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
b. Khi chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho người lao động, ghi:

Nợ TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
Có các TK 111, 112
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính, thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, khi chi ghi:
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có các TK 111, 112

Theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/1/09 thì trợ cấp mất việc làm sẽ được thay thế bằng bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy từ tháng 1 năm 2009 sẽ không còn trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm nữa.
 
Ðề: Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Vậy là từ ngày 01/01/2009 cty sẽ k chi trợ cấp mất việc làm cho công nhân nữa phải không chị Linh . Vậy khi đó em sẽ hoạch toán như thế nào cho chính xác đây ạ ? Tại Cty em vẫn còn hạch toán trợ cấp mất việc cho công nhân vậy em nên làm thế nào cho đúng vậy chị ? :thodai:
 
Ðề: Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Vậy là từ ngày 01/01/2009 cty sẽ k chi trợ cấp mất việc làm cho công nhân nữa phải không chị Linh . Vậy khi đó em sẽ hoạch toán như thế nào cho chính xác đây ạ ? Tại Cty em vẫn còn hạch toán trợ cấp mất việc cho công nhân vậy em nên làm thế nào cho đúng vậy chị ? :thodai:

Vẫn phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động làm việc tại cty tính từ thời điểm cuối năm 2008 trở về trước mà bây giờ nghỉ việc. Xin lỗi mình là anh chứ không phải chị.
 
Ðề: Cách hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

Theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/1/09 thì trợ cấp mất việc làm sẽ được thay thế bằng bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy từ tháng 1 năm 2009 sẽ không còn trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm nữa.
vậy số dư quỹ dự phòng được sử dụng như thế nào ạ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top