Bồi thường NLVL thiếu

Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

hai cái này ý nghĩa là khác nhau (thường thì hao hụt trong định mức vận chuyển nó đã bao gồm cả hao hụt trong định mức vật liệu). nhưng cách tính toán thì lại giống nhau.
slg hao hụt cho phép = slg vật liệu * tỉ lệ hao hụt trong định mức.

Bạn nghĩ sao nếu cách tính là thế này :

- Tỷ lệ hao hụt trong định mức vật liệu là 2% :

Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng vật liệu x 2%


- Tỷ lệ hao hụt trong định mức vận chuyển là 2% :

Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng hao hụt do vận chuyển x 2%
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Bạn nghĩ sao nếu cách tính là thế này :

- Tỷ lệ hao hụt trong định mức vật liệu là 2% :

Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng vật liệu x 2%


- Tỷ lệ hao hụt trong định mức vận chuyển là 2% :

Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng hao hụt do vận chuyển x 2%
Bạn đi xa vấn đề quá rồi đó, có ai lại tính hao hụt trên số lượng hao hụt đâu.

Đề bài cho là hao hụt mất 100kg/1.100kg tương đương với 9,1% tỷ lệ này là bất thường.

Nếu tính bằng công thức: Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng hao hụt do vận chuyển x 2% thì đây là kẽ hở lớn để các lái xe lợi dụng đó.

Nếu số lương hao hụt do vận chuyển không bị giới hạn bởi tỷ lệ cố định thì thật nghuy hiểm.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Bạn đi xa vấn đề quá rồi đó, có ai lại tính hao hụt trên số lượng hao hụt đâu.

Đề bài cho là hao hụt mất 100kg/1.100kg tương đương với 9,1% tỷ lệ này là bất thường.

Nếu tính bằng công thức: Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng hao hụt do vận chuyển x 2% thì đây là kẽ hở lớn để các lái xe lợi dụng đó.

Nếu số lương hao hụt do vận chuyển không bị giới hạn bởi tỷ lệ cố định thì thật nghuy hiểm.

Trước hết đây là 1 dạng bài tập. Nếu vấn đề đơn giản và hiểu như bạn nghĩ mà Giảng viên đại học bị nhầm thì thật khó hiểu. Nếu vậy lúc xưa cô giáo dạy mình môn Kế toán cũng bị nhầm.

Xa gì đâu chứ và nếu có xa thì vẫn được phép thảo luận ? Nếu hiểu như bạn thì cần gì phải có cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" chỉ cần ghi cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức" thôi là đủ.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

theo mình nghĩ tỷ lệ hao hụt đĩnh mức khi vận chuyển phải tình trên 1000 kg chứ.vậy phải bắt bồi thường 78 kg chứ. mình có bài ví dụ này mua 1000 lít đầu tỷ lệ hao hụt 10 % nếu mất thì phải trừ ra 100 lít cho người vận chuyển thôi.làm gì có vừa trừ hao hụt tự nhiên còn trừ hao hao hụt vận chuyển nữa.bạn nên xem lại đi.
tỷ lệ hao hụt tự nhiên= tỷ lệ hao hụt vận chuyển
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

nếu tỉ lệ hao hụt cho phép được tính trên phần đã bị hao hụt thì (trừ khi vận chuyển mà không bị hao hụt), còn nếu đã có hao hụt thì bao giờ người lái xe cũng phải bồi thường, đó là một điều khó hiểu đó.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Trước hết đây là 1 dạng bài tập. Nếu vấn đề đơn giản và hiểu như bạn nghĩ mà Giảng viên đại học bị nhầm thì thật khó hiểu. Nếu vậy lúc xưa cô giáo dạy mình môn Kế toán cũng bị nhầm.

Xa gì đâu chứ và nếu có xa thì vẫn được phép thảo luận ? Nếu hiểu như bạn thì cần gì phải có cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" chỉ cần ghi cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức" thôi là đủ.
2 cái cụm từ bạn đưa ra là khác nhau, cái cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức" có thể là 5% còn "tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì chỉ có 2% thôi.

Các trường hợp nhầm lẫn mình đưa ra để phong phú thôi chứ mình nghĩ đề bài chưa chuẩn thì nhiều khả năng xảy ra hơn, đôi khi chỉ thiếu mất vài từ là ý nghĩa đã khác đi rồi.

Nếu đã có cụm từ:"tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì phải có cái ngưỡng hao hụt trong định mức để lái xe không phải bồi thường. Còn tính theo công thức của bạn thì lái xe đâu có đường nào thoát khỏi cái án bồi thường, như vậy thì có hợp lý không.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

2 cái cụm từ bạn đưa ra là khác nhau, cái cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức" có thể là 5% còn "tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì chỉ có 2% thôi.

Màu đỏ có quy định tại đâu ko bạn ???

Các trường hợp nhầm lẫn mình đưa ra để phong phú thôi chứ mình nghĩ đề bài chưa chuẩn thì nhiều khả năng xảy ra hơn, đôi khi chỉ thiếu mất vài từ là ý nghĩa đã khác đi rồi.

Tớ vẫn bảo lưu ý kiến của mình !

Nếu đã có cụm từ:"tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì phải có cái ngưỡng hao hụt trong định mức để lái xe không phải bồi thường. Còn tính theo công thức của bạn thì lái xe đâu có đường nào thoát khỏi cái án bồi thường, như vậy thì có hợp lý không.

Bạn đọc bài mình mà lướt quá. Ngoài bôi đậm "ở khâu vận chuyển" còn bôi đậm 1 chỗ nữa.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Màu đỏ có quy định tại đâu ko bạn ???
Bạn đọc bài mình mà lướt quá. Ngoài bôi đậm "ở khâu vận chuyển" còn bôi đậm 1 chỗ nữa.

Bạn đọc cũng lướt quá cái 5% và 2% mình đã nói là VD mà, vì hao hụt NVL nói chung sẽ lớn hơn hao hụt ở khâu vận chuyển.
Còn về cái bôi đậm ở chữ bài tập mình cóp xuống không biết sao nó mất đi nhưng cũng không ảnh hưởng đến vấn đề. Nếu bài tập mà không cần theo thực tế thì làm theo cô giáo là "chuẩn" và sẽ được điểm cao đó là kinh nghiệm học tập.
Hôm qua đến giờ mình cứ xét nói trên góc độ thực tiễn nên có lẽ hơi sai vấn đề chăng :thodai:
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Bạn đọc cũng lướt quá cái 5% và 2% mình đã nói là VD mà, vì hao hụt NVL nói chung sẽ lớn hơn hao hụt ở khâu vận chuyển.
Còn về cái bôi đậm ở chữ bài tập mình cóp xuống không biết sao nó mất đi nhưng cũng không ảnh hưởng đến vấn đề. Nếu bài tập mà không cần theo thực tế thì làm theo cô giáo là "chuẩn" và sẽ được điểm cao đó là kinh nghiệm học tập.
Hôm qua đến giờ mình cứ xét nói trên góc độ thực tiễn nên có lẽ hơi sai vấn đề chăng :thodai:

- Ko tính tớ cẩn thận lắm chả bao giờ lướt. Nhưng bài bạn đọc mà ko thấy có từ "Ví dụ", nên tưởng dựa vào cái gì đó bạn khẳng định.

- Thực tiễn vậy bạn phân tích cụm từ "Tỷ lệ hao hụt trong định mức vận chuyển" thử đi, không dưng người ta dở hơi ghi thêm chỗ bôi đậm như thế cho dài dòng và khó hiểu.

2 cái cụm từ bạn đưa ra là khác nhau, cái cụm từ "tỷ lệ hao hụt trong định mức" có thể là 5% còn "tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì chỉ có 2% thôi.

Các trường hợp nhầm lẫn mình đưa ra để phong phú thôi chứ mình nghĩ đề bài chưa chuẩn thì nhiều khả năng xảy ra hơn, đôi khi chỉ thiếu mất vài từ là ý nghĩa đã khác đi rồi.

Nếu đã có cụm từ:"tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển" thì phải có cái ngưỡng hao hụt trong định mức để lái xe không phải bồi thường. Còn tính theo công thức của bạn thì lái xe đâu có đường nào thoát khỏi cái án bồi thường, như vậy thì có hợp lý không.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

- Ko tính tớ cẩn thận lắm chả bao giờ lướt. Nhưng bài bạn đọc mà ko thấy có từ "Ví dụ", nên tưởng dựa vào cái gì đó bạn khẳng định.

- Thực tiễn vậy bạn phân tích cụm từ "Tỷ lệ hao hụt trong định mức vận chuyển" thử đi, không dưng người ta dở hơi ghi thêm chỗ bôi đậm như thế cho dài dòng và khó hiểu.
Mình không phân tích nhưng lấy VD cụ thể để xét cái "tỷ lệ hao hụt định mức vận chuyển"
Đề bài cho VC 1.100kg nhưng nhập kho được 1.000kg, thiếu 100kg, bắt bồi thường 98kg, Công ty chịu mất 2kg, lái xe thực mất 98kg.
Nếu lái xe làm bán luôn 1.000kg còn lại, khi đó nhập kho 0 kg, thiếu 1.100kg, bắt bồi thường 1.078kg, Công ty chịu mất 22kg, lái xe thực mất 78kg.
Như vậy lái xe có thể thu được lợi ích khi mất hàng thì thật không ổn tí nào, vì vậy cần phải có một tỷ lệ hao hụt cố định tính trên tổng lượng hàng hóa ở khâu VC để lấp kẽ hở này. đấy cũng là cách quản lý hàng hóa có hao hụt tại công ty mình.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Cai chỗ màu đỏ ấy hơi lạ.Lẽ ra là làm thủ tục nhập kho 1.100 kg nhưng phát hiện thiếu 100kg mới đúng chứ.
Hao hụt 2% trong định mức tương đương với 22kg(phần thuế này vẫn được khấu trừ) còn lại 78kg bắt người vận chuyển bồi thường(Phần thuế của số hàng bị thiếu này không được khấu trừ) sẽ được tính hết cho người vận chuyển(bao gồm phần giá trị thực và phần thuế)
Nợ 152 1.022kg*5.000=5.110.000
Nợ 133 255.500
Nợ 138 409.500
Có 331(S) 5.775.000
Giá trị nhập kho là giá của số hàng thực nhập.
theo minh thì: tỷ lệ hao hụt tương ứng với 2kg.
Phần thiếu bắt người vận chuyễn bồi thường là: 100 - 2 = 98kg.
Bạn định khoản bình thường
1. Nợ TK 152
Nợ TK 133
Có TK 111. 112 .331
2. Nợ 111 .112.131
Có TK 3331
Có TK 1381
các bạn thắc mắc là phải vẫn biết tỷ lệ hao hụt là 2% => số lượng hao hụt cho phép trên số hàng đó là 22kg cái đó không phải bàn cãi. nhưng vấn đề ở đây không phải cho đó, không phải người vận chuyển phải đền để bù vào đấy mà bản hãy nghi như thế này này: tỷ lệ hao hụt là phần chênh lêch giữa số lượng thực tế nhâp kho và vận chuyễn, vì vậy địn mức hao hụt đấy chính là tỷ lệ phần thiếu chúă không phải cả lô hàng nên người vận chuyển phải bồi thường là 98kg chứa không phải 78kg đâu bạn à.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

theo minh thì: tỷ lệ hao hụt tương ứng với 2kg.
Phần thiếu bắt người vận chuyễn bồi thường là: 100 - 2 = 98kg.

các bạn thắc mắc là phải vẫn biết tỷ lệ hao hụt là 2% => số lượng hao hụt cho phép trên số hàng đó là 22kg cái đó không phải bàn cãi. nhưng vấn đề ở đây không phải cho đó, không phải người vận chuyển phải đền để bù vào đấy mà bản hãy nghi như thế này này: tỷ lệ hao hụt là phần chênh lêch giữa số lượng thực tế nhâp kho và vận chuyễn, vì vậy địn mức hao hụt đấy chính là tỷ lệ phần thiếu chúă không phải cả lô hàng nên người vận chuyển phải bồi thường là 98kg chứa không phải 78kg đâu bạn à.
Bỏ qua phần định khoản và giá trị hàng hóa.
Phần còn lại là 2% hao hụt tính trên cái gì???. Bạn đọc kỹ lại đề bài đi rồi phân tích. Con số 22kg mà bạn tính ra là để SD trong trường hợp nào. Nếu nói "tỷ lệ hao hụt là phần chênh lêch giữa số lượng thực tế nhâp kho" thì nó là 9,1% chứ không còn là 2% nữa bạn nhé.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Mình không phân tích nhưng lấy VD cụ thể để xét cái "tỷ lệ hao hụt định mức vận chuyển"
Đề bài cho VC 1.100kg nhưng nhập kho được 1.000kg, thiếu 100kg, bắt bồi thường 98kg, Công ty chịu mất 2kg, lái xe thực mất 98kg.
Nếu lái xe làm bán luôn 1.000kg còn lại, khi đó nhập kho 0 kg, thiếu 1.100kg, bắt bồi thường 1.078kg, Công ty chịu mất 22kg, lái xe thực mất 78kg.
Như vậy lái xe có thể thu được lợi ích khi mất hàng thì thật không ổn tí nào, vì vậy cần phải có một tỷ lệ hao hụt cố định tính trên tổng lượng hàng hóa ở khâu VC để lấp kẽ hở này. đấy cũng là cách quản lý hàng hóa có hao hụt tại công ty mình.

Hao hụt thì có nghĩa là nó chỉ trong 1 mức độ cho phép. Còn nói như bạn bán luôn 1.000Kg còn lại thì bây giờ nó ko còn khái niệm là "hao hụt" mà là khái niệm "tổn thất". R U Okie ???
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Bạn đọc cũng lướt quá cái 5% và 2% mình đã nói là VD mà, vì hao hụt NVL nói chung sẽ lớn hơn hao hụt ở khâu vận chuyển.
Còn về cái bôi đậm ở chữ bài tập mình cóp xuống không biết sao nó mất đi nhưng cũng không ảnh hưởng đến vấn đề. Nếu bài tập mà không cần theo thực tế thì làm theo cô giáo là "chuẩn" và sẽ được điểm cao đó là kinh nghiệm học tập.
Hôm qua đến giờ mình cứ xét nói trên góc độ thực tiễn nên có lẽ hơi sai vấn đề chăng :thodai:

- Ko tính tớ cẩn thận lắm chả bao giờ lướt. Nhưng bài bạn đọc mà ko thấy có từ "Ví dụ", nên tưởng dựa vào cái gì đó bạn khẳng định.

- Thực tiễn vậy bạn phân tích cụm từ "Tỷ lệ hao hụt trong định mức vận chuyển" thử đi, không dưng người ta dở hơi ghi thêm chỗ bôi đậm như thế cho dài dòng và khó hiểu.

Mình không phân tích nhưng lấy VD cụ thể để xét cái "tỷ lệ hao hụt định mức vận chuyển"
Đề bài cho VC 1.100kg nhưng nhập kho được 1.000kg, thiếu 100kg, bắt bồi thường 98kg, Công ty chịu mất 2kg, lái xe thực mất 98kg.
Nếu lái xe làm bán luôn 1.000kg còn lại, khi đó nhập kho 0 kg, thiếu 1.100kg, bắt bồi thường 1.078kg, Công ty chịu mất 22kg, lái xe thực mất 78kg.
Như vậy lái xe có thể thu được lợi ích khi mất hàng thì thật không ổn tí nào, vì vậy cần phải có một tỷ lệ hao hụt cố định tính trên tổng lượng hàng hóa ở khâu VC để lấp kẽ hở này. đấy cũng là cách quản lý hàng hóa có hao hụt tại công ty mình.

Bỏ qua phần định khoản và giá trị hàng hóa.
Phần còn lại là 2% hao hụt tính trên cái gì???. Bạn đọc kỹ lại đề bài đi rồi phân tích. Con số 22kg mà bạn tính ra là để SD trong trường hợp nào. Nếu nói "tỷ lệ hao hụt là phần chênh lêch giữa số lượng thực tế nhâp kho" thì nó là 9,1% chứ không còn là 2% nữa bạn nhé.

Hao hụt thì có nghĩa là nó chỉ trong 1 mức độ cho phép. Còn nói như bạn bán luôn 1.000Kg còn lại thì bây giờ nó ko còn khái niệm là "hao hụt" mà là khái niệm "tổn thất". R U Okie ???
Các bạn đọc kỹ lại đề bài đi!Như mình đã nói ở #2 rồi đó.Theo mình hao hụt định mức 2% trên tổng số hàng vận chuyển.Nếu số hao hụt vựot quá mức 2% thì phần chênh lệch người vận chuyển phải chịu trách nhiệm.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Hao hụt thì có nghĩa là nó chỉ trong 1 mức độ cho phép. Còn nói như bạn bán luôn 1.000Kg còn lại thì bây giờ nó ko còn khái niệm là "hao hụt" mà là khái niệm "tổn thất". R U Okie ???
Bạn xem đầu bài có quy định gì về phần mất mát hay hao hụt ở khâu vận chuyển đâu, chỉ có đáp án nói là bắt bồi thường 98% theo lượng "thiếu" còn lại 2% là Công ty chịu, nếu nhiều quá thì mình chỉ bán có 990kg thôi, nhập về kho 10kg cho có.
Mình viết mấy bài bàn về vấn đề này chỉ để nói ra một thực tế là: Các đơn vị SD NVL có hao hụt thì sẽ quy định cụ thể hao hụt cho từng khâu tính trên tổng lượng hàng ở khâu đó.
DV ở đơn vị mình: Vận chuyển được phép hao hụt 0,5% trên SL VC, bảo quản thành phẩm 0,2% trên tổng thành phẩm, gia công 1,7% trên lượng hàng xuất gia công. Nếu quá mức này thì những người liên quan mới phải bồi thường.
Các bạn đọc kỹ lại đề bài đi!Như mình đã nói ở #2 rồi đó.Theo mình hao hụt định mức 2% trên tổng số hàng vận chuyển.Nếu số hao hụt vựot quá mức 2% thì phần chênh lệch người vận chuyển phải chịu trách nhiệm.
Quan điểm của mình cũng giống bạn vì vậy chỉ bắt bồi thường 78kg thôi, vấn đề là đáp án lại bắt bồi thường 98kg nên mọi người mới cần bàn luận. Nếu bạn có lý luận nào thuyết phục được mọi người thì đưa đi, lúc đó vấn đề coi như được sáng tỏ.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Các bạn đọc kỹ lại đề bài đi!Như mình đã nói ở #2 rồi đó.Theo mình hao hụt định mức 2% trên tổng số hàng vận chuyển.Nếu số hao hụt vựot quá mức 2% thì phần chênh lệch người vận chuyển phải chịu trách nhiệm.
Chỉ là theo mình. Người ta ko theo mình nên mới có mấy bài này.
Bạn xem đầu bài có quy định gì về phần mất mát hay hao hụt ở khâu vận chuyển đâu, chỉ có đáp án nói là bắt bồi thường 98% theo lượng "thiếu" còn lại 2% là Công ty chịu, nếu nhiều quá thì mình chỉ bán có 990kg thôi, nhập về kho 10kg cho có.
Mình viết mấy bài bàn về vấn đề này chỉ để nói ra một thực tế là: Các đơn vị SD NVL có hao hụt thì sẽ quy định cụ thể hao hụt cho từng khâu tính trên tổng lượng hàng ở khâu đó.
DV ở đơn vị mình: Vận chuyển được phép hao hụt 0,5% trên SL VC, bảo quản thành phẩm 0,2% trên tổng thành phẩm, gia công 1,7% trên lượng hàng xuất gia công. Nếu quá mức này thì những người liên quan mới phải bồi thường.
Nói như màu đỏ thì đúng là ko phân biệt được thế nào là hao hụt và thế nào là tổn thất.
Vận chuyển 1 cục sắt nặng 1 tấn về nhập kho nói nó hao hụt còn 0kg hay 10kg được hay ko ???
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Vậy nói vận chuyển nguyên 1 khối thép nặng 1tấn thì nó sẽ bị tổn thất chắc?:k5686658::k5686658:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Thế bạn hiểu thế nào là tỷ lệ hao hụt trọng định mức?
Tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyễn có khác nhau nhiều không?

hôm nay em hỏi cô giáo của em rùi.
hao hụt trong định mức ... đó là phần hao hụt cho phép trong khâu bảo quản.
hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển... là phần hao hụt cho phép trong khâu vận chuyển.
thế nên áp dụng vào trường hợp này thì hao hụt định mức ở khâu vận chuyển phải tính trên toàn bộ hàng hoá đc vận chuyển.
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Đây là bài tập mà ZD đang thắc mắc.
Đầu tiên là đề bài:Tại cty K nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ,có tài liệu như sau:Theo hoá đơn GTGT số 001123 ngày 8/9/N công ty K đã mua của công ty S 1.100kg vật liệu B,đơn giá chưa có thuế GTGT 5.000đ/1kg,thành tiền 5.500.000,thuế suất GTGT 5%.Ngày 9/9 cty K làm thủ tục nhập kho 1.000kg(phiếu nhập số 512 ngày 9/9/N),phất hiện thiếu 100kg,tỷ lệ hao hụt trong định mức ở khâu vận chuyển là 2%,số hao hụt còn lại bắt người vận chuyển phải bồi thường.Cty K chưa thanh toán cho cty S
Yêu cầu:
a.Xác định số tiền bắt bồi thường.
b.Tổng giá thực tế và giá thực tế 1kg vật liệu B nhập kho
c.Định khoản nghiệp vụ
Em đã làm nhưng sợ không đúng mong có sự giúp đỡ của các anh chị.Cảm ơn nhiều ạ!

Cô giáo của bạn xác nhận phải bồi thường 78kg là đúng rồi.
Cty K mua hàng 1100kg theo HD, thuê cty B vận chuyển từ nhà cung cấp về, tỷ lệ hao hụt cho phép 2%.
Vậy khối lượng cho phép hao hụt là: 1100 x 2% = 22kg
Khi về kho cty K bị hao hụt 100kg => cty vận tải phải bồi thường: 100-22=78kg.
Bạn phải phân biệt rõ nhà vận tải và cung ứng là khác nhau. Do đó việc mất hàng không liên quan tới nhà cung cấp, bạn phải ghi nhận nợ cho nhà cung cấp đầy đủ số tiền ghi trên hoá đơn. Phần bồi thường bạn phải ghi vào khoản phải thu nhà vận chuyển.

Khi làm thủ tục nhập kho, thủ kho căn cứ vào số lượng thực tế để nhập kho (đây là nguyên tắc). Bạn hạch toán như sau:

Nợ TK 152 : 1000kg x 5000 = 5.000.000
Nợ TK 1388 : 78kg x 5000 = 390.000 (cty vận chuyển phải bồi thường)
Nợ TK 632 : 22kg x 5000 = 110.000 (kl hao hụt cho phép 2%)
Nợ TK 133 : 1100 x 5000 x 5% = 275.000 (thuê VAT trên H Đơn)
Có TK 331 : 5.775.000

Khi nhà vận tải bồi thường bạn hạch toán:
Nợ 111/112 : 390.000
Có 1388 : 390.000

-----------------------------------------------------------------------------------------
Bạn đi xa vấn đề quá rồi đó, có ai lại tính hao hụt trên số lượng hao hụt đâu.

Đề bài cho là hao hụt mất 100kg/1.100kg tương đương với 9,1% tỷ lệ này là bất thường.

Nếu tính bằng công thức: Số lượng hao hụt cho phép = Số lượng hao hụt do vận chuyển x 2% thì đây là kẽ hở lớn để các lái xe lợi dụng đó.

Nếu số lương hao hụt do vận chuyển không bị giới hạn bởi tỷ lệ cố định thì thật nghuy hiểm.

Tuỳ theo loại nguyên liệu mà có tỷ lệ hao hụt khác nhau chứ bạn. Cty mình làm trước kia chuyên sản xuất thức ăn gia súc nên nguyên liệu phần lớn là nhập khẩu. Các loại nguyên liệu này cho phép hao hụt trong khâu vận tải từ cảng tới cty là 2% đó.
(Bã đậu nành, bột cá, bột xương thịt...v..v) :motsach:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Cô giáo của bạn xác nhận phải bồi thường 78kg là đúng rồi.
Cty K mua hàng 1100kg theo HD, thuê cty B vận chuyển từ nhà cung cấp về, tỷ lệ hao hụt cho phép 2%.
Vậy khối lượng cho phép hao hụt là: 1100 x 2% = 22kg
Khi về kho cty K bị hao hụt 100kg => cty vận tải phải bồi thường: 100-22=78kg.

Bạn phải phân biệt rõ nhà vận tải và cung ứng là khác nhau. Do đó việc mất hàng không liên quan tới nhà cung cấp, bạn phải ghi nhận nợ cho nhà cung cấp đầy đủ số tiền ghi trên hoá đơn. Phần bồi thường bạn phải ghi vào khoản phải thu nhà vận chuyển.
Trước hết tôi muốn nói vói bạn là cái câu màu đỏ đó là do bạn chưa đọc hết các bài nên nói vậy.
Tôi cũng nói thêm là tôi cùng chung quan điểm với bạn ở câu màu xanh. các bài thảo luận của tôi chỉ muốn chứng mình nhận định đó.
Tôi đang lấy VD các trường hợp để nói lên nhận định của mình là hoa hụt 2% là tính trên tổng lượng hàng hóa chứ không phải chờ đến khi tính được số hao hụt tuyệt đối để nhân với tỷ lệ 2% ra số Công ty tính vào chi phí còn lại 98% bắt bồi thường.
Nếu bạn đọc đáp án của bài tập này thì sẽ biết được là lái xe phải bồi thường 98kg chứ không phải là 78kg như tôi và bạn đang nhận định. Cô giáo của chủ topic này cũng nói là phải bồi thường 98kg thế mới phức tạp vấn đề.

Túm lại là chỉ bắt lái xe bồi thường 78kg thôi nhé các bạn. Cô giáo bạn ấy nói là bồi thường 100*89% = 98kg là nhầm lẫn hoặc cái đề bài bị thiếu mất cái gì đó.
Nếu bạn nào có ý kiến khác thì mời tiếp tục thảo luận
.:oho:
 
Ðề: Bồi thường NLVL thiếu

Trước hết tôi muốn nói vói bạn là cái câu màu đỏ đó là do bạn chưa đọc hết các bài nên nói vậy.
Tôi cũng nói thêm là tôi cùng chung quan điểm với bạn ở câu màu xanh. các bài thảo luận của tôi chỉ muốn chứng mình nhận định đó.
Tôi đang lấy VD các trường hợp để nói lên nhận định của mình là hoa hụt 2% là tính trên tổng lượng hàng hóa chứ không phải chờ đến khi tính được số hao hụt tuyệt đối để nhân với tỷ lệ 2% ra số Công ty tính vào chi phí còn lại 98% bắt bồi thường.
Nếu bạn đọc đáp án của bài tập này thì sẽ biết được là lái xe phải bồi thường 98kg chứ không phải là 78kg như tôi và bạn đang nhận định. Cô giáo của chủ topic này cũng nói là phải bồi thường 98kg thế mới phức tạp vấn đề.

Túm lại là chỉ bắt lái xe bồi thường 78kg thôi nhé các bạn. Cô giáo bạn ấy nói là bồi thường 100*89% = 98kg là nhầm lẫn hoặc cái đề bài bị thiếu mất cái gì đó.
Nếu bạn nào có ý kiến khác thì mời tiếp tục thảo luận
.:oho:
Ai cũng có quyền túm. Tôi cũng túm lại là lái xe phải bồi thường 98Kg.

Tôi ko biết cô giáo bạn ấy có nhầm lẫn hay ko, nhưng thấy bạn nhầm lẫn ở màu đỏ trước rồi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top